Tag

Người dân Anh vẫn duy trì đeo khẩu trang dù đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế

Nhìn ra thế giới 26/08/2021 10:51
aa
TTTĐ - Thái độ của người Anh với khẩu trang dường như đã hoàn toàn thay đổi sau một năm chung sống với Covid-19.
Người đàn ông chế nhạo tiêm vắc-xin và đeo khẩu trang tử vong vì Covid-19 Người dân đeo khẩu trang đúng cách khi tham gia giao thông là bảo vệ mình và mọi người Dịch Covid-19: Người Nga đổ xô đi tiêm chủng; Tây Ban Nha vẫn duy trì đeo khẩu trang

Chính phủ Anh đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong tỏa nhằm kiểm soát dịch Covid-19 vào trung tuần tháng 7 vừa qua.

Theo đó, kể từ ngày 19/7, hầu như tất cả các hạn chế ở vùng England sẽ được dỡ bỏ. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ không còn nữa, giới hạn về số người có thể tụ tập trong nhà hoặc ngoài trời sẽ chấm dứt, giãn cách xã hội chỉ được áp dụng với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và tại sân bay. Các địa điểm khác như câu lạc bộ đêm hay sân vận động sẽ được tự do mở cửa để hoạt động hết công suất.

Đến tháng 8, xứ sở sương mù tiếp tục dỡ bỏ hạn chế đối với những người được tiêm chủng đầy đủ và mở cửa lại biên giới cho du khách Châu Âu và Mỹ.

Trong vài tuần đầu tiên, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có xu hướng giảm, thậm chí có tuần giảm đến 50% số ca mắc mới. Gần đây, số ca bệnh đã bắt đầu tăng trở lại, cùng với đó là trung bình có khoảng 90 ca tử vong do Covid-19 mỗi ngày.

90% người dân Anh vẫn đeo khẩu trang (Ảnh: Getty)
90% người dân Anh vẫn đeo khẩu trang (Ảnh: Getty)

Cho dù số trường hợp tử vong được đánh giá là thấp hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch tại xứ sở sương mù, với 1.300 người mỗi ngày, nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng, con số trên vẫn ở mức cao.

Với khoảng 800 người mắc Covid-19 nhập viện mỗi ngày, hệ thống y tế của Anh một lần nữa đang phải chịu áp lực và không thể cung cấp dịch vụ chăm sóc không khẩn cấp ở mức độ cần thiết.

Số người chờ đợi để được điều trị tại bệnh viện ở Anh đã tăng từ 4,4 triệu người vào tháng 2/2020 lên 5,5 triệu người vào tháng 7/2021.

Vào năm ngoái khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, tỷ lệ người dân Anh đeo khẩu trang vẫn còn rất thấp.

Theo công ty nghiên cứu thị trường YouGov, chỉ 38% người Anh nói rằng họ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Tuy nhiên, thái độ của người Anh với khẩu trang dường như đã hoàn toàn thay đổi sau một năm chung sống với Covid-19.

Đến nay khoảng 9/10 người ở Anh vẫn thường xuyên đeo khẩu trang mặc dù chúng không còn bị bắt buộc nữa.

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS), 91% người dân vẫn đeo khi đi mua sắm. 89% cho biết họ đã đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà trong suốt bảy ngày qua.

Giáo sư Stephen Reicher, thành viên nhóm Cố vấn Khoa học cho Trường hợp Khẩn cấp (Sage), cho biết dữ liệu mới nhất của ONS đã củng cố cho những lập luận, suy đoán được đưa ra trước đó.

Người dân Hàn Quốc cũng đã quen với việc đeo khẩu trang trong suốt hơn 1 năm qua (Ảnh: Bloomberg)
Người dân Hàn Quốc cũng đã quen với việc đeo khẩu trang trong suốt hơn 1 năm qua (Ảnh: Bloomberg)

Hầu hết mọi người cảm thấy rằng việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch vào ngày 19/7 là quá sớm nên họ sẽ tiếp tục đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Những gì diễn ra trong suốt đại dịch khiến người dân hiểu đâu là mối nguy hiểm và đâu là lựa chọn phù hợp.

Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý Tổng Giám đốc WHO về tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế, cho biết: “Mọi người không thể cảm thấy an toàn chỉ vì họ đã tiêm 2 mũi vắc-xin. Họ vẫn cần phải tự bảo vệ mình”.

Tại nhiều quốc gia, sau một năm chống chọi với Covid-19, có lẽ việc đeo khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân, khiến người dân cảm thấy an toàn hơn trong bối cảnh các biến thể của virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan nhanh chóng,

Tại Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 1/7, bất kỳ người nào đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 đều không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài (trừ các cuộc tụ tập ngoài trời, phòng hòa nhạc, sân vận động thể thao, công viên giải trí và các cơ sở ngoài trời khác, nơi có nhiều người tụ tập).

Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn tỏ ra e ngại khi không đeo khẩu trang trong các không gian công cộng ngoài trời. Nhiều người cho biết đã quen với việc đeo khẩu trang trong hơn 1 năm qua, do đó, không dễ dàng bỏ khẩu trang.

Hồi tháng 5, dù CDC Mỹ đã có hướng dẫn mới cho phép người tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 không phải đeo khẩu trang nơi công cộng, nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen này.

Hai sinh viên Emmanuel Long và AJ Barber (19 tuổi), Washington cho biết họ vẫn đeo khẩu trang cho dù đã được tiêm chủng đầy đủ.

Long cho biết anh vẫn cảm thấy cần đeo khẩu trang nơi đông người bởi nguy cơ lây nhiễm vẫn rất cao, nhất là từ những người chưa tiêm ngừa.“Bạn sẽ cảm thấy như khỏa thân nếu ra ngoài mà không đeo khẩu trang”, Barber nói thêm.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm