Tag
Vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân

Người Hà Nội "tiếp sức, tiếp cả tấm lòng" hỗ trợ nạn nhân vượt qua khó khăn

Muôn mặt cuộc sống 16/09/2023 13:31
aa
TTTĐ - Đã 3 ngày trôi qua kể từ đêm xảy ra vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân làm 56 người thiệt mạng. Cả Hà Nội vẫn chìm trong không khí tang thương. Người dân vẫn bàng hoàng, xót xa không nguôi trước những hoàn cảnh, số phận không may mắn sau đám cháy. Dù vậy, suốt 3 ngày qua, hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở cùng đông đảo người dân đã không thể ngồi yên. Tất cả đang chung tay khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống cho những người dân may mắn sống sót; San sẻ phần nào mất mát của các gia đình nạn nhân.
Biến đau thương thành hành động, chung sức, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn Bài 1: “Hồi sinh” sau những đau thương Hà Nội chia sẻ sâu sắc những mất mát, đau thương với Nhân dân tỉnh Lào Cai

Những sẻ chia bình dị

22 giờ đêm ngày 15/9, đông đảo người dân vẫn tới trụ sở UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân để ủng hộ tiền, hiện vật cho các nạn nhân vụ cháy. Đây là địa điểm đã được thống nhất đầu mối tiếp nhận sự ủng hộ tại phường Khương Đình sau hai ngày việc tiếp nhận được thực hiện tại các điểm là trụ sở phường, Nhà văn hóa khu dân sư số 8 và ngách 29/68 phố Khương Hạ.

Người Hà Nội
Người dân tới trụ sở UBND phường Khương Đình ủng hộ người bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

Từ sáng sớm, thành viên của Ủy ban MTTQ phường như Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên… đã luôn phiên nhau túc trực, ghi chép cụ thể tên, địa chỉ, số lượng tiền và hàng hỗ trợ. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình Trần Phương Linh cho biết, trong ngày 15/9, rất đông người dân đã đến hỗ trợ, chủ yếu là tiền mặt. Tất cả đều đến với tinh thần “tương thân tương ái”, mong muốn sẽ góp phần nhỏ bé động viên, chia sẻ khó khăn với những người không may gặp hoạn nạn.

Chị Trần Phương Linh cho biết thêm, việc tiếp nhận đều được ghi chép rất cẩn thận và có giấy biên nhận. Đến nay, hàng hóa hỗ trợ có quần áo, sữa, gạo, mì tôm; Riêng quần áo hỗ trợ hiện đang được tạm dừng tiếp nhận vì quá nhiều.

Trước đó, từ ngày 13 đến sáng 15/9, Nhà Văn hóa khu dân cư số 8 phường Khương Đình đã tiếp nhận một lượng lớn hàng hóa ủng hộ. Bà Đặng Thị Bắc, Tổ trưởng Tổ dân phố 19 cho biết, đây là hành động “tự phát” sau khi đám cháy xảy ra. Xót xa cho hoàn cảnh của các hộ dân, người dân trong khu tự bảo nhau nhà có gì thì mang ra thứ đó. Người này truyền tới người kia, người dân khắp nơi trên địa bàn TP đã tìm về đây quyên góp ủng hộ. Khi hàng hóa chuyển về nhiều, mỗi người một tay tham gia phân loại, tiếp tế cho những hộ dân may mắn sống sót.

Bà Bắc cho biết thêm, ngay từ đêm 12 rạng sáng 13/9, khi xảy ra vụ cháy, người dân trong khu dân cư đã thức thâu đêm để tiếp tế lương thực, nước uống cho lực lượng cứu hộ. Nhiều người dân cũng chủ động chuẩn bị chỗ ăn ở miễn phí cho người gặp nạn nếu có nhu cầu và nấu cơm mang ra cho các lực lượng tình nguyện. Nhiều bạn trẻ biết đến hoạt động này từ một thông tin trên mạng xã hội đã tìm đến điểm tiếp nhận ủng hộ phụ giúp việc vận chuyển, phân loại các mặt hàng tiếp tế, cứu trợ của các mạnh thường quân gửi tới.

Người Hà Nội
Nhiều loại hàng hóa hỗ trợ được người dân liên tục chuyển đến các điểm nhận hỗ trợ

Dồn lực để ổn định đời sống người dân

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai cho biết, quận đang dồn toàn lực để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống. Quận thành lập 6 tổ công tác, phối hợp các bệnh viện cứu chữa cho các nạn nhân; Thường xuyên động viên, thăm hỏi.

Đối với việc lo hậu sự cho các trường hợp tử vong, quận bố trí người túc trực ở các nhà tang lễ, hỗ trợ gia đình đưa nạn nhân về nơi an táng theo nguyện vọng.

Về chỗ ăn ở của những người bị ảnh hưởng cũng được lực lượng chức năng khẩn trương bố trí. "Các yêu cầu của người dân về chỗ ở sẽ được quận hỗ trợ một cách tối đa. Với những trường hợp muốn tạm cư ở gần nơi ở cũ, hay các phường khác trong quận, chúng tôi bố trí ngay chỗ ở miễn phí trong 6 tháng. Với các hộ muốn chuyển đến địa bàn khác, quận cũng sẽ liên hệ và hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà", Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho biết.

Ngay trong cuối giờ chiều 15/9, quận Thanh Xuân đã thực hiện hỗ trợ bước đầu cho tất cả những người sinh sống tại chung cư mini bị cháy tại phố Khương Hạ (kể cả những người đã tử vong) với số tiền là 40 triệu đồng/người.

Người Hà Nội
Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các nạn nhân qua nguồn tiếp nhận của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội

Tới đây, quận sẽ tiếp tục tiến hành phân loại sâu hơn đối với từng hộ, từng hoàn cảnh, trên cơ sở đó báo cáo UBND TP Hà Nội để có các phương án hỗ trợ tiếp theo trên tinh thần huy động mọi nguồn lực, bằng mọi cách nhanh chóng nhất, minh bạch nhất.

"Có hai vợ chồng cao tuổi công việc không ổn định, giờ đi tìm việc cũng khó, chúng tôi đã liên hệ được với một nhà hảo tâm cho thuê một nhà ở ngay mặt đường để hai bác vừa ở, vừa có thể kết hợp mở cửa hàng để buôn bán nhỏ", Bí thư Quận ủy Thanh Xuân cho biết.

Cùng với TP và quận Thanh Xuân, rất nhiều cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã tích cực chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả. Các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Mỹ Đức, Gia Lâm… và một số doanh nghiệp đã ủng hộ cho các nạn nhân vụ cháy với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, chỉ sau vài tiếng phát đi thông báo số 278/TB-MMT-BTT về việc tiếp nhận ủng hộ nạn nhân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, tính tới 17h ngày 15/9, đã có hơn 7 tỷ đồng được các tổ chức, cá nhân trong nước đăng ký ủng hộ...

Cả hệ thống chính trị vào cuộc chăm lo cho người dân

Sự chung tay bù đắp những mất mát, đâu thương của người dân sống tại chung cư mini trong ngõ 29/70 phố Khương Hạ một phần xuất phát từ những chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo TP Hà Nội. Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh tiến Dũng đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả. Bí thư Thành ủy yêu cầu các lực lượng chức năng thành phố, cấp ủy, chính quyền quận, phường tập trung cứu chữa người bị thương; Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân...

Xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ những nạn nhân và những trường hợp bị ảnh hưởng do đám cháy, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Sở Y tế, các cơ sở y tế, tập trung, cố gắng cứu chữa tối đa người bị nạn, kinh phí chữa trị do TP đảm bảo.

Đối với việc hỗ trợ người bị nạn, UBND TP, Ủy ban MTTQ TP, các Sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp hỗ trợ ở mức cao nhất đối với những trường hợp nạn nhân, hỗ trợ tạm cư cho các trường hợp thoát nạn. Nguồn hỗ trợ lấy từ nguồn ngân sách, xã hội hóa và nguồn MTTQ Việt Nam các cấp.

Người Hà Nội
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng trao hỗ trợ, động viên các hộ dân may mắn thoát nạn

Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, TP hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em TP hỗ trợ thêm: 5.000.000 đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10.000.000 đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện; Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của TP, quận, phường và tổ chức đoàn thể - xã hội.

TP hỗ trợ đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ) hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; Hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; Hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ.

Rút ngắn chuyến công tác nước ngoài, đến thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: TP sẽ hỗ trợ cao nhất, lo toan đầy đủ, chu đáo với các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Mọi người cần vững vàng, yên tâm điều trị để sớm bình phục, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Đã qua 3 ngày, đâu đó trên các trang mạng xã hội, nhiều người dân vẫn miệt mài chia sẻ thông tin sẵn sàng bố trí chỗ ở miễn phí cho các hộ dân bị thiệt hại từ vụ cháy. Những đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đang tích cực quyên góp để hỗ trợ người dân. Những hành động này dù nhỏ thôi nhưng là minh chứng rõ nhất về một Hà Nội ấm áp tình người, sẵn sàng bao bọc, sẻ chia với nhau khi hoạn nạn...

Đọc thêm

6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9 Muôn mặt cuộc sống

6 đội thi xuất sắc sẽ tranh tài vào ngày 21/9

TTTĐ - Qua vòng Sơ khảo tại 6 cụm thi, Ban tổ chức đã lựa chọn 6 đội thi xuất sắc nhất để tranh tài tại Chung khảo Hội thi Dân vận khéo TP Hà Nội năm 2024, được tổ chức vào sáng 21/9/2024 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô.
Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6 Muôn mặt cuộc sống

Công an TP giành giải Nhất Hội thi Dân vận khéo Cụm 6

TTTĐ - Sáng 30/8, Ban Dân vận Thành uỷ Hà Nội tổ chức sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP Hà Nội năm 2024 cụm thi số 6, gồm các đội: Công an TP, Đảng uỷ các Tổng Công ty trực thuộc Thành uỷ; Đảng uỷ Cục thuế TP; Đảng uỷ Khối các trường Đại học - Cao đẳng và Thành đoàn Hà Nội.
Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia Muôn mặt cuộc sống

Khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

TTTĐ - Sáng nay (30/8) Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Với tổng quy mô lên tới 90ha, thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, tổ hợp này sau khi hoàn thành sẽ là "kỳ quan mới" của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế "Expo" sôi động, sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.
Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội mở rộng việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Văn bản số 2821/UBND-KSTTHC chỉ đạo các đơn vị về việc triển khai mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID.
Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa Muôn mặt cuộc sống

Tư duy sắc bén, lựa chọn tinh hoa, tạo đột phá phát triển công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 728 phát động hưởng ứng phong trào phát động thi đua

TTTĐ - Chiều 29/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Trung đoàn 728 (Binh đoàn 16) đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”.
Xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới tại vùng dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

Xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới tại vùng dân tộc thiểu số

TTTĐ - Ngày 29/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi trong vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng khu vực dân tộc thiểu số, miền núi năm 2024 tại huyện Quốc Oai.
Đảm bảo công tác đặc xá thực hiện thống nhất, công khai, minh bạch Muôn mặt cuộc sống

Đảm bảo công tác đặc xá thực hiện thống nhất, công khai, minh bạch

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký ban hành Công điện số 76/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2024.
Thực hiện hiệu quả công tác đặc xá, tuyên truyền tạo đồng thuận cao Muôn mặt cuộc sống

Thực hiện hiệu quả công tác đặc xá, tuyên truyền tạo đồng thuận cao

TTTĐ - Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí, thông tấn đẩy mạnh tuyên truyền biểu dương gương người tốt, việc tốt, tôn vinh những điển hình tiến tiến nhằm đẩy lùi cái xấu, tiêu cực trong xã hội nhằm góp phần tạo sự đồng thuận của người dân với các chủ trương, chính sách về đặc xá...
Huyện Phú Xuyên giành giải Nhất Hội thi “Dân vận khéo” cụm 5 Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên giành giải Nhất Hội thi “Dân vận khéo” cụm 5

TTTĐ - Sáng 29/8, tại Trung tâm Văn hoá, thông tin và Thể thao huyện Thường Tín, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP năm 2024, cụm thi số 5, gồm 6 huyện: Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa.
Xem thêm