Tag

Nhân lên sức mạnh phòng, chống dịch với những “số 0”

Nhịp điệu cuộc sống 31/08/2021 07:00
aa
TTTĐ - Không phải là những con số hàng trăm, hàng nghìn ca nhiễm Covid-19 khiến người dân hoang mang, con số 0 cùng tốc độ xuất hiện ngày càng dày đặc tại các “Siêu thị mini 0 đồng”, “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”,“Bếp ăn 0 đồng”, “Suất cơm 0 đồng”… đang trở thành nguồn động lực mạnh mẽ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về sức người, sức của để có thêm nguồn lực chống dịch mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đang lan tỏa rộng khắp trong toàn xã hội.
Các nước mạnh tay xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 Kiên quyết, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” trong bối cảnh dịch Covid-19 Ngày càng dày hơn những trang “Nhật ký áo xanh phòng, chống dịch Covid-19”

Giúp người dân yên tâm chống dịch

Xóm Phao - nơi ngụ cư của người dân ở bãi giữa sông Hồng (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) một ngày cuối tháng 8 trở nên xôn xao khác thường, khi nghe tin “Siêu thị mini 0 đồng” sẽ xuất hiện tại đây với 40 suất quà được trao tận tay cho từng người.

Vậy là từ sáng sớm, người dân trong xóm ai nấy đều hồ khởi tập trung theo thông báo để đón nhận món quà từ Ban tổ chức. Đến điểm tập trung gần như sớm nhất, bà Nguyễn Thị Oanh (quê ở Phú Thọ) cho biết: “Trước đây, tôi đi làm thuê ở Phúc Tân. Bây giờ đã nhiều tuổi lại bị bệnh tim, khớp, không làm được việc nặng, hằng ngày, tôi đi nhặt đồng nát bán lấy tiền nuôi cháu. Từ khi giãn cách xã hội, hai bà cháu đành ở yên trong nhà, trông đợi vào các suất quà hỗ trợ từ phường, quận.

Được thông báo sẽ có nhà tài trợ tới trao quà, tôi và người dân nơi đây mừng lắm. Trước đây, dù có việc làm, bữa ăn vẫn phải chạy vạy từng ngày. Giờ cả thành phố giãn cách, lại được hỗ trợ, không bị đói, thật may mắn biết bao”.

Nhân lên sức mạnh phòng, chống dịch với những “số 0”
Người dân xóm Phao đi "Siêu thị mini 0 đồng"

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng xóm Phao cho biết, hiện xóm có 35 gia đình với 121 người sinh sống trong những căn nhà tạm dựng trên bè ở bãi giữa sông Hồng. Họ đều không có hộ khẩu, không có nghề nghiệp ổn định, chỉ có thể kiếm sống bằng các công việc mùa vụ như chạy xe ôm, bốc vác thuê, nhặt ve chai, đồng nát hay bán hàng rong… Từ ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, người dân xóm Phao không có việc làm. Mặc dù chính quyền phường Ngọc Thụy đã quan tâm, hỗ trợ 2 đợt, tuy nhiên, cũng chỉ giúp đỡ được phần nào.

Bởi vậy, cũng dễ hiểu tại sao, việc “Siêu thị mini 0 đồng” xuất hiện tại đây lại được người dân chờ mong tới vậy.

Được biết, “Siêu thị mini 0 đồng” là hoạt động nằm trong chiến dịch "Hà Nội trái tim hồng" do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với nhiều doanh nghiệp, tổ chức thực hiện. Tính đến nay, "Siêu thị mini 0 đồng" tại Hà Nội đã mở được 11 điểm trên toàn địa bàn Thủ đô, hỗ trợ cho gần 15.000 hoàn cảnh khó khăn yếu thế. Tiêu chí của "Siêu thị mini 0 đồng" là không bỏ sót bất kỳ đối tượng nào và linh hoạt tùy từng hoàn cảnh. Cùng với hình thức tổ chức trực tiếp, các “shipper” của siêu thị cũng đến tận hộ gia đình thực sự khó khăn để trao quà, quan tâm, chia sẻ, truyền năng lượng tích cực, để họ có sự lạc quan vào ngày mai tươi sáng hơn.

Cùng với mô hình “Siêu thị mini 0 đồng” của Thành đoàn Hà Nội, mô hình “Chợ 0 đồng” cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức tại các quận, huyện có đông người lao động ngoại tỉnh tạm trú. Mô hình được thực hiện với quyết tâm không để người nào khó khăn mà không được quan tâm hỗ trợ, không để ai bị thiếu đói.

Nhân lên sức mạnh phòng, chống dịch với những “số 0”
Nhiều người dân nghèo, lao động ngoại tỉnh gặp khó khăn được tiếp cận các "Gian hàng 0 đồng", "Chợ 0 đồng"

Với mô hình này, mỗi người dân, lao động gặp khó khăn sẽ được cán bộ tổ dân phố rà soát, phát phiếu đến "Chợ 0 đồng" theo khung giờ khác nhau và phải giữ khoảng cách, đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Cũng giống như “Siêu thị mini 0 đồng”, “Chợ 0 đồng” không chỉ triển khai tại những điểm cố định mà các "túi hàng" là các nhu yếu phẩm thiết yếu cũng được linh hoạt chuyển tới hỗ trợ tận nơi ở của những người có hoàn cảnh khó khăn.

Không để ai bị thiếu đói

Những ngày này, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” của quận Tây Hồ mỗi ngày mang khoảng 800 suất ăn đến những hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều người yếu thế bớt gian nan trong mùa dịch. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cho biết, quận đã lên kế hoạch cụ thể, thực chất việc hỗ trợ người yếu thế. Theo đó, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp là đầu mối triển khai, đảm bảo nguồn lực được tập trung, phân bổ đúng đối tượng, đúng lúc, tránh việc người có thể được nhận hỗ trợ vài ba lần trong khi có trường hợp chưa hỗ trợ tới.

“Chúng tôi cũng công khai số điện thoại đầu mối giải quyết vấn đề hỗ trợ người yếu thế trên từng địa bàn cụ thể để người dân dễ dàng tiếp cận. Những người nhận hỗ trợ cũng phải cam kết với chúng tôi thực hiện nghiêm việc “ai ở đâu ở yên đó”. Chúng tôi cam kết đảm bảo lương thực “đủ nuôi” người dân đến hết ngày yêu cầu thực hiện giãn cách, ngày 6/9”, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ khẳng định.

Xúc động khi nhận được suất cơm hỗ trợ, sau gần 1 tháng không có việc, mắc kẹt tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Trường (quê ở Ninh Bình) cùng 13 người trong đội thợ xây ở trọ trên địa bàn phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, chia sẻ: “Đội thợ có nhiều người quê ở Điện Biên, Sơn La, Hà Giang nói tiếng Kinh chưa sõi. Mình tôi thay mặt ra nhận cơm thôi. Một tháng vừa rồi, chúng tôi nhận được hỗ trợ 17kg gạo, rau, lạc nhưng còn tiền điện, tiền nước nữa nên không dám ăn uống, chi tiêu gì. Được hỗ trợ cơm thế này anh em chúng tôi phấn khởi ở lại; Chứ cứ bữa ăn, bữa nhịn khổ lắm”.

Nhân lên sức mạnh phòng, chống dịch với những “số 0”
Chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" của tuổi trẻ Thủ đô làm ấm lòng nhiều người lao động nghèo

Không chỉ tại quận Tây Hồ, đều đặn hàng ngày, từ những bếp ăn của chương trình “Triệu bữa cơm - Tấm lòng doanh nghiệp trẻ Hà Nội” đặt tại các điểm trên địa bàn các quận, huyện của thành phố, hàng trăm suất cơm nóng hổi đã được Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam PVC chở đến hơn 20 địa điểm đã được đăng ký trước, phối hợp với các cơ sở Đoàn trao tới tận tay những người nhận.

Tính đến nay đã có hàng chục nghìn suất cơm được trao tặng cho người nghèo, lao động tự do, người lao động bị mất việc làm hay sinh viên bị mắc kẹt tại thành phố. Đây là hoạt động trong chuỗi chương trình "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" của tuổi trẻ Thủ đô. Trong giai đoạn 3 của chương trình triển khai từ ngày 23/8 - 6/9, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội sẽ huy động 50.000 suất ăn, mỗi suất ăn có giá trị 25.000 đồng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng cho người dân.

Trải qua các đợt dịch cho thấy, sự đồng lòng chống dịch của mỗi tổ chức, cá nhân đã củng cố thêm sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân ta. Họ đã vẽ nên một bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, về sự sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần.

Dịch bệnh còn kéo dài song chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan như lời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát biểu trong lễ tiếp nhận lô vắc xin đầu tiên được tài trợ theo Chương trình COVAX: “Đại dịch Covid-19 là dịp để chứng minh rằng nếu tất cả các tổ chức, mọi người dân ở một cộng đồng, quốc gia và trên toàn thế giới cùng đoàn kết, nắm tay nhau thì chúng ta có thể cùng vượt qua những thách thức rất lớn đối với toàn nhân loại”.

Đọc thêm

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Bài 5: Những mái nhà bình yên… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 5: Những mái nhà bình yên…

TTTĐ - Giữa phố phường nhộn nhịp nhường kia, vòng quay của cuộc sống vẫn ồn ào tấp nập. Dù ai đi đâu, về đâu, cuối cùng vẫn trở về bên một mái nhà. Mái nhà ấy là nơi bình yên cho mưa bão đi qua, là nơi dịu mát trong tâm hồn mỗi người, là nơi nuôi dưỡng và tạo dựng cho ta những giá trị ngàn đời, để ta sống trọn vẹn như một con người, biết hiếu kính với mẹ cha, biết cống hiến cho xã hội những điều tốt đẹp nhất.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió" Người Hà Nội

Chàng Sơn - Làng của những người làm "ra gió"

TTTĐ - Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là làng nghề truyền thống nổi tiếng với những chiếc quạt tay thủ công sáng tạo và tinh xảo. Giữa cuộc sống hiện đại khi các phương tiện quạt điện, điều hòa trở nên phổ biến, những chiếc quạt giấy Chàng Sơn đầy màu sắc đâu đó vẫn xuất hiện trên đôi tay của người dùng, vẫn là dụng cụ trang trí cần thiết của nhiều cơ sở kinh doanh. Không chỉ có giá trị thẩm mỹ, mỗi chiếc quạt chính là kết tinh của tri thức dân gian, sự sáng tạo, khéo léo, chăm chỉ được người Chàng Sơn gửi gắm bằng cả tấm lòng.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 29 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 29 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”… Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Không chỉ là “nơi để trở về”…

TTTĐ - Nhà văn Toan Ánh trong “Nếp cũ - Con người Việt Nam” đã khẳng định: “Nếu gia đình là một bụi cây nhỏ, gia tộc là cả một khóm rừng, khóm rừng che chở cho bụi cây nhưng bụi cây dù nhỏ cũng góp phần vào để làm cho khóm rừng thêm rậm rạp. Muốn biết khóm rừng phải đi từ bụi cây, muốn hiểu xã hội phải đi từ gia đình”.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: Những giá trị cốt lõi của phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Với phương châm kiên trì, bền bỉ, hiệu quả lâu dài, TP Hà Nội đã không ngừng đổi mới, tạo bước đột phá, điểm nhấn trọng tâm khơi thông dòng mạch cho nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người. Gia đình là cái nôi sinh ra và nuôi dưỡng mỗi hạt nhân văn hóa nên cũng luôn được thành phố trân trọng và đặt nhiều tâm huyết.
Xem thêm