Nhờ hành chính công trực tuyến, cách ly xã hội nhưng không trì trệ việc dân
Cán bộ hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng, Hà Nội |
Để thực hiện nghiêm cách ly xã hội, phòng, chống dịch Covid-19, không làm ảnh hưởng tới việc giải quyết các yêu cầu chính đáng của công dân tại cơ quan hành chính nhà nước, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố đã hạn chế tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”; đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố.
Điển hình như tại phường Giảng Võ (quận Ba Đình) vẫn giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nếu thật sự cần thiết. Theo ông Nguyễn Đắc Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội), trong thời gian thực hiện “cách ly xã hội”, việc giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương vẫn diễn ra bình thường. Từ ngày 10/3/2020, Ủy ban Nhân dân phường đã huy động lực lượng đoàn viên đo thân nhiệt, sát khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang và lấy thông tin người đến làm thủ tục để đảm bảo việc phòng, chống dịch.
“Chúng tôi không từ chối giải quyết thủ tục hành chính của người dân nhưng những người đến làm thủ tục không cần thiết như xác nhận lý lịch, công chứng giấy tờ để làm hồ sơ xin việc, đi làm... thì được khuyên ra về, giải quyết sau. Nếu người dân cần làm gấp thì đơn vị vẫn sẽ giải quyết”, ông Nguyễn Đắc Phong nói.
Trong những ngày giãn cách xã hội, tại Ủy ban Nhân dân phường Trúc Bạch (quận ba Đình, Hà Nội), mọi thủ tục hành chính vẫn được giải quyết đầy đủ, không bỏ một thủ tục nào. Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Trúc Bạch, cho biết, tại một số địa phương chỉ giải quyết thủ tục khai tử, còn toàn bộ thủ tục hành chính khác đều bị gác lại. Tuy nhiên, tại phường Trúc Bạch, mọi thủ tục hành chính vẫn được giải quyết đầy đủ.
“Từ khi triển khai giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, đơn vị vẫn duy trì hoạt động đến bây giờ, một số người dân muốn ra làm trực tiếp thì đơn vị vẫn có bộ phận giải quyết, không bỏ một thủ tục nào. Tuy nhiên, trước khi vào làm việc, người dân sẽ được đo thân nhiệt, sát khuẩn và yêu cầu đeo khẩu trang, đồng thời hỏi nhanh xem có liên quan đến các ổ dịch hay không để có biện pháp sàng lọc”, ông Huy nói.
Nếu như trước đây, người dân một số nơi thường than phiền muốn liên lạc với cán bộ quá khó thì trong mùa dịch Covid-19, từng cơ quan tại Hà Nội thường chủ động công khai số điện thoại của cán bộ để ai cần thì gọi. Phó Chánh Văn phòng, Trưởng bộ phận “một cửa” Sở Xây dựng Hà Nội Đào Duy Hải cho biết, trên Cổng thông tin điện tử của Sở có thông báo về việc thực hiện cách ly xã hội, đồng thời ghi rõ mọi thông tin cần hướng dẫn về thủ tục hành chính liên quan đến Sở Xây dựng cần liên hệ số điện thoại và email của trưởng bộ phận “một cửa”.
“Trong thời gian cách ly xã hội, bản thân tôi cứ 1 ngày ở nhà, 1 ngày đến cơ quan để giải quyết các công việc cần thiết”, ông Đào Duy Hải cho biết. Điều này khiến người dân rất hài lòng.
Anh Đặng Tiến Dũng, trú tại khu dân cư Bằng B, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Tôi vừa nộp hồ sơ trực tuyến về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Trước khi nộp, tôi có gọi điện đến bộ phận “một cửa” của Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai và được hướng dẫn nộp trực tuyến. Tôi thấy rất thuận tiện và yên tâm vì hạn chế được việc đi lại nhiều lần, nhất là trong tình hình dịch phức tạp như hiện nay”.
Đặc biệt, việc sử dụng dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính quan mạng được tích cực triển khai. Mỗi cán bộ là một tổng đài, lắng nghe, hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua mạng. Tại huyện Gia Lâm, ngay sau khi nhận được Chỉ thị của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, huyện lập tức ban hành công văn hỏa tốc đến các phòng, ban, xã, thị trấn; trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà và trao đổi thông tin qua hệ thống mail công vụ, truyền nhận văn bản; phân công một lãnh đạo và ít nhất một chuyên viên trực cơ quan, để không trì trệ công việc. Mặc dù làm việc tại nhà nhưng công việc vẫn phải thông suốt. “Thời gian cách ly xã hội, cán bộ, công chức, viên chức đã khai thác tối đa công nghệ thông tin để trao đổi công việc, đến nay chưa thấy vướng mắc gì”, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Vũ Quang Tình nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài, cho biết, thời gian qua, quận đã tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, triển khai mới dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 lĩnh vực tư pháp, thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính bằng phần mềm một cửa điện tử dùng chung ba cấp của thành phố, cho nên vẫn bảo đảm yêu cầu khi có giao dịch. Quan điểm chỉ đạo của quận trong thời điểm này là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc trực tuyến, thường xuyên giữ liên lạc và bảo đảm hiệu quả công việc thông suốt.
Rõ ràng, việc áp dụng công nghệ thông tin, tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Nhờ đó, trong những ngày giãn cách xã hội, những việc liên quan đến thủ tục hành chính vẫn được giải quyết ổn thỏa, không bị ùn ứ và mang lại sự hài lòng cho người dân.
“Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |