Tag

Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới

Giáo dục 29/09/2020 10:41
aa
TTTĐ - Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) và sách giáo khoa (SGK) mới đối với học sinh lớp 1.
Tin tức trong ngày 17/9: Hàng tấn sách lậu mạo danh Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới? Thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
Nhọc nhằn “đánh vật” với sách giáo khoa lớp 1 mới
Nhiều ý kiến cho rằng, kiến thức trong sách giáo khoa lớp 1 mới "nặng" (Ảnh minh họa)

Được kỳ vọng là chương trình giảm tải, lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng dạy kỹ năng cho các em. Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần một tháng đầu tiên của năm học mới, không chỉ học sinh nhọc nhằn “đánh vật” với con chữ mà cả phụ huynh, giáo viên cũng đau đầu…

Kiến thức quá nặng so với học sinh lớp 1

Đó là nhận xét chung của nhiều phụ huynh về sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới. Chị Phạm Thị May (ở quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Trường con tôi chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tuần đầu tiên, con tôi tỏ ra khá hào hứng với kênh hình phong phú, hình thức bắt mắt. Tuy nhiên, đến tuần học thứ hai thực sự là một cực hình.

Tôi thấy những kiến thức Tiếng Việt quá nặng so với học sinh vừa bắt đầu làm quen với con chữ. Không cho con đi học tiền tiểu học nên tối nào hai mẹ con tôi cũng đánh vật với nhau. Cháu vừa làm quen với chữ cái chưa được bao lâu đã phải ghép chữ, đánh vần cả cụm dài “bó cỏ”, “lá cọ” thì thử hỏi làm sao học được?”.

Cũng chung nỗi ám ảnh dạy con lớp 1, chị Phương Thu (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Con tôi học bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Tôi cứ nghĩ chương trình cải cách mới sẽ nhẹ nhàng hơn, hướng đến giáo dục kỹ năng cho học sinh nên chủ quan không cho con đi học tiền tiểu học. Đến giờ, tôi mới thấy mình quá sai lầm.

Ngay ở tuần đầu tiên, con đã phải “học chữ nào ghép vần chữ đấy”. Đến tuần thứ ba là ghép cả câu “Để bà bế bé Lê đã”, “Ba bế cả Hà, cả bé Lê”. Ngày nào hai mẹ con cũng khổ sở quát nạt nhau. Nhìn con cứ vừa học vừa lau nước mắt mà tôi xót xa trong lòng”.

Vốn suy nghĩ “không để con mất đi tuổi thơ” nên anh Minh Tuân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và vợ lúc đầu nhất định không cho con đi học tiền tiểu học, cũng không muốn con học thêm từ quá sớm. Tuy nhiên, sau tháng đầu tiên học sách giáo khoa chương trình mới, anh chị thay đổi quan điểm 180 độ. Vợ anh mấy ngày nay qua đủ kênh thông tin để tìm kiếm lớp học thêm buổi tối cho con.

Anh chia sẻ: “Nếu không có cô giáo, thật sự vợ chồng tôi cũng bó tay không biết dạy con như thế nào. Muốn tiết kiệm, muốn con có tuổi thơ nhưng không được. Với chương trình học như thế này, nếu không cho con học thêm, tôi sợ cháu sẽ bị các bạn bỏ xa”.

Giáo viên cũng kêu trời

Từ một bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước, năm nay trên cơ sở chương trình chuẩn đã có nhiều bộ SGK để các trường học trên cả nước lựa chọn được bộ sách phù hợp với học sinh cũng như điều kiện dạy và học của mình.

Theo Bộ GD&ĐT, cả 46 đầu SGK lớp 1 của 9 môn học và hoạt động giáo dục (8 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn) thuộc 5 bộ sách được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương lựa chọn.

Đa số địa phương lựa chọn cả 5 bộ, một số nơi lựa chọn từ 3 bộ trở lên. Thực tế cho thấy, mỗi bộ sách đều có những điểm mạnh riêng để tạo sự hấp dẫn đối với người lựa chọn. Chọn sách nào phụ thuộc vào quan điểm của giáo viên ở mỗi địa phương, cơ sở giáo dục khi thấy sách đó phù hợp với học sinh của mình.

Tuy nhiên, không chỉ có phụ huynh than khó, nhiều giáo viên có kinh nghiệm lâu năm dạy học sinh lớp 1 cũng đánh giá, chương trình giáo dục phổ thông mới đang “đặt kỳ vọng quá lớn vào học sinh”.

Cô P.T.T - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Qua những tuần đầu tiên dạy SGK chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường cũng ghi nhận nhiều ý kiến của giáo viên. Đa số các cô đều cho rằng chương trình khá nặng so với học sinh lớp 1. Bên cạnh đó, năm nay do dịch bệnh Covid-19 khiến việc tập huấn triển khai chương trình còn gặp nhiều khó khăn. Giáo viên phải vừa dạy, vừa mò mẫm tự trau dồi thêm kiến thức nên khá vất vả”.

Cùng với khó khăn từ công tác tập huấn, sĩ số lớp quá đông cũng là một trở ngại khiến việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới gặp khó khăn.

Cô N.T.H - giáo viên dạy lớp 1 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: “Việc tổ chức dạy học theo nhóm cũng như hoạt động trải nghiệm khi triển khai chương trình mới không hiệu quả và bị hạn chế nhiều với sĩ số lớp học từ 40 - 50 học sinh. Bởi thực hiện hoạt động trải nghiệm phải chia nhiều nhóm, cần nhiều thời gian để học sinh có thể tương tác được với giáo viên. Với đặc thù của học sinh lớp 1, ngoài dạy học, giáo viên còn phải thường xuyên nhắc nhở các con giữ trật tự. Việc triển khai chương trình mới sẽ có hiệu quả khi lớp học có khoảng 30 - 35 học sinh”.

Ngọc Minh

Đọc thêm

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt Giáo dục

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt

TTTĐ - Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối trực tuyến đến tất cả cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học trên cả nước.
Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh Giáo dục

Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp đơn vị liên quan, chỉ đạo tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển thể lực, trí lực.
TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới Giáo dục

TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới

TTTĐ - TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng để xây mới 5 trường nội trú liên cấp và nâng cấp 12 trường hiện có tại các xã biên giới A Lưới.
Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 Giáo dục

Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6/2026.
Xem thêm