Tag

“Chiến lược” nào để du lịch TP HCM bay cao trong năm Rồng?

Du lịch 27/03/2024 11:17
aa
TTTĐ - Ngành Du lịch TP HCM xác định năm 2024 là giai đoạn “tăng tốc”, quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với nước ngoài, kích cầu du lịch trong nước, cũng như nâng chất và tầm các sự kiện thường niên…
Đề xuất phát triển sản phẩm du lịch mang "hồn cốt" Việt Nam Sức bật cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đầu năm 2024 Du lịch TP Hồ Chí Minh - những điều thú vị và mới mẻ

Sôi động đầu năm mới

Trải qua năm 2023 đầy hứng khởi, ngành Du lịch TP HCM đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng: Đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 160.000 tỷ đồng. Thành phố tổ chức hàng chục các sự kiện du lịch lớn nhỏ; xây dựng nhiều chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới… đưa TP HCM trở thành địa phương tiếp tục dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch, doanh thu và đóng góp cho ngành.

Nhận thấy tiềm năng bứt phá, ngay từ đầu năm Giáp Thìn 2024, lãnh đạo TP HCM đã định hướng ngành tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch mới, sản phẩm đặc trưng của thành phố; nâng chất các sự kiện du lịch thường niên; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; liên kết vùng du lịch; xây dựng các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động trong ngành…

Du lịch TP HCM sôi động ngay từ những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024
Du lịch TP HCM sôi động ngay từ những tháng đầu năm Giáp Thìn 2024

Cũng từ đó, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, TP HCM trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa - du lịch sôi nổi nhất cả nước. Một số chương trình còn tạo dấu ấn rõ nét, hiệu ứng xã hội rộng khắp. Điển hình như: Lễ đón đoàn khách du lịch “xông đất” TP HCM đầu năm, thể hiện nét văn hóa thân thiện, hiếu khách của thành phố; Lễ hội Tết Việt với chủ đề "Tết Việt, Tết cổ truyền dân tộc - Tôn vinh truyền thống, kiến tạo tương lai"; Lễ hội Đường sách Tết; Xuân quê hương dành cho kiều bào…

Qua loạt hoạt động sôi nổi, TP HCM không chỉ nhận về nhiều thành tựu, ghi dấu ấn tượng với du khách mà còn thu lượng lớn ngân sách.

Đơn cử như đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 trong 8 ngày mở cửa đã đón hơn 1,2 triệu lượt khách; trong đó có rất đông du khách quốc tế, mang về hàng loạt kỷ lục cho TP HCM: Linh vật lớn nhất, đường hoa được đầu tư công phu nhất, du khách tiếp cận trên nền tảng số đông nhất…

Trong khi đó, Lễ hội Đường sách Tết của thành phố thu về cho ngân sách hơn 10 tỷ đồng, nhờ bán được gần 80.000 đầu sách. Cũng tại sự kiện này, thành phố phối hợp các đại sứ văn hóa đọc đã lì xì 16.000 quyển sách cho du khách. Hoạt động đã thể hiện lòng hiếu khách và phát huy tinh thần nhân rộng văn hóa đọc cho mọi người. Hay như chương trình Xuân quê hương 2024 tổ chức tại TP HCM được nhiều kiều bào đánh giá cao vì sự đa dạng, phong phú và cảm xúc, đồng thời thu về lượng kiều hối lớn cho “Hòn ngọc viễn Đông”.

Chương trình Xuân quê hương 2024 tại TP HCM được đông đảo kiều bào hưởng ứng, đánh giá cao
Chương trình Xuân quê hương 2024 tại TP HCM được đông đảo kiều bào hưởng ứng, đánh giá cao

Theo tổng kết của Sở Du lịch TP HCM, dịp Tết Giáp Thìn vừa qua, thành phố đón khoảng 75.000 lượt khách quốc tế. Đặc biệt, nhiều đoàn khách đi bằng tàu biển - dòng khách du lịch cao cấp - từ Châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật… và khách du lịch tự túc, tăng 15,4% so với cùng kỳ; khách tại các điểm du lịch và dịch vụ giải trí ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt khoảng 6.550 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023…

Giai đoạn này, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng phát đi những tín hiệu khả quan. Công ty Du lịch Vietravel thông tin, tổng số lượng khách du xuân do công ty phục vụ đạt khoảng 139.000 lượt, với tỷ lệ lấp đầy chỗ hơn 92%.

Công ty TST Tourist ghi nhận tổng lượng khách cá nhân, nhóm gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn từ cuối tháng 1 - 3/2024 có tốc độ tăng trưởng nhanh so với cùng kỳ, với 2.000 khách. Khu du lịch, công viên văn hóa Đầm Sen bán hơn 100.000 vé dịp Tết Nguyên đán…

Sau Tết, TP HCM còn tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm phục vụ người dân và du khách. Đầu tiên phải kể đến Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 10 được tổ chức từ ngày 7 - 17/3; Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 9 tổ chức vào ngày 9 - 10/3 đã trở thành sự kiện lý tưởng để người dân 2 nước hiểu thêm về văn hóa lẫn nhau, mang đến những trải nghiệm đa màu sắc về đất nước, con người, nghệ thuật, ẩm thực tinh tế cũng như những nét đẹp truyền thống của mỗi nước.

Với kế hoạch đề ra trong quý I/2024 cũng như cả năm, ngành Du lịch TP HCM đã và đang tạo nên những dấu ấn vô cùng tích cực, không chỉ đạt hiệu quả kinh tế mà còn giúp quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá đặc trưng. Qua đó, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho TP HCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến người dân và du khách.

Du lịch TP HCM có lợi thế cả đường bộ và đường thủy
Du lịch TP HCM có lợi thế cả đường bộ và đường thủy

“Chìa khóa” quảng bá, xúc tiến thương mại

Sau những kết quả ấn tượng từ đầu năm, Sở Du lịch TP HCM cho biết đã lên kế hoạch cho loạt sự kiện trọng điểm từ giờ đến cuối năm 2024, theo đó có: Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20 (ngày 4 - 7/4/2024); Lễ hội Sông nước lần thứ 2 (ngày 31/5 - 8/6); Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 18 (ngày 5 - 7/9); Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 (ngày 1 - 8/12); Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank 2024 (ngày 6 - 8/12)…

Đặc biệt, điểm nhấn Lễ hội Sông nước năm nay gồm chuỗi 22 hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực, thể thao… đặc sắc nhằm quảng bá, giới thiệu loại hình du lịch đường thủy đặc trưng và lợi thế của TP HCM, với tên gọi “Chuyến tàu huyền thoại”.

Phía các doanh nghiệp du lịch cũng đưa ra định hướng trong năm 2024 sẽ tập trung đẩy mạnh các tour hiện có, kết nối thêm tour mới; nâng cao chất lượng phục vụ, nghiên cứu giảm giá thành… để cùng góp sức trong câu chuyện tăng tốc của ngành Du lịch thành phố.

Du lịch sông nước thu hút du khách
Du lịch sông nước thu hút du khách

Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết, đơn vị có kế hoạch tiếp tục đa dạng hóa các tuyến xuyên Việt. Trong đó, đơn vị tập trung vào đặc trưng văn hóa, ẩm thực và sự độc đáo của điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước Đông Nam Á trong các chương trình liên tuyến Đông Dương.

Trong khi đó, Công ty TST Tourist cho hay, ngoài các tour trong nước, doanh nghiệp đã và đang khởi động các tour đi đến các nước lân cận với nhiều ưu đãi, ghi nhận trên 50% khách hàng đã chốt chuyến.

Tiếp nối thành công từ các chương trình xúc tiến du lịch với nước ngoài trong năm qua, năm 2024, Sở Du lịch định hướng triển khai 6 chương trình, bao gồm: Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ IMEX Frankfurt, Đức; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Úc; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ IMEX America, Mỹ; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Hội chợ ITB Asia, Singapore; Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - TP HCM tại Vương quốc Anh...

Những chương trình xúc tiến du lịch tại các nước bạn được các doanh nghiệp đánh giá cao
Những chương trình xúc tiến du lịch tại các nước bạn được các doanh nghiệp đánh giá cao

Ngoài ra, ngành Du lịch TP HCM còn tăng cường hợp tác với các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như: Eurocham, Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu, Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm Châu Á; hợp tác với các hãng hàng không trong nước và quốc tế mời các doanh nghiệp du lịch lữ hành, du lịch MICE, các đoàn báo chí, KOL du lịch tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng tham gia các chương trình khảo sát điểm đến tại TP HCM và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ hợp tác với các cơ quan truyền thông và các hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, tạp chí Heritage… để đẩy mạnh quảng bá du lịch TP HCM trên các kênh truyền thông quốc tế.

TP HCM đang rất hấp dẫn du khách nước ngoài
TP HCM đang rất hấp dẫn du khách nước ngoài

Năm 2024, dự báo thế giới sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình chính trị, kinh tế, các đợt khủng hoảng tài chính, lạm phát… ảnh hưởng đến nhu cầu “xê dịch” của người dân. Tuy nhiên, với những định hướng “chiến lược” cụ thể từ đầu, những quyết tâm cao của toàn ngành Du lịch thành phố, kỳ vọng năm Giáp Thìn 2024 sẽ là năm “rồng bay’ của ngành gắn với phát triển theo chiều sâu và bền vững; đầu tư trọng tâm từ chất lượng, thương hiệu đến hình ảnh của một thành phố du lịch đúng nghĩa.

Bảo Anh - Nguyên Pháp

Đọc thêm

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào? Du lịch

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào?

TTTĐ - Không chỉ hồi sinh một “dòng sông chết”, dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch sẽ đưa hai bờ sông thành tâm điểm du lịch, văn hóa và giải trí hấp dẫn bậc nhất Thủ đô.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch Du lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng Công viên dọc sông Tô Lịch

TTTĐ - Ngày 17/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức ban hành Quyết định số 6259/QĐ-UBND phê duyệt Công ty CP Tập đoàn Mặt trời là nhà đầu tư thực hiện dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia Du lịch

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026 Du lịch

Quảng Ngãi tổ chức chuỗi sự kiện đặc sắc chào đón năm mới 2026

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng năm mới 2026 gắn với Tuần Văn hóa - Du lịch Măng Đen và Mùa hoa anh đào 2026.
Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”? Du lịch

Bãi biển nào tại Việt Nam có bờ cát mang “màu của năm 2026”?

TTTĐ - Ngay khi Viện màu sắc Pantone công bố màu năm 2026 “Cloud Dancer”, các tín đồ xê dịch đã nhanh chóng liên tưởng tới Bãi Kem - bãi biển nổi tiếng tại Phú Quốc có màu cát trắng trắng mịn, đặc trưng và mềm mại hiếm có.
Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới Du lịch

Sức hút của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

TTTĐ - Cột mốc 20 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bên cạnh khẳng định sức hút ngày càng gia tăng của chúng ta trên bản đồ du lịch thế giới, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ, đa dạng hóa thị trường, hướng tới khách quốc tế có chi tiêu cao, lưu trú dài ngày nhằm góp phần đạt doanh thu du lịch 1 triệu tỷ đồng năm 2025.
Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm Du lịch

Núi Bà Đen Tây Ninh chuẩn bị tổ chức lễ an vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm

TTTĐ - Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh), đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Xem thêm