Tag

Nghi phạm gây ra vụ thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên đối diện án tử

Pháp luật 26/12/2019 18:39
aa
TTTĐ - Ngày 26/12, Công an tỉnh Thái Nguyên đã bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Chín (SN 1976, trú xóm Lương Bình 2) kẻ gây ra vụ thảm sát làm 5 người tử vong, một người đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Nghi phạm gây ra vụ thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên đối diện án tử

Đối tượng Hoàng Văn Chín bị lực lượng Công an bắt giữ sau khi gây ra vụ thảm sát khiến 6 người thương vong

Bài liên quan

Thái Nguyên: Lời khai của kẻ “ngáo đá” gây ra vụ thảm sát khiến 6 người thương vong

Thái Nguyên: Bắt nghi phạm gây ra vụ thảm án khiến 6 người thương vong ở xã Sơn Phú

Nghi phạm gây ra vụ truy sát cả nhà hàng xóm ở Nam Định đã tử vong

Thái Nguyên: 3 người bị sát hại lúc rạng sáng, 4 người khác bị thương

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thái Nguyên, khoảng 5 giờ sáng cùng ngày, đối tượng Hoàng Văn Chín (SN 1976, hộ khẩu thường trú ở xóm Lương Bình 2, xã Sơn Phú, Định Hóa, Thái Nguyên) đã dùng búa đánh vào đầu chị Ma Thị Hưởng là vợ của đối tượng. Nghe thấy ồn ào, một số người thân và hàng xóm xung quanh chạy đến can ngăn đã bị đối tượng cầm dao truy sát.

Hậu quả khiến 5 người tử vong, gồm: Chị Ma Thị Hưởng (SN 1976, vợ của nghi can); anh Hoàng Văn Luận (SN: 1975); chị Trần Thị Hường (vợ anh Luận); anh Lường Văn Đành và Hoàng Văn Nam. Riêng anh Lường Văn Hoàng, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau khi gây án, đối tượng Chín bỏ trốn lên khu vực đồi núi gần nơi xảy ra án mạng.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Thái Nguyên đã huy động nhiều lực lượng tham gia truy bắt nghi phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 10 giờ cùng ngày, đối tượng Chín đã bị bắt khi đang lẩn trốn trong khu đồi.

Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do Chín mâu thuẫn với vợ, bản thân đối tượng Chín sử dụng ma túy bị ảo giác. Sau khi chém vợ, Chín ra khỏi nhà thì gặp và chém gây thương vong cho những người trên.

Trao đổi với PV, đại tá Đặng Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện ông đang có mặt tại hiện trường, chỉ đạo điều tra. Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra và các lực lượng tập trung điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Người dân chuẩn bị tổ chức tang lễ cho các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Thái Nguyên
Người dân chuẩn bị tổ chức tang lễ cho các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Thái Nguyên

Trao đổi với PV về vụ việc trên dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) phân tích:

Hành vi phạm tội của nghi phạm gây ra vụ thảm sát là đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt đi quyền được sống của nhiều người. Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người đã được Hiến pháp và pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thái Nguyên phong tỏa hiện trường, điều tra xử lý kẻ gây ra vụ thảm sát
Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thái Nguyên phong tỏa hiện trường, điều tra xử lý kẻ gây ra vụ thảm sát

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sơ bộ được xác định là do nghi phạm mâu thuẫn với vợ trong tình trạng sử dụng ma túy bị ảo giác đã không kiểm soát được hành vi dùng hung khí nguy hiểm chém vợ.

Sau đó nghi phạm tiếp tục dùng dao vô cớ chém liên tiếp vào những người khác mà y gặp khi ra khỏi nhà. Hậu quả làm 5 người tử vong và 1 người bị trọng thương.

Xét hành vi của nghi phạm sử dụng hung khí đâm, chém nhiều nhát vào 6 nạn nhân đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Cũng theo luật sư Thơm, nghi phạm thực hiện hành vi giết người trong tình trạng “ngáo đá” do sử dụng ma túy hay không thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Căn cứ Điều 13 BLHS quy định trường hợp người phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Như vậy, nếu có căn cứ xác định nghi phạm sử dụng ma túy dẫn tới mất kiểm soát hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Ma tuý là những chất gây nghiện thuộc danh mục Nhà nước nghiêm cấm công dân sử dụng. Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất ma túy sẽ gây ảo giác mất kiểm soát hành vi. Nếu gây hậu quả sẽ bị xử lý tương ứng theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp, nếu có căn cứ xác định, nghi phạm đã từng bị mắc bệnh tâm thần do liên quan đến sử dụng ma túy và điều trị tại các cơ sở y tế thì cũng cần thiết phải trưng cầu giám định năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

“Trong trường nghi phạm bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì với việc 5 người tử vong, 1 người bị thương nặng thì đối tượng gây án vẫn phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; c) Giết phụ nữ mà biết là có thai; d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ; k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine Tin tức ANTT

Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5 bánh heroine

TTTĐ - Ngày 30/6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa phối hợp bắt giữ một đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 5 bánh heroine.
Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính Pháp luật

Lập khống hồ sơ 800 học viên lái xe thu lợi bất chính

TTTĐ - Giám đốc và 2 phó giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giao thông vận tải – Chi nhánh Công ty CP Giao thông vận tải Quảng Nam, bị bắt về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar Tin tức ANTT

Gia Lai: Bắt Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar

TTTĐ - Công an huyện Mang Yang đang tạm giữ hình sự đối với ông N.H.T, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đê Ar, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine Tin tức ANTT

Bảo Lâm (Cao Bằng): Bắt một đối tượng, thu giữ 2 bánh heroine

TTTĐ - Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng vừa bắt giữ một đối tượng, thu giữ hai bánh heroine...
Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng Phòng cháy chữa cháy

Làm rõ trách nhiệm để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng

TTTĐ - Lĩnh vực, ngành, địa phương nào để tồn tại nhiều công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, để xảy ra các vụ việc cháy, nổ nghiêm trọng phải xem xét, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý theo quy định.
Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Số vụ cháy tăng hơn 76% so với cùng kỳ năm trước

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 594 vụ cháy. So với cùng kỳ năm 2023 số vụ cháy tăng hơn 76%.
Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải Ký sự pháp đình

Hải Phòng: 23 năm tù dành cho kẻ giết cô gái ở quận Kiến An, giấu xác vào bao tải

TTTĐ - Sáng 28/6, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng tổ chức phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1980, nơi ở quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Xem thêm