Ngày mai, giá xăng dầu dự báo giảm mạnh
Giữ giá xăng, giảm giá dầu Ngày mai, giá xăng dầu tăng hay giảm? |
Theo chu kỳ 15 ngày, thì chiều 26/8 sẽ là thời điểm để liên Bộ Công thương - Tài chính tính toán rồi công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước.
Theo số liệu được Bộ Công thương công bố, tính từ 11/8 đến hết ngày 19/8, giá bình quân mặt các mặt hàng xăng dầu trên thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) giảm sâu.
Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5RON 92 trung bình 77,19 USD/thùng, xăng RON95 là 79,25 USD/thùng, giảm khoảng 7% so với kỳ trước.
Tương tự, các mặt hàng dầu cũng giảm so với chu kỳ trước. Trong đó, dầu hỏa ngày 19/8 giảm còn 69,70 USD/thùng; dầu diesel ở mức 69,12 USD/thùng.
Theo dự báo của các doanh nghiệp đầu mối, do giá xăng thành phẩm có xu hướng giảm sâu trên thị trường thế giới, nên giá bán lẻ trong nước cũng sẽ được điều chỉnh giảm mạnh. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn tùy thuộc vào nhà quản lý khi chi sử dụng quỹ bình ổn (BOG).
Giá xăng dầu trên thị trường Singapore thời gian qua. (Nguồn: Bộ Công thương) |
Theo đó, nếu nhà điều hành không tác động đến quỹ bình ổn, giá xăng kỳ này có thể được điều chỉnh giảm 800-1.000 đồng/lít, trong khi đó giá dầu giảm quanh mức 500-800 đồng. Nếu sử dụng quỹ bình ổn để can thiệp thì mức giảm có thể nhẹ hơn.
Từ đầu năm 2021 đến nay, quỹ BOG đã chi liên tục ở mức cao với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg.
Trước đó, tại kỳ điều chỉnh ngày 11/8, giá các mặt hàng xăng giữ ổn định, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5RON92 vẫn là 20.498 đồng/lít và xăng RON95 là 21.681 đồng/lít.
Như vậy, thống kê cho thấy, trong 9 tháng qua (từ ngày 11/11/2020), giá xăng E5RON92 tăng tổng cộng 6.613 đồng/lít, xăng RON95 tăng 6.980 đồng/lít.
Trong khi đó, giá bán đối với các mặt hàng dầu đồng loạt giảm. Cụ thể, dầu diesel sau khi điều chỉnh giảm 202 đồng sẽ bán ở mức giá tối đa 16.173 đồng/lít; dầu hỏa là 15.179 đồng/lít (giảm 219 đồng) và dầu mazut là 15.405 đồng/kg (giảm 117 đồng).
Ảnh minh họa |
Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội trong một thời gian dài, khiến sản lượng xăng dầu tiêu thụ giảm mạnh.
Việc tiêu thụ của các đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đang giảm mạnh, dẫn đến tồn kho tăng nhanh và các nhà máy lọc dầu trong nước hầu như không còn sức chứa.
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên vừa có chỉ thị yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty, các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu chia sẻ với hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, ưu tiên sử dụng nguồn hàng trong nước thay thế cho nguồn hàng nhập khẩu.
Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước phối hợp với các đơn vị của Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan để sớm được thông qua và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Mặt khác, Vụ Thị trường trong nước chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối căn cứ nhu cầu sản xuất, kinh doanh thực tế tại đơn vị để rà soát, điều chỉnh kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để cân đối cung cầu.
Theo yêu cầu của người đứng đầu ngành Công thương, Vụ Thị trường trong nước cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng xăng dầu bán ra thị trường theo các quy định hiện hành; bảo đảm nguồn cung tại các điểm bán lẻ nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi tình huống.