Tag

Người “truyền lửa” tình yêu ẩm thực xứ Quảng

Nhịp điệu cuộc sống 25/08/2024 15:16
aa
TTTĐ - Với 25 năm trong nghề, bếp trưởng Trương Minh Phụng đã hướng dẫn và đào tạo cho hàng nghìn học viên. Không chỉ truyền lại những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng mà mình có, anh còn lan tỏa được ngọn lửa đam mê đối với ẩm thực, hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực xứ Quảng đến với thế hệ trẻ.
Quảng Nam lọt top 21 chỉ số phục vụ người dân Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Quảng Nam: Hàng ngàn em nhỏ tìm thấy gia đình thứ hai
Bếp trưởng Trương Minh Phụng được vinh danh giải thưởng nghệ nhân ẩm thực Bàn tay vàng năm 2024
Bếp trưởng Trương Minh Phụng được vinh danh giải thưởng nghệ nhân ẩm thực Bàn tay vàng năm 2024

Nhiều người gọi anh Trương Minh Phụng (SN 1979) hiện đang là giảng viên tại trường Cao đẳng nghề Việt Úc, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp miền Trung Đà Nẵng, là người có “bàn tay vàng”. Anh không chỉ chế biến nhiều món ăn ngon mà còn biến rau, củ, quả thành những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc để trang trí.

Nghệ nhân ẩm thực Bàn tay vàng năm 2024

Lớn lên từ mảnh đất Phú Ninh của tỉnh Quảng Nam, anh Phụng cho biết, nghề đầu bếp mang lại cho anh những ngã rẽ mà anh không thể ngờ tới. Nghệ nhân ẩm thực cho biết, anh lớn lên trong gia đình đông anh em, gia cảnh cũng không hề khá giả. Năm 17 tuổi, anh Phụng đã vào TP Hồ Chí Minh để mưu sinh tại một khu du lịch lớn ở Thảo Điền, quận 2.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề dạy nấu ăn, anh Phụng hồi tưởng, mới vào nghề, anh làm phục vụ bàn nên ra vào bếp lấy món đem ra cho khách. Chứng kiến tài “nhanh tay, đẹp mắt” của các đầu bếp, anh đã ấn tượng và kiên trì theo nghiệp đầu bếp từ lúc ấy. Anh xin đi học bếp, rồi ra ngoài vừa học, vừa làm tại các nhà hàng, quán ăn trong lúc đi học cầm chảo, cầm thớt từ các bậc đàn anh trong nghề.

Là đầu bếp, giúp anh được trải nghiệm nâng cao tay nghề với các đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, được tham gia các cuộc thi, hội nghị quảng bá ẩm thực
Là đầu bếp, giúp anh được trải nghiệm nâng cao tay nghề với các đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, được tham gia các cuộc thi, hội nghị quảng bá ẩm thực

Từ năm 1998, anh Phụng tới TP Phan Thiết (Bình Thuận) để bắt đầu nghiệp đầu bếp. Sau đó, anh trở về TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đảm nhận chức bếp trưởng. Nhân duyên đưa anh ra TP Đà Nẵng làm bếp trưởng một số khách hàng lớn. Có thời gian anh đi học rồi làm bếp trưởng nấu các món ăn Singapore nhưng chỉ một thời gian thì xu hướng này không còn được thực khách ưa chuộng, anh Phụng quyết định nghỉ nấu ăn để qua giảng dạy một trường ẩm thực trên địa bàn.

Từ dấu ấn đó, anh Phụng vẫn canh cánh việc mang những món ăn truyền thống, như: Mỳ Phú Chiêm, bánh xèo xứ Quảng, bánh tráng thịt heo Đại Lộc, gỏi cá Nam Ô...trở thành món hút khách du lịch khi đến miền Trung. Thôi thúc từ đam mê ấy, anh chuyên tâm việc mang lại những món ăn truyền thống đến với thực khách trong nước và quốc tế.

Anh Phụng thường xuyên làm Ban giám khảo các cuộc thi ẩm thực tại địa phương và các tỉnh, thành phố trong nước
Anh Phụng thường xuyên được mời làm Ban giám khảo các cuộc thi ẩm thực tại địa phương và các tỉnh, thành phố trong nước

Là đầu bếp, cũng giúp anh có cơ hội được trải nghiệm, giao lưu văn hóa, nâng cao tay nghề với các đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, được tham gia các cuộc thi, hội nghị quảng bá ẩm thực.

“Việc trở thành giảng viên tại trường Cao đẳng nghề Việt Úc là một bước ngoặt đầy ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi. Cơ duyên đến từ mong muốn chia sẻ và truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng tôi đã tích lũy trong suốt những năm tháng làm nghề. Tôi tin rằng, giáo dục và đào tạo là nền tảng quan trọng giúp các thế hệ đầu bếp trẻ phát triển và gặt hái thành công.

Khi bắt đầu sự nghiệp, tôi đã gặp nhiều khó khăn và thách thức. Chính nhờ sự giúp đỡ và hướng dẫn của những người đi trước, tôi mới có thể vươn lên và đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Do đó, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải truyền lửa đam mê và chia sẻ kiến thức cho các bạn trẻ, giúp họ vượt qua khó khăn và thực hiện ước mơ của mình” anh Phụng bộc bạch.

Truyền “lửa” nghề cho các bạn trẻ

Với 25 kinh nghiệm trong nghề, anh Phụng đã đào tạo, hướng dẫn cho hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp ra trường. Nhiều em trong số đó trở thành giáo viên dạy nấu ăn, nhiều người là đầu bếp chính trong các nhà hàng, khách sạn lớn và không ít người thành công trong việc mở nhà hàng của chính mình.

Anh Phụng mong muốn lan tỏa được ngọn lửa đam mê đối với ẩm thực, hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực xứ Quảng đến với các thế hệ trẻ
Anh Phụng mong muốn lan tỏa được ngọn lửa đam mê đối với ẩm thực, hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực xứ Quảng đến với các thế hệ trẻ

Theo anh Phụng, ẩm thực xứ Quảng mang trong mình nét đặc trưng văn hóa và cả lịch sử của vùng đất, con người. Ăn một món ăn, không chỉ là thưởng thức mùi vị vật chất của món ăn đó, mà còn thưởng thức cả giá trị tinh thần ẩn chứa trong từng nguyên liệu, gia vị, công thức pha chế. Ngoài ra, ẩm thực còn chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố về phong tục tập quán và tín ngưỡng.

Đằng sau những món ăn hấp dẫn và đẹp mắt là sự vất vả, thậm chí rủi ro mà những người đầu bếp tận tâm phải đối mặt, những thiết bị sắc bén như dao, kéo, máy thái...có thể gây ra những vết thương khó chịu, thậm chí nghiêm trọng, nếu người làm bếp không cẩn thận. Do đó, người đầu bếp phải hết sức chú ý an toàn trong quá trình làm việc.

ghề bếp không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần lòng kiên nhẫn, tinh thần học hỏi và sự tận tụy
Theo anh Phụng, nghề bếp không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần lòng kiên nhẫn, tinh thần học hỏi và sự tận tụy

Áp lực, vất vả là vậy nhưng anh Phụng muốn nhắn nhủ đối với các bạn trẻ đang theo đuổi đam mê với nghề bếp: “Nếu thực sự yêu nghề, có đam mê, năng lực, kỹ năng và sự quyết tâm… nghề đầu bếp nhất định sẽ mang lại nhiều hơn những gì đã mất. Đó không đơn giản chỉ là một nghề, đó là một môn nghệ thuật để khơi gợi và chinh phục các loại giác quan, hãy luôn kiên trì và đam mê với những gì bạn làm, nghề bếp không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần lòng kiên nhẫn, tinh thần học hỏi và sự tận tụy. Đừng ngại khó, ngại khổ, bởi mỗi thử thách đều mang lại những bài học quý báu”.

Dấu ấn trong nghề, vừa qua anh Phụng nhận được giải thưởng nghệ nhân ẩm thực Bàn tay vàng năm 2024. “Đây là một niềm vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận cho những năm tháng miệt mài, không ngừng học hỏi và cải tiến. Đối với tôi, mỗi món ăn không chỉ là sự kết hợp của các nguyên liệu mà còn là một câu chuyện, một phần tâm hồn tôi muốn gửi gắm đến thực khách.

Giải thưởng này là động lực để tôi tiếp tục sáng tạo và mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời hơn nữa cho mọi người. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả những ai đã tin tưởng và ủng hộ tôi trong suốt hành trình nàyp”, anh Phụng chia sẻ.

Tháng 5/2018, tại Đà Nẵng, anh Phụng cùng 30 đầu bếp hỗ trợ làm chiếc bánh xèo kỷ lục Việt Nam. Phiên bản phóng lớn của chiếc bánh xèo truyền thống với đường kính 3,68m được chính thức xác lập. Nguyên liệu chuẩn bị cho chiếc bánh xèo ấy cần 139 kg bột gạo xay, 50 kg tôm đất, 50 kg thịt heo, 100 kg tôm hùm, 50 kg mực ống...; kèm theo chiếc bánh xèo có thể phục vụ cho 250 - 300 người ăn là 100 kg bánh tráng gạo, 100 lít nước xốt tương đậu... Tất cả nguyên vật liệu để làm nên chiếc bánh xèo khổng lồ ấy đều được lấy từ các làng nghề truyền thống xứ Quảng.

Đọc thêm

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi Du lịch

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

TTTĐ - Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024.
Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long Du lịch

Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long

TTTĐ - Tọa lạc tại phía cuối Công viên Rồng (Sun World Ha Long) hướng ra Vịnh Hạ Long, hồ sen An Nhiên đang nở rộ trong tiết đầu thu, thu hút du khách ghé thăm thưởng lãm và lưu lại những khoảnh khắc đặc biệt.
Trao giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V” Giao thông

Trao giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V”

TTTĐ - Sáng 27/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ trao giải Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024 và phát động Giải “Báo chí chào mừng 80 năm ngành Giao thông vận tải”.
Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới? Du lịch

Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới?

TTTĐ - Giữa cuộc sống hiện đại xô bồ, các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Chính vì vậy, ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt mức doanh thu 5,6 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến cán mốc 8,5 tỷ USD vào năm 2027.
Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/8, Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức chung khảo Hội thi “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối các xã, thị trấn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 - 28/8/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kỳ Sơn (Nghệ An): Ô tô rơi xuống vực sâu, một người tử vong Giao thông

Kỳ Sơn (Nghệ An): Ô tô rơi xuống vực sâu, một người tử vong

TTTĐ - Tại Km 216+300 Quốc lộ 7A (thuộc địa phận bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen

TTTĐ - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24 - 25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.
Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ” Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ”

TTTĐ - Đà Nẵng đang là một trong 10 điểm đến nội địa được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đón du khách dịp Quốc khánh tại thành phố sông Hàn là hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đang được cho là “đỉnh của chóp”, tại các khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên Châu Á cũ).
Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu Người Hà Nội

Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 26/8, Hội LHPN quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Quảng An tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại di tích lịch sử văn hóa phủ Tây Hồ.
Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh Giao thông

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, những ngày này lực lượng chức năng phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm việc hết công suất để phân luồng giao thông khu vực thi công Dự án hầm chui 2,5, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực bến xe Giáp Bát...
Xem thêm