Người nổi tiếng quảng cáo sai cần phải liên đới bồi thường
Hậu kiểm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng trên toàn quốc Quốc hội thảo luận việc siết người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm |
Sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Quy định nghĩa vụ của người nổi tiếng khi quảng cáo
Góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị cần có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang tin điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng, nội dung của sản phẩm, những người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng.
Đồng thời cần bổ sung quy định yêu cầu các trang tin phải chịu trách nhiệm kiểm duyệt quảng cáo trước khi đăng tải nội dung, thay vì chỉ dựa vào hệ thống quảng cáo tự động như hiện nay.
Đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị xây dựng cơ chế cụ thể hơn để các quy định về nghĩa vụ của người nổi tiếng khi quảng cáo trở nên khả thi.
![]() |
Đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) |
Nữ đại biểu lấy dẫn chứng các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa qua, các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, nhưng thực tế sản phẩm lại là hàng giả.
Trong trường hợp này, nếu yêu cầu người quảng cáo, nhất là ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, KOL (người có ảnh hưởng)… phải kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm thì liệu có khả thi?
Tương tự, với yêu cầu thông báo trước về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ thực hiện như thế nào, phải chăng là viết lên Facebook, đăng lên TikTok, YouTube nói mình sẽ chuẩn bị sẽ quảng cáo, mời bà con chuẩn bị theo dõi… bà Thu đặt vấn đề và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định cho khả thi hơn.
Về cơ chế bồi thường khi quảng cáo sai đối với người chuyển tải quảng cáo, nhất là người nổi tiếng, đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng, có thể bổ sung thêm nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình.
Nữ đại biểu lấy dẫn chứng tại Mỹ, Ủy ban Thương mại liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải tiết lộ rõ ràng mối quan hệ tài chính với thương hiệu khi quảng cáo sản phẩm; việc quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu lầm về hiệu quả hoặc tính năng của sản phẩm.
Hay tại Hàn Quốc, họ cấm các hoạt động quảng cáo trá hình trên mạng xã hội. Nếu vi phạm có thể bị phạt tối đa 2% doanh thu quảng cáo hoặc tối đa 500 triệu won (khoảng 8,7 tỷ đồng), như vậy mới có tính răn đe cao.
Hoa hậu, diễn viên được mời quảng cáo vì "người ta đẹp"
Cũng tham gia góp ý, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho rằng, với các vụ việc thời gian qua thì vướng nhất trong quảng cáo là người có ảnh hưởng.
![]() |
Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) |
Theo ông An, người có ảnh hưởng bao gồm chuyên gia, người có uy tín, người được xã hội chú ý… Bên cạnh người có trình độ, chuyên môn, còn nhân vật trên mạng xã hội, những người có lượng theo dõi trên trang cá nhân và luôn tìm cách gây sự chú ý của xã hội.
Ông An cho rằng, người được chú ý có thể thông qua các hình thức như thi hoa hậu, người mẫu, ca sĩ, diễn viên, thậm chí là những người tạo scandal trên mạng để gây sự chú ý... có những người vì muốn tăng khối lượng người theo dõi trên trang cá nhân mà tìm mọi cách để xã hội quan tâm.
Do đó, đại biểu Trịnh Xuân An đề nghị cần siết hoạt động quảng cáo của nhóm này, đồng thời đề xuất chỉ cho phép người có khả năng chuyên môn, liên quan mới quảng cáo được.
"Một hoa hậu, diễn viên được mời quảng cáo vì hình ảnh người ta đẹp, có nhiều người theo dõi, nhưng họ sẽ không có kiến thức về sản phẩm, không nắm được chất lượng sản phẩm thì rất khó", ông Trịnh Xuân An nêu.
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, người nổi tiếng là nhóm đối tượng có sức ảnh hưởng rộng; thông tin họ đưa ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Có thể thông tin đưa ra không đúng nhưng vì nổi tiếng, người theo dõi vẫn tin và mua, rất nguy hiểm.
Vì vậy, ông Hòa cho rằng các quy định về nghĩa vụ sẽ buộc người nổi tiếng có trách nhiệm hơn khi nhận lời quảng cáo sản phẩm cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời, cần nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với người nổi tiếng nếu có các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lý do Đà Nẵng hủy bỏ 27 cuộc thanh tra năm 2025

Cô gái Nùng và ước mơ mở gara sửa chữa ô tô điện

Bình Định lên phương án xử lý tài sản công khi sắp xếp cấp huyện, xã

Công an Quảng Nam công bố quyết định nghỉ công tác hưởng chế độ

Hà Nội: Thành lập mới 5 Công đoàn cơ sở tại khu công nghiệp

Quảng Nam: Hoàn trả 450 triệu đồng do chuyển nhầm tài khoản

100 gia đình công nhân, viên chức Thủ đô tiêu biểu sẽ được biểu dương

Quảng Nam quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cử tri Bình Thuận nhất trí phương án sắp xếp đơn vị hành chính
