Tag

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Bất động sản 10/01/2019 11:08
aa
TTTĐ - Mặc dù dự án Khu đô thị (KĐT) Đông Bình Dương chỉ mới được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa hoàn tất các pháp lý liên quan nhưng chủ đầu tư đã có dấu hiệu liên kết với đơn vị phân phối tiến hành huy động vốn đến 70% giá trị hợp đồng từ phía khách hàng…

Nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại dự án KĐT Đông Bình Dương

Những tấm quảng cáo được treo xung quanh dự án.

Bài liên quan

Bình Dương: Dự án Khu dân cư An Trung mất 10 năm vẫn chưa “về đích”

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Doanh nghiệp nói gì về việc nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2019 của Bộ Xây dựng

Bình Dương: Mạnh tay xử lý việc phân lô bán nền trái phép

Vừa phê duyệt đã mang bán?

Dự án KĐT Đông Bình Dương tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng diện tích 126 ha, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo UBND phường Tân Bình cho biết, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, thực hiện quá trình đánh giá tác động môi trường và thực hiện thủ tục đất đai cũng như xin giấy phép xây dựng…

Cũng theo đại diện UBND phường Tân Bình, dự án KĐT Đông Bình Dương vừa được UBND TX Dĩ An ra quyết định số 4046/QĐ-UBND ngày 25/9/2018 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương tại phường Tân Bình, TX Dĩ An, do Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương làm chủ đầu tư. Đến nay, UBND phường Tân Bình chưa nhận được bảng giá hay văn bản cho phép dự án KĐT Đông Bình Dương là đủ điều kiện để bán.

Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.
Dự án Khu đô thị Đông Bình Dương đến ngày 07/01/2019 vẫn đang trong quá trình thi công giải phóng mặt bằng.

Mặc dù, UBND TX Dĩ An mới phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều tháng qua chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết với Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA (Công ty HHA - trụ sở tại L14-08B, toà nhà Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) tiến hành thu tiền của khách hàng thông qua hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương.

Cũng theo hồ sơ phóng viên thu thập được, thông qua Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương và các phiếu thu của Công ty HHA thể hiện, đơn vị này đã thu tiền của khách hàng lên tới 70% giá trị lô đất.

Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.
Dù dự án pháp lý chưa đầy đủ, thế nhưng chủ đầu tư có dấu hiệu liên kết cùng sàn thu tiền của khách hàng lên đến 70% giá trị hợp đồng.

Trong Hợp đồng hợp tác đầu tư KĐT Đông Bình Dương có ghi rõ, tiến độ đóng theo 3 giai đoạn với tỉ lệ tương tự 30%, 40%, 30%, thế nhưng, Công ty HHA lại không đề cập đến thời gian và tiến độ thi công, thời gian hoàn thành dự án, thời gian bàn giao sổ cho khách hàng.

Khách hàng cần cẩn trọng

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, quanh khu vực dự án KĐT Đông Bình Dương có hàng chục bảng thông tin, quảng cáo, giới thiệu mua bán, phân phối đất nền của dự án này.

Trong vai khách hàng, phóng viên được nhiều sàn giao dịch bất động sản ở đây mời chào. Theo các nhân viên môi giới ở đây cho biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã được bán hết hơn một năm nay, giờ mọi người muốn mua phải chịu khoản chênh lệch cao.

Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.
Nhiều sàn kinh doanh “mọc” lên chủ yếu phục vụ việc buôn bán dự án đất nền Đông Bình Dương.

Cũng theo quảng cáo của nhân viên môi giới, mặc dù giá chênh lệch cao so với giá gốc nhưng cơ hội đầu tư sinh lời tại dự án KĐT Đông Bình Dương là vô cùng lớn, khi diện tích lên đến hơn 126 ha, tiện ích đầy đủ, gần UBND phường Tân Bình, gần trường học, chợ…

“Hiện giờ, cơ sở hạ tầng dự án chưa xong nên mức chênh lệch giữa giá cũ với giá mới không cao lắm, nhưng khi xong cơ sở hạ tầng thì lúc đó giá trị đất mới tăng lên mạnh… Bên em không còn nhận cọc nữa mà chỉ đóng giai đoạn đầu 30%, đợt 2 là 40%, đợt 3 sau khi xong cơ sở hạ tầng thì chỉ cần 30% nữa là ra được sổ cho mình ngay. Còn anh chị muốn mua chuyển nhượng thì đóng đúng giai đoạn trong hợp đồng và trả 2 triệu đồng làm phiếu sang tên hợp đồng… Chủ đầu tư sẽ giữ lại 10 triệu đồng/nền, đây là phí ra sổ cho khách hàng…”, một nhân viên môi giới dự án KĐT Đông Bình Dương cho hay.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện dự án KĐT Đông Bình Dương mới chỉ đang trong quá trình san ủi mặt bằng, đào mương đặt cống thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án này vẫn đang ngổn ngang, gần như chưa có gì hoàn chỉnh.

Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.
Giai đoạn đóng tiền trong hợp đồng góp vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng HHA ký với khách hàng.

Để làm rõ các vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ Công ty TNHH Phát triển Đông Bình Dương và Công ty HHA nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Công ty HHA về việc dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn thì ông này lảng tránh câu hỏi phóng viên và cúp máy.

Được biết, dự án KĐT Đông Bình Dương đã “ngâm” hơn 15 năm, đến nay mới được tái triển khai thực hiện. Cụ thể năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM (Fideco) là chủ đầu tư dự án Khu dân cư – thương mại dịch vụ Đông Bình Dương với diện tích hơn 126 ha, tọa lạc tại phường Tân Bình, TX Dĩ An. Sau đó, Fideco liên doanh với Công ty Onshine Investments. Ltd để cho ra đời Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương để thực hiện dự án này.

Theo điều 55 Luật kinh doanh BĐS 2014, điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

Dư án phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua…

Theo quy định trên, việc các đơn vị giao dịch nhận tiền tại dự án KĐT Đông Bình Dương khi chưa được cơ quan chức năng cho phép đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia bất động sản, khách hàng nên cẩn trọng đối với những dự án mập mờ, có dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động kinh doanh. Bởi, một khi khách hàng “xuống tiền” mà gặp phải rủi ro trong quá trình triển khai dự án thì khách hàng chính là người chịu thiệt.

Để tránh những rủi ro có thể lường trước, khách hàng nên lựa chọn những chủ đầu tư dự án uy tín và tìm hiểu kỹ về pháp lý với những sản phẩm muốn mua.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về phân lô, tách thửa đất tại Thừa Thiên - Huế

TTTĐ - Từ ngày 3/10/2024 tỉnh Thừa Thiên - Huế quy định diện tích tối thiểu thửa đất sau khi tách thửa ở các phường của TP Huế là 60m2.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên Thị trường

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên

TTTĐ - Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên (Hải Phòng) - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Dự kiến thu hơn 10.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2024

TTTĐ - Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đấu giá 9 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích khoảng 102,54ha, ước tính giá trị khoảng 10.962,9 tỷ đồng (tạm tính theo bảng giá đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 05 năm giai đoạn 2020-2024).
Huyện Tiên Lãng cấp 45.454 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 năm Quy hoạch - Xây dựng

Huyện Tiên Lãng cấp 45.454 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 năm

TTTĐ - Ngày 24/9, Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng, Trưởng Đoàn giám sát về thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố làm việc với UBND huyện Tiên Lãng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.
Quy định mới về chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Quy định mới về chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất

TTTĐ - Để chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, bên chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, không bị kê biên, còn thời hạn sử dụng, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp...
Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương... Nhịp sống phương Nam

Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

TTTĐ - Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Dương hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị với nhiều định hướng mang tính đột phá về ý tưởng, chiến lược và tầm nhìn quy hoạch. Đồng thời, quy hoạt cũng tạo động lực xây dựng Bình Dương đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại.
Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh” Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh”

TTTĐ - Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương phát triển song hành cùng với công tác bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu “Bình Dương xanh".
Xem thêm