Tag

Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới

Giáo dục 29/09/2020 10:41
aa
TTTĐ - Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới đối với học sinh lớp 1.
Tin tức trong ngày 17/9: Hàng tấn sách lậu mạo danh Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới? Thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới
Nhiều ý kiến cho rằng, kiến thức trong sách giáo khoa lớp 1 mới "nặng" (Ảnh minh họa)

Được kỳ vọng là chương trình giảm tải, lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng dạy kỹ năng cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần một tháng đầu tiên của năm học mới, không chỉ học sinh nhọc nhằn “đánh vật” với con chữ mà cả phụ huynh, giáo viên cũng đau đầu…

Kiến thức quá nặng so với học sinh lớp 1

Đó là nhận xét chung của nhiều phụ huynh về sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới. Chị Phạm Thị May (ở quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Trường con tôi chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tuần đầu tiên, con tôi tỏ ra khá hào hứng với kênh hình phong phú, hình thức bắt mắt. Tuy nhiên, đến tuần học thứ hai thực sự là một cực hình.

Tôi thấy những kiến thức Tiếng Việt quá nặng so với học sinh vừa bắt đầu làm quen với con chữ. Không cho con đi học tiền tiểu học nên tối nào hai mẹ con tôi cũng đánh vật với nhau. Cháu vừa làm quen với chữ cái chưa được bao lâu đã phải ghép chữ, đánh vần cả cụm dài “bó cỏ”, “lá cọ” thì thử hỏi làm sao học được?”.

Cũng chung nỗi ám ảnh dạy con lớp 1, chị Phương Thu (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Con tôi học bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tôi cứ nghĩ chương trình cải cách mới sẽ nhẹ nhàng hơn, hướng đến giáo dục kỹ năng cho học sinh nên chủ quan không cho con đi học tiền tiểu học. Đến giờ, tôi mới thấy mình quá sai lầm.

Ngay ở tuần đầu tiên, con đã phải “học chữ nào ghép vần chữ đấy”. Đến tuần thứ ba là ghép cả câu “Để bà bế bé Lê đã”, “Ba bế cả Hà, cả bé Lê”. Ngày nào hai mẹ con cũng khổ sở quát nạt nhau. Nhìn con cứ vừa học vừa lau nước mắt mà tôi xót xa trong lòng”.

Vốn suy nghĩ “không để con mất đi tuổi thơ” nên anh Minh Tuân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và vợ lúc đầu nhất định không cho con đi học tiền tiểu học, cũng không muốn con học thêm từ quá sớm. Tuy nhiên, sau tháng đầu tiên học sách giáo khoa chương trình mới, anh chị thay đổi quan điểm 180 độ. Vợ anh mấy ngày nay qua đủ kênh thông tin để tìm kiếm lớp học thêm buổi tối cho con.

Anh chia sẻ: “Nếu không có cô giáo, thật sự vợ chồng tôi cũng bó tay không biết dạy con như thế nào. Muốn tiết kiệm, muốn con có tuổi thơ nhưng không được. Với chương trình học như thế này, nếu không cho con học thêm, tôi sợ cháu sẽ bị các bạn bỏ xa”.

Giáo viên cũng kêu trời

Từ một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước, năm nay trên cơ sở chương trình chuẩn đã có nhiều bộ SGK để các trường học trên cả nước lựa chọn được bộ sách phù hợp với học sinh cũng như điều kiện dạy và học của mình.

Theo Bộ GD&ĐT, cả 46 đầu SGK lớp 1 của 9 môn học và hoạt động giáo dục (8 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) thuộc 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương lựa chọn.

Đa số địa phương lựa chọn cả 5 bộ, một số nơi lựa chọn từ 3 bộ trở lên. Thực tế cho thấy, mỗi bộ sách đều có những điểm mạnh riêng để tạo sự hấp dẫn đối với người lựa chọn. Chọn sách nào phụ thuộc vào quan điểm của giáo viên ở mỗi địa phương, cơ sở giáo dục khi thấy sách đó phù hợp với học sinh của mình.

Tuy nhiên, không chỉ có phụ huynh than khó, nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy học sinh lớp 1 cũng đánh giá, chương trình giáo dục phổ thông mới đang “đặt kỳ vọng quá lớn vào học sinh”.

Cô P.T.T - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Qua những tuần đầu tiên dạy SGK chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường cũng ghi nhận nhiều ý kiến của giáo viên. Đa số các cô đều cho rằng chương trình khá nặng so với học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, năm nay do dịch bệnh Covid-19 khiến việc tập huấn triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Giáo viên phải vừa dạy, vừa mò mẫm tự trau dồi thêm kiến thức nên khá vất vả”.

Cùng với khó khăn từ công tác tập huấn, sĩ số lớp quá đông cũng là một trở ngại khiến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới gặp khó khăn.

Cô N.T.H - giáo viên dạy lớp 1 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc tổ chức dạy học theo nhóm cũng như hoạt động trải nghiệm khi triển khai chương trình mới không hiệu quả và bị hạn chế nhiều với sĩ số lớp học từ 40 - 50 học sinh. Bởi thực hiện hoạt động trải nghiệm phải chia nhiều nhóm, cần nhiều thời gian để học sinh có thể tương tác được với giáo viên. Với đặc thù của học sinh lớp 1, ngoài dạy học, giáo viên còn phải thường xuyên nhắc nhở các con giữ trật tự. Việc triển khai chương trình mới sẽ có hiệu quả khi lớp học có khoảng 30 - 35 học sinh”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Xem thêm