Tag

Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường

Muôn mặt cuộc sống 10/05/2025 10:40
aa
TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề xuất cần quy định rõ hơn cơ chế bồi thường với việc quảng cáo gian dối, sai sự thật của người quảng cáo, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.
Hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên toàn quốc Quốc hội thảo luận việc siết người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Quy định nghĩa vụ của người nổi tiếng khi quảng cáo

Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị cần có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đồng thời cần bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.

Đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị xây dựng cơ chế cụ thể hơn để các quy định về nghĩa vụ của người nổi tiếng khi quảng cáo trở nên khả thi.

Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường
Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình)

Nữ đại biểu lấy dẫn chứng các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa qua, các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, nhưng thực tế sản phẩm lại là hàng giả.

Trong trường hợp này, nếu yêu cầu người quảng cáo, nhất là ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, KOL (người có ảnh hưởng)… phải kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm thì liệu có khả thi?

Tương tự, với yêu cầu thông báo trước về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ thực hiện như thế nào, phải chăng là viết lên Facebook, đăng lên TikTok, YouTube nói mình sẽ chuẩn bị sẽ quảng cáo, mời bà con chuẩn bị theo dõi… bà Thu đặt vấn đề và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định cho khả thi hơn.

Về cơ chế bồi thường khi quảng cáo sai đối với người chuyển tải quảng cáo, nhất là người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, có thể bổ sung thêm nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình.

Nữ đại biểu lấy dẫn chứng tại Mỹ, Ủy ban Thương mại liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải tiết lộ rõ ràng mối quan hệ tài chính với thương hiệu khi quảng cáo sản phẩm; việc quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu lầm về hiệu quả hoặc tính năng của sản phẩm.

Hay tại Hàn Quốc, họ cấm các hoạt động quảng cáo trá hình trên mạng xã hội. Nếu vi phạm có thể bị phạt tối đa 2% doanh thu quảng cáo hoặc tối đa 500 triệu won (khoảng 8,7 tỷ đồng), như vậy mới có tính răn đe cao.

Hoa hậu, diễn viên được mời quảng cáo vì "người ta đẹp"

Cũng tham gia góp ý, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, với các vụ việc thời gian qua thì vướng nhất trong quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai)

Theo ông An, người có ảnh hưởng bao gồm chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý… Bên cạnh người có trình độ, chuyên môn, còn nhân vật trên mạng xã hội, những người có lượng theo dõi trên trang cá nhân và luôn tìm cách gây sự chú ý của xã hội.

Ông An cho rằng, người được chú ý có thể thông qua các hình thức như thi hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, thậm chí là những người tạo scandal trên mạng để gây sự chú ý... có những người vì muốn tăng khối lượng người theo dõi trên trang cá nhân mà tìm mọi cách để xã hội quan tâm.

Do đó, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị cần siết hoạt động quảng cáo của nhóm này, đồng thời đề xuất chỉ cho phép người có khả năng chuyên môn, liên quan mới quảng cáo được.

"Một hoa hậu, diễn viên được mời quảng cáo vì hình ảnh người ta đẹp, có nhiều người theo dõi, nhưng họ sẽ không có kiến thức về sản phẩm, không nắm được chất lượng sản phẩm thì rất khó", ông Trịnh Xuân An nêu.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, người nổi tiếng là nhóm đối tượng có sức ảnh hưởng rộng; thông tin họ đưa ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Có thể thông tin đưa ra không đúng nhưng vì nổi tiếng, người theo dõi vẫn tin và mua, rất nguy hiểm.

Vì vậy, ông Hòa cho rằng các quy định về nghĩa vụ sẽ buộc người nổi tiếng có trách nhiệm hơn khi nhận lời quảng cáo sản phẩm cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, cần nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với người nổi tiếng nếu có các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Hành trình 100 năm báo chí đồng hành cùng phong trào phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Hành trình 100 năm báo chí đồng hành cùng phong trào phụ nữ

TTTĐ - Trong suốt hành trình 100 năm trưởng thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành với phong trào phụ nữ và sự nghiệp bình đẳng giới. Thông qua các bài viết, chuyên mục, chương trình, báo chí đã phản ánh trung thực, sâu sắc đời sống của phụ nữ Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh sẵn sàng giai đoạn mới Muôn mặt cuộc sống

MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh sẵn sàng giai đoạn mới

TTTĐ - Sáng 20/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh khóa XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tổ chức hội nghị lần thứ tư, thông qua việc thành lập Ủy ban MTTQ (mới) từ ngày 1/7, sẵn sàng cho giai đoạn mới sau sáp nhập.
Phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động sáng tạo Muôn mặt cuộc sống

Phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động sáng tạo

TTTĐ - Trong suốt nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chi bộ báo Tuổi trẻ Thủ đô dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bí thư Chi bộ - Tổng Biên tập đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và công tác xây dựng Đảng tại đơn vị. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới và hội nhập, Chi bộ đã từng bước xây dựng báo Tuổi trẻ Thủ đô trở thành một cơ quan báo chí văn hóa, có uy tín trong hệ thống báo chí Trung ương và Hà Nội, là tiếng nói tin cậy của thanh niên Thủ đô và cả nước trong thời kỳ chuyển đổi số.
Báo chí cần chuyển mình để giữ vai trò dẫn dắt Muôn mặt cuộc sống

Báo chí cần chuyển mình để giữ vai trò dẫn dắt

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội bùng nổ đã đặt báo chí vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt về tốc độ, mức độ lan truyền và khả năng tiếp cận đa chiều của công chúng. Tuy nhiên, giữa dòng chảy thông tin hỗn độn và nhiều rủi ro sai lệch, báo chí chính thống vẫn khẳng định được vị thế là kênh thông tin chủ lực, đóng vai trò nền tảng trong việc dẫn dắt dư luận và cung cấp sự thật cho xã hội.
Chủ quyền biển đảo qua những bài báo tại Nhà trưng bày Hoàng Sa Xã hội

Chủ quyền biển đảo qua những bài báo tại Nhà trưng bày Hoàng Sa

TTTĐ - Nhà Trưng bày Hoàng Sa, đơn vị trực thuộc UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng), không chỉ là nơi lưu giữ các tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa mà còn là một bảo tàng sống động về báo chí.
Ra mắt ấn phẩm đặc biệt "Sứ mệnh và khát vọng tự cường" Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt ấn phẩm đặc biệt "Sứ mệnh và khát vọng tự cường"

TTTĐ - 100 năm báo chí cách mạng là hành trình ngòi bút hóa chiến sĩ. Báo Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiếp nối sứ mệnh ấy bằng tinh thần đổi mới, phụng sự và khát vọng tự cường.
Báo chí đồng hành kiến tạo một Bình Dương năng động, hiện đại Nhịp sống phương Nam

Báo chí đồng hành kiến tạo một Bình Dương năng động, hiện đại

TTTĐ - Trong hành trình hơn hai thập kỷ kiến tạo và bứt phá, tỉnh Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương năng động, phát triển hàng đầu cả nước. Đằng sau những con số ấn tượng về thu hút đầu tư, tăng trưởng GDP, đô thị hóa và chất lượng sống, là sự chung tay, góp sức của nhiều lực lượng - trong đó, báo chí luôn đóng vai trò là "người dẫn đường thông tin", là nhịp cầu nối vững chắc giữa chính quyền và nhân dân.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân ngày 21/6 Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân ngày 21/6

TTTĐ - Chiều 19/6, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tới thăm, chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô. Cùng đi có lãnh đạo Ban Tuyên giáo - Nữ công Tổng LĐLĐVN.
Báo chí lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Báo chí lan tỏa hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Nhân dân

TTTĐ - Phát triển từ phong trào cách mạng Việt Nam, mối quan hệ giữa báo chí cách mạng với Công an Nhân dân là mối quan hệ phối hợp đặc thù khách quan nhằm phụng sự sự nghiệp cách mạng của Đảng, của đất nước, phục vụ lợi ích của Nhân dân. Báo chí đã góp phần xây dựng, lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an cách mạng vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
Khám phá không gian báo xưa tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa Xã hội

Khám phá không gian báo xưa tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), Nhà Trưng bày Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt mang chủ đề “Báo chí - Nhịp cầu nối đảo xa”. Sự kiện diễn ra từ ngày 17 - 27/6.
Xem thêm