Tag

Người tham gia BHYT luôn được đảm bảo quyền lợi khi khám chữa bệnh

BHXH & Đời sống 10/11/2018 08:09
aa
TTTĐ - Số liệu thống kê từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, trong 10 tháng qua có gần 147 triệu lượt người tham gia khám, chữa bệnh BHYT. Để phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp như phối hợp với các cơ sở y tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chi trả nhiều loại thuốc có giá trị cao trong điều trị các bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là đảm bảo an toàn quỹ BHYT cho người dân yên tâm điều trị bệnh.

Người tham gia BHYT luôn được đảm bảo quyền lợi khi khám chữa bệnh

Người tham gia BHYT luôn được đảm bảo quyền lợi khi khám chữa bệnh

Bài liên quan

Hà Nội hoàn thành vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT

Quy định khám chữa bệnh BHYT sẽ có nhiều thay đổi áp dụng từ tháng 12

Tăng cường phối hợp liên ngành đảm bảo các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động

Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 237 trường hợp HSSV

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện tại, số người tham gia BHYT trên cả nước đã đạt 82,33 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 87,62% dân số. Đến hết tháng 10 năm nay, kinh phí ước chi cho khám, chữa bệnh BHYT đạt gần 81 nghìn tỷ đồng. Đây là con số khá lớn, thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành bảo hiểm trong việc đảm bảo quyền lợi cho người dân trong thời gian vừa qua.

Trước những cố gắng của ngành Bảo hiểm xã hội, nhiều tổ chức quốc tế đã đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia có chính sách BHYT tốt nhất thế giới. Mệnh giá thẻ BHYT của Việt Nam hiện nay mới chỉ ở mức bình quân từ 30 đến 40 USD/người trong khi danh mục thuốc BHYT của Việt Nam có hơn 1.000 loại, rộng hơn rất nhiều nước (các nước trung bình có khoảng 700 loại). Cùng với đó là hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật với rất nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn cũng được Quỹ BHYT thanh toán (năm 2017 có gần 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT, trong đó nhiều người được chi hàng trăm triệu đồng, có người hơn một tỷ đồng/năm).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dư luận cả nước đang băn khoăn về thông tin Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) kết dư gần 39.000 tỷ đồng, nhiều người dân tỏ ra lo lắng, liệu quyền lợi của người tham gia BHYT thời gian qua có bị thắt chặt lại để dư quỹ. Trước tình hình này, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Trên thực tế, quyền lợi của người tham gia BHYT đang được bảo đảm đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, nếu ở đâu không thực hiện đúng thì sẽ bị xử lý nghiêm. Những năm qua, số người khám, chữa bệnh được Quỹ BHYT chi trả và chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng trong năm 2017, cơ quan BHXH đã thanh toán cho gần 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 88 nghìn tỷ đồng. Trong đó hàng nghìn trường hợp khám, chữa bệnh với chi phí hàng trăm triệu đồng, có những trường hợp được chi trả chi phí khám, chữa bệnh hàng tỷ đồng.

Giải thích về việc quỹ BHYT còn kết dư 39 nghìn tỷ đồng, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Quỹ BHYT thực chất nhiều năm qua đã cạn do bội chi nhiều. Số tiền 39 nghìn tỷ đồng này thuộc Quỹ dự phòng khám, chữa bệnh BHYT được dồn lại nhiều năm qua. Theo quy định của Luật BHYT, 5% số tiền đóng BHYT phải dành để dự phòng khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Ông Ánh khẳng định, trong mọi trường hợp, dù Quỹ BHYT kết dư nhiều hay đã bội chi, người bệnh vẫn được bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định của Luật BHYT, Luật Khám, chữa bệnh.

Cũng theo đại diện của BHXH Việt Nam, từ năm 2017, Quỹ BHYT đã bị bội chi nhiều do giá dịch vụ y tế tăng cao mà mức đóng BHYT không tăng. Do đó, BHXH Việt Nam đã phải sử dụng quỹ dự phòng để bù đắp. Nếu giá dịch vụ y tế tiếp tục tiến tới tính đúng, tính đủ theo quy định của ngành y tế, bởi hiện mới tính 5/7 yếu tố, nguy cơ bội chi quỹ BHYT vẫn xảy ra.

Bên cạnh đó, danh mục thuốc chi trả cho bệnh nhân BHYT hiện nay có khoảng 1.000 loại, khá cao so với nhiều nước trên thế giới, trong khi mức đóng BHYT của người dân trong nước còn thấp, gần 800 nghìn đồng/năm, tương đương khoảng 40 USD. Nhiều nước trên thế giới có mức đóng cao hơn, nhưng danh mục thuốc chi trả BHYT chỉ có khoảng 700 loại.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng về BHXH của người lao động

Tăng cường phối hợp liên ngành đảm bảo các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động

Nâng cao chất lượng thông tin về BHXH trong bối cảnh CMCN 4.0

Bước đột phá của ngành Bảo hiểm xã hội

Hà Nội hoàn thành vượt chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT

Đọc thêm

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Xem thêm