Tag

Nghiện thuốc lá điện tử nguy hiểm như thế nào?

Nhìn ra thế giới 08/04/2019 10:50
aa
TTTĐ - Thuốc lá điện tử (e-cigarette) vốn được phát minh như một phương pháp để cai nghiện hay hạn chế việc hút thuốc lá. Tuy nhiên, đến nay đã có hơn 40 quốc gia trên thế giới tăng cường kiểm soát việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc ra lệnh cấm hoàn toàn vì những hiểm hoạ khôn lường mà nó gây ra.

Nghiện thuốc lá điện tử nguy hiểm như thế nào?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Portland(Mỹ), những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 15 lần so với người hút thuốc lá thông thường. Ảnh: SCMP

Bài liên quan

Nga công bố thước phim độc quyền về cuộc tập trận khổng lồ trên không

Đặt tên tiếng Anh, dịch vụ “hot” tại Trung Quốc

Nhât Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các vụ bắt nạt học đường

Người dân Anh nói cám ơn nhiều hơn bất kỳ ai trên thế giới

Hậu quả khó lường

Để cai thuốc lá thông thường, nhiều người đã tìm mua và sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, càng hút, họ lại càng cảm thấy không thể thiếu thuốc lá điện tử, bởi trong tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa nicotin. Do đó, việc sử dụng thuốc lá điện tử gây ra nhiều tác hại, thậm chí vẫn gây nghiện.

Cụ thể, theo các chuyên gia, nếu hút thuốc là điện tử có chứa nicotin trong 2 tháng sẽ tạo thành thói quen hành vi và đến tháng thứ 4 nguy cơ gây nghiện không kém thuốc lá điếu. Hút càng nhiều, cơ thể càng có nhu cầu tăng liều lượng.

Chất nicotine còn đặc biệt làm tổn hại đến sự phát triển não bộ của thanh, thiếu niên. Theo số liệu thống kê, tháng 11/2016, cứ 6 học sinh trung học ở Mỹ thì có 1 em sử dụng thuốc lá điện tử. Từ năm 2011 - 2015, tỷ lệ học sinh trung học hút thuốc lá điện tử đã tăng lên mức đáng báo động (900%).

Một học sinh tại trường trung học Cape Elizabeth ở Maine bị bắt gặp đang dung thuốc lá điện tử trong trường. Khi ngồi trong văn phòng phó hiệu trưởng, nam sinh này nói: “Tôi không thể dừng lại”.

Trước thực trạng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phải kêu gọi các nước cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên. Họ lo sợ rằng các thiết bị này sẽ tạo ra một thế hệ người nghiện nicotine mới.

Hút thuốc lá điện tử cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 lần. Đây là kết luận của các nhà y học Mỹ. Kết quả khảo sát năm 2018 cho thấy, những người hút thuốc lá điện tử bình thường có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp đôi so với người không hút. Trong khi đó, những người nghiện thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử có khả năng dẫn tới các chứng ung thư phổi và ung thư bàng quang. Khói thuốc lá điện tử cũng gây hại đến ADN và gây ức chế cơ chế sửa chữa các ADN bị tổn hại này trong cơ thể người.

Hầu hết các nhà sản xuất thuốc lá điện tử đều quảng cáo loại thuốc lá công nghệ này an toàn, thậm chí còn an toàn hơn thuốc lá thông thường do không cần đến lửa, không tạo tro và khói khi hút. Song trên thực tế, hàng loạt vụ thuốc lá điện tử phát nổ gây thương tích cho người hút đã được ghi nhận ở nhiều nước trên thế giới, như Pháp, Mỹ, Anh, Trung Quốc...

Trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ nổ do thuốc lá điện tử. Ảnh: NBC
Trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ nổ do thuốc lá điện tử. Ảnh: NBC

Vào năm 2016, một cậu bé 14 tuổi đã bị mù mắt khi một chiếc thuốc lá điện tử phát nổ tại một ki-ốt trung tâm ở Brooklyn (Mỹ). Chấn thương xảy ra sau khi một nhân viên kết nối bình hút với pin tại cửa hàng.

Cuối tháng 1/2019, một thanh niên 24 tuổi tại bang Texas đã thiệt mạng do điếu thuốc lá điện tử phát nổ trong xe hơi.

Nhiều quốc gia trên thế giới nói không với thuốc lá điện tử

Chính phủ Brazil này đã cấm sản xuất và thương mại các sản phẩm thuốc lá điện tử kể từ năm 2014, và những người phát hiện được hành vi sử dụng hay buôn bán thuốc lá điện tử đều được khen thưởng.

Tại Ấn Độ, thuốc lá điện tử bị cấm sử dụng và buôn bán ở 6 tiểu bang. Năm 2016, một người đàn ông đã bị phạt 3 năm tù vì buôn bán và sử dụng loại hình thuốc lá này.

Các tiểu Vương quốc Ả Rập tiến hành tịch thu thuốc lá điện tử ngay tại sân bay. Phần Lan, Argentina và Venezuela… thuộc nhóm các quốc gia cấm người hút thuốc lá điện tử ở những nơi công cộng.

Tại khu vực Đông Nam Á, hầu hết các quốc gia đều có luật cấm sử dụng thuốc lá điện tử, các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt hành chính và có thể bị phạt tù. Ở Brunei, người sử dụng thuốc lá điện tử sẽ bị phạt từ 300 - 500USD.

Tại Maylaysia, thuốc lá điện tử bị cấm sử dụng trong công viên, trạm xăng và các tòa nhà công cộng, nếu bị bắt gặp, người vi phạm sẽ phải chịu phạt lên đến 2.300USD hoặc 2 năm tù giam. Tại Thái Lan ra lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử. Nếu bị phát hiện, người sử dụng sẽ chịu các mức phạt từ bị tịch thu đến phạt tiền, thậm chí có thể ngồi tù đến10 năm.

Vì những hậu quả khôn lường, nhiều quốc gia thẳng tay với thuốc lá điện tử. Ảnh: Getty Images
Vì những hậu quả khôn lường, nhiều quốc gia thẳng tay với thuốc lá điện tử. Ảnh: Getty Images

Gần đây nhất, chính phủ Hồng Kông (Trung Quốc) đã thông báo về kế hoạch triển khai dự luật cấm sử dụng thuốc lá điện tử hoặc tất cả các sản phẩm tạo nhiệt tương tự.

Không quá khó để tìm một cửa hàng bán các sản phẩm thuốc lá điện tử tại những trung tâm thương mại, nơi giới trẻ Hong Kong hay lui tới. Theo khảo sát, có tới 12% giới trẻ Hồng Kông đang sử dụng thuốc lá điện tử và 70% tiếp xúc với thuốc lá điện tử qua mạng Internet.

Dự thảo luật, bắt đầu từ ngày 20/2, bất kỳ ai nhập khẩu, sản xuất, bán hoặc quảng cáo các sản phẩm để hút thuốc điện tử có thể phải ngồi tù từ 6 tháng hoặc bị phạt 50.000 HKD (tương đương 6.370USD).

Theo chính quyền Hồng Kông, dự luật không chỉ bảo vệ sức khỏe của cộng đồng mà còn nhằm bảo vệ giới trẻ Hồng Kông trước những nguy hại của thuốc lá điện tử.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm