Nhạc 'chill' lên ngôi khi người dùng phải cách ly mùa dịch
Bài liên quan
Giới trẻ hưởng ứng thử thách ảnh “Together we win - Chiến thắng Covid-19”
Spotify chứng minh K-Pop đang thống trị âm nhạc toàn cầu
Nhân viên Công ty Trường Sinh làm việc tại 5 bệnh viện đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 (Covid-19)
DON’T STAND SO CLOSE TO ME - Cách ly xã hội đã thay đổi cách mọi người nghe trực tuyến trên Spotify như thế nào?
Trong bối cảnh mọi người trên khắp thế giới đang ngày càng nghiêm túc thực hiện việc ở nhà trong những tuần qua, chúng tôi thấy rằng việc nghe nhạc và nghe podcast đang có sự thay đổi trên nhiều phương diện.
Ví dụ như, khi số người streaming (nghe trực tuyến) trên xe ô tô di chuyển mỗi ngày ít đi và số người làm việc tại nhà tăng lên, càng ngày càng có nhiều người stream trên các thiết bị như máy tính để bàn, TV, loa thông minh và máy chơi điện tử cầm tay.
Bên cạnh đó, số lượng các playlist (danh sách phát) về chủ đề việc nhà và nấu ăn cũng tăng lên, cho thấy mọi người đang tập trung vào thực hiện các công việc gia đình thay vì nghe nhạc vốn dành cho các buổi tụ họp. Các podcasts về cải thiện bản thân (nâng cao sức khỏe, thiền định) cũng thu hút nhiều người nghe hơn.
Bạn muốn biết thêm thông tin? Hãy đọc tiếp để cùng khám phá các xu hướng streaming trên Spotify dựa trên lượng nghe của người dùng trong khoảng từ ngày 19 - 25/3, khi phần lớn mọi người trên khắp thế giới đều cam kết hoạt động tại nhà. (Lượt stream ca khúc “Don’t Stand So Close to Me” (Đừng đứng gần tôi quá) của The Police đã tăng 135% trong những tuần gần đây - như một lời nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 mét khi ra khỏi nhà).
Mọi người quan tâm hơn đến các podcast về tin tức
Tri thức là sức mạnh và người dùng Spotify chắc chắn luôn được cập nhật tin tức. Chúng tôi nhận thấy rằng mọi người đang quan tâm nhiều hơn tới các podcast về tin tức, ví dụ như các podcast Coronavirus: Fact vs. Fiction (Virus Corona: Sự thật và Nhầm lẫn) (CNN), Coronavirus Global Update (Cập nhật về virus Corona trên toàn cầu) (BBC), and Don’t Touch Your Face (Đừng chạm tay lên mặt) (Foreign Policy). Các tập gần đây của chương trình của Gimlet mang tên Science Vs cũng nói về chủ đề COVID-19.
Cha mẹ cho con nghe nhạc và podcast
Lúc này, các bậc cha mẹ đang phải đối mặt với một thử thách mới: vừa giúp con giữ an toàn lại vừa cho chúng được giải trí, và thậm chí là giúp chúng học thêm những điều mới - trong khi bản thân phải cố gắng và hoàn thành công việc của mình. Vì thế, chúng tôi nhận thấy lượng stream các nội dung về Trẻ em và Gia đình đang tăng lên, đặc biệt là những giai điệu giúp trẻ đi vào giấc ngủ. Trên thực tế, cả hai thể loại nhạc thiếu nhi và nhạc cổ điển đều có lượt nghe tăng lên đáng kể trong những tuần vừa qua.
Người nghe lựa chọn nghe nhạc “chill” nhiều hơn
Trong thời điểm này, chúng tôi cũng nhận thấy người dùng Spotify thêm vào playlist của họ những ca khúc “chill” nhiều hơn - nghĩa là những giai điệu acoustic, nhẹ nhàng và thư giãn hơn so với những bài hát mà họ thường thêm vào trước đây. Bên cạnh đó, âm nhạc được người nghe lựa chọn nhiều là những giai điệu không lời, sử dụng nhạc cụ nhiều hơn là giọng hát. Bạn muốn tâm hồn mình được tĩnh lặng? Hãy thử nghe những playlist thuộc thể loại Thư giãn này nhé!
Playlist cộng tác và chia sẻ trên mạng xã hội mang mọi người đến gần nhau
Chúng tôi nhận thấy, trong thời gian này, số lượng các playlist cộng tác đang tăng lên, cho phép mọi người kết nối bằng việc chia sẻ âm nhạc và có những buổi tụ tập ảo với nhau. (Nếu bạn chưa biết, đây là video hướng dẫn tạo playlist cộng tác để có thể bắt đầu ngay bây giờ). Thêm vào đó, người dùng Spotify cũng chia sẻ nhiều hơn trên mạng xã hội để giúp bạn bè và người theo dõi cập nhật thông tin của họ từ xa. Tìm hiểu thêm về cách chia sẻ bài hát cho từng khoảnh khắc của bạn lên Snapchat hoặc Instagram.
Những nghệ sĩ biểu diễn livestream thu hút nhiều lượt nghe hơn
Tất cả các tour diễn trực tiếp đều đã bị hoãn lại, nên nhiều nghệ sĩ đã quyết định biểu diễn online trên sân khấu ảo. Từ đó, nhiều người nghe đã tìm đến Spotify để nghe các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ đó - cho họ cảm giác giống như gặp mặt nghệ sĩ thường thấy sau mỗi buổi biểu diễn trực tiếp. James Blake, Indigo Girls, Ben Gibbard, Chloe x Halle, Code Orange, và Jewel nằm trong số những nghệ sĩ có lượt nghe tăng lên đáng kể trong thời gian vừa qua.
Podcast và playlist giúp mọi người giữ dáng và khỏe mạnh hơn
Người nghe đang dành nhiều thời gian cho bản thân và đặt việc giữ sức khỏe lên hàng đầu. Có nhiều người lựa chọn nghe các podcast thể loại Health & Fitness (Sức khỏe & Sự khỏe mạnh) và Lifestyle & Health (Lối sống & Sức khỏe) hơn trong tuần qua, đặc biệt là các podcast có chứa từ “nấu ăn” hoặc “công thức” trong tên hoặc mô tả. Đối với các playlist, người dùng tạo và theo dõi nhiều playlist về Tập luyện hơn so với một tháng trước, và stream những playlist liên quan đến chạy, yoga, âm thanh của thiên nhiên và thiền định.
Những bài hát được hát ở ban công truyền cảm hứng cho streaming
Người dân ở Italy và Tây Ban Nha đã hát cùng nhau từ ban công của các căn hộ hay qua cửa sổ, đặc biệt dành để tri ân những người hoạt động trong ngành chăm sóc sức khỏe và những nhân viên y tế tuyến đầu. Hai trong số những ca khúc có lượt nghe tăng vọt tại Italy là: “Abbracciame” tăng 820% trong ngày 13 tháng 3, và “Azzurro” tăng hơn 715% trong ngày 14 tháng 3. Tại Tây Ban Nha, lượt stream của ca khúc nổi tiếng những năm 80 “Resistiré” (Tôi sẽ chống lại) của Duo Dinamico có bước nhảy vọt, tăng lên 435% từ ngày 15 tháng 3, sau khi những video về sự kiện nói trên được chia sẻ trên mạng xã hội.