Tag
Luật Thủ đô sửa đổi

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ

Tôi yêu Hà Nội 06/08/2024 15:18
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi quy định nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ tại Hà Nội.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội xúc tiến thương mại tại Lào Vietjet được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2024 Xử phạt doanh nghiệp bán hàng không rõ xuất xứ trên mạng

Miễn thuế thu nhập 5 năm

Theo khoản 3 Điều 43 Luật Thủ đô sửa đổi năm 2024, các doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ của Thủ đô được hưởng nhiều ưu đãi.

Đó là miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn thành phố. Các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo được miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ
Các bạn trẻ trong Đội thi Coffuel, với dự án Giải pháp đổi mới trong tái chế phụ phẩm công nghệ đã giành giải Quán quân cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp công nghệ Hust - Techstart 2023

Luật quy định miễn một số tiêu chí đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu khi tham gia đấu thầu các gói thầu của thành phố, bao gồm yêu cầu về doanh thu, nguồn lực tài chính, hợp đồng tương tự và các yêu cầu khác để phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Khi đánh giá, xếp hạng hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, nhà thầu là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động trên địa bàn, được tính ưu đãi như đối với trường hợp nhà thầu cung cấp hàng hóa có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ từ 25% trở lên theo quy định của pháp luật về đấu thầu; cách tính ưu đãi thực hiện theo quy định của pháp luật.

Thuế thu nhập cá nhân trong thời hạn 5 năm được miễn đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo làm việc tại doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Cơ chế đặc thù để phát triển đột phá

Ngoài ra, theo khoản 5 Điều 23 Luật Thủ đô sửa đổi, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ của Thủ đô, được hỗ trợ chi phí ươm tạo, bao gồm chi phí tổ chức hoạt động tuyển chọn dự án, thuê chuyên gia, nhân công lao động trực tiếp, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chi phí sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung.

Theo khoản 5 Điều 23, điểm a khoản 2 Điều 43 Luật Thủ đô sửa đổi quy định, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được giảm 50% tiền thuê mặt bằng sản xuất, kinh doanh tại các trung tâm đổi mới sáng tạo của thành phố.

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham dự
Giang hàng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Tại khoản 4 Điều 3 Luật Thủ đô 2024 có quy định, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là tổ chức thúc đẩy kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khu tập trung dịch vụ, cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp, khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, trung tâm xúc tiến và hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo, tổ chức cung cấp thiết bị dùng chung…

Theo anh Nguyễn Hải Long (Công ty Cổ phần Dữ liệu số iHUB), các sản phẩm đổi mới sáng tạo và có tính đột phá cao, càng cần có sự đầu tư ban đầu vào sản phẩm, cũng như đưa ra thị trường. Vượt qua được giai đoạn này là đạt được ngưỡng có tác động rất lớn cho xã hội.

Doanh nghiệp trẻ rất hạn chế về nguồn vốn nên những điều kiện hỗ trợ từ chính sách ưu đãi quy định trong Luật Thủ đô sửa đổi, có thể giúp họ tự tin hơn để tập trung vào quá trình xây dựng, phát triển sản phẩm, mang lại giá trị cho bản thân doang nghiệp và cộng đồng xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, Luật Thủ đô sửa đổi tạo ra cơ chế đặc thù và sự đột phá cho phát triển nguồn lực, giúp Thủ đô phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ở lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng vậy, những điều được quy định trong luật này sẽ là hành lang pháp lý tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, giúp cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo có bước đột phá, phát triển mạnh mẽ.

Đọc thêm

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó Tôi yêu Hà Nội

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng

TTTĐ - Đây là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật sẽ được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 9/8 tới đây nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2024) và 25 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”.
Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ và sứ mệnh thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định rõ, phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ; ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước và khu vực. Để hoàn thành mục tiêu này người trẻ đóng vai trò rất lớn.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu Tôi yêu Hà Nội

Bài 3: Chuồn chuồn tre “bay” khắp năm châu

TTTĐ - Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) tạo nên một bức tranh thôn quê yên bình giữa lòng Thủ đô sầm uất.
Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen Tôi yêu Hà Nội

Họa sỹ Kim Đức và "Liên hoa tịnh cảnh" tại Lễ hội Sen

TTTĐ - Hòa chung với không khí của Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, Họa sỹ Nguyễn Thị Kim Đức đã mang đến bức tranh hoa sen quý "Liên Hoa Tịnh Cảnh" – một tác phẩm xuất sắc về chủ đề hoa sen.
200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu về phong trào Ba sẵn sàng

TTTĐ - Diễn ra trong 2 tuần, 4 buổi thi, Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba Sẵn sàng” thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ với 200.000 lượt tương tác và có hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời.
Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng Tôi yêu Hà Nội

Khẳng định sức trẻ quận Hoàn Kiếm anh hùng

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong 2 ngày mùng 10, 11 tháng 7 năm 2024.
Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài Tôi yêu Hà Nội

Cánh cửa rộng mở cho thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 7 chương, 54 điều, quy định về vị trí, vai trò của Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ quy định tại khoản 2 Điều 54 có hiệu lực thi hành sau. Việc thu hút, trọng dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những chính sách lớn trong luật này và được người trẻ rất quan tâm.
Xem thêm