Tag

Nghiêm cấm chủ đầu tư Dự án Lạc Việt chuyển tải cát san lấp theo đường biển khi chưa được cấp phép

Bất động sản 18/05/2019 08:02
aa
TTTĐ - Trước khi có giấy phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với Dự án Lạc Việt để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng.

Nghiêm cấm chủ đầu tư Dự án Lạc Việt chuyển tải cát san lấp theo đường biển khi chưa được cấp phép

Trước đây, dù chưa có giấy phép hoạt động Bến nội địa, nhiều tàu bơm hút cát đã hoạt động tại khu vực san lấp mặt bằng của dự án Lạc Việt

Bài liên quan

Qua mặt cơ quan chức năng, Dự án Lạc Việt của DRH Holdings bị “sờ gáy”

Dự án Lạc Việt: “Mập mờ” nguồn gốc cát san lấp mặt bằng

DRH Holdings dùng cát mặn san lấp mặt bằng dự án Lạc Việt... Bài 2: Được phép hay "cố tình" hiểu sai?

Công ty Phát Đạt "tuồn" cát được cấp phép phục vụ dự án ra ngoài

Chưa được cấp phép Bến nội địa

Đó là 1 trong những nội dung vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Bình Thuận báo cáo đề xuất cho UBND tỉnh liên quan đến kết quả kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (Dự án Lạc Việt - xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) do Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt (Công ty Danh Việt) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1190/UBND-KT ngày 8/4/2019 về việc kiểm tra, xử lý thông tin trên báo chí, ngày 18/4/2019, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận… tiến hành kiểm tra thực địa tại khu vực Dự án Lạc Việt và làm việc với chủ đầu tư.

Theo đó, theo thiết kế đầu tư xây dựng, Dự án Lạc Việt sẽ triển khai san lấp mặt bằng với tổng khối lượng ước tính khoảng 1.200.000m3 cát bồi nền. Trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2018-2021) khối lượng khoảng 800.000m3; giai đoạn 2 (từ năm 2021-2023), khối lượng khoảng 400.000m3.

Theo kết quả giám sát của các cơ quan chức năng cũng như báo cáo của công ty, dự án đã triển khai khởi công san lấp mặt bằng từ ngày 11/6/2018. Đến nay khối lượng san lấp được khoảng 88.354m3 đất, cát. Chủ đầu tư cũng đã và đang làm một số tuyến đường nội bộ, xây một số công trình.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tiếp tục thực hiện san lấp mặt bằng tại khu vực dự án, nguồn gốc vật liệu san lấp mua từ bên phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và vận chuyển bằng xe tải ben theo tuyến đường quốc lộ 55 về dự án.

Cũng tại báo cáo này, Sở TN&MT cho biết, theo kết quả kiểm tra của Sở này và các cơ quan chức năng trong cuối năm 2018, tại khu vực vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu, 3 tàu trung chuyển cát, 5 đường ống có kích thước cỡ lớn (Ø220) và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án để chuyển tải cát san lấp mặt bằng dự án. Kiểm tra hiện nay các thiết bị, phương tiện này đã được tháo dỡ, di dời không còn thấy tại hiện trường.

Đường ống bơm hút cát tại dự án trước đây
Đường ống bơm hút cát tại dự án trước đây

Về nguồn cát để san lấp dự án, qua kiểm tra các giấy tờ và làm việc với các bên có liên quan cho thấy, cát được mua từ Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm và Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đồng Tháp.

Trước sự việc trên, Sở TN&MT đã báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh. Sau đó, UBND tỉnh có Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 yêu cầu Công ty Danh Việt không được sử dụng các nguồn cát do các doanh nghiệp khác cung cấp chuyển tải theo đường biển để san lấp mặt bằng dự án. Lý do là bởi công ty chưa được cấp giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến thủy nội địa tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Từ đó, Sở TN&MT đã yêu cầu công ty khẩn trương tháo dỡ toàn bộ thiết bị máy bơm, ống bơm và các thiết bị khác có liên quan phục vụ cho việc bơm hút cát từ các phương tiện neo đậu ngoài biển vào khu vực dự án.

Biết sai vẫn cố tình tập kết?

Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT, ngày 11/02/2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 480/UBND-KT chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tham mưu cấp giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa phục vụ cho các phương tiện cập bến để bơm cát san lấp mặt bằng tại dự án khi nguồn gốc cát cung cấp cho dự án được chứng minh rõ ràng, hợp pháp, có hồ sơ môi trường đánh giá cụ thể tác động nhiễm mặn từ việc chuyển tải cát theo đường biển vào dự án, các khu vực lân cận và các quy định khác có liên quan theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm này Công ty Danh Việt vẫn chưa được cấp giấy phép nói trên.

Đặc biệt, trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2019, khi UBND tỉnh có Công văn số 540/UBND-KGVXNV ngày 14/02/2019 chủ trương cho công ty lập thủ tục đầu tư xây dựng Bến thủy nội địa tạm thời tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân để chuyển tải cát theo đường biển san lấp mặt bằng dự án, Công ty CP Sửa chữa tàu biển và Công nghiệp dịch vụ Hàng hải Vũng Tàu có tập kết 1 thiết bị phà bơm và các ống bơm, Công ty An Phú Gia có kéo đến thêm 2 phà bơm neo đậu nhưng chưa gắn ống và chưa hoạt động (2 đơn vị này có hợp đồng cung cấp cát san lấp cho dự án).

Khi phát hiện các phương tiện trên, Đồn Biên phòng Tân Thắng đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu đơn vị này không được bơm chuyển tải cát vào dự án khi chưa có giấy phép Bến thủy nội địa. Đến nay, các phương tiện và thiết bị này đã rời đi nơi khác.

Từ đó, trong văn bản báo cáo của mình, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5429/UBND-KGVXNV ngày 21/02/2018 và Công văn số 480/UBND-KT ngày 11/02/2019, khi chưa có giấy phép hoạt động Bến nội địa tạm thời do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND huyện Hàm Tân, UBND xã Thắng Hải tăng cường kiểm tra, giám sát không cho bất cứ đơn vị nào được tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với dự án để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng dự án.

Đọc thêm

Sắp có khu đô thị tại 8ha “đất vàng” trung tâm TP Hải Dương Dự án

Sắp có khu đô thị tại 8ha “đất vàng” trung tâm TP Hải Dương

TTTĐ - Khu vực rộng 8ha từng đặt nhà máy Sứ Hải Dương sẽ được triển khai dự án khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Phạm Ngũ Lão (nay là phường Lê Thanh Nghị).
The Gió Riverside được “săn đón” nhờ tiếp giáp 2 tuyến Metro Bình Dương, Đồng Nai Dự án

The Gió Riverside được “săn đón” nhờ tiếp giáp 2 tuyến Metro Bình Dương, Đồng Nai

TTTĐ - Nhờ lợi thế liền kề 2 nhà ga S0 và S2.1, The Gió Riverside đang trở thành điểm đến tiềm năng, đón đầu xu thế phát triển hạ tầng Metro liên vùng, mở rộng kết nối khu Đông và tạo dư địa tăng giá rõ nét trong trung - dài hạn.
TP Hồ Chí Minh rà soát 55.000 lô đất miễn cấp phép xây dựng Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh rà soát 55.000 lô đất miễn cấp phép xây dựng

TTTĐ - Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 360 khu vực, với khoảng 55.000 lô, nền đủ điều kiện để được miễn giấy phép xây dựng. Qua đó, Sở Xây dựng đang phối hợp cơ quan khác rà soát các trường hợp này.
Đà Nẵng đề xuất tăng giá đất, cao nhất 340 triệu đồng/m2 Bất động sản

Đà Nẵng đề xuất tăng giá đất, cao nhất 340 triệu đồng/m2

TTTĐ - Tuyến đường Bạch Đằng đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng sẽ có giá đất hơn 340 triệu đồng/m2. Nhiều tuyến đường khác cũng có giá thay đổi, tăng từ 50 - 100%.
TP Thủ Đức công bố 9 đồ án quy hoạch phân khu Nhịp sống phương Nam

TP Thủ Đức công bố 9 đồ án quy hoạch phân khu

TTTĐ - Ngày 23/6, UBND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị công bố 9 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách của nhà đầu tư trong nước.
“Nhà phố Vinhomes Green City chỉ từ 4,79 tỷ đồng, quá dễ để quyết định xuống tiền” Dự án

“Nhà phố Vinhomes Green City chỉ từ 4,79 tỷ đồng, quá dễ để quyết định xuống tiền”

TTTĐ - Chính sách giãn xây 2 năm, mức giá sở hữu nhà phố chỉ từ 4,79 tỷ đồng đang trở thành động lực thúc đẩy các nhà đầu tư đổ về Tây Bắc TP HCM, nhanh chóng chốt đơn Vinhomes Green City. Đây được xem là bước đi chiến lược sở hữu BĐS ở giai đoạn chân sóng, đón đầu các cột mốc gia tăng giá trị nhờ hạ tầng khu vực.
Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Đề xuất nhiều chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).
Khởi công Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân Bất động sản

Khởi công Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân

TTTĐ - Với tổng diện tích 512,2ha, Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân tại Đà Nẵng có quy mô và đẳng cấp vượt trội bậc nhất Trung bộ, đồng thời là bước tiến tiếp theo trong hành trình kiến tạo mô hình đô thị biển, nơi phát triển hài hòa giữa con người, thiên nhiên và công nghệ của Vingroup.
Nhà đầu tư đổ về khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh săn nhà phố với giá chỉ từ 4,79 tỷ đồng Dự án

Nhà đầu tư đổ về khu Tây Bắc TP Hồ Chí Minh săn nhà phố với giá chỉ từ 4,79 tỷ đồng

TTTĐ - Trong bối cảnh giá bất động sản tại trung tâm TP.HCM tăng cao khiến dư địa tăng trưởng không còn nhiều, dòng tiền đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển về các đô thị vệ tinh - nơi có quy hoạch bài bản, hạ tầng bứt tốc và còn nhiều tiềm năng. Tây Bắc TP.HCM nổi lên như một điểm hẹn mới, đặc biệt với sự xuất hiện của Vinhomes Green City - dự án thấp tầng với mức giá “tốt nhất lịch sử” - chỉ từ 4,79 tỷ đồng.
[TRỰC TIẾP] Five Star Group khởi công hai biểu tượng kiến trúc mới tại Vũng Tàu Dự án

[TRỰC TIẾP] Five Star Group khởi công hai biểu tượng kiến trúc mới tại Vũng Tàu

TTTĐ - Trong bối cảnh Vũng Tàu đang chuyển mình mạnh mẽ sau sáp nhập hành chính vào TP Hồ Chí Minh và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao - Five Star Group chính thức khởi công Hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế: Five Star Odyssey và Five Star Poseidon, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.
Xem thêm