Tag

Ngành may mặc sau sự sụp đổ của “thời trang nhanh”

Nhìn ra thế giới 28/11/2019 16:27
aa
TTTĐ - Tuntex là đơn vị gia công các sản phẩm Adidas, Nike, Puma và nhiều hãng thời trang khác trên thế giới. Đối với những công ty như Tuntex, tốc độ sản xuất hay thời gian xoay vòng sản phẩm nhanh hơn đối thủ để cạnh tranh trong vòng tuần hoàn không ngừng nghỉ của thị trường “thời trang nhanh” (fast fashion) là điều vô cùng quan trọng. Ngày nay, áp lực đó càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết…

Ngành may mặc sau sự sụp đổ của “thời trang nhanh”

Ngành may mặc đã có những sự thay đổi sau sự sụp đổ của những hãng thời trang nhanh

Chuyển dịch của “thời trang nhanh”

Trong nhà máy ngổn ngang của Tuntex ở ngoại ô Jakarta (Indonesia), những chiếc xe tự động di chuyển như mắc cửi vận chuyển nguyên vật liệu giữa các máy cắt tự động và máy may bán tự động. Nơi đây, hơn 1.000 công nhân đang giám sát để cho ra những thành phẩm cuối cùng.

Bắt đầu với một nhà máy vào năm 1954 tại Đài Loan (Trung Quốc), Tuntex ngày nay đang có 16.000 lao động làm việc tại 17 nhà máy trên khắp châu Á, với lợi nhuận năm nay đạt 400 triệu đô la Mỹ. Các nhà máy của Tuntex sản xuất khoảng 40 triệu sản phẩm mỗi năm. Tuy nhiên, quy mô đó cũng chỉ chiếm một phần nhỏ trong chuỗi cung ứng của khách hàng.

Theo thống kê, Adidas đã bán ra 457 triệu sản phẩm hàng may mặc trong năm 2018. Tương tự, Nike bán ra hơn 900 triệu sản phẩm hàng may mặc và giày dép mỗi năm từ mạng lưới hơn 700 nhà sản xuất.

Công nhân làm việc tại một nhà máy của Tuntex
Công nhân làm việc tại một nhà máy của Tuntex

Ông Stanley Kang, Phó Tổng Giám đốc của Tuntex cho biết: “Nếu như cách đây bốn năm, vòng đời của một sản phẩm giảm từ 120 ngày xuống còn 90 ngày thì bây giờ chỉ còn 60 ngày. Thậm chí, một số nhà sản xuất còn có thời gian ngắn hơn nhiều. Tự động hóa và số hóa đang thay đổi mọi thứ và khi mọi thứ thay đổi, chúng tôi phải thay đổi. Ai có thể bắt kịp nhanh hơn, người đó sẽ giành chiến thắng”.

“Ví dụ như tính linh hoạt trong việc sản xuất những chiếc áo bóng đá. Nếu dự đoán được kết quả và sản xuất áo đấu cho một đội bóng chiến thắng thì bạn tiếp tục bán được nhiều hơn nữa. Trái lại, nếu họ thua thì bạn kết thúc”, ông Kang nhấn mạnh.

Vì vậy, Tuntex giống như nhiều nhà sản xuất khác trong chuỗi cung ứng của ngành May mặc trị giá 1,4 nghìn tỷ đô la Mỹ đang phải đầu tư hàng triệu USD mỗi năm vào công nghệ, quy trình mới, khi nhu cầu của người tiêu dùng đang được định hình lại.

Thời đại của “thời trang nhanh” giá rẻ đang sắp kết thúc. Nó có thể được thay thế bằng một mô hình mới thiên về tốc độ, sự chính xác, nguồn gốc xuất xứ và khả năng cung ứng số lượng lớn.

Sự sụp đổ Forever 21

Giờ đây, cuộc chạy đua trong ngành may mặc kéo dài bảy thập kỷ đang chạm mức đáy khi tự động hóa đang thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp này. Nó cũng đe dọa hàng triệu công nhân tay nghề thấp trên khắp thế giới.

Những chuỗi bán lẻ chuyên về các sản phẩm lợi nhuận thấp, dùng “một lần” nổi tiếng vào đầu những năm 2000 đang gặp khó khăn. Trong đó, hãng thời trang Forever 21 của Mỹ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tháng 9 vừa qua, hãng đã phải nộp đơn xin phá sản.

Như vậy, Forever 21 đã gia nhập danh sách các thương hiệu như Barneys, Diesel và Roberto Cavalli cũng như nhà sản xuất giày Rockport đã phá sản chỉ trong vòng hai năm qua.

“Thời trang nhanh” đang dịch chuyển thành “thời trang chính xác”
“Thời trang nhanh” đang dịch chuyển thành “thời trang chính xác”

Các thương hiệu thời trang online như Asos có thể vượt qua cuộc thanh lọc này là nhờ áp dụng quy trình nhanh hơn với các xu hướng thời trang khi họ đẩy mạnh tiếp cận người tiêu dùng qua Instagram và các mạng xã hội khác. Nhiều nhà bán lẻ online khác tiếp cận khách hàng nhờ sử dụng thuật toán hiểu được sở thích cá nhân của người tiêu dùng, qua đó đề xuất những sản phẩm phù hợp.

Đối với những ông lớn còn sống sót, họ cũng phải học cách thích nghi. Các đại gia bán lẻ như Inditex (sở hữu nhãn hiệu Zara), Fast Retailing (công mẹ của Uniqlo) cùng với H&M đã đầu tư vào công nghệ để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu và “hậu cần thông minh” để tối ưu hóa chuỗi cung cấp.

Những động thái này nhằm đảm bảo rằng sản phẩm của họ sẽ có mặt đúng thời điểm và nhắm đúng đối tượng khách hàng. “Thời trang nhanh” sẽ phải chuyển đổi thành “thời trang chính xác”.

Ông Ricardo Perez Garrido, Giáo sư chuyên ngành kỹ thuật số và hệ thống thông tin tại IE Business School ở Madrid (Tây Ban Nha) cho biết: “Tốc độ và sự kiểm soát sẽ là cuộc chơi mới. Điều đó có nghĩa các thiết kế sẽ theo xu hướng, sở thích của khách hàng, đưa sản phẩm vào đúng nơi và ứng dụng công nghệ siêu nhanh, hiệu quả. Nếu kiểm soát được ba lĩnh vực đó, bạn sẽ trở thành bất khả chiến bại”.

Học cách thích nghi

Trong cùng một thành phố, các cửa hàng Zara thường có các dòng sản phẩm khác nhau với lựa chọn phù hợp cho từng khu vực. Đồng thời, hãng cũng nhanh chóng chuyển đổi sản phẩm và phản ứng nhanh với các xu hướng mới.

Một cửa hàng Zara riêng lẻ có thể đặt hàng các lô sản phẩm nhỏ, đánh giá phản hồi và sau đó “không vận” lô sản phẩm bổ sung, lấp đầy kho chỉ trong vài ngày.

Bên cạnh đó, yêu cầu về tốc độ đã bắt đầu đảo lộn chuỗi cung ứng mà các công ty may mặc đã mất nhiều thập kỷ qua để xây dựng. Để cắt giảm chi phí, các nhà cung cấp không ngừng chuyển cơ sở sản xuất liên tục, tìm kiếm nơi có chi phí nhân công thấp hơn và mặt bằng cũng rẻ hơn.

Điều đó đã mở rộng chuỗi cung ứng của họ với khoảng cách địa lý khổng lồ: Hàng ngàn kilomet giữa các nhà máy vải đến nhà máy may và cách xa điểm đến cuối cùng là các cửa hiệu tới hàng tuần vận chuyển bằng tàu.

Một cửa hàng của Zara tại Singapore
Một cửa hàng của Zara tại Singapore

Đơn cử như hành trình của sản phẩm Adidas hoặc Nike do Tuntex sản xuất tại Indonesia. Nguyên liệu có thể bắt đầu cách đó gần 4.000km trong nhà máy dệt của một công ty tại Đài Loan. Vải có thể mất gần một tuần để đến được nhà máy may.

Vì vậy, một số nhà sản xuất thời trang như Inditex đang giải quyết vấn đề này bằng cách di chuyển sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng của họ. Các nhà máy ở châu Âu hiện đang ngày càng tập trung vào phục vụ chính khách hàng ở lục địa này.

“Thay vì đi qua một vòng tròn gồm thiết kế, đưa các nguyên liệu tới châu Á để sản xuất, rồi đưa sản phẩm quay trở lại, hầu hết các sản phẩm thời trang đang được sản xuất gần người tiêu dùng hơn, có nghĩa nó sẽ đắt hơn. Tuy nhiên điều này cho phép rút ngắn quy trình sản xuất và vòng đời sản phẩm xuống thấp nhất có thể, chỉ 4 - 5 tuần”, giáo sư Garrido cho biết.

Bài liên quan

Startup cho thuê thời trang cao cấp

Đất nước tỷ dân bùng nổ nghề làm mẫu nhí

Khởi nghiệp với thời trang hữu cơ

Nhựa tái chế được đem lên sàn trình diễn thời trang

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Nhìn ra thế giới

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm