Tag

Nghiên cứu về áo ngực phụ nữ Việt Nam: Tại sao lại cười chê?

Nhịp sống trẻ 06/10/2022 10:42
aa
TTTĐ - Luận án Tiến sĩ ngành Công nghệ dệt may (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) có tiêu đề “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực” của một nghiên cứu sinh đang khiến nhiều người tranh luận.
Nghiên cứu bố trí làn đường dành riêng cho xe đạp Thanh niên Thủ đô nghiên cứu, học tập Nghị quyết Trung ương 5 - khóa XIII Nghiên cứu, đề xuất một số quy hoạch ngành để tăng cường quản lý phòng, chống cháy nổ

Người khen, kẻ chê

Mới đây, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố lịch dự kiến bảo vệ đề tài nghiên cứu Tiến sỹ. Đề tài “Nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm nhân trắc ngực nữ sinh Bắc Việt Nam tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực” của nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung, ngành Công nghệ dệt may dự kiến tổ chức vào ngày 12/10/2022 đã khiến nhiều người chú ý.

Tên đề tài nghiên cứu khiến dư luận xôn xao bình luận hoài nghi về chất lượng, có ý nghĩa xã hội hay chạy theo số lượng, hư danh như một số đề tài Tiến sĩ cầu lông, Tiến sĩ đá bóng từng gây bão dư luận cách đây 4 tháng.

Ý kiến trên cộng đồng VOZ - một cộng đồng diễn đàn có số lượng người tham gia cực kì đông đảo, tích cực bàn luận về các vấn đề cuộc sống
Ý kiến trên cộng đồng mạng VOZ

Ngay sau khi xuất hiện tên đề tài nghiên cứu, vấn đề này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều. Với lý do đề tài này có phần chưa phù hợp, "hơi gượng" so với tầm một luận án Tiến sĩ; thậm chí khẳng định đây là đề tài luận án "vô bổ", không có giá trị, một bộ phận cho rằng, đề tài này chưa xứng tầm luận án Tiến sĩ…

Bên cạnh những ý kiến trái chiều, có khá đông người ủng hộ đề tài này. Theo họ, mỗi lĩnh vực nghiên cứu có đặc thù riêng, ngành dệt may thì nghiên cứu sinh nghiên cứu về áp ngực là chuyện bình thường. Hơn nữa, những chiếc áo ngực phụ nữ ảnh hưởng đến sức khoẻ hàng ngày của họ. Ở Việt Nam đây là một vấn đề nhiều người cho là nhạy cảm và ít nhắc tới nhưng ở trên thế giới họ nghiên cứu, phát triển đồ lót phụ nữ là một ngành công nghệp, vì thế đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Victoria's Secret; Cotton Club; Triumph International…

Cộng đồng mạng cho rằng, đây là một đề tài vô cùng thiết thực
Cộng đồng mạng cho rằng, đây là một đề tài vô cùng thiết thực

Theo chị Nguyễn Thu Thuỷ, nhân viên ngân hàng ở quận Long Biên: “Tôi thấy đề tài đó rất ý nghĩa, mang hơi thở cuộc sống. Mọi công trình nghiên cứu khoa học đều phục vụ cuộc sống. Chiếc áo ngực đối với phụ nữ là rất quan trọng bởi hàng ngày mang theo nhưng mấy ai ở Việt Nam biết được ý nghĩa của size áo để mặc cho đúng? Vì thế, nếu có nghiên cứu nghiêm túc về vấn đề này thì rất tốt, phụ nữ sẽ nắm được thông tin, từ đó có lựa chọn đúng sẽ tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là với các em nữ sinh đang độ phát triển”.

Luận án tiến sĩ về áo ngực: Liệu có như Tiến sĩ cầu lông?

Trước những băn khoăn của dư luận, PGS.TS Phan Thanh Thảo, Viện trưởng Viện dệt may, da giầy và thời trang, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, đề tài nghiên cứu về áo ngực phụ nữ do nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung, ngành Công nghệ dệt, may thực hiện “mang ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn lớn”.

“Áo ngực nữ có vai trò đặc biệt quan trọng với cảm nhận và ảnh hưởng tới sức khỏe của người mặc. Áo ngực không phù hợp có thể hạn chế lưu thông máu, đau nhức, tổn thương trên da, làm người mặc thấy khó chịu.”, PGS-TS Phan Thanh Thảo cho biết.

Trong may mặc, các nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng của các loại vật liệu, cấu trúc thiết kế của áo ngực tới áp lực và độ vừa vặn, độ tiện nghi của áo ngực nữ. Các nghiên cứu này được khảo sát trên nhiều nhóm phụ nữ ở lứa tuổi khác nhau.

: Thông tin về luận án được đăng tải trên website chính thức của Bộ phận Đào tạo sau đại học, Phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
Thông tin về luận án được đăng tải trên website chính thức của Bộ phận Đào tạo sau đại học, Phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Liên quan tới đề tài này, nghiên cứu sinh Lưu Thị Hồng Nhung từng công bố 8 công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế được đánh giá cao. Có nghiên cứu từng đạt giải thưởng Khoa học công nghệ đo lường Việt Nam 2020.

Trong đó 1 bài báo khoa học thuộc hệ thống ISI, 3 bài báo khoa học công bố (Scopus, Springer); 4 bài báo khoa học công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ trong nước (có phản biện và được tính điểm của Hội đồng học hàm giáo sư nhà nước). Nghiên cứu này cũng từng đạt giải thưởng Khoa học công nghệ đo lường Việt nam 2020.

Theo bà Thảo, vấn đề nghiên cứu này còn mới ở Việt Nam, trong khi, trên thế giới, các nghiên cứu về áo ngực đã xuất hiện từ cách đây 15 năm. Do vậy kết quả nghiên cứu sẽ góp phần xây dựng cơ sở khoa học cải thiện độ tiện nghi của áo ngực nữ trong quá trình thiết kế và sản xuất, hoàn toàn phù hợp với thực tiễn.

Trước đó, đại diện Phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, nhà trường chưa đưa ra bình luận về chất lượng của luận án khi chưa có ý kiến của Hội đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường khẳng định các luận án của nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội luôn luôn được kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng đào tạo.

TÓM TẮT KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1- Thiết lập được hệ thống đo đồng thời áp lực áo ngực lên cơ thể người mặc bằng cảm biến áp khí tại 8 vị trí đo, và đo áp lực áo ngực ở 3 trạng thái: tĩnh, động, tĩnh kết hợp động.

2- Xác định được các kích thước ngực nữ sinh Bắc Việt Nam đa dạng bằng phương pháp đo 3D không tiếp xúc trên hệ thống quét 3D đã thiết lập và phần mềm Geomagic Design X. Phân tích được mối quan hệ giữa các kích thước ngực. Xác định được các kích thước ngực đặc trưng và phân nhóm ngực nữ sinh ứng dụng các giải thuật PCA (Principal Component Analysis), RF (Random Forest) và LVQ (Learning Vector Quantization), góp phần xây dựng cơ sở lựa chọn các kích thước ngực cho các nghiên cứu về nhân trắc ngực và áp lực của áo ngực nữ.

3- Phân nhóm được ngực nữ sinh Bắc Việt Nam thành 3 nhóm: ngực nhỏ, ngực trung bình, ngực lớn, tương ứng với các hình dạng ngực phẳng, ngực hình nón và ngực tròn bằng cách ứng dụng giải thuật K-means clustering.

4- Xác định được ảnh hưởng của các kích thước đặc trưng của ngực nữ sinh tới áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực nữ, mối quan hệ giữa các kích thước ngực đặc trưng với áp lực của áo ngực, với độ tiện nghi áp lực, giữa áp lực và độ tiện nghi áp lực của áo ngực thông qua các mô hình hồi quy tuyến tính đơn biến và đa biến với kỹ thuật BMA (Bayesian Model Averaging) trên phần mềm R.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm