Tag

Chuyển đổi số ngành Du lịch: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững

Du lịch 20/02/2023 15:06
aa
TTTĐ - Đối với một quốc gia, chuyển đổi số ngành Du lịch không chỉ là chiến lược tùy chọn mà dần trở thành thông lệ tất yếu phải thực hiện. Từ đó, chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng sự phát triển không ngừng trong nhu cầu của khách hàng.
Ngành Du lịch phục hồi tạo đà tăng trưởng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Chưa phục hồi du lịch quốc tế thì ngành Du lịch Việt Nam còn nhiều khó khăn Tổng thu của ngành du lịch Việt Nam 9 tháng qua đạt 16,5 tỷ USD Ngành du lịch hậu COVID-19 "khát" nhân lực Du lịch TP Hồ Chí Minh bứt phá với sản phẩm mới

Thái Lan ra mắt dự án “Du lịch số”

Trong nỗ lực đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành Du lịch giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 đồng thời góp phần thúc đẩy nền xã hội và kinh tế số, Cơ quan Xúc tiến kinh tế số Thái Lan (DEPA) đã khởi động dự án “Du lịch số” để tăng cường nhận thức và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch sử dụng rộng rãi các nền tảng số.

Chuyển đổi số ngành Du lịch: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững
Du khách đến Thái Lan

Ông Nuttapon Nimmanphatcharin, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của DEPA cho biết, cơ quan này nhận thức rõ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ số trong việc đẩy nhanh quá trình phục hồi ngành Du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn đại dịch.

Nội dung chính của dự án “Du lịch số” là phát triển một nền tảng du lịch quốc gia với tên gọi ThailandCONNECX giúp kết nối nhanh chóng các doanh nghiệp du lịch trên khắp đất nước trong việc áp dụng công nghệ và sáng tạo số để cải thiện sức cạnh tranh, tăng hiệu quả, giảm chi phí hoạt động và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

ThailandCONNEX bao gồm 3 phần: Nền tảng du lịch số quốc gia; Mã du lịch số quốc gia và Ngân hàng dữ liệu du lịch số quốc gia. Trong đó, nền tảng du lịch số quốc gia giúp các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, dịch vụ của mình; Truy cập hiệu quả các sản phẩm và dịch của nhưng doanh nghiệp khác ở cả trong nước và quốc tế.

Còn mã du lịch quốc gia cho phép các doanh nghiệp du lịch sử dụng hệ thống liên lạc thông minh và mã tiện ích, được tích hợp công nghệ Blockchain mua bán và kết nối với các doanh nghiệp khác.

Cuối cùng, ngân hàng dữ liệu du lịch số là một trung tâm tập hợp và lưu trữ thông tin về các doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ du lịch của Thái Lan: Các điểm du lịch, cộng đồng dân cư, nơi lưu trú, nhà hàng và quan trọng nhất là phân tích về hành vi người dùng dưới dạng dữ liệu lớn. Ngân hàng này sẽ giúp cả các cơ quan Cính phủ và khối tư nhân thiết lập hiệu quả các chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo ông Nattaseth Wongwattanakan, Giám đốc điều hành công ty công nghệ Travizgo, đối tác tham gia ThailandCONNEX, nền tảng du lịch quốc gia được thiết kế để lưu trữ lượng dữ liệu lớn và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích xu hướng, sở thích, nhu cầu của du khách. Từ đó, nền tảng giúp các doanh nghiệp du lịch thiết kế và cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Đồng thời, các cơ quan Nhà nước cũng có thể tận dụng dữ liệu này để đưa ra các chính sách hiệu quả và triển khai các kế hoạch quảng bá, giúp nâng cao chất lượng ngành Du lịch.

DEPA ước tính sẽ có ít nhất 100.000 doanh nghiệp du lịch tham gia hoạt động trên nền tảng ThailandCONNEX với hơn 200.000 sản phẩm và dịch vụ du lịch, giúp tạo thêm hơn 120 tỷ bạt cho nền kinh tế.

Việt Nam không nằm ngoài cuộc

Quay trở lại Việt Nam, du lịch là ngành kinh tế năng động và có tốc độ phát triển nhanh chóng. Việc liên kết chặt chẽ ngành Du lịch Việt với xu hướng phát triển của khu vực và thế giới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường kết nối số và phát triển du lịch thông minh.

Chuyển đổi số ngành Du lịch: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững
Cánh đồng lúa vàng chạy dọc theo dòng Ngô Đồng ở Tam Cốc (Ảnh: Nguyễn Anh Đạt)

Xác định được tầm quan trọng cũng như xu hướng tất yếu của chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tiến hành xây dựng hệ thống các sản phẩm ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành. Đây chính là nền tảng hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, giúp cho các chủ thể dễ dàng tiếp cận và thực hiện chuyển đổi số nhanh hơn.

Trong đó, thẻ du lịch thông minh, ứng dụng du lịch Việt Nam - Vietnam Travel, ứng dụng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, trang vàng du lịch Việt Nam, hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam... được xem là những sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên, cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch.

Thích ứng với sự phát triển toàn cầu của ngành Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch cũng đã có những thay đổi rõ rệt. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ mang lại sự tiện lợi cho khách đang được các doanh nghiệp du lịch triển khai mạnh mẽ.

Trong số các giải pháp công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng có thể kể đến một số xu hướng như: Ứng dụng mobile, trí tuệ nhân tạo (AI) và chatbots, điểm đánh giá của khách hàng (rating và review), thực tế ảo (virtual reality)...

Chuyển đổi số ngành Du lịch: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững
Ảnh minh họa

Các địa phương trong nước cũng đã đồng loạt triển khai và áp dụng nhiều ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực này nhằm thích ứng với xu thế và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin như: Vận hành ứng dụng phần mềm (App) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS; Triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao; Vận hành cổng thông tin 1022 nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch; Cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map; Đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử…

Tại Hà Nội, thành phố đã triển khai và ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số, mạng xã hội trong hoạt động tham quan, du lịch trên địa bàn.

Đồng thời, thành phố đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Các di tích, điểm đến cũng được số hóa để du khách dễ dàng tìm hiểu về điểm tham quan trước mỗi chuyến đi.

Hoàng Bảo

Đọc thêm

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan Du lịch

Du khách Tây thích thú săn mây, check-in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

TTTĐ - Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách Tây tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Xem thêm