Tag

Người Việt khắt khe hơn về bảo mật thông tin khi trải nghiệm các tiện ích công nghệ

Chuyển đổi số 07/05/2019 11:21
aa
TTTĐ – Nghiên cứu mới nhất của Experian chỉ ra rằng 57% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá “bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất khi họ sử dụng dịch vụ trực tuyến.  

Người Việt khắt khe hơn về bảo mật thông tin khi trải nghiệm các tiện ích công nghệ

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử từ 1.3: Bảo mật thông tin thế nào?

Vinpearl tiên phong ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt trong dịch vụ du lịch khách sạn

Do tương tác giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng qua các kênh kỹ thuật số ngày càng tăng, cả hai bên buộc phải tìm mọi cách xây dựng sự tin cậy lẫn nhau. Dựa vào số liệu khảo sát của gần 6.000 người tiêu dùng và 590 doanh nghiệp toàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (APAC) trong Báo cáo tổng thể về nhận diện danh tính và phòng chống gian lận - phiên bản APAC của Experian, mối quan hệ trực tuyến đáng tin cậy thường đến từ các doanh nghiệp cung cấp một môi trường bảo mật và những trải nghiệm khách hàng thông suốt. Có đến 501 người dùng và 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào nghiên cứu này.

Báo cáo cho thấy, phần lớn người dùng tại Việt Nam (57%) đánh giá “bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng dịch vụ trực tuyến, tiếp theo là “tiện ích” (31%) và “cá nhân hóa” (12%). Báo cáo cũng chỉ ra 50% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng tổn thất do gian lận trực tuyến ngày càng tăng lên trong hơn 12 tháng qua. Gian lận trực tuyến này bao gồm cả việc đánh cắp tài khoản và mở tài khoản giao dịch gian lận. Kết quả là, có đến 66% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết cái giá của tiện ích trong thời đại kỹ thuật số hiện nay là quyền riêng tư, khi 63% các doanh nghiệp Việt Nam thu thập dữ liệu cá nhân nhằm mục đích phát triển các trải nghiệm người dùng, các sản phẩm và chào hàng phù hợp cho từng đối tượng.

“Vì sự tương tác giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên các kênh kỹ thuật số ngày một tăng cao, việc tạo ra một môi trường an toàn và đáng tin cậy giữa hai bên phải được ưu tiên hàng đầu”, ông Dev Dhiman, Giám đốc điều hành công ty Experian tại Đông Nam Á và các thị trường mới nổi, chia sẻ. “Nhiệm vụ cấp bách đối với các lãnh đạo doanh nghiệp là việc đầu tư nâng cao năng lực trong việc xác thực danh tính và phòng chống gian lận để khai thác hết tiềm năng kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam”.

Dữ liệu là tối quan trọng cho việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật số và cho sự tăng trưởng của nền kinh tế mạng tại Việt Nam. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google-Temasek, nền kinh tế mạng tại Việt Nam đóng góp 4% GPD cả nước và được công nhận là nền kinh tế phát triển nhất so với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Người Việt khắt khe hơn về bảo mật thông tin khi trải nghiệm các tiện ích công nghệ

Mặc dù các phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay vẫn còn theo phương pháp truyên thống, những số liệu trong báo cáo cho thấy các công nghệ mới và các giải pháp xác thực tiên tiến được người dùng ưa chuộng. Trên thực tế, người tiêu dùng Việt Nam đã từng sử dụng sinh trắc học vật lý hoặc hành vi trong quá trình giao dịch ngân hàng trực tuyến, thể hiện sự tin cậy vào các giải pháp bảo mật này. 87% rất tin tưởng sinh trắc học vật lý, con số cao nhất trong APAC, trong khi chỉ có 76% thể hiện sự tin tưởng qua sinh trắc học hành vi.

“Người tiêu dùng ngày càng mong muốn các tổ chức thực hiện những biện pháp tăng cường bảo mật và bảo vệ trong các giao dịch kỹ thuật số, đồng thời họ cũng đang mong đợi hướng tiếp cận mới đơn giản hơn. Một cách tiếp cận đã chứng minh được tính hiệu quả và đón nhận của khách hàng đó là sinh trắc học, giúp rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình xác thực danh tính khách hàng”, ông Dhiman cho biết.

Các tổ chức doanh nghiệp từ ngân hàng, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp cung cấp hệ thống thanh toán đều quyết tâm nâng cao mức độ tin cậy của người tiêu dùng tới mức cao nhất khi xử lý dữ liệu cá nhân. Các cơ quan chính phủ tại Việt Nam được người tiêu dùng (69%) đánh giá là đáng tin cậy nhất trong khu vực APAC.

Tính minh bạch là một yếu tố quan trọng khác trong việc xây dựng sự tin cậy . Báo cáo cho thấy 90% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn có được sự minh bạch tuyệt đối từ các doanh nghiệp về việc thông tin cá nhân của họ được sử dụng như thế nào, chỉ đứng sau Thái Lan (93%) trong khu vực APAC. Nhận thấy được nhu cầu này, 78% các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện cuộc khảo sát đã đầu tư nhiều hơn vào các chương trình được thiết kế để tăng cường tính minh bạch trong vòng 6 tháng qua, 86% đang có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến như vậy; cả hai con số này đều dẫn đầu trong khu vực APAC. Một số ví dụ về những sáng kiến mới này bao gồm sự hướng dẫn cho người dùng, thông báo các điều khoản một cách chính xác hơn và giúp cho người dùng kiểm soát được thông tin cá nhân.

Nhóm giải pháp nhận diện danh tính và phòng chống gian lận của Experian có tới 300 chuyên gia trên toàn thế giới đang làm việc để bảo vệ danh tính cá nhân của khách hàng và ngăn chặn gian lận cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ tài chính, viễn thông, bán lẻ và thương mại điện tử, bảo hiểm, cơ quan chính phủ và y tế.

Experian là công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ thông tin. Trong từng giai đoạn quan trọng của cuộc đời – từ mua xe mua nhà, đưa con em đến trường, phát triển kinh doanh bằng việc kết nối với các khách hàng mới – chúng tôi giúp cho người dùng và các khách hàng của chúng tôi quản trị dữ liệu của họ một cách tự tin. Experian hỗ trợ các cá nhân trong việc kiểm soát tài chính và truy cập các dịch vụ tài chính, các doanh nghiệp để đưa ra những quyết định thông minh và phát triển, người cho vay sẽ cho vay trách nhiệm hơn và các tổ chức để ngăn chặn hành vi lừa đảo và phạm tội. Experianó 16.500 nhân sự đang làm việc tại 39 quốc gia và mỗi ngày họ đầu tư vào những giải pháp công nghệ mới, nhân tài và đổi mới để giúp khách hàng của chúng tôi tối ưu hoá mọi cơ hội. Experian được vinh dự nằm trong danh sách chỉ số chứng khoán EXPN của Luân Đôn và chỉ số thị trường FTSE 100.

Tìm hiểu thêm về Experian tại http://www.experian.com.vn hoặc truy cập website để cập nhận những thông tin mới nhất.

Minh Việt

Đọc thêm

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số Chuyển đổi số

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại phiên chính thức, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thường Tín (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra sáng 11/8, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị xã Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy đột phá phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ Chính quyền số

Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ

TTTĐ - Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm khoa học, việc đổi thẻ đảng viên tại xã Vân Đình (Hà Nội) không chỉ đảm bảo tiến độ, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số trong Đảng.
Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo đang được lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh khai thác như một “trợ lý” đa năng, từ xử lý nghiệp vụ, tối ưu quy trình làm việc đến nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu quản lý giao thông hiện đại, minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng Chính quyền số

Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Trong tiến trình chuyển đổi số, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố ngày càng được phát huy ở cấp cơ sở.
Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp Chính quyền số

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

TTTĐ - Việc tập huấn sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức là một bước đi chiến lược của phường Yên Nghĩa, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.
Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số Chính quyền số

Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số

TTTĐ - Trong bối cảnh cả nước đang chuyển mình mạnh mẽ, Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng, giúp người dân tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện các dịch vụ công, thông tin, kiến thức. Nắm bắt xu thế đó, xã Gia Lâm đã ra mắt điểm “Bình dân học vụ số lưu động” và thực hiện Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”.
Đại hội Đảng bộ lần I và khởi đầu chiến lược mới Chính quyền số

Đại hội Đảng bộ lần I và khởi đầu chiến lược mới

TTTĐ - Sau sáp nhập các đơn vị hành chính, phường Chương Mỹ chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Trong bối cảnh địa bàn rộng, dân cư đông và nhiều thách thức mới, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, mang ý nghĩa là bước khởi đầu chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Khi cán bộ phường “lên sóng” cùng AI, góp sức xóa vùng trũng số Chính quyền số

Khi cán bộ phường “lên sóng” cùng AI, góp sức xóa vùng trũng số

TTTĐ - Không khí học tập công nghệ đã “rất nóng” tại UBND phường Bồ Đề (TP Hà Nội) trong buổi tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tham mưu của cán bộ, công chức”. Không chỉ là một lớp học kỹ năng, chương trình còn là bước đi chiến lược của địa phương trong việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ sẵn sàng bước vào kỷ nguyên hành chính số: hiệu quả, hiện đại và phục vụ người dân một cách hiệu quả và thông minh nhất.
Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc Chính quyền số

Phường Giảng Võ tiên phong ứng dụng AI, nâng cao hiệu quả công việc

TTTĐ - Chiều nay (8/8), tại Hội trường tầng 7, trụ sở UBND phường Giảng Võ (Hà Nội), không khí học tập sôi nổi đã lan tỏa trong buổi khai mạc khóa tập huấn đặc biệt về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường.
Chuyển đổi số ở xã Hòa Phú: Thấu hiểu để “chạm đến” người dân Chính quyền số

Chuyển đổi số ở xã Hòa Phú: Thấu hiểu để “chạm đến” người dân

TTTĐ - Chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện của công nghệ, mà còn là câu chuyện về lòng tin và sự thấu hiểu. Tại xã Hòa Phú (TP Hà Nội), chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số đã trở thành một sự kiện điển hình, nơi những thao tác số hóa đã thực sự giúp bộ máy hành chính trở nên thân thiện, gần gũi và hiệu quả hơn.
Xem thêm