Tag

Nhiều vi phạm tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Giáo dục 16/11/2024 23:36
aa
TTTĐ - Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường, tuyển sinh, quản lý cấp phát văn bằng…
Nhiều vi phạm tại trường Đại học Kiến trúc TP HCM Nhiều trường đại học bị “tuýt còi” khi tự chủ mở ngành đào tạo

Nhiều hạn chế, thiếu sót

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) liên quan đến việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo, điều kiện mở ngành và duy trì ngành các trình độ giáo dục đại học; bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ đối với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (Trường Đại học SPKT Vĩnh Long).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Bộ GDĐT đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học SPKT Vĩnh Long trong công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ…

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (ảnh chụp màn hình website)
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long (Ảnh chụp màn hình website)

Cụ thể, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long chưa thực hiện chủ trương nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường theo chỉ đạo và mục tiêu chung của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương.

Quy chế tổ chức và hoạt động của trường chưa có các nội dung: Việc ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng trường; cơ quan thường trực; hình thức quyết định của Hội đồng trường đối với từng loại hoạt động; việc quyết định chức danh quản lý khác của trường đại học trong quy trình bổ nhiệm nhân sự; căn cứ và thủ tục đề xuất bãi nhiệm, miễn nhiệm Hiệu trưởng trường đại học; quy định về thành phần của hội nghị toàn thể hoặc hội nghị đại biểu của trường đại học.

Hội đồng trường vi phạm Điều 16 Luật Giáo dục đại học khi không thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn như không đôn đốc xây dựng và phê duyệt kế hoạch công tác hàng năm; không phê duyệt kế hoạch tài chính; không thông qua báo cáo tài chính hàng năm, báo cáo quyết toán đối với các nguồn thu hợp pháp.

Theo KLTT, việc Hội đồng trường trình Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) ban hành quyết định bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng trường là chưa đúng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 16 Luật Giáo dục đại học.

Đối với công tác tuyển sinh, quản lý đào tạo, KLTT nêu rõ: Năm 2021, trường tuyển vượt khối ngành V số trúng tuyển 1471/1395 chỉ tiêu, vượt 5,4%. Năm 2022, ngành Khoa học xã hội và Hành vi tuyển 227/200, vượt 13%; Báo chí và Thông tin tuyển 34/30, vượt 13%; Pháp luật tuyển 59/50, vượt 18%.

Việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu trên vi phạm quy định tại điểm e khoản 3 Điều 29 Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ngày 7/5/2020 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 16/2021/TT-BGDĐT ngày 1/6/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Về chỉ tiêu tuyển sinh hệ vừa làm vừa học (VLVH), KLTT cho biết: Năm 2022, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo VLVH của 14 ngành với tổng chỉ tiêu 580 chỉ tiêu, trong đó, lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật xác định 385/780 chiếm 49% (theo quy định 30%), tuy nhiên, số trúng tuyển nhập học 243 chiếm 31% chỉ tiêu theo lĩnh vực (quy định là 30%). Điều này vi phạm quy định tại điểm d khoản 3 Điều 23 và khoản 2 Điều 26 của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Ngoài ra, đề án và thông báo tuyển sinh trình độ đại học năm 2022 sử dụng các ngành đã có mã số dùng làm chuyên ngành là không đúng theo danh mục thống kê ngành đào tạo của giáo dục đại học ban hành kèm Thông tư số 09/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Cũng theo KLTT, ngành Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng và ngành Công nghệ kỹ thuật giao thông, trình độ đại học có cùng đội ngũ giảng viên cơ hữu duy trì ngành đào tạo. Tuy nhiên, ngày 20/2/2024, trường có quyết định về việc dừng tuyển sinh ngành Công nghệ kỹ thuật giao thông.

Về công tác bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng, chứng chỉ: Quyết định số 74/QĐ-ĐHSPKTVL của trường chưa quy định về nội dung ghi trên Phụ lục văn bằng theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT, chưa quy định về thời gian lưu trữ, cấp phát văn bằng, chứng chỉ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 19 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT; quy định chưa phù hợp mẫu văn bằng, nội dung chính ghi trên văn bằng quy định tại Thông tư số 27/2019/TT-BGDĐT. Mẫu và phôi bằng tốt nghiệp đại học, sổ gốc cấp văn bằng năm 2021 chưa đúng quy định (nội dung này trường đã khắc phục từ năm 2022).

Kiến nghị các biện pháp xử lý

Theo Thanh tra Bộ GDĐT, để xảy ra các hạn chế, thiếu sót, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng, Hiệu phó và các lãnh đạo đơn vị có liên quan.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường (ảnh chụp màn hình website)
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long liên quan đến Hội đồng trường (ảnh chụp màn hình website)

Thanh tra Bộ GDĐT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm công tác tuyển sinh trình độ đại học năm 2021, 2022. Chánh thanh tra Bộ đã ban hành quyết định buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra đối với Trường Đại học SPKT Vĩnh Long.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ GDĐT kiến nghị các biện pháp xử lý, trong đó có yêu cầu trường khẩn trương thực hiện việc nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy kiêm giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường; rà soát, bổ sung những nội dung chưa quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường đối với các hạn chế, thiếu sót và khắc phục vi phạm.

Trường cần tuân thủ đầy đủ, thực hiện đúng các quy định của Bộ GDĐT về tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo các trình độ đào tạo; rà soát, hoàn chỉnh các quy định, ban hành quy định mới về tổ chức quản lý đào tạo, bảo đảm theo quy định.

Đối với việc xác định chỉ tiêu vừa làm vừa học sai quy định, trường cần rút kinh nghiệm và thực hiện theo quy định hiện hành. Còn việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu chính quy đã thông báo, Thanh tra đề nghị trường rà soát lại năng lực đào tạo của từng ngành, có phương án xử lý nhằm bảo đảm chất lượng theo quy định...

Thanh tra Bộ GDĐT cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH chỉ đạo đơn vị tham mưu xem xét hiệu lực pháp lý của Quyết định số 461 ngày 2/6/2022 về việc bổ nhiệm lại Phó Hiệu trưởng để bảo đảm phù hợp với quy định về quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học và thẩm quyền của Hội đồng trường theo Luật Giáo dục đại học...

Hoành Sơn

Đọc thêm

Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương Giáo dục

Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương

TTTĐ - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân, các thầy cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đều là những ngọn lửa thắp sáng niềm tin, khát vọng học tập, là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nghề, tận tụy và nhân văn của nhà giáo Việt Nam.
Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ Giáo dục

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của Thủ đô, giữa những khu công nghệ cao và không gian sáng tạo mới, vẫn có những giá trị văn hóa được khơi dậy từ những viên đá ong cổ. Không chỉ là bảo tồn, mà là cách Hà Nội làm mới mình bằng giáo dục - nơi di sản trở thành chất liệu nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho thế hệ công dân số. Đó là hướng đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới Giáo dục

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới

TTTĐ - Chiều 12/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Cần Thơ định hướng xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ định hướng xây dựng hệ thống giáo dục đại học hiện đại

TTTĐ - Giáo dục đại học được xác định là động lực phát triển nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. TP Cần Thơ đang tìm hướng đi mới để hỗ trợ các trường mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo và đẩy mạnh hợp tác phát triển.
Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện Nhịp sống phương Nam

Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026 mở ra trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới sau Đại hội XIV của Đảng. Ngành Giáo dục Cà Mau xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, thể hiện quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.
Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh Giáo dục

Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh

TTTĐ - Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ tới lứa tuổi học sinh - thế hệ Z của Thủ đô. Bằng những dự án thiết thực, sáng tạo và mang tính xã hội cao, học sinh Hà Nội đang cho thấy tư duy mới mẻ, tầm nhìn hiện đại và sự chủ động bắt nhịp với xu hướng phát triển của đất nước.
VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng Giáo dục

VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng

TTTĐ - Ngày 11/11, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (VCI) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2024 - 2025, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và chào đón tân sinh viên năm học 2025 - 2026.
Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers Giáo dục

Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers

TTTĐ - Ngày hội anh tài 2025 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khép lại với Đêm chung kết đầy ấn tượng, nơi các khối chuyên cùng tranh tài, thể hiện tài năng và bản lĩnh để giành chức vô địch Most Wanted Class.
Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai Giáo dục

Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai

TTTĐ - Đưa tiếng Anh từ vị thế một môn học trở thành ngôn ngữ thứ hai là bước đi chiến lược của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập. Không chỉ thay đổi cách dạy và học, đó còn là tầm nhìn kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu - tự tin, sáng tạo, làm chủ tri thức và ngôn ngữ của thế giới.
Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng Giáo dục

Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng

TTTĐ - Nhiều người tham gia một số khóa học trên mạng của các chuyên gia phản ánh cảm thấy bị cuốn vào “vòng xoáy học phí” sau khi đăng ký các khóa học phát triển bản thân giá rẻ, miễn phí. Giới chuyên môn cảnh báo rằng chúng ta cần tỉnh táo trước mô hình “phễu học phí cao” đang nở rộ trong lĩnh vực đào tạo tự do.
Xem thêm