Tag

Người kể chuyện hấp dẫn về du lịch

Du lịch 21/06/2024 13:40
aa
TTTĐ - Du lịch luôn là ngành kinh tế xanh mũi nhọn của đất nước, đóng góp hàng trăm nghìn tỷ đồng cho ngân sách mỗi năm. Để đạt được thành công đó không thể thiếu vai trò của báo chí - người kể chuyện hấp dẫn, giúp kích cầu, phát triển du lịch hữu hiệu.
⁠Du lịch về miền lịch sử nở rộ tại TP HCM Du lịch TP Hồ Chí Minh - những điều thú vị và mới mẻ “Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

Sức hút qua những bài báo

TP Hồ Chí Minh là địa phương hội tụ nhiều nền văn hóa, với các sản phẩm du lịch đa dạng; là thành phố nổi tiếng năng động, “không ngủ" với rất nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi động cả ngày lẫn đêm. Trong bối cảnh đó, báo chí lại càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Thông qua từng bản tin, bài báo, du khách thập phương có thể cởi bỏ sự lo sợ, hoài nghi, khơi gợi sự tò mò, hào hứng khi đến du lịch tại TP Hồ Chí Minh hay bất cứ nơi đâu. Việc trải nghiệm mọi vẻ đẹp, thú vui, điều thú vị và lan tỏa nó cũng là góp phần xây dựng, quảng bá, định vị hình ảnh, văn hóa, du lịch, đất nước, con người nơi dải đất hình chữ S.

Báo chí có vai trò quan trọng, góp phần to lớn trong sự phát triển du lịch
Báo chí có vai trò quan trọng, góp phần to lớn trong sự phát triển du lịch

Báo chí ngoài việc thông tin về những thế mạnh, ưu điểm, các dịch vụ,… cũng có thể nói lên những trăn trở, khó khăn của doanh nghiệp du lịch, trở thành cầu nối thông tin giữa doanh nghiệp và chính quyền, từ đó có thể có những phát kiến thay đổi chính sách nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp cũng như ngành phát triển một cách tốt nhất.

“Đối với doanh nghiệp, báo chí là cầu nối chia sẻ những vướng mắc, khó khăn; đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, báo chí có tác động rất lớn đối với việc đề xuất các chính sách kịp thời để phục hồi và phát triển du lịch; đối với người dân, với khách du lịch trong nước và quốc tế, báo chí giúp truyền tải thông tin, quảng bá về điểm đến, tạo động lực cho khách du lịch tìm đến…”, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh từng nói.

Quả thực, với sự góp sức của truyền thông báo chí, du lịch TP Hồ Chí Minh đã trải qua 5 tháng đầu năm 2024 rực rỡ, với gần 2,28 triệu lượt khách quốc tế và gần 14 triệu lượt khách nội địa đến với thành phố; tổng thu du lịch đạt gần 76 nghìn tỷ đồng. Mức doanh thu này tương đương 40% kế hoạch năm 2024, tạo kỳ vọng nửa cuối năm Giáp Thìn, ngành Du lịch thành phố sẽ còn tưng bừng hơn nữa.

Trong hoạt động, đội ngũ phóng viên chuyên trách luôn theo sát, thông tin nhanh chóng, kịp thời về các chương trình, hoạt động văn hoá - du lịch lớn nhỏ của TP Hồ Chí Minh. Các chương trình, hoạt động nổi bật như: Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20; Lễ hội Sông nước lần 2; Lễ hội Áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 10; các chương trình xúc tiến du lịch thành phố tại nước ngoài… được giới thiệu, quảng bá chân thực và sống động thông qua hàng chục nghìn bài báo, bản tin, chương trình phát sóng… góp phần nâng tầm hình ảnh du lịch thành phố sôi động trong mắt bạn đọc, du khách.

Báo chí giới thiệu đến đông đảo người dân về các tour, chương trình mới
Báo chí giới thiệu đến đông đảo người dân về các tour, chương trình mới

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hoà cho biết, vai trò của truyền thông, báo chí trong các hoạt động du lịch tại thành phố chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành, giúp ngành đạt được những kết quả khả quan xuyên suốt nhiều năm qua và trong thời gian tới.

Nửa sau năm 2024, đơn vị quản lý mong muốn cơ quan báo chí và phóng viên sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành Du lịch thành phố, có thêm nhiều bài viết hay, mới lạ, đặc sắc; đồng thời phát hiện và xác định các kênh truyền thông mới, có hiệu quả trong hoạt động ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng phát triển ngành; tạo sự gắn kết chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp trên cả nước để cùng góp ý, xây dựng chính sách phát triển... và đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố trên các kênh truyền thông.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trao tặng các giải báo chí viết về du lịch thành phố
Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh trao tặng các giải báo chí viết về du lịch thành phố

Nhiều năm qua, ghi nhận đóng góp của báo chí, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng phối hợp tổ chức trao nhiều giải thưởng báo chí viết về du lịch thành phố; khen thưởng những thước phim, bức ảnh đẹp về du lịch địa phương; tặng quà những phóng viên hoạt động năng nổ… qua đó tạo động lực để những ngòi bút kể chuyện tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh ngày càng thu hút.

Thổi hồn đưa du lịch Việt vươn tầm

Là những người trực tiếp tác nghiệp trên các mặt trận thông tin, chắp bút nên những bài viết hay, sắc sảo, đội ngũ phóng viên du lịch chính là lực lượng nòng cốt, cánh tay đắc lực góp phần quảng bá hình ảnh nước nhà; bên cạnh đó phát hiện, nêu lên những hạn chế, tồn tại, đưa ra các giải pháp để cùng chính quyền TP Hồ Chí Minh tháo gỡ, tạo bệ phóng phát triển ngành.

Phóng viên là những người trực tiếp thổi hồn giúp mỗi sản phẩm du lịch TP HCM thêm sinh động, đặc sắc
Phóng viên là những người trực tiếp thổi hồn giúp mỗi sản phẩm du lịch TP HCM thêm sinh động, đặc sắc

Làm việc ở thành phố năng động nhất cả nước, có cơ hội tiếp xúc nhiều với các hoạt động du lịch của TP Hồ Chí Minh, phóng viên Kim Sáng, báo Công lý cho biết: “Cũng như các lĩnh vực giáo dục, y tế, đời sống... báo chí là cầu nối cung cấp thông tin về các điểm đến du lịch, hoạt động, sự kiện và dịch vụ du lịch...

Từ đó, với vai trò, sứ mệnh của mình, chúng tôi dùng ngòi bút quảng bá và tạo ra sự lan tỏa cho hoạt động du lịch, đóng góp vào sự phát triển của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung”.

Tương tự, phóng viên Minh Tiệp, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, nhìn nhận, báo chí có thể thúc đẩy du lịch bằng cách tạo ra sự quan tâm từ du khách và động viên họ đến các điểm đến. Việc tăng cường lưu lượng du khách có thể tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp địa phương và góp phần vào sự phát triển kinh tế của khu vực.

Cùng với đó, báo chí cũng cảnh giác du khách trước những thông tin sai sự thật, lừa đảo
Cùng với đó, báo chí cũng cảnh giác du khách trước những thông tin sai sự thật, lừa đảo

Theo phóng viên Minh Tiệp, báo chí không chỉ cung cấp thông tin về các điểm đến, mà còn giáo dục người đọc về văn hóa, lịch sử, và các khía cạnh khác của các địa điểm đó; đồng thời góp phần vào việc bảo vệ và bảo tồn các nguồn tài nguyên tự nhiên và văn hóa ở các điểm đến du lịch.

Một khía cạnh khác, phóng viên Di Linh của báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh bày tỏ, báo chí cũng có vai trò quan trọng trong việc điều tra và giám sát các vấn đề liên quan đến ngành Du lịch, như: Tình trạng lạm dụng hoạt động làm ô nhiễm môi trường, chặt chém, lừa đảo… hoặc các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương và du khách, điều này giúp tạo ra sự minh bạch và nâng cao chất lượng trong ngành.

Mỗi bài báo, bản tin còn giúp bạn đọc thêm yêu bản sắc văn hóa Việt Nam
Mỗi bài báo, bản tin còn giúp bạn đọc thêm yêu bản sắc văn hóa Việt Nam

Song song với những trải nghiệm mới mẻ, kiến thức phong phú và cơ hội giao lưu văn hóa, nghề phóng viên du lịch cũng đối mặt không ít thử thách, đòi hỏi tính thích nghi cao, bản lĩnh cùng với sự kiên trì, kỹ năng ứng biến và tình yêu nghề để vượt qua.

“Để một phóng viên viết về du lịch không khó, nhưng viết làm sao mà du khách và bạn đọc cảm nhận được hết vẻ đẹp của cảnh vật, thấy được sự hiếu khách, thân thiện của con người… mà không khoa trương là điều không dễ dàng”, phóng viên Kim Sáng tâm tư.

Có thể nói, bên cạnh thực tế tươi đẹp về thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam… báo chí luôn là người kể chuyện hấp dẫn, đồng hành cùng sự phát triển của ngành Du lịch nước nhà.

Đọc thêm

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên Du lịch

Du khách hào hứng khám phá bộ môn mã thuật tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên

TTTĐ - Thông qua loạt hoạt động khám phá bộ môn mã thuật phong phú, Vinpearl Horse Academy Vũ Yên không chỉ trở thành điểm hẹn của giới tinh hoa, mà còn tiên phong kiến tạo phong cách sống mới với những người yêu thích dẫn đầu các trải nghiệm thời thượng và đẳng cấp.
Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế Du lịch

Mở rộng cánh cửa để Cát Bà thành trung tâm du lịch quốc tế

TTTĐ - Trung tâm du lịch quốc tế là mục tiêu mà Cát Bà hướng tới. Quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định không biến Cát Bà thành điểm du lịch đại trà, mà hướng tới định vị giá trị riêng, phát huy thế mạnh thiên nhiên kết hợp đầu tư xứng tầm cho hạ tầng.
“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An Du lịch

“Xuyên Việt” khám phá tinh hoa lễ hội ba miền tại VinWonders Nam Hội An

TTTĐ - VinWonders Nam Hội An chính thức khởi động mùa lễ hội hè Wonder Summer 2024, đưa du khách bước vào hành trình “Chơi hè cực đỉnh, bừng tỉnh mọi giác quan”. Với chuỗi lễ hội văn hóa Tinh Hoa Mở Hội cùng hàng loạt hoạt động hè hấp dẫn diễn ra xuyên suốt, du khách sẽ được tận hưởng một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, bùng nổ cảm xúc.
Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World Du lịch

Cầm 200 nghìn đồng, giới trẻ vui chơi, giải trí thả ga “từ Á sang Âu” tại Grand World

Trên những chuyến VinBus miễn phí tới Grand World (Ocean City), nhiều bạn trẻ thử thách nhau, chỉ với 200 ngàn đồng mà mua được nghìn lẻ một trải nghiệm tại vũ trụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng sang chảnh bậc nhất miền Bắc. Thử thách này tưởng không dễ mà hóa ra lại dễ không tưởng!
Trại hè Quốc tế Ocean Youth Camp - “Đặc sản” mùa hè cho cư dân nhí Vinhomes Du lịch

Trại hè Quốc tế Ocean Youth Camp - “Đặc sản” mùa hè cho cư dân nhí Vinhomes

TTTĐ - Mùa hè này, cư dân nhí của Vinhomes sẽ có những trải nghiệm khó quên tại chương trình “Trại hè Quốc tế Ocean Youth Camp” với các hoạt động rèn luyện tư duy, thể chất và đào tạo kỹ năng sống. Trại hè sẽ được tổ chức vào thứ 6 đến Chủ nhật hàng tuần, kéo dài từ tháng 6 cho tới hết tháng 8, với những hoạt động ý nghĩa không thể bỏ qua.
Vì sao du khách thích show Rối Việt tại Da Nang Downtown? Du lịch

Vì sao du khách thích show Rối Việt tại Da Nang Downtown?

Cùng với hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp Jetski & Flyboard, show diễn “Rối Việt” mang tinh hoa nghệ thuật biểu diễn sân khấu dân gian sẽ là điểm nhấn độc đáo trong chuỗi sự kiện, lễ hội và show diễn ra mắt từ mùa hè này tại tổ hợp vui chơi giải trí Da Nang Downtown.
Michelin công bố danh sách tuyển chọn cho hạng mục Bib Gourmand 2024 Du lịch

Michelin công bố danh sách tuyển chọn cho hạng mục Bib Gourmand 2024

TTTĐ - Một tuần trước khi công bố toàn bộ danh sách Michelin Guide năm 2024 ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Michelin giới thiệu danh sách các cơ sở ăn uống của hạng mục Bib Gourmand tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh năm nay.
Xem thêm