Tag

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

Du lịch 27/03/2024 11:17
aa
TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Đề xuất phát triển sản phẩm du lịch mang "hồn cốt" Việt Nam Sức bật cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đầu năm 2024 Du lịch TP Hồ Chí Minh - những điều thú vị và mới mẻ

Sôi động đầu năm mới

Trải qua năm 2023 đầy hứng khởi, ngành Du lịch TP HCM đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng: Đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 160.000 tỷ đồng. Thành phố tổ chức hàng chục các sự kiện du lịch lớn nhỏ; xây dựng nhiều chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới… đưa TP HCM trở thành địa phương tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch, doanh thu và đóng góp cho ngành.

Nhận thấy tiềm năng bứt phá, ngay từ đầu năm Giáp Thìn 2024, lãnh đạo TP HCM đã định hướng ngành tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm đặc trưng của thành phố; nâng chất các sự kiện du lịch thường niên; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; liên kết vùng du lịch; xây dựng các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành…

Du lịch TP HCM sôi động ngay từ những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024
Du lịch TP HCM sôi động ngay từ những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024

Cũng từ đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, TP HCM trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa - du lịch sôi nổi nhất cả nước. Một số chương trình còn tạo dấu ấn rõ nét, hiệu ứng xã hội rộng khắp. Điển hình như: Lễ đón đoàn khách du lịch “xông đất” TP HCM đầu năm, thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của thành phố; Lễ hội Tết Việt với chủ đề "Tết Việt, Tết cổ truyền dân tộc - Tôn vinh truyền thống, kiến tạo tương lai"; Lễ hội Đường sách Tết; Xuân quê hương dành cho kiều bào…

Qua loạt hoạt động sôi nổi, TP HCM không chỉ nhận về nhiều thành tựu, ghi dấu ấn tượng với du khách mà còn thu lượng lớn ngân sách.

Đơn cử như đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 trong 8 ngày mở cửa đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách; trong đó có rất đông du khách quốc tế, mang về hàng loạt kỷ lục cho TP HCM: Linh vật lớn nhất, đường hoa được đầu tư công phu nhất, du khách tiếp cận trên nền tảng số đông nhất…

Trong khi đó, Lễ hội Đường sách Tết của thành phố thu về cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng, nhờ bán được gần 80.000 đầu sách. Cũng tại sự kiện này, thành phố phối hợp các đại sứ văn hóa đọc đã lì xì 16.000 quyển sách cho du khách. Hoạt động đã thể hiện lòng hiếu khách và phát huy tinh thần nhân rộng văn hóa đọc cho mọi người. Hay như chương trình Xuân quê hương 2024 tổ chức tại TP HCM được nhiều kiều bào đánh giá cao vì sự đa dạng, phong phú và cảm xúc, đồng thời thu về lượng kiều hối lớn cho “Hòn ngọc viễn Đông”.

Chương trình Xuân quê hương 2024 tại TP HCM được đông đảo kiều bào hưởng ứng, đánh giá cao
Chương trình Xuân quê hương 2024 tại TP HCM được đông đảo kiều bào hưởng ứng, đánh giá cao

Theo tổng kết của Sở Du lịch TP HCM, dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, thành phố đón khoảng 75.000 lượt khách quốc tế. Đặc biệt, nhiều đoàn khách đi bằng tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp - từ Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật… và khách du lịch tự túc, tăng 15,4% so với cùng kỳ; khách tại các điểm du lịch và dịch vụ giải trí ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt khoảng 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023…

Giai đoạn này, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng phát đi những tín hiệu khả quan. Công ty Du lịch Vietravel thông tin, tổng số lượng khách du xuân do công ty phục vụ đạt khoảng 139.000 lượt, với tỷ lệ lấp đầy chỗ hơn 92%.

Công ty TST Tourist ghi nhận tổng lượng khách cá nhân, nhóm gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn từ cuối tháng 1 - 3/2024 có tốc độ tăng trưởng nhanh so với cùng kỳ, với 2.000 khách. Khu du lịch, công viên văn hóa Đầm Sen bán hơn 100.000 vé dịp Tết Nguyên đán…

Sau Tết, TP HCM còn tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm phục vụ người dân và du khách. Đầu tiên phải kể đến Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 10 được tổ chức từ ngày 7 - 17/3; Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tổ chức vào ngày 9 - 10/3 đã trở thành sự kiện lý tưởng để người dân 2 nước hiểu thêm về văn hóa lẫn nhau, mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật, ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp truyền thống của mỗi nước.

Với kế hoạch đề ra trong quý I/2024 cũng như cả năm, ngành Du lịch TP HCM đã và đang tạo nên những dấu ấn vô cùng tích cực, không chỉ đạt hiệu quả kinh tế mà còn giúp quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá đặc trưng. Qua đó, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TP HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến người dân và du khách.

Du lịch TP HCM có lợi thế cả đường bộ và đường thủy
Du lịch TP HCM có lợi thế cả đường bộ và đường thủy

“Chìa khóa” quảng bá, xúc tiến thương mại

Sau những kết quả ấn tượng từ đầu năm, Sở Du lịch TP HCM cho biết đã lên kế hoạch cho loạt sự kiện trọng điểm từ giờ đến cuối năm 2024, theo đó có: Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20 (ngày 4 - 7/4/2024); Lễ hội Sông nước lần thứ 2 (ngày 31/5 - 8/6); Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 18 (ngày 5 - 7/9); Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 (ngày 1 - 8/12); Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank 2024 (ngày 6 - 8/12)…

Đặc biệt, điểm nhấn Lễ hội Sông nước năm nay gồm chuỗi 22 hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao… đặc sắc nhằm quảng bá, giới thiệu loại hình du lịch đường thủy đặc trưng và lợi thế của TP HCM, với tên gọi “Chuyến tàu huyền thoại”.

Phía các doanh nghiệp du lịch cũng đưa ra định hướng trong năm 2024 sẽ tập trung đẩy mạnh các tour hiện có, kết nối thêm tour mới; nâng cao chất lượng phục vụ, nghiên cứu giảm giá thành… để cùng góp sức trong câu chuyện tăng tốc của ngành Du lịch thành phố.

Du lịch sông nước thu hút du khách
Du lịch sông nước thu hút du khách

Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết, đơn vị có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa các tuyến xuyên Việt. Trong đó, đơn vị tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước Đông Nam Á trong các chương trình liên tuyến Đông Dương.

Trong khi đó, Công ty TST Tourist cho hay, ngoài các tour trong nước, doanh nghiệp đã và đang khởi động các tour đi đến các nước lân cận với nhiều ưu đãi, ghi nhận trên 50% khách hàng đã chốt chuyến.

Tiếp nối thành công từ các chương trình xúc tiến du lịch với nước ngoài trong năm qua, năm 2024, Sở Du lịch định hướng triển khai 6 chương trình, bao gồm: Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ IMEX Frankfurt, Đức; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Úc; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ IMEX America, Mỹ; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ ITB Asia, Singapore; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Vương quốc Anh...

Những chương trình xúc tiến du lịch tại các nước bạn được các doanh nghiệp đánh giá cao
Những chương trình xúc tiến du lịch tại các nước bạn được các doanh nghiệp đánh giá cao

Ngoài ra, ngành Du lịch TP HCM còn tăng cường hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như: Eurocham, Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu, Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm Châu Á; hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, KOL du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TP HCM và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, tạp chí Heritage… để đẩy mạnh quảng bá du lịch TP HCM trên các kênh truyền thông quốc tế.

TP HCM đang rất hấp dẫn du khách nước ngoài
TP HCM đang rất hấp dẫn du khách nước ngoài

Năm 2024, dự báo thế giới sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình chính trị, kinh tế, các đợt khủng hoảng tài chính, lạm phát… ảnh hưởng đến nhu cầu “xê dịch” của người dân. Tuy nhiên, với những định hướng “chiến lược” cụ thể từ đầu, những quyết tâm cao của toàn ngành Du lịch thành phố, kỳ vọng năm Giáp Thìn 2024 sẽ là năm “rồng bay’ của ngành gắn với phát triển theo chiều sâu và bền vững; đầu tư trọng tâm từ chất lượng, thương hiệu đến hình ảnh của một thành phố du lịch đúng nghĩa.

Đọc thêm

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè Du lịch

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

TTTĐ - Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm Du lịch

Du lịch Quảng Nam bứt phá trong 4 tháng đầu năm

TTTĐ - Ngành du lịch Quảng Nam ghi nhận những kết quả khả quan trong 4 tháng đầu năm 2024 với hơn 2,4 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú, mang lại nguồn thu nhập xã hội từ du lịch ước tính 5.969 tỷ đồng.
Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn? Du lịch

Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn?

TTTĐ - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.
Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch dành riêng cho các mẹ Du lịch

Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch dành riêng cho các mẹ

TTTĐ - Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch không vướng bận con cái dành riêng cho các mẹ...
Xem thêm