Tag

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số

Du lịch 23/05/2023 14:25
aa
TTTĐ - Trước nhu cầu nhân lực đáp ứng được cả chuyên môn và công nghệ, nhiều trường đại học đã chú trọng đào tạo sinh viên có khả năng thích ứng nhanh với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đáp ứng nhu cầu mới; Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh du lịch số
Ngành du lịch hậu COVID-19 "khát" nhân lực Khai mạc hội thi “Hướng dẫn viên du lịch giỏi TP Hồ Chí Minh mở rộng năm 2022” Chuyển đổi số ngành Du lịch: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững Thủ tướng chỉ đạo cần có các giải pháp đột phá cho ngành du lịch Phát huy vai trò và thế mạnh của thanh niên trong phát triển ngành du lịch

Nhân lực ngành du lịch trước thách thức chuyển đổi số

Những năm gần đây, chuyển đổi số đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến phần lớn các ngành công nghiệp toàn cầu. Ngành du lịch cũng không ngoại lệ. Số hóa đã ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của hệ sinh thái kinh doanh du lịch. Du lịch là một trong những ngành tiếp nhận sớm nhất các đổi mới kỹ thuật số hiện đại vì luôn phụ thuộc vào tự động hóa để cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số
Chuyển đổi số đã làm thay đổi các khái niệm du lịch truyền thống, cách tiếp cận và dẫn dắt nhu cầu du khách (Ảnh minh họa)

Số hóa đã làm thay đổi hệ sinh thái kinh doanh du lịch với những tiến bộ công nghệ là động lực chính. Các nền tảng số có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của ngành du lịch bằng cách cung cấp nhiều công cụ tiếp thị và kiểm soát chất lượng; Đồng thời góp phần đưa du lịch “vượt biên” ra thị trường toàn cầu cũng như giúp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ trong ngành.

Đặc biệt, trong những năm xảy ra đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã làm thay đổi các khái niệm du lịch truyền thống, cách tiếp cận và dẫn dắt nhu cầu du khách. Chuyển đổi số cũng tạo ra giá trị cho lĩnh vực du lịch bằng cách tăng lợi nhuận và chuyển đổi giá trị từ các công ty truyền thống sang các doanh nghiệp công nghệ số.

Đứng trước cuộc cách mạng chuyển đổi số ngành du lịch, vấn đề nhân lực đáp ứng cho sự phát triển càng phải đổi mới. Nói về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa cho biết: “Không chỉ ngành du lịch, bất cứ ngành nào trong quá trình chuyển đổi số cũng đòi hỏi nhân sự có hiểu biết về công nghệ thông tin.

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa

Công nghệ thông tin không đơn giản là lập trình mà còn là sự hiểu biết và thiết kế hệ thống, quản lý cơ sở dữ liệu, từ đó đưa ra các yêu cầu phát triển ứng dụng, phần mềm phục vụ cho nhu cầu doanh nghiệp. Do vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kinh doanh du lịch số cũng có cơ hội nghề nghiệp rộng hơn. Việc tích lũy kiến thức, kỹ năng liên ngành trong bối cảnh hiện nay là vô cùng cần thiết đối với người học.

Vì lý do đó, kiến thức về công nghệ thông tin là năng lực cốt lõi mà sinh viên cần phải có khi theo học ngành kinh doanh du lịch số”.

Kinh doanh du lịch số - ngành học mới

Ngành du lịch đã trải qua quá trình chuyển đổi số liên tục. Để bảo đảm sự ảnh hưởng tích cực và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh thì ngành du lịch cần phải thích ứng với các xu hướng chuyển đổi số và làm quen với các xu hướng trong tương lai.

Hơn nữa, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung có tác động ngày càng nhiều đến việc ra quyết định của khách du lịch. Do đó, các công cụ kỹ thuật số có thể dễ dàng giúp khách hàng luôn cập nhật, chia sẻ tin tức của công ty, quảng cáo các ưu đãi đặc biệt phục vụ nhu cầu thông tin điểm đến của mình.

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số
Chuyển đổi số cũng tạo ra giá trị cho lĩnh vực du lịch bằng cách tăng lợi nhuận và chuyển đổi giá trị từ các công ty truyền thống sang các doanh nghiệp công nghệ số (Ảnh minh họa)

Đi cùng sự phát triển, ngành du lịch cũng đang chuyển đổi phương thức tiếp cận và trải nghiệm cho du khách mang tính cá nhân hóa cao hơn thay vì những chuyến đi thông thường. Cùng với đó, các công ty du lịch không ngừng thu thập và lưu trữ khối lượng dữ liệu khổng lồ, nắm bắt thông tin trong từng giai đoạn của hành trình du lịch.

Nhờ việc sử dụng dữ liệu này, các công ty du lịch có cơ hội tìm hiểu về khách hàng và đối thủ cạnh tranh, đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, xây dựng các chương trình cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên sở thích cá nhân và nâng cao thu nhập.

Là một trong những địa chỉ tiên phong trong đào tạo ngành kinh doanh du lịch số, trường Đại học Phenikaa đã đẩy mạnh sự phát triển của ngành kinh doanh du lịch số thông qua việc đầu tư mạnh mẽ vào các ứng dụng công nghệ hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập. Qua đó, ngành học góp phần thúc đẩy sự liên kết du lịch và các ngành công nghệ, kỹ thuật của trường.

Đồng thời, trường tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác với các doanh nghiệp trong ngành du lịch cũng như công nghệ để xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về nhân lực phát triển.

Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số
Sinh viên ngành kinh doanh du lịch số được dự báo sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất phù hợp để làm việc trong tương lai

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, kinh doanh du lịch số là ngành mới và chưa có sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên với những nền tảng hiện có, nhà trường tin tưởng các sinh viên sẽ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và phẩm chất phù hợp để làm việc trong tương lai.

Tại Việt Nam, nền tảng số kinh doanh du lịch là một trong 35 nền tảng đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thúc đẩy phát triển và sử dụng trong “Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số” tại Quyết định số 186/QĐ-BTTTT ngày 11/2/2022.

Đọc thêm

Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 Du lịch

Suối Tiên chào đón hè 2024 với Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20

TTTĐ - Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024 tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên hứa hẹn mang đến một mùa hè sôi động, trọn niềm vui cho du khách thập phương.
Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích Du lịch

Tháng 5 tới đỉnh thiêng Fansipan dự lễ Phật đản, ngắm mùa hoa hồng tựa cổ tích

TTTĐ - Từ ngày 15 - 18/5, tại đỉnh thiêng Fansipan, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức đại lễ Phật đản sinh, với điểm nhấn là lễ dâng hàng nghìn ngọn đăng mang theo lời nguyện ước do chính tay Phật tử du khách viết, hứa hẹn mang tới khung cảnh huyền ảo linh thiêng nơi đỉnh thiêng Fansipan.
Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất Nhịp sống phương Nam

TP HCM lọt top 8 địa điểm "Du lịch chậm" được yêu thích nhất

TTTĐ - Theo công bố từ Agoda, TP HCM đứng thứ 7 trong số 8 địa điểm "Du lịch chậm" được du khách yêu thích nhất khi đến Châu Á.
Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 Du lịch

Khởi động Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2

TTTĐ - Chương trình Nét đẹp Việt mùa 2 do TikTok Việt Nam thực hiện diễn ra tại Phú Yên, Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 20-26/5, dưới sự bảo trợ, đồng hành của Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Xem thêm