Tag

Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Khởi nghiệp sáng tạo 25/09/2017 12:23
aa
TTTĐ.VN - Nằm nép mình trên con phố Hàng Quạt, cửa hàng “Khuôn: bánh, xôi, oản” của ông Phạm Văn Quang lúc nào cũng tấp nập khách, đặc biệt vào dịp tết Trung thu. Ông Quang là một trong số ít ỏi những người còn lưu giữ nghề làm khuôn bánh thủ công truyền thống giữa lòng Hà Nội.

Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Trong căn nhà chỉ vài mét vuông vừa là nơi làm việc, vừa là nơi buôn bán của ông Phạm Văn Quang, có đến quá nửa diện tích được dùng để bày khuôn bánh trung thu với nhiều kích thước và hoa văn khác nhau. Có những chiếc khuôn to nặng đến vài cân và có những khuôn chỉ nhỉnh hơn bàn tay trẻ con, có khuôn hình hoa, hình cá, cũng có khuôn hình rùa, hình chữ… Tất cả đều được ông Quang đục, đẽo tỉ mỉ, cẩn thận tạo nên những sản phẩm không chỉ đẹp, bắt mắt mà còn rất tinh tế, sống động.

Quê gốc ở Thường Tín (Hà Tây cũ), gia đình vốn có nghề làm khuôn, đến nay ông Quang đã theo nghề được gần 40 năm. Trải qua biết bao thăng trầm, trong khi nhiều người hoặc bỏ nghề, hoặc chuyển sang nghề mộc, khắc con dấu thì người đàn ông ngoài 60 tuổi này chưa từng có ý định từ bỏ. Với ông làm bất cứ nghề gì cũng vậy, thứ nhất cần có cái duyên, thứ hai cần sự kiên trì và thứ ba là sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng và nhu cầu thị trường.

“Muốn sống bằng nghề này không khó. Cái khó là phải hiểu được khách hàng và thị trường. Đối với khách, phải thật tinh ý để hiểu được mong muốn của họ, từ đó sáng tạo ra sản phẩm vừa thể hiện được nét riêng của mình, vừa đáp ứng mục đích của người ta. Còn với thị trường, phải nắm được nhu cầu để sản xuất số lượng cho phù hợp, không làm nhiều quá hay ít quá”, ông Quang chia sẻ thêm.

Đây cũng là lý do giúp ông có thể trụ vững và có một chỗ đứng trong nghề mặc cho sự cạnh tranh khốc liệt của các loại khuôn nhựa, khuôn gỗ được làm bằng máy đục tự động CNC.

Ngoài các khuôn bánh với những hoa văn truyền thống như bông cúc, hoa hồng, cá chép, rồng phượng… cầu kỳ, tinh tế, nhiều khách còn đặt ông Quang làm khuôn bánh có tên, logo công ty riêng để làm quà tặng “không đụng hàng” với ai. Vì thế, giá một chiếc khuôn ở cửa hàng của ông cũng khá đa dạng, dao động từ 150 nghìn đồng đến cả vài triệu đồng, tùy thuộc vào thời gian hoàn thiện và độ khó của khuôn. Bởi vậy, với ông Quang, giá trị của khuôn tính bằng mồ hôi, chất xám đặt vào nó chứ không cân đo đong đếm bằng trọng lượng, kích thước. Có khuôn một cân nhưng lại rẻ hơn nhiều so với khuôn một lạng.

Nói về bí quyết để tạo ra những chiếc khuôn vừa vặn, đúng trọng lượng, ông Quang cho rằng người làm khuôn trước tiên phải trở thành thợ làm bánh, có như vậy, khuôn bánh làm ra mới chuẩn.

Là một người thường xuyên đặt mua khuôn bánh, khuôn xôi ở cửa hàng của ông Quang, theo chị Bé (Thanh Hóa), khuôn nhựa giá rẻ, bán tràn lan nhưng chị vẫn thích dùng khuôn gỗ hơn. “Khuôn gỗ vừa giữ được lâu, mà hoa văn trên khuôn gỗ cũng đẹp hơn, nhiều khách mua bánh rất thích.”

Trong một xã hội càng hiện đại, khi mà máy móc dần thay thế sức người, vẫn có những người thợ lao động thủ công như ông Quang đang góp phần lưu giữ nét nghề truyền thống độc đáo ở Hà Nội.

Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Cửa hàng của ông Quang trên phố Hàng Quạt


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Từ cửa vào trong nhà, đâu đâu cũng có những chiếc khuôn gỗ


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Ông Quang ghi lại yêu cầu của khách hàng đặt khuôn làm xôi


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Khuôn bánh đủ kích thước, hoa văn được treo trên tường nhà để khách hàng dễ dàng lựa chọn


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Ông Quang phủ lớp chống dính cho khuôn trước khi giao cho khách


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Cùng là mẫu cá nhưng hoa văn trên mỗi khuôn cũng không giống nhau


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Để đáp ứng những khách hàng nhỏ tuổi, ông Quang làm nhiều mẫu khuôn hình chuột Micky, Doremon,…


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Dù là mẫu khuôn hoa truyền thống…


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Hay mẫu con hươu hiện đại… đều cho thấy sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ lâu năm


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Một chiếc bánh trung thu bằng đất sét được ông Quang làm mẫu để tạo ra những khuôn chuẩn


Người 40 năm giữ nghề làm khuôn bánh truyền thống

Ngoài khuôn bánh, ông Quang cũng làm những con dấu lưu niệm để bán cho khách nước ngoài

Tin liên quan

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm