Tag

Nhà báo Tuổi trẻ Thủ đô bàn về văn hóa nhà báo và môi trường văn hóa trong cơ quan Báo chí

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/06/2023 06:58
aa
TTTĐ - Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2023 về “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo tuổi trẻ Thủ đô gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 113 năm Ngày sinh của Người.
Tuổi trẻ Thủ đô tiếp thêm động lực cho sĩ tử “vượt vũ môn” Mỗi cán bộ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phải tự tạo ra động lực, khát vọng để chinh phục các mục tiêu Lời cảm ơn của Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Trước đó, vào năm 2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã phát động phong trào “Xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam” . Với chủ đề này, đông đảo các nhà báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng bàn thảo và đóng góp ý kiến.

Nhà báo không phải để…cho oai

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Phương – Trưởng ban Thời sự Bạn đọc Báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa thông tin: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở người làm báo và cơ quan báo chí phải luôn "cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa"; Cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa. Nhà báo không phải để cho oai, để phách lối, hù dọa người; báo chí có nghĩa vụ phục vụ công nông binh, đấy chính là văn hóa báo chí.

Nhà báo Thu Phương đồng thời nhấn mạnh: Nếu người làm báo không có trách nhiệm sâu sắc đối với sản phẩm mà mình làm ra thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì thế nhà báo phải luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp. Không chỉ trau dồi nghiệp vụ mà còn phải cẩn trọng trong mọi phát ngôn và lối sống của mình.

Nhà báo Tuổi trẻ Thủ đô bàn về văn hóa nhà báo và môi trường văn hóa trong cơ quan Báo chí
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Phương – Ủy viên Ban biên tập – Trưởng ban Thời sự - Bạn đọc Báo TTTĐ.

Song song với đó, Trưởng ban Thời sự bạn đọc nhấn mạnh: “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo cần nhất là sự trách nhiệm với công việc và tinh thần nêu gương. Người làm báo luôn phải nhắc nhở mình hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền. Hơn ai hết chúng ta cần giữ gìn phẩm giá, tư cách của người cầm bút. Sự nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác là yêu cầu, đòi hỏi và cũng là kỳ vọng của bạn đọc đối với các nhà báo”.

Nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) và hướng tới 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và người làm báo Tuổi trẻ Thủ đô gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh". Đây cũng là hoạt động gắn với việc xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động năm 2022.

Đừng để người trả lời mang tâm lý đề phòng

Theo nhà báo Nguyễn Thanh Thắng – Bí thư chi đoàn – Lãnh đạo phụ trách Ban điện tử Báo Tuổi trẻ Thủ đô: Khi nhà báo đi phỏng vấn, những việc tưởng như rất nhỏ: sắc thái gương mặt, trang phục, cách đi đứng cần được phóng viên chuẩn bị kỹ càng. Những việc nhỏ này sẽ giúp người trả lời phỏng vấn đánh giá sự nghiêm túc trong công việc, năng lực của phóng viên theo dõi

“Khi tác nghiệp luôn có thái độ đúng mực từ lời ăn tiếng nói khiêm tốn, hành động lịch sự tạo cho đối tượng phỏng vấn cảm giác đàng hoàng của phóng viên, khiến cho người được phỏng vấn không cần phải có tâm thế phải đề phòng, việc phỏng vấn từ đó mà thuận lợi hơn, thông tin ghi nhận được cũng sẽ tốt hơn từ đó ra được nhiều tác phẩm, tuyến bài sâu” – Nhà báo Nguyễn Thanh Thắng chia sẻ.

Nhà báo Tuổi trẻ Thủ đô bàn về văn hóa nhà báo và môi trường văn hóa trong cơ quan Báo chí
Nhà báo Nguyễn Thanh Thắng – Bí thư chi đoàn – Phụ trách Ban điện tử Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong chương trình trao quà tới các em nhỏ tỉnh Yên Bái do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Chia sẻ thêm về Báo chí và kinh tế báo chí trong môi trưởng tự chủ, Bí thư chi đoàn – Nhà báo trẻ Nguyễn Thanh Thắng hiến kế: Tự chủ đang là xu hướng tất yếu của nền kinh tế Việt Nam, trong đó có cả báo chí. Tự chủ và văn hóa dường như có ranh giới rất “mềm”, người làm báo phải xác định quan hệ với đối tác không thể và không phải là mối quan hệ xây dựng trên nền tảng hù dọa hay căng thẳng. Người làm báo cần thể hiện sự cầu thị, nghiêm túc và đàng hoàng. Sự hợp tác bền vững là hợp tác không chỉ là lợi ích một chiều mà cần mang lại hiệu quả cho cả hai bên sẽ phát huy hiệu quả lợi thế, đồng thời cũng là giá trị nhân văn mà báo chí được Đảng, Nhân dân giao phó.

Sống chân thành, nói thật làm thật

Với quan điểm “Đạo đức nhà báo là một trong những vấn đề sống còn của hoạt động báo chí”, theo đó Nhà báo Lê Dung – Phó Thư ký chi hội Báo Tuổi trẻ Thủ đô đưa ra các tiêu chuẩn nhà báo văn hóa và cơ quan báo chí văn hóa: Để có một cơ quan báo chí văn hoá thì trước hết phải có những người làm báo của cơ quan có văn hoá. Thế nên, trước hết, các đảng viên là lãnh đạo, Ban biên tập, trưởng, phó các phòng ban và cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cần luôn có ý thức nâng cao văn hóa của bản thân, đề cao thành tố văn hóa trong quá trình tác nghiệp, sáng tạo tác phẩm.

Nhà báo Tuổi trẻ Thủ đô bàn về văn hóa nhà báo và môi trường văn hóa trong cơ quan Báo chí
Nhà báo Lê Dung – Phó Thư ký chi hội - Phóng viên Ban Thanh niên Báo Tuổi trẻ Thủ đô

“Tố chất văn hóa của người làm báo thể hiện chủ yếu ở nếp sống, ở cách hành xử hàng ngày với gia đình, đồng nghiệp, xã hội. Điều đó có nghĩa là chính đạo đức nghề nghiệp là thước đo văn hóa của một nhà báo. Vì vậy, mỗi cán bộ đảng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô phải luôn luôn trau dồi, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp.

Các đồng chí đảng viên, đặc biệt là đảng viên làm lãnh đạo quản lý cần gương mẫu đi đầu trong mọi nhiệm vụ của cơ quan; Cán bộ lãnh đạo là “đầu tàu”, là tấm gương để mọi người noi theo”

“Văn hoá nghĩa là nói đến cái đẹp, mỗi cán bộ đảng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô nên sống, làm việc hướng tới điều đẹp đẽ ấy, “làm đẹp” cho bản thân cả về ngoại hình, lẫn trí tuệ, tinh thần để tạo nên một tập thể cơ quan đều tốt đẹp. Xây dựng một cơ quan báo chí văn hoá cần có sự đoàn kết của cả tập thể, mỗi người cần tuân thủ nội quy, quy định của cơ quan. Các thành viên trong cơ quan phải sống chân thành, nói thật làm thật, yêu thương chia sẻ lẫn nhau, không hiềm khích, tư thù. Mỗi cá nhân cần tự soi sửa mình, lắng nghe đồng nghiệp, loại bỏ thói hư tật xấu, cầu tiến để ngày càng hoàn thiện bản thân. Mỗi người làm báo phải chú ý phát ngôn, đưa nội dung, hình ảnh trên mạng xã hội một cách phù hợp. Là đảng viên nhà báo làm gì cũng cần nghĩ đến cái “danh” vốn đã rất văn hoá của mình để đúng là người làm báo văn hoá” – Nhà báo trẻ Lê Dung nhấn mạnh.

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm