Tag

Người thầy kết nối yêu thương nơi vùng cao Nam Trà My

Nhịp sống trẻ 11/05/2021 16:18
aa
TTTĐ - Nhắc tới thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ, bà con tại vùng cao Nam Trà My lại nở những nụ cười và vui vẻ kể lại những câu chuyện, những nghĩa cử cao đẹp mà anh đã mang lại cho nơi đây sau hơn 20 năm đến và công tác. Thầy Vỹ chính là người đã nối những nhịp cầu yêu thương để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và xây nhiều hơn những điểm trường yêu thương nơi vùng cao Trà My.
Thầy trò trường Mở cùng khởi dậy niềm đam mê đọc sách

Tình yêu thương cảm hóa người thầy

Thầy Vỹ là anh cả trong gia đình có bảy người con ở thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Bố mẹ anh làm nghề buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ. Năm 2000, tốt nghiệp trường Trung học sư phạm Quảng Nam, chuyên ngành sư phạm, anh đến trường Tiểu học xã Trà Mai nhận công tác.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ 20 năm gắn bó với công tác giáo dục nơi vùng cao Nam Trà My
Thầy Nguyễn Trần Vỹ 20 năm gắn bó với công tác giáo dục nơi vùng cao Nam Trà My

Thầy Vỹ tâm sự: “Vốn không đam mê với nghề ngay từ đầu, đường đi gian nan, lên đây lại đối diện với cuộc sống khó khăn, không biết bao lần tôi định bỏ về. Sau ngày nghỉ, trở lại trường, lớp học bỗng chốc biến thành chuồng gia súc vì dê, bò vào trong đó ở, thầy cô phải dọn dẹp, sửa sang lại lớp. Những ngày đó, tôi chỉ muốn rời xa vùng đất nghèo nàn, xơ xác ấy".

Sau bốn năm, thầy Vỹ được điều chuyển đến điểm trường Tak Lũ, thôn 3, xã Trà Mai. Năm 2009, thầy được luân chuyển về trường chính dạy. Ngoài việc đứng lớp, thầy kiêm thêm Tổng phụ trách Đội.

Mỗi người dân ở xã Trà Cang, huyện Nam Trà My ai cũng có những mẫu chuyện cảm động về tấm lòng nhân ái của người thầy giáo trẻ tuổi. Suốt nhiều tháng trời cùng ở với bà con trong những ngày mưa bão triền miên, thầy Vỹ thấu hiểu những khó khăn mà người dân phải đối mặt. Thương bà con, thầy luôn trăn trở làm sao để tái lập cuộc sống nhanh nhất cho người dân vừa bị cuốn trôi nhà, tốc mái, sạt lở. Thầy Vỹ đứng ra thành lập câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” với mong muốn góp một ít công sức của mình giúp đỡ mọi người.

“Trước những khó khăn mà người dân vùng sạt lở phải đối mặt, lòng tôi bồn chồn khó chịu lắm, tôi đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè thân quen với mong muốn có thêm ít tiền trao tặng giúp bà con có thể sửa lại căn nhà, mua được con gà, con vịt về để nuôi, vượt qua thời gian khó khăn này”, thầy Vỹ chia sẻ.

Mang con chữ và tình yêu thương đến vùng cao là mong muốn cháy bỏng của thầy
Mang con chữ và tình yêu thương đến vùng cao là mong muốn cháy bỏng của thầy

Không những vậy, trong những ngày bão lũ, thầy cùng bạn luôn tìm cách tiếp cận các ngôi làng ở Trà Leng, Trà Vân bị cô lập. Thầy Vỹ còn là người kết nối các đoàn cứu trợ với người dân và chính quyền địa phương. Các nhu yếu phẩm cần thiết cho bà con đều được thầy và những người bạn mình trao tận tay người dân.

Ngoài việc đứng ra kêu gọi giúp đỡ bà con, nhóm của thầy Vỹ còn trực tiếp giúp đỡ người dân sửa lại nhà ở, trường học, sửa lại các tuyến đường bị hư hỏng do sạt lở.

Tiếng lành đồn xa, nhiều nhóm thiện nguyện khác đã tìm hiểu và tin tưởng chuyển kinh phí qua thầy Vỹ để thực hiện nhiều chương trình từ thiện. 54 điểm trường được xây mới, sửa chữa, với hơn 100 phòng học, 60 phòng giáo viên được trang bị tivi, điện năng lượng mặt trời. 20 ngôi nhà nhân ái cho bà con nghèo.

Quỹ học bổng “Nâng cánh ước mơ” mỗi năm trao trên 200 suất học bổng, giúp nhiều học sinh vùng núi học lên đến đại học, có em còn tìm được cơ hội đi du học nước ngoài. Đó là những con số biết nói thể hiện tinh thần nhiệt tâm, đoàn kết của tất cả thành viên câu lạ bộ, đồng thời cho thấy vai trò tiên phong của người chủ nhiệm, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ.

Món quà từ những trái tim nhân hậu

Lũ rút, bão tan, nắng đã lên, thầy Vỹ cùng những người bạn mình trong câu lạc bộ “Kết nối yêu thương” trở lại thăm bà con vùng sạt lở nhân dịp năm mới Tân Sửu. Cuộc sống của người dân đã dần ổn định, mọi người đang đầm ấm, vui tươi trong những căn nhà mới. Qua thời gian đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè, nhóm của anh Vỹ đã tích góp được số tiền gần 60 triệu đồng. “Trước Tết, tôi cùng các anh em trong câu lạc bộ kết nối yêu thương bàn nhau chung tay góp lại một khoảng tiền để giúp đỡ bà con dịp năm mới”, thầy Vỹ nói.

Thầy Vỹ kết nối các nhóm thiện nguyện giúp đỡ bà con dân bản
Thầy Vỹ kết nối các nhóm thiện nguyện giúp đỡ bà con dân bản

Nhận được tiền trong tay, ngay lập tức, thầy Vỹ đã bắt đầu lên kế hoạch để giúp đỡ bà con ở đây. Đối tượng mà thầy nghĩ đến đầu tiên chính là các em học sinh của mình, những đứa trẻ mất đi người thân trong vụ sạt lở núi kinh hoàng những ngày tháng 10/2020. Thầy Vỹ quyết định dùng 25 triệu đồng làm quà lì xì đầu năm cho 3.400 em học sinh ở 11 điểm trường tiểu học trên địa bàn huyện Nam Trà My khi cách em đi học trở lại sau kỳ nghĩ Tết Nguyên đán.

Số tiền còn lại, thầy Vỹ đã dành để mua cây giống, vật nuôi tặng cho các hộ dân đang khó khăn trên địa bàn huyện Nam Trà My. Ngày 23/2 vừa qua, câu lạc bộ của thầy Vỹ đã trao tặng 15.000 cây giống, 300 con heo cho hơn 1.000 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng do mưa bão và sạt lở gây ra tại xã Trà Cang, Trà Don, huyện Nam Trà My.

Ông Hồ Ngọc Long (60 tuổi, xã Trà Cang) nhận được những con gà giống vui mừng cho biết: “Nhà tôi sống nhờ vào ruộng ngô ở dọc sườn núi và đàn gà 20 con nhưng sạt lở đã vùi lấp hết “miếng ăn” của gia đình tôi rồi. Giờ nhờ có thầy Vỹ và các bạn tặng số gà giống này, tôi sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt như lời cảm ơn gửi đến người thầy giáo của chúng tôi, thầy Vỹ”.

Thầy Nguyễn Trần Vỹ là một trong 10 gương mặt vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020
Thầy Nguyễn Trần Vỹ là một trong 10 gương mặt vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020

Với tấm lòng giàu tình yêu thương và những cống hiến thầm lặng ấy, thầy Nguyễn Trần Vỹ vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2020. Giải thưởng cao quý do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc thêm

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Xem thêm