Tag

Người trẻ muốn "lặng lẽ" nghỉ việc

Camera 360 trẻ 10/03/2024 13:00
aa
TTTĐ - “Nghỉ việc trong im lặng” đã trở thành một "văn hóa" được nhiều người trẻ tại Việt Nam hưởng ứng khi áp lực của cuộc sống hiện đại đang ngày một gia tăng…
Người trẻ đang tự chữa lành như thế nào?

“Kiệt sức” với công việc…

“Quiet quitting” hay “Nghỉ việc trong im lặng" đang là cụm từ phổ biến trên mạng xã hội toàn cầu trong thời gian gần đây. Thuật ngữ này có thể hiểu đơn giản rằng một người không làm những nhiệm vụ hàng ngày không nằm trong mô tả công việc hoặc chỉ đơn giản là không thích làm. Đó cũng là khi chúng ta rời văn phòng đúng giờ, từ chối trả lời email hoặc những tin nhắn công việc ngoài giờ hành chính. Nó như một điều thay đổi trong tư duy, cho phép bạn bớt đầu tư về mặt tinh thần và cảm xúc cho công việc của mình.

Huy Anh (28 tuổi, sống tại Gia Lâm, Hà Nội) là một minh chứng cụ thể "nghỉ việc trong im lặng" sau khi kiệt sức với công việc tư vấn bán hàng. Chàng trai trẻ cho biết đã có một thời gian dài cảm thấy mình đang cố gắng sắp xếp quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc. Điều đáng sợ hơn đó là nỗi lo không hoàn thành được nhiệm vụ cá nhân, có nghĩa là đồng nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo Huy Anh, cảm giác đó giống như thể não của anh bị chia thành nhiều mảnh, song toàn bộ lại chỉ dành cho công việc.

"Mình không nghĩ rằng bất kỳ vị trí công việc nào đều phải làm việc đến mức kiệt sức, ai cũng cần rời bỏ công việc một thời gian để nghỉ ngơi. Vì vậy, mình biết rằng bản thân phải thay đổi.

Điều thú vị là không nhiều người có thể nhận thấy sự thay đổi đó, khi mà mình không còn làm việc ngoài giờ và ôm việc vào cuối tuần, ngoại trừ khi giúp đỡ những người thân thiết nhất. Mình vẫn có thể làm tốt công việc của mình, đồng thời giải phóng bản thân khỏi áp lực làm việc ngoài giờ", Huy Anh nói.

Người trẻ muốn "lặng lẽ" nghỉ việc
Giao tiếp không tốt với cấp trên là một lý do khiến Diễm Quỳnh cảm thấy bị đánh giá thấp và dẫn đến "nghỉ việc trong im lặng"

Giao tiếp không tốt với cấp trên cũng là một lý do dễ dàng khiến nhân viên cảm thấy bị đánh giá thấp và cuối cùng dẫn đến "nghỉ việc trong im lặng". Đây là điều đã xảy ra với Diễm Quỳnh (26 tuổi) đã có 5 năm làm việc trong lĩnh vực kế toán. Cô gái trẻ luôn cảm thấy quá tải khi phải làm quá nhiều việc với khoảng thời gian cũng như nguồn lực ít ỏi.

"Khi mình nói rằng bản thân cảm thấy thực sự áp lực và căng thẳng ngay cả trong thời gian nghỉ ngơi vì có quá nhiều việc phải làm, sếp đã không hiểu và nói "dù có thể nào cũng không thể đi nghỉ được", Diễm Quỳnh chia sẻ.

Đó là lý do chính để Diễm Quỳnh bắt đầu một "hành trình đòi lại", chỉ làm việc đã được phân công trong giờ hành chính, nói không với những công việc ngoài giờ vô lý và tận dụng mọi thời gian để nghỉ ngơi. Điều đó thực sự giúp sức khỏe tinh thần của cô được cải thiện tốt hơn.

Tuy nhiên, đây là một thách thức rất lớn trong thời điểm mọi người được khuyến khích nỗ lực hết mình để có một cuộc sống tốt hơn. Và việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là rất khó.

"Cuối cùng, mình nhận ra rằng ngay cả việc cố gắng “nghỉ việc trong im lặng” trong một môi trường quá áp lực cũng thực sự là điều không thể. Giai đoạn này kéo dài khoảng 6 tháng trước khi mình thực sự phải nghỉ việc vì kiệt sức”, Diễm Quỳnh chia sẻ thêm.

Đánh giá đúng năng lực

Đối với Tú Anh (26 tuổi, sống tại quận Ba Đình, Hà Nội), người đã chuyển từ công việc truyền thông sang quan hệ công chúng cách đây vài năm, điều khiến cô "nghỉ việc trong im lặng" là do bị từ chối mức tăng lương mà cô đã kỳ vọng và cố gắng hết sức để đạt được.

Cô gái trẻ đã làm thêm nhiều thứ ngoài bản mô tả công việc khi bắt đầu nhận việc, tiết kiệm được cho công ty rất nhiều khoản bằng khả năng và các mối quan hệ của bản thân nhưng lãnh đạo không công nhận cũng như trân trọng những gì cô đã cố gắng trong thời gian qua. Họ cho rằng Tú Anh phải cố gắng nhiều hơn thì mới được tăng lương dù anh đã gắn bó với công ty hơn 2 năm và mang về nhiều hợp đồng quảng cáo mới.

Tú Anh quyết định "nghỉ việc trong im lặng" và nhận ra rằng bản thân chỉ cần làm đúng nhiệm vụ tương xứng mức lương nhận được. Hai tháng sau, cô nghỉ hẳn việc sau khi hoàn thành một khóa học về marketing. Sau đó, cô gái trẻ làm việc với tư cách là một freelancer trong vài tháng trước khi trở thành một trưởng nhóm chăm sóc khách hàng với thu nhập gấp 3 lần so với trước đây.

Người trẻ muốn "lặng lẽ" nghỉ việc
“Nghỉ việc trong im lặng” đã trở thành một "văn hóa" được nhiều người trẻ tại Việt Nam hưởng ứng

"Bây giờ mình nhận ra ý nghĩa của việc mọi người quan tâm và công nhận những đóng góp của bản thân là mức thưởng xứng đáng. Điều đó thôi thúc mình muốn vượt lên trên tất cả, tiến xa hơn trong sự nghiệp", Tú Anh nói.

Bản chất của "nghỉ việc trong im lặng" đối với nữ nhân viên 26 tuổi chỉ là yêu cầu sự công bằng trong công việc. Cô không hiểu tại sao văn hoá làm việc đến kiệt sức lại được đánh giá cao đến vậy khi chúng ta đang tôn vinh những người làm việc chăm chỉ đến mức khốn khổ, không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều đó nghiễm nhiên lại trở thành một tiêu chuẩn, bất kỳ ai làm điều ngược lại và cố gắng lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống bỗng chốc được coi là mâu thuẫn với đường lối của các công ty.

Dù vậy, Tú Anh cũng cho rằng những người lao động cân nhắc "nghỉ việc trong yên lặng" nên đánh giá cẩn thận tình hình của bản thân.

"Bạn đã cân nhắc khía cạnh tinh thần và không còn thích vai trò của mình hoặc làm việc với lãnh đạo hiện tại nữa? Hay bạn đang làm việc quá sức và muốn đảm bảo rằng đây chỉ là tạm thời? Nếu là vế đầu tiên, có lẽ tốt nhất là bắt đầu tìm kiếm một công việc mới giúp bạn tái tạo năng lượng.

Nhưng nếu bạn đang làm việc vượt quá ngưỡng của mình và cần cân bằng lại, mình nghĩ rằng chúng ta nên xem lại ranh giới công việc và trao đổi những điều này với lãnh đạo để giúp họ hiểu cách bạn làm việc hiệu quả nhất", Tú Anh chia sẻ.

Cô gái trẻ cũng khuyến khích mọi người giành lại thời gian và "đòi lại" cuộc sống của họ, bởi vì công việc không phải là tất cả. Công việc sẽ đến rồi đi, nhưng không có gì quan trọng hơn sự tỉnh táo, sức khỏe tinh thần, thời gian bạn dành cho gia đình và bạn bè. Đó là mới là điều thực sự quan trọng.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân Camera 360 trẻ

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân

TTTĐ - Với chủ đề “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng vừa tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024.
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên Camera 360 trẻ

Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Xem thêm