Tag

Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội

Đô thị 06/07/2023 17:08
aa
TTTĐ - Hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố Hà Nội, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm… nhằm mục tiêu giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Xe đạp công cộng góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng Hà Nội bắt đầu thi công trạm xe đạp công cộng đầu tiên tại số 12 phố Đào Tấn Hà Nội chuẩn bị vận hành trạm xe đạp công cộng Dự án xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục “lỡ hẹn” với người dân

Từng bước hoàn thiện các công đoạn

Với mục tiêu đa dạng hóa vận tải hành khách công cộng, thúc đẩy phát triển du lịch, tháng 6/2022, TP. Hà Nội chấp thuận để Sở Giao thông vận tải Hà Nội và nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dự án xe đạp công cộng giai đoạn 1 tại 6 quận nội thành.

Theo đó hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố, đặc biệt là tăng cường kết nối giữa bến xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, các khu đô thị, mua sắm… nhằm mục tiêu giảm thiểu phương tiện cá nhân.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết: Ban đầu dự án chỉ dự định sử dụng xe đạp thông thường, nhưng theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, đã chuyển hướng sang sử dụng hỗn hợp cả xe đạp thường và xe có trợ lực điện, để thuận tiện hơn cho người dân.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện dự án xe đạp công cộng không còn gặp khó khăn gì về thủ tục cũng như mặt bằng làm trạm dừng đỗ. Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án xe đạp công cộng chưa thể triển khai trên địa bàn Thủ đô là do chưa chuẩn bị được phương tiện.

Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội
Hàng trăm chiếc xe đạp công cộng sẽ được cho thuê giá rẻ với kỳ vọng sẽ giúp người dân đi lại trong nội đô thành phố Hà Nội

Số lượng xe Công ty Trí Nam nhập để vận hành tại 90 điểm ở 6 quận nội thành giai đoạn 1 khá lớn, lên đến 1.000 xe, đặc biệt trong đó có 500 xe đạp điện. Đây là loại xe đạp có động cơ lần đầu tiên được nhà đầu tư triển khai ở Việt Nam nên cần huy động nguồn vốn lớn và thời gian chờ để được nhà sản xuất cung cấp đủ xe.

Lãnh đạo Công ty Trí Nam cho biết, dự án triển khai xe đạp công cộng ở Hà Nội là mô hình mới so với các tỉnh khác, sử dụng cả xe đạp có trợ lực điện. Do đó, phải nghiên cứu tìm ra phương án tối ưu về cả kỹ thuật, quản lý lẫn vận hành. “Chúng tôi phải tìm ra những loại xe đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng, điều kiện vận hành, khi đang giữa đường hết pin vẫn có thể đạp bằng cơ để di chuyển về bến đỗ gần nhất”, ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam nói.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, 100 xe đạp điện đạt quy chuẩn đang trên đường về Việt Nam. Dự kiến ngày 20/7, số xe này sẽ có mặt tại Hà Nội. Đồng thời 79 trạm cho thuê xe cũng đang được chuẩn bị hoàn thiện.

Đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn

Tính tới thời điểm này, Công ty Trí Nam đã 4 lần đưa các mẫu xe về để kiểm tra, vận hành thử nghiệm. Các trạm cho thuê xe đạp công cộng cũng đã được thay đổi thiết kế, không khoá xe vào thiết bị hay trên mặt đất mà chỉ khoá bánh, đảm bảo tiết kiệm mức đầu tư nhất.

Tại 6 quận nội thành của Thủ đô sẽ có hơn 600 xe đạp điện được bố trí xong trong cuối tháng 8/2023, đảm bảo đưa vào phục vụ người dân từ tháng 9. Giá thuê một chiếc xe đạp công cộng thông thường sẽ là 5.000 đồng/30 phút; Đối với xe đạp điện là 10.000 đồng/30 phút.

Người dân có thể tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền trước vào tài khoản để trả tiền thuê. Ngay cả khi đang sử dụng mà không còn đủ tiền trong tài khoản để trừ theo thời gian thực, người dân vẫn có thể sử dụng tiếp và trả bù vào lần sau.

Các địa điểm được chọn làm trạm cho thuê xe đạp đều có thể dễ dàng kết nối giao thông công cộng, xe buýt, tàu điện. Đặc biệt, tại những nơi có trường học, khu vui chơi, các khu du lịch, tham quan thắng cảnh và nơi đông dân cư để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ.

Sẵn sàng đưa vào hoạt động dự án xe đạp công cộng tại Thủ đô Hà Nội
Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe trên địa bàn thành phố Hà Nội

Trong quá trình vận hành, các đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương tiện; Căn cứ vào thực tế để đánh giá tỷ lệ lựa chọn, sử dụng để điều chỉnh loại hình phương tiện phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc mất mát, khó bảo quản xe đạp và xe đạp điện công cộng, phía Công ty Trí Nam cho rằng những rủi ro đó sẽ không nhiều. “Tôi tin tưởng rằng người dân Hà Nội sẽ ủng hộ dịch vụ xe đạp công cộng, tạo điều kiện và hỗ trợ công ty tối đa”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trí Nam Đỗ Bá Dân chia sẻ.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành với thời gian thí điểm 12 tháng. Trong thời gian thí điểm không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ.

Theo đó, Trí Nam sẽ cung cấp 1.000 xe đạp (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe, tổng vốn đầu tư là khoảng hơn 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp này cũng xin miễn phí vỉa hè và có thu phí dịch vụ trong 12 tháng.

Được biết, 6 quận nội thành được thí điểm trước ở giai đoạn đầu. Trong đó, quận Ba Đình dự kiến có 340 xe đặt tại tuyến Kim Mã, Trần Huy Liệu, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học, Đội Cấn, Quán Thánh. Quận Tây Hồ có 242 xe tại các tuyến Lạc Long Quân, Thanh Niên, Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Trích Sài.

Quận Đống Đa có 100 xe tại Giảng Võ, Hào Nam, Hoàng Cầu, Thái Hà, Láng. Quận Hoàn Kiếm có 280 xe tại Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng... Gần 300 xe còn lại được đặt tại quận Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm