Tag

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai

Môi trường 27/09/2021 17:20
aa
TTTĐ - Chiều 27/9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng cục Phòng chống thiên tai và Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia “Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt về đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” với hình thức trực tuyến.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson Tin bão mới nhất: Hai cơn bão có tương tác nhiều nên đường đi và cường độ rất phức tạp Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Conson và tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó

Đồng chủ trì hội nghị có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Trần Bích Thủy, Giám đốc tổ chức HAI.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Toàn cảnh Hội thảo Quốc gia “Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt về đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu nhiều rủi ro về thiên tai và biến đổi khí hậu. Mỗi năm, nước ta hứng chịu hàng chục trận bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán… làm thiệt hại nhiều người và tài sản.

Người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương, dễ gặp rủi ro thiên tai. Đồng thời, đó cũng là một lực lượng có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai.

Số liệu thống kê đến năm 2019 cho thấy, nước ta có hơn 11,4 triệu người cao tuổi, chiếm gần 12% tổng dân số và sẽ tăng lên khoảng 17,9 triệu người (17%) vào năm 2030 và 22,2 triệu người (20%) vào năm 2039. Trong đó, gần 60% người cao tuổi ở nước ta hiện nay trong độ tuổi từ 60 đến 70 tuổi. Đây là độ tuổi còn khỏe, nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là có uy tín trong gia đình và cộng đồng.

Do đó, người cao tuổi và Hội Người cao tuổi sẽ có đóng góp nhiều hơn cho công tác phòng chống thiên tai, nếu được tham gia và tạo điều kiện về thông tin, kỹ năng cũng như nguồn lực cần thiết.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong công tác phòng chống thiên tai, người cao tuổi luôn được quan tâm, đảm bảo an toàn, sức khỏe trước thiên tai.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai qua các thời kỳ luôn trân trọng những đóng góp của người cao tuổi, luôn xem người cao tuổi là điểm tựa, tấm gương học tập cho các thế hệ cán bộ làm phòng chống thiên tai tại các cấp, đặc biệt là tại cấp cơ sở.

Gần đây nhất là tấm gương lão nông Phan Thuận, xã Hành Tín Tây, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi chèo ghe cứu hơn 30 người trong đợt lũ năm 2013; Ngoài ra còn rất nhiều các tấm gương người cao tuổi đã đóng góp công sức trong các hoạt động đắp đê, phòng chống thiên tai, trồng cây gây rừng đã được đã được trao tặng Bằng khen.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại hội thảo

Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam Trần Bích Thủy cho rằng, có 2 vấn đề nóng nhất toàn cầu mà hầu hết các quốc gia đều đang tìm cách thích ứng, đó là biến đổi khí hậu và già hóa dân số.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu và đồng thời, cũng là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới.

Thực tế đó, đặt ra vấn đề đối với công tác quản lý tủi ro thiên tai đối với cộng đồng là làm thế nào để phát huy vai trò và sự đóng góp của người cao tuổi, một lực lượng tại chỗ ngày càng tăng. Trong khi đó, phần lớn người cao tuổi đang thuộc độ tuổi trẻ, có sức khỏe, có kinh nghiệm, kỹ năng, uy tín ở cộng đồng và làm thế nào để đảm bảo các nhu cầu đặc thù, giảm tính dễ bị tổn thương của người cao tuổi liên quan đến sức khỏe, tình trạng khuyết tật, an sinh thu nhập, sắp xếp cuộc sống…

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

"Để góp phần giải quyết hai vấn đề trên, trong khuôn khổ Dự án này, Tổ chức HAI và Hội Người cao tuổi đã xây dựng Tài liệu Hướng dẫn và Bảng kiểm đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý tủi ro thiên tai đối với cộng đồng và áp dụng thử nghiệm tại 20 xã ở 4 tỉnh dự án gồm: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi ", bà Trần Bích Thủy nhấn mạnh.

Theo đó, tất cả 20/20 xã phường thực hiện thí điểm lần đầu tiên có đại diện Hội Người cao tuổi được tham gia vào nhóm hỗ trợ kỹ thuật cấp xã, 100% nhóm cộng đồng có sự tham gia của người cao tuổi.

Người cao tuổi và Hội Người cao tuổi sau khi được tham gia các nhóm hỗ trợ kỹ thuật và nhóm cộng đồng đã rất tích cực phát huy vai trò của mình, đóng góp đáng kể cho công tác phòng, chống thiên tai.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Việc đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cũng là nhằm thực hiện Luật Người cao tuổi năm 2009, Luật Phòng chống thiên tai 2013 và Quyết định số 553 của Chính phủ về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đọc thêm

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở? Môi trường

Kon Tum: Đổ hàng nghìn mét khối đất, đá xuống sông kè sạt lở?

TTTĐ - Hàng nghìn mét khối đất, đá được Công ty TNHH Tuấn Dũng (tại TP Kon Tum) đổ xuống hai bên bờ sông với mục đích "kè sạt lở" khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông Môi trường

Ngày 26/6, Bắc Bộ có mưa rào và dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh radar thời tiết và số liệu định vị sét, vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thạch Thất, Ba Vì, thị xã Sơn Tây của Thủ đô Hà Nội.
Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông Môi trường

Ngày 25/6, nhiều khu vực có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong đêm 24 và sáng sớm 25/6, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.
Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào? Môi trường

Thời tiết trong ba ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 như thế nào?

TTTĐ - Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ diễn ra từ ngày 26-29/6, trong đó hai ngày thi chính là 27-28/6.
Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước Môi trường

Xử phạt quán ăn xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước

TTTĐ - UBND phường Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm) vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cơ sở kinh doanh xả nước có váng mỡ vào hệ thống thoát nước chung của thành phố.
Xem thêm