Tag

Người trẻ với nỗi sợ "bỏ lỡ"

Nhịp sống trẻ 17/02/2024 17:17
aa
TTTĐ - Mắt không rời màn hình, tay gõ phím, click chuột và liên tục check thông báo điện thoại, những người trẻ hiện đại đang ngày một bận rộn hơn để thực hiện những mục tiêu, ước muốn của bản thân...
Người trẻ với những tục lệ cầu may đầu năm

Thế hệ đa nhiệm

Làm nhiều việc một lúc hay còn được gọi ngắn gọn là “đa nhiệm” thường được hiểu là việc thực thi đồng thời nhiều thao tác, nhiệm vụ mới có thể cắt ngang những việc còn dang dở. Điều khác biệt nhất của đa nhiệm so với các thế hệ trước là sự xuất hiện của các thiết bị điện tử - thứ vốn được tạo ra để đáp ứng nhu cầu “đa nhiệm”.

Ở các thế hệ trước, “đa nhiệm” thường gợi nhắc về hình ảnh những người nội trợ vừa chăm con, làm việc nhà, vừa làm việc để chăm lo toàn diện cho gia đình và hiếm khi thấy sự xuất hiện của thiết bị điện tử. Thời nay, với người trẻ dù “đa nhiệm” nhưng không thể thiếu chiếc điện thoại thông minh, laptop, tai nghe với hàng loạt tiện ích. Tất cả các thao tác liền kề nhau, hành động sau cắt ngang hành động trước và diễn ra thuần thục.

Điển hình là hình ảnh vừa ngồi ăn uống trên bàn nhưng vẫn có đủ thời gian cúi xuống lướt điện thoại, hoặc vừa xem phim - ăn - lướt điện thoại để kiểm tra tin nhắn xem có sót gì không hay vừa giặt đồ vừa nghe nhạc vừa xem tin tức...

Nguyễn Thùy Trang (25 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cùng lúc vừa làm việc, ăn uống, lướt Facebook, trả lời tin nhắn đối với cô là chuyện bình thường. “Làm cùng một lúc nhiều việc dường như đã trở thành thói quen của mình và mình nghĩ bạn trẻ nào cũng đang ở trong tình trạng này”, Thùy Trang nói.

Người trẻ với nỗi sợ "bỏ lỡ"
Làm nhiều việc cùng lúc đang là thói quen và xu hướng của giới trẻ

Theo cô gái 25 tuổi, đối với thế hệ trẻ hiện đại, khi thói quen đã len lỏi vào thì chúng không còn bị nghi ngờ nữa. Điều đó không có nghĩa là mọi người không thể làm khác đi, nhưng không có lý do gì để thay đổi thói quen, nhất là việc luôn giữ cho mình trong trạng thái “bận rộn”.

Tương tự, mỗi buổi sáng, Đức Huy (24 tuổi, nhân viên văn phòng) cứ thức dậy là tìm ngay đến chiếc điện thoại di động của mình để check các tin nhắn, thông báo. Khi bước vào nhà vệ sinh, tay đang cầm cốc nước và bàn chải đánh răng, chàng trai trẻ cũng không quên liên tục liếc mắt tới màn hình của chiếc điện thoại.

"Vào buổi sáng là thời điểm tin tức về thị trường đang sôi động nhất nên mình cần tập trung để không bỏ lỡ cơ hôi đầu tư vì khi đến công ty mình còn phải làm thêm những việc khác. Nếu hiện tại không làm nhiều việc một lúc mình sẽ không có đủ thu nhập cũng như bỏ lỡ các cơ hội để phát triển bản thân", Đức Huy chia sẻ.

"Bận rộn" - tốt hay không tốt?

Khi công nghệ số lên ngôi, quyển sổ tay, máy nghe nhạc, đọc báo, xem phim… tất cả gói gọn trong chiếc điện thoại thông minh. Những chiếc điện thoại trở thành công cụ để giới trẻ có thể lấy ra sử dụng ngay và luôn để giải trí, thỏa mãn trí tò mò ngay tức thì, nhưng những kiến thức vừa tiếp thu thường không giữ được lâu.

“Mình dùng điện thoại tra từ điển khi gặp từ tiếng Hàn Quốc không biết trong lúc lướt điện thoại, nhưng thường quên vào những lần sau vì không vận dụng chúng thường xuyên, cũng như lấy điện thoại chụp bài giảng thì có cảm giác yên tâm đã đủ bài nhưng sau đó không bao giờ đụng đến”, Hà Chi (20 tuổi, sinh viên năm 3) nói.

Cô gái trẻ cũng cho rằng bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn khi thỏa mãn mong muốn một cách nhanh chóng, tức thì. Điều này lý giải vì sao những người trẻ như Hà Chi thường thích làm nhiều việc cùng một lúc vì cảm giác tuyệt vời khi hoàn thành được điều gì đó. Nhưng về lâu dài, cô gái 20 tuổi thừa nhận làm nhiều việc một lúc khiến cô giảm sút sức tập trung.

“Ví dụ như khi xem phim, nếu bộ phim không đủ hấp dẫn, mình tin là không chỉ có mình mà nhiều người khác cũng đều muốn cầm điện thoại lên và lướt. Nhưng đôi khi, phim dở chỉ là cái cớ để chạm vào điện thoại vì sự thiếu tập trung”, Hà Chi chia sẻ.

Đức Hà sẽ không rời mắt khỏi công việc trong cả ngày
Trần Tuấn sẽ không rời mắt khỏi công việc trong cả ngày

Để thay đổi và giảm thiểu sự mất tập trung đó, Hà Chi cho biết mỗi ngày cô sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng việc, sau đó dành khoảng 30 phút chỉ ngồi im để luyện sự tập trung.

“Mình liệt kê thứ tự ưu tiên của công việc và tiến hành theo ghi chú thì sẽ đỡ mất tập trung hơn. Sau đó, mình sẽ dành đủ thời gian giải trí để tập thói quen giờ nào việc đó”, Hà Chi nói.

Còn với Trần Tuấn (21 tuổi, sinh viên năm cuối), chàng trai trẻ chọn cách tắt bớt các tab về mạng xã hội khi sử dụng máy tính và dùng điện thoại để quay quá trình học của bản thân để theo dõi sự tập trung của bản thân cũng như có thêm động lực học tập. “Mình sẽ được truyền nhiều năng lượng hơn khi thấy hình ảnh tích cực học tập và làm việc của bản thân qua một thiết bị quen thuộc”, Trần Tuấn chia sẻ.

Cũng theo chàng trai trẻ, không phải lúc nào “đa nhiệm” cũng xấu, vì bản chất con người không thể tập trung vào một việc quá lâu. Ai cũng có thể làm nhiều hơn một việc trong thế giới “đa phương tiện” ngày nay và cũng có nhiều điều cần giải quyết trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng phải đảm bảo sắp xếp công việc một cách hợp lý, ưu tiên cho sức khỏe và sự minh mẫn của bản thân.

Đọc thêm

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn Camera 360 trẻ

Trang bị kiến thức phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn

TTTĐ - Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành về phát triển kinh tế nông thôn, đoàn viên, thanh niên đã có thêm kiến thức về mô hình hợp tác xã, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số, chuyển đổi số trong hợp tác xã nông nghiệp...
Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên dương nữ chiến sĩ công an học tập và làm theo lời Bác

TTTĐ - Các gương nữ chiến sĩ Công an TP HCM là những "bông hoa đẹp", luôn tận tâm, tận tuỵ trong công việc và cuộc sống, được tuyên dương nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì? Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Việt Nam thời kỳ mới cần những phẩm chất gì?

TTTĐ - Sáng 16/5, Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam, góp phần thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên Tài chính góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi sự đổi mới và sáng tạo. Các bạn sinh viên cần phải phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để truyền tải những giá trị tư tưởng của Đảng một cách hấp dẫn và hiệu quả…
Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu Nhịp sống trẻ

Thanh niên PV GAS lan tỏa tinh thần “Nhiệt huyết người Dầu khí” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Đoàn Thanh niên PV GAS Vũng Tàu vừa chủ trì, phối hợp với Đoàn cơ sở tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện 2024 "Nhiệt huyết người Dầu khí".
107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Xem thêm