Tag

Nghệ sĩ trẻ tự sự trong hòa nhạc “Từ Trịnh: Những lời gió mới”

Văn hóa 13/08/2019 15:07
aa
TTTĐ- Buổi Hòa nhạc “Từ Trịnh: Những lời gió mới” là một lời tự sự, cũng là một lời hồi đáp bằng âm nhạc, nơi những nỗi niềm của riêng Trịnh Công Sơn hay của con người được cất lên trong những diễn đạt mới của những nghệ sĩ trẻ.

Nghệ sĩ trẻ tự sự trong hòa nhạc “Từ Trịnh: Những lời gió mới”

“Từ Trịnh: Những lời gió mới” sẽ đem đến cho khán giả trải nghiệm mới

Bài liên quan

Khánh thành tranh gốm Đài Loan trên "Con đường gốm sứ"

"VTV True Concert" mang đến những "Thanh âm từ thiên nhiên"

Tọa đàm, ra mắt sách của ba nhà văn nữ

Nhà hát Tuổi Trẻ tái ngộ khán giả với "Mùa diễn kịch Lưu Quang Vũ"

Một nghệ sĩ cello đơn thuần yêu thích và hứng thú với những hòa âm mới, muốn tìm cách để cây đàn của mình có thể “hát” thật rõ lời trong những bản nhạc không lời. Một nghệ sĩ Piano chọn hồi tưởng, ngắm nhìn và trải nghiệm thật sâu từng khoảnh khắc sống của mình để “hiểu Trịnh” hơn và đưa cảm xúc của mình đến một cung bậc trưởng thành, sâu sắc hơn.

Một nhạc sĩ trẻ đã chọn chuyển soạn nhạc Trịnh như một chỉ lối để học cách bước đi trọn vẹn với toàn bộ những hoang mang và ưu tư của mình về đời sống, như cố nhạc sĩ đã từng “tha thứ cho cuộc đời” và học cách yêu lấy nỗi niềm mang tên tuyệt vọng.

Tất cả những câu chuyện rất cá nhân ấy sẽ được kể bằng ngôn ngữ âm nhạc trong “Từ Trịnh: Những lời gió mới”.

Các tác phẩm lấy cảm hứng từ các ca khúc của Trịnh Công Sơn và được chuyển soạn cho nhạc cụ cello và piano sẽ đặt đan xen với các tác phẩm cổ điển của Bach, Debussy hay Kreisler... như một cách để các nghệ sĩ nói về tương quan giữa những dòng chảy âm nhạc khác nhau và đồng thời chỉ ra giao điểm của những dòng chảy đó. Có thể là âm nhạc và cũng có thể là những điều lớn lao hơn thế.

Nghệ sĩ trẻ tự sự trong hòa nhạc “Từ Trịnh: Những lời gió mới”

“Tất cả những điều cần nói, chính là những điều không bao giờ nói ra bằng lời” (ca sĩ Khánh Ly).

Dù là tâm tư của người nhạc sĩ tài hoa đã rời chúng ta cách đây 2 thập kỷ, hay câu chuyện của những người nghệ sĩ trẻ tìm thấy mình trong hành trình đi cùng Trịnh, mong bạn sẽ tới để cùng lắng nghe “những điều không bao giờ nói ra bằng lời” ấy.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Tú - người đã sáng tác, chuyển soạn các tác phẩm trong Hòa nhạc "Từ Trịnh: Những lời gió mới" tâm sự: "Khi mình viết các tác phẩm, mình luôn có suy nghĩ làm thế nào để tác phẩm vẫn giữ được nét ưu tư, nỗi buồn sâu thẳm trong con người, nhưng vẫn có sự vui tươi, yêu cuộc đời trong đó. Yếu tố lời trong nhạc Trịnh rất sâu sắc, nhưng trong khí nhạc để cảm nhận được sự sâu sắc đó rất khó, nên mình phải tìm cách đưa tính hòa âm và tính kĩ thuật vào đó.

Nhạc sĩ Ngọc Tú
Nhạc sĩ Ngọc Tú

Mình cũng có lo lắng vì không biết liệu mọi người khi nghe có cảm nhận giống trái tim mình không, vì âm nhạc phải cảm nhận từ trái tim. Mình cũng luôn nghĩ rằng phải làm sao vừa thể hiện mình lại vừa giữ được cái riêng của nhạc Trịnh.

Trong quá trình nghiên cứu tài liệu về nhạc Trịnh, mình nắm được tinh thần của người nhạc sĩ ấy, thấy được điều mà Trịnh Công Sơn gửi gắm là tình yêu, không chỉ là tình yêu nam nữ, cha mẹ, tình yêu với những đứa trẻ, mà là tình yêu bao hàm cả tình yêu cây cỏ.

Âm nhạc Trịnh muốn gửi gắm tình yêu mà ở đó con người cứ yêu thương, cứ trao đi, không cần nhận lại bất kì điều gì, để lại một điều gì rất tốt đẹp. Điều chúng mình muốn gửi gắm qua dự án này cũng là vậy, ấy là muốn lắng lại một tình yêu rộng lớn."

Nguyễn Ngọc Tú học chuyên ngành nhạc cụ phương Tây (keyboard) tại trường Trung cấp Văn hoá nghệ thuật Bắc Ninh 2005-2008, học chuyên ngành Đại học Sáng tác chính quy tại Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội 2010-2014, tốt nghiệp xuất sắc hệ Đại học sáng tác chính quy, tốt nghiệp loại giỏi Thạc sĩ chuyên ngành sáng tác Âm nhạc chính quy tại Học Viện Âm Nhạc Quốc gia Bucuresti - Rumani khóa 2017-2019.

Anh cũng đoạt nhiều giải thưởng như giải khuyến khích hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2016 (thể loại giao hưởng thơ - Tác phẩm “ Sóng”); đạt giải thưởng Văn học nghệ thuật Thủ đô năm 2016 (thể loại ca khúc - Tác phẩm “ Hà Nội thu rồi khoe mắt lá răm”); đạt giải B - Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2017 (thể loại Romance/ Tác phẩm : Hà Nội thu rồi khoe mắt lá răm); đạt giải Nhì trong cuộc thi sáng tác âm nhạc quốc gia mang tên Mihail jora được tổ chức tại trường âm nhạc quốc gia Bucharesti năm 2019 (tác phẩm cho tứ tấu đàn dây).

Nghệ sĩ cello Phan Đỗ Phúc chia sẻ: "Nhớ mãi hồi mẹ mình bảo thích nhất giọng hát của Hồng Nhung, bảo cô Hồng Nhung hát lúc nào cũng nghe rõ lời, mình nghe thử thì đúng thật. Nên mình nghĩ lúc chơi vào đàn phải làm sao để rõ như thế, nên mình ngồi mày mò làm sao để đàn ra được hơi thở hát.

Bởi vì các tác phẩm cổ điển trước đây mình vẫn chơi là sáng tác cho đàn chứ không phải nhạc hát, nhưng nhạc Trịnh gốc lại cho hát, nên mình cố gắng phải làm thế nào để người ta nghe vẫn là bài hát, làm thế nào để tiếng đàn vẫn có phát âm, câu cú...".

Nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc
Nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc

Nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc đã giành được nhiều thành công trên thế giới với tư cách là nghệ sĩ solo, hòa tấu và nhạc công dàn nhạc. Gần đây nhất, anh được mời tham gia Liên Hoan Âm Nhạc Thái Bình Dương (Pacific Music Festival) do nhạc trưởng/nhà soạn nhac Leonard Bernstein khởi xướng.

Tại liên hoan, anh đã làm việc với nhạc trưởng danh tiếng người Nga Valerie Gergiev với tư cách là bè trưởng violoncello. Trong những năm gần đây, anh đã được mời biểu diễn với tư cách bè trưởng violoncello tại nhiều dàn nhạc như New York Classical Players Orchestra, Napa Valley Institute Orchestra và Stony Brook Symphony Orches- tra.

Với tư cách là một nghệ sĩ hòa tấu, anh từng hợp tác biểu diễn với nhiều nghệ sĩ tên tuổi như nghệ sĩ cello Colin Carr, nghệ sĩ bassoon Frank Morelli (dàn nhạc New York City Ballet), nghệ sĩ violon Philip Setzer, Eugene Drucker, nghệ sĩ viola Larry Dutton – thành viên của nhóm tứ tấu dây Emerson String Quartet, một trong những nhóm tứ tấu danh tiếng nhất với 9 giải Grammy và 3 giải Gramophone.

Buổi hòa nhạc còn có sự tham gia của nghệ sĩ piano Nguyễn Quỳnh Trang.

Nghệ sĩ Nguyễn Quỳnh Trang
Nghệ sĩ Nguyễn Quỳnh Trang

Nguyễn Quỳnh Trang tốt nghiệp hệ Đại học, chuyên ngành Piano và Sư phạm âm nhạc Nhạc viện Karlsruhe - Cộng hoà liên bang Đức.

Các giải thưởng: Giải Nhì "Concour mùa thu" năm 2007; Giải "Young Steinway Artist" trong cuộc thi Piano quốc tế lần thứ nhất tại Hà Nội năm 2010; Huy chương Vàng cuộc thi Piano quốc tế ASIA tại Hàn Quốc năm 2011.

Hòa nhạc "Từ Trịnh: Những lời gió mới" diễn ra lúc 20h00 ngày 30/8 tại Phòng Hòa nhạc 19 Lê Thánh Tông (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Một số tác phẩm chơi trong đêm nhạc: "Hãy yêu nhau đi", "Tuổi đá buồn", "Lời mẹ ru", "Để gió cuốn đi", "La fille aux cheveux de lin", "Liebesfreud",...

Chương trình do Tổ chức Nghiên cứu, Thực hành và Giáo dục Nghệ thuật Wonder thực hiện.

“Từ Trịnh: Những lời gió mới” là một dự án nằm trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Nghệ Thuật Artist Program của Wonder.

Đọc thêm

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Xem thêm