Tag

Người già lái xe – Nỗi lo lớn ở Nhật

Nhìn ra thế giới 24/10/2017 04:03
aa
TTTĐ.VN – Trong bối cảnh dân số Nhật Bản đang già hoá nhanh chóng, các chuyên gia cảnh báo vấn nạn người cao tuổi lái ô tô không đảm bảo an toàn, gây ra các vụ tai nạn chết người sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Người già lái xe – Nỗi lo lớn ở Nhật

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA), có tới 964 vụ tai nạn gây chết người– tương đương hơn 1/4 tổng số vụ tai nạn tại nước này trong năm 2016 do những người lái xe trên 65 tuổi gây ra.

Đâm vào dải phân cách, tông vào người đi bộ, đâm vào xe khác,... là một loạt những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra liên quan tới người già. Đáng chú ý, một cụ già 87 tuổi lái chiếc xe tải nhẹ đâm vào một nhóm học sinh đang đi bộ, khiến một em bé 6 tuổi thiệt mạng và nhiều em khác bị thương. Vụ việc này đã đặt ra yêu cầu về những hành động cấp thiết nhằm giải quyết vấn đề này.


Người già lái xe – Nỗi lo lớn ở Nhật
Hiện trường vụ tai nạn đâm vào học sinh đi bộ do cụ ông 87 tuổi gây ra ở thành phố Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News


Già hoá tăng cùng số vụ tai nạn

Dữ liệu do NPA cung cấp cho hay, các vụ tai nạn gây tử vong do người lái xe cao tuổi gây ra đang chiếm 28,3% tổng số các vụ tai nạn, tăng từ tỷ lệ 17,9% vào thời điểm 10 năm trước.

Trong bối cảnh người cao tuổi sẽ chiếm 40% dân số Nhật Bản vào năm 2060, vấn đề an toàn công cộng càng khiến người ta cảm thấy lo ngại.

NPA cho hay, hầu hết các vụ tai nạn do các lái xe lớn tuổi gây ra là do họ nhầm chân ga và chân phanh cũng như mất kiểm soát tay lái.

Ông Masato Zenyouji, một giảng viên tại Liên đoàn ô tô Nhật Bản (JAF), cho biết khi về già, khả năng “đưa ra quyết định ngay lập tức, ví dụ như khi bất ngờ cần sử dụng phanh” của tài xế bị suy giảm. Hiện tại Nhật có nhiều lớp dạy lái xe mở ra nhằm giải quyết vấn đề này bằng các bài tập vật lí như gia tăng sức ép hay thực hành để cải thiện các chức năng nhận thức.

Trong khi đó, Giáo sư Masabumi Tokoro thuộc Đại học Rissho, người đã nghiên cứu về các lái xe lớn tuổi, cho biết thêm một yếu tố khác gây ra tai nạn là do họ quá tự tin khi đã thường xuyên điều khiển ô tô trong nhiều năm liền.

Kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 10% lái xe trong độ tuổi 30 nghĩ rằng họ có khả năng tránh tai nạn, trong khi con số này ở tuổi từ 75 trở lên là 53%. “Họ nghĩ rằng họ có thể tránh tai nạn bằng kỹ năng lái xe của mình”, Giáo sư Tokoro chia sẻ.


Người già lái xe – Nỗi lo lớn ở Nhật
Người cao tuổi Nhật Bản tham gia một lớp học cải thiện kỹ năng lái xe tại tỉnh Yamanashi. Ảnh: Kyodo News


Các khoá học lái xe

Bà Madiko Emiko Takahashi, năm nay 73 tuổi, đang tham gia một khóa học “ôn luyện kỹ năng lái xe” tại thị trấn Kanuma, ngoại ô thủ đô Tokyo cùng nhiều người cao tuổi khác. Bà thừa nhận đã "không tự tin" lái xe khi ngày càng lớn tuổi.

"Đó là lý do tại sao tôi đến đây", bà nói. Hàng ngày, bà Takahashi phải lái xe để đưa chồng bà, một người mắc nhiều bệnh tật đến bệnh viện thăm khám.

Bà Takahashi cho hay, khả năng tập trung của bà đã giảm dần khi tuổi tác ngày càng lớn và phản ứng của bà cũng đã bị chậm đi. "Tôi đã trở nên chậm chạp," bà thừa nhận.

Takahashi nói rằng bà hy vọng sẽ được tiếp tục lái xe cho đến năm 85 tuổi. “Tôi nghĩ rằng tôi có thể tiếp tục lái xe nếu tôi học tập và trở nên tự tin hơn. Tôi sẽ dừng lái xe khi tôi cảm thấy mình có vấn đề về sức khoẻ”, bà khẳng định.

Ông Takao Inui, một công dân lớn tuổi ở quận Shibuya của Tokyo, cho biết ông vẫn sử dụng chiếc Suzuki Cruze một tuần mỗi lần khi đi mua sắm hoặc khi vợ ông cần đi đâu đó. Ông Inui nói không có ý định ngừng lái xe trong vòng khoảng 3 năm tới.

“Tôi biết là ở tuổi 77, mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn. Bởi vậy tôi rất thận trọng khi lái xe”, ông nói.

Người già lái xe – Nỗi lo lớn ở Nhật
Vụ tai nạn mới nhất liên quan tới tài xế cao tuổi xảy ra tại thủ đô Tokyo khiến 7 người bị thương hôm 20/10 vừa qua. Ảnh: Kyodo News

Cần sớm có biện pháp mạnh

Chính phủ Nhật hiện đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm ngăn những tài xế cao tuổi “nguy hiểm” nhất ngồi sau tay lái. Luật điều chỉnh có hiệu lực từ tháng 3 năm nay yêu cầu tài xế trên 75 tuổi phải trải qua một cuộc kiểm tra nhận thức khi gia hạn bằng lái, hoặc khi họ phạm luật như vượt đèn đỏ hoặc đi sai làn. Những người không vượt qua được bài kiểm tra này, họ sẽ phải kiểm tra y tế. Nếu không vượt qua được kiểm tra y tế, họ sẽ bị tước bằng lái.

Trong khi đó, các nhà chức trách ở nhiều khu vực đã sử dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích những tài xế trên 75 tuổi ở Nhật Bản trả lại giấy phép lái xe. Các biện pháp này bao gồm cung cấp dịch vụ tang lễ rẻ hơn, giảm giá mì ramen, cùng với các gói hỗ trợ thông thường khác như giảm giá cước taxi và giá vé xe buýt, thậm chí là miễn phí.

Tuy nhiên ông Kiyotaka Ukita, 67 tuổi, người cũng đang tham gia một khóa học lái xe cho biết ông chưa hài lòng với những biện pháp này.

Ông Ukita cho biết: "Vé xe buýt miễn phí không đủ hấp dẫn đối với những người lái xe cao tuổi để trả lại giấy phép lái xe. Ưu điểm của việc lái một chiếc xe là bạn có thể đi bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào bạn muốn. Tôi hy vọng tôi có thể tiếp tục lái xe cho đến khi tôi chết”.

Giáo sư Tokoro lý giải, nguyên nhân khiến nhiều lái xe cao tuổi không muốn trả lại giấy phép lái xe là bởi tại nhiều vùng nông thôn ở Nhật, nếu không có ô tô, gần như không thể làm bất cứ điều gì”.

Thôi lái xe có lẽ là một việc khó khăn đối với những người không quen với phương tiện giao thông công cộng, hoặc những người là tài xế duy nhất trong gia đình. Ngoài ra, việc mất quyền lái xe và sự chủ động trong việc đi lại có thể sẽ làm gia tăng sự suy giảm thể chất và trí nhớ của người già.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô cũng đang cố gắng làm tốt trách nhiệm của mình bằng nhiều cách, chẳng hạn như lắp đặt hệ thống tăng tốc chậm phòng trường hợp người lái xe đạp chân ga thay vì phanh.

Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, hệ thống tăng tốc chậm mới được lắp đặt đối với khoảng 1/3 trong số 4,4 triệu xe chở khách mới được sản xuất vào năm 2015.

Giáo sư Tokoro nhận định, chính phủ Nhật Bản cần tạo ra một môi trường để người lớn tuổi có thể sống một cuộc sống bình thường, kể cả sau khi đã giao nộp lại bằng lái. Đơn cử như việc cung cấp các dịch vụ chia sẻ taxi có giá hợp lý, hay khuyến khích người cao tuổi chuyển đến sống tại trung tâm thành phố thay vì ở các khu vực ngoại thành...

Minh Hoa

Tin liên quan

Đọc thêm

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Quốc tế

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm