Tag

Du lịch TP Hồ Chí Minh - những điều thú vị và mới mẻ

Du lịch 11/02/2024 09:00
aa
TTTĐ - Trải qua năm 2023 với nhiều khó khăn, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn phát triển với doanh thu ấn tượng - 160 nghìn tỷ đồng. Đóng góp không nhỏ vào sự thành công đó là những tour du lịch mới, độc đáo liên tục được doanh nghiệp lữ hành và chính quyền thành phố ra mắt trong năm qua.
Sức bật cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đầu năm 2024 Vì sao du lịch TP Hồ Chí Minh thua các điểm đến lân cận?

Du lịch đêm hút khách

TP Hồ Chí Minh là một trong số ít địa phương có khả năng phát triển du lịch đêm, với khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiều sản phẩm dịch vụ đêm, con người nồng hậu, hiếu khách... là các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa để du lịch đêm của thành phố hút khách.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa, thống kê tại Việt Nam, chi tiêu của du khách du lịch tại một địa phương có tới 70% là chi tiêu vào các hoạt động dịch vụ du lịch vào ban đêm. Nhận thấy cơ hội đó, chính quyền TP Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp du lịch đã và đang tập trung khai thác tốt nguồn lợi này trong năm 2023 vừa qua.

Khách quốc tế đến với TP Hồ Chí Minh trong năm 2023 khoảng 5 triệu lượt
Khách quốc tế đến với TP Hồ Chí Minh trong năm 2023 khoảng 5 triệu lượt

Đáng chú ý phải kể đến TP lần đầu tiên ra mắt tour đêm, đưa du khách khám phá các điểm đến lịch sử, thưởng thức nghệ thuật, ẩm thực, mua sắm và chăm sóc sức khỏe tại Quận 1.

Tour “Quận 1 - Sắc màu đêm” đưa du khách tìm hiểu “trái tim” TP Hồ Chí Minh về đêm vô cùng khác biệt, cổ kính xen lẫn hiện đại, với 4 nội dung trải nghiệm gồm: Tìm hiểu văn hóa, lịch sử; thưởng thức chương trình giải trí nghệ thuật; tham quan kết hợp mua sắm, trải nghiệm ẩm thực đêm và hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Tour “Quận 1 - Sắc màu đêm” đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP Hồ Chí Minh; nâng số lượng chương trình du lịch đặc trưng của thành phố lên 60 chương trình hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến TP Hồ Chí Minh; từ đây sẽ làm tiền đề để các quận, huyện khác khai thác giá trị tài nguyên du lịch dưới góc nhìn ban đêm để thu hút khách du lịch, “thắp sáng” kinh tế ban đêm trên địa bàn.

Tour “Quận 1 - Sắc màu đêm” đưa du khách trải nghiệm các điểm tham quan ấn tượng đêm tại Quận 1
Tour “Quận 1 - Sắc màu đêm” đưa du khách trải nghiệm các điểm tham quan ấn tượng đêm tại Quận 1

Trước đó, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đã phối hợp nhiều đơn vị giới thiệu chương trình tour tham quan vào ban đêm tại khu tái hiện vùng giải phóng, với chủ đề “Trăng chiến khu”.

Tour tham quan lấy ánh trăng làm chủ đạo, tái hiện lại cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi sống trong vùng giải phóng. Đó là những hoạt động của người dân tham gia đào địa đạo, đánh giặc, đan lát dưới trăng, thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo…

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tái hiện cảnh trai gái hò đối đáp nhau trên đồng ruộng, họp chợ, cảnh văn công về biểu diễn phục vụ bộ đội, du kích và người dân hòa lẫn với tiếng bom, tiếng pháo, tiếng máy bay địch tuần tiễu... Tất cả mang đến một không gian chân thực, sống động cho những du khách đã quen với cảnh náo nhiệt chốn trung tâm thành phố, muốn tìm đến những nơi xa hơn để nhớ về một thời hào hùng, oanh liệt.

Tour “Trăng chiến khu” đưa du khách tham qua Củ Chi về đêm
Tour “Trăng chiến khu” đưa du khách tham qua Củ Chi về đêm

Mới đây nhất, Công ty Du lịch Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam đã cho ra mắt tour “có một không hai”, lần đầu tiên trên thế giới đưa du khách tham quan địa phương bằng xe buýt 2 tầng xuyên đêm 24/24 giờ.

Tour du lịch mang tên “Không ngủ ở Sài Gòn”, bắt đầu từ 23h - 7h sáng hôm sau, khởi hành từ phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1). Xe buýt 2 tầng sẽ chạy qua 30 tuyến đường và gần 20 điểm tham quan di tích, kiến trúc, khu phố ẩm thực và các trung tâm có hoạt động nhộn nhịp suốt đêm của thành phố như: Đường Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà… cho du khách trải nghiệm và tận hưởng những cung đường đẹp nhất của TP Hồ Chí Minh về đêm.

Đến trải nghiệm tour độc đáo này, du khách sẽ không bỏ sót bất cứ giây phút nào để thưởng thức hết những dịch vụ đa dạng, những trải lòng của người dân thành phố nồng hậu, ân cần, hiếu khách bất kể ngày đêm... Thuyết minh đa ngôn ngữ trên xe cũng sẽ giúp du khách hiểu hơn về vùng đất và người phương Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Lần đầu tiên tour xe buýt 2 tầng “Không ngủ ở Sài Gòn” đưa du khách tham quan thành phố xuyên đêm
Lần đầu tiên tour xe buýt 2 tầng “Không ngủ ở Sài Gòn” đưa du khách tham quan thành phố xuyên đêm

Trước đó, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh về tình hình triển khai “Đề án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm gắn với phát triển du lịch” trên địa bàn Quận 7. Theo đó, quận dự kiến tổ chức hoạt động kinh tế ban đêm được thực hiện tại 3 khu vực: Phố đi bộ Hồ Bán Nguyệt - cầu Ánh Sao Phú Mỹ Hưng; hoạt động ẩm thực, thương mại trên tuyến đường Tôn Dật Tiên và khu ẩm thực trên mặt hồ Bán Nguyệt.

Du lịch y tế, du lịch thể thao nở rộ

Tháng 6/2023, Sở Du lịch và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức họp báo công bố sản phẩm du lịch y tế tại TP Hồ Chí Minh, đây được xem là thời điểm "chín muồi" để tái khởi động kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế sau dịch COVID-19.

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2023 là “điểm son” ghi nhận sự khởi sắc của sản phẩm du lịch y tế với nhiều hoạt động được triển khai thực hiện cụ thể và hiệu quả.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị y tế kế kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trong sáng 13/6.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị y tế kế kết hợp tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023

Năm qua, TP Hồ Chí Minh đã công bố 30 combo chương trình, tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn thành phố; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh cẩm nang du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan...

Với lợi thế của hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, mạng lưới bệnh viện dày đặc, đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cùng chi phí cho hoạt động khám, chữa bệnh hợp lý, các cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh hoàn toàn có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch có nhu cầu chữa trị và chăm sóc sức khỏe. Qua đó, ngành Du lịch thu hút thêm nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến thành phố trải nghiệm dịch vụ.

Về du lịch thể thao, TP Hồ Chí Minh chính là địa phương được các chuyên gia nhận định là có tiềm năng phát triển lĩnh vực này một cách đa dạng và chuyên nghiệp, đặc biệt là du lịch thể thao dưới nước bởi thành phố Bác đang có mạng lưới sông ngòi đẹp, dày đặc và dồi dào.

Hoạt động du lịch thể thao nước nổi bật nhất năm 2023 có lẽ chính là Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên. Tại sự kiện, ngoài tham quan cảnh đẹp, thưởng thức nghệ thuật, du khách còn có thể trải nghiệm các hoạt động thể thao dưới nước như chèo thuyền, flyboard, cano…

Hoạt động Flyboard trên sông Sài Gòn trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước 2023
Hoạt động Flyboard trên sông Sài Gòn trong khuôn khổ Lễ hội Sông nước 2023

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cũng có rất nhiều dư địa để thu hút du khách đến trải nghiệm các bộ môn như đua thuyền trên sông Sài Gòn, chèo sup, dù lượn tại các con sông lớn hay tại huyện Cần Giờ.

Không chỉ bộ môn dưới nước, du lịch golf cũng rất có tiềm năng với hơn 100 sân golf tại TP đang hoạt động, trong đó có 32 sân đạt chuẩn 5 sao. Thông qua Lễ hội Du lịch golf TP Hồ Chí Minh lần thứ 3, thành phố đã có nhiều hơn cơ hội để quảng bá mạnh mẽ du lịch golf đến quốc tế, thu hút thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao.

TP Hồ Chí Minh phát triển du lịch Golf để hút khách có mức chi tiêu cao
TP Hồ Chí Minh phát triển du lịch Golf để hút khách có mức chi tiêu cao

Các giải chạy Marathon tại TP Hồ Chí Minh tổ chức trong năm qua cũng là cơ hội lớn để thu hút khách du lịch đến thành phố tham gia và trải nghiệm các địa danh lịch sử, văn hoá đặc trưng nơi đây.

Mới đây, TP Hồ Chí Minh đã công bố 100 điều thú vị về thành phố theo 10 hạng mục như chương trình tham quan, điểm tham quan, điểm giải trí, mua sắm, nhà hàng, món ăn...

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhận định: "TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị" sẽ là một điểm sáng của ngành Du lịch thành phố, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh điểm đến của thành phố đến du khách, nâng cao tiềm năng du lịch và phát triển kinh tế.

“TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” sẽ là điểm sáng của ngành Du lịch thành phố trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024
“TP Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị” là điểm sáng của ngành Du lịch thành phố trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024

Định hướng năm tới, TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hình thành và kêu gọi đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới, có giá trị gia tăng cao. Trong đó, tập trung vào các loại hình du lịch đêm, du lịch y tế, đường thuỷ, du lịch golf, du lịch cộng đồng… nhằm thu hút dòng khách MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội thảo, hội nghị) và khách du lịch cao cấp.

Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội diễn ra vào tháng 11/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý cho TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có du lịch gắn với bảo vệ cảnh quan, môi trường sinh thái sông Sài Gòn… Đây sẽ là điều kiện, động lực để du lịch ven sông Sài Gòn phát triển mạnh mẽ, trở thành mô hình và điểm sáng tiêu biểu của du lịch sông nước TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam để trải nghiệm du lịch bền vững

Booking.com vừa chia sẻ góc nhìn thông qua Báo cáo Du lịch bền vững 2024, đi sâu vào những ảnh hưởng từ lựa chọn của du khách đến tính bền vững.
“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi Du lịch

“Độc lạ" menu bữa tiệc của 2 ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi

TTTĐ - Lần đầu tiên và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.
Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam Du lịch

Khám phá thiên nhiên tại Bảo tàng Đa dạng sinh học Quảng Nam

TTTĐ - Ngày 15/5, tại TP Tam Kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ra mắt Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh Quảng Nam, đánh dấu sự kiện quan trọng trong nổ lực bảo tồn và phát huy giá trị thiên nhiên độc đáo của địa phương
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm