Tag
Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Người dân hài lòng, tích cực lấy lương hưu qua thẻ ATM

BHXH & Đời sống 02/06/2024 10:00
aa
TTTĐ - Nhờ sự hỗ trợ của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), cán bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Thanh Xuân, nhiều người cao tuổi trên địa bàn quận đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.
Trên 90% người dân đăng ký hưởng lương hưu qua thẻ ATM Người dân nhất trí cao chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản Triển khai linh hoạt nhiều hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH Tăng mạnh số người cao tuổi nhận lương hưu qua ATM

Tạo đồng thuận của cộng đồng

Ngày 21/5/2024, UBND quận Thanh Xuân ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND về triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận.

Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền để người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, chính quyền các cấp, các ngành thuộc quận về ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và phổ biến đến toàn thể người dân trên địa bàn quận nắm nội dung giải pháp ứng dụng này, từ đó tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ kê khai, lập tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH
Hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai, lập tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân

UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch số 174/KH-UBND ngày 21/5/2024 của UBND quận về việc triển khai giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Trung Cường yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND 11 phường triển khai công tác thông tin, tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; phổ biến tiện ích của việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đến từng người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp xác minh làm sạch dữ liệu người hưởng.

Không quản ngại hỗ trợ người dân

UBND quận Thanh Xuân đề nghị các ngân hàng trên địa bàn quận tập trung tăng cường và bố trí cán bộ phối hợp với Công an quận, BHXH quận, UBND các phường cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày Thứ 7, Chủ nhật) để tập trung làm thủ tục đăng ký tài khoản cho người dân; đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 30/5/2024.

Phó Chủ tịch UBND quận Lê Trung Cường cũng yêu cầu các nội dung kế hoạch được triển khai trên toàn quận, phù hợp đặc điểm, điều kiện đặc thù của từng phường, đảm bảo tiến độ đề ra.

Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số.

cán bộ BHXH quận Thanh Xuân hỗ trợ về thủ tục mở tài khoản nhận lương hưu hằng tháng. Ảnh: Hà Hùng.
Cán bộ BHXH quận Thanh Xuân hỗ trợ người dân phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) về thủ tục mở tài khoản nhận lương hưu hằng tháng. Ảnh: Hà Hùng.

Sau khi nhận được sự hỗ trợ của cán bộ BHXH quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính và cán bộ ngân hàng, ông Trần Quang Trung (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) và vợ đã hoàn tất thủ tục thay đổi hình thức nhận chế độ lương hưu hằng tháng từ tiền mặt trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.

Ông Trung cho biết: Trước đây nghe nói phải mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu rồi rút tiền ở cây ATM tôi còn khá e ngại. Bởi vợ chồng tôi trước đây chủ yếu nhận lương hưu qua tiền mặt. Thế nhưng qua phân tích của cán bộ BHXH quận và UBND phường, tôi thấy việc nhận lương hưu qua tài khoản rất văn minh và tiện lợi. Tiền lương tôi nhận được hằng tháng sẽ nhanh hơn, an toàn, nhất là sẽ tiết kiệm được thời gian, không cần phải đến điểm chi trả để xếp hàng nhận tiền và ký danh sách”.

Tham gia hỗ trợ người dân, bà Trần Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết, trên địa bàn quận hiện có 38.523 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có hơn 18.021 người đang sử dụng hình thức nhận chế độ hằng tháng bằng hình thức tiền mặt.

Triển khai Kế hoạch 146/KH-UBND của UBND Thành phố và chủ trương của BHXH Thành phố về việc đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, thời gian qua, BHXH quận đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân trên địa bàn.

Theo đó, đối tượng được tuyên truyền chủ yếu là những người cao tuổi, gặp nhiều khó khăn trong sử dụng điện thoại thông minh, khó khăn trong di chuyển, đi lại và tâm lý ngại thay đổi thói quen nhận lương hưu bằng tiền mặt đã nhiều năm…

Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Xuân cho biết, để việc triển khai đạt được hiệu quả cao nhất, BHXH quận đã quán triệt, phân rõ trách nhiệm tới từng cán bộ BHXH quận, quán triệt đến từng cán bộ về tinh thần, thái độ phục vụ người dân, đảm bảo thực hiện kế hoạch đề ra theo phương châm: Đơn giản, thuận tiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng.

Đọc thêm

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ Xã hội

Yên Bái kêu gọi ủng hộ người dân vùng thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, Nhân dân các dân tộc chung tay vì đồng bào vùng bị thiệt hại.
BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ BHXH & Đời sống

BHXH Việt Nam cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng bão, lũ

Với tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 10/9, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát động toàn Ngành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra.
Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Xem thêm