Tag

Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới?

Giáo dục 13/09/2020 06:27
aa
TTTĐ - Học sinh hứng thú hơn, lớp học vui hơn, các em được trải nghiệm nhiều hơn… đó là những cảm nhận đầu tiên của nhiều giáo viên, học sinh sau tuần đầu tiên dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1.
Thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo Bộ GD&ĐT yêu cầu không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo Sách giáo khoa lớp 1 mới chỉ có 8 cuốn bắt buộc Những thay đổi về chương trình, sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021
Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới
Sau tuần học đầu tiên, học sinh hào hứng với chương trình sách giáo khoa mới (ảnh: Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Lê Hồng Phong, quận Hà Đông, Hà Nội)

Giáo viên sáng tạo, học sinh hào hứng

Đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy học sinh lớp 1, cô Đào Thu Thủy - Tổ trưởng tổ chuyên môn khối 1 (trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận định sách giáo khoa mới đáp ứng những kỳ vọng của giáo viên và thực sự gây hứng thú với học sinh.

Trong số 5 bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt và đưa vào sử dụng, trường Tiểu học Tràng An chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”. Cô Thủy nhận xét: “Bộ sách đúng như tên gọi của mình đã chú trọng vào việc phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, khích lệ sự hứng thú của các em bằng việc được tương tác nhiều hơn để thể hiện mình. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục này cũng khích lệ sự sáng tạo của giáo viên. Các môn học có sự tích hợp nội môn và liên môn khá tốt”.

Lấy ví dụ cụ thể về sự khác biệt so với chương trình học lớp 1 những năm trước, cô Thủy cho biết: “Ở tuần học thứ nhất, học sinh được tìm hiểu về chủ đề Gia đình ở cả môn Đạo đức và Tự nhiên xã hội. Điều này rất thuận lợi cho việc tiếp cận kiến thức của các em.

Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm là nội dung giáo dục hoàn toàn mới, hấp dẫn học sinh nhất. Với thiết kế 3 tiết/tuần, ở môn Hoạt động trải nghiệm, học sinh đã có dịp được thăm quan để hiểu về trường, xem video giới thiệu và hoạt động theo chủ đề.

Tôi nhận thấy, đây là môn học mới mẻ và khiến các em hào hứng, thích thú nhất. Điều này khiến các em nhanh chóng thích nghi với môi trường mới”.

Cũng dạy bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”, ở trường Tiểu học Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), cô Lê Thị Tuyết – Hiệu trưởng nhà trường ghi nhận nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên và học sinh.

Cô Tuyết chia sẻ: “Về ưu điểm, bộ sách phân bố kiến thức hợp lý, vừa đáp ứng yêu cầu của chương trình, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh. Trong 1 tiết học học sinh được thực hiện đầy đủ các kỹ năng: Nghe-nói-đọc-viết thông qua các hoạt động giúp phát triển năng lực”.

Tuy nhiên, cô Tuyết cũng cho rằng, ở bộ sách mới, kênh hình quá nổi bật, kênh chữ hơi nhỏ khiến học sinh nhiều lúc chỉ chú ý đến kênh hình mà “quên mất” kênh chữ.

Thấy gì sau 1 tuần học sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới
Các em nhỏ nhanh chóng thích nghi tốt với chương trình học của lớp 1

Cần sự chủ động, sáng tạo của người thầy

Dù chỉ mới học được vài buổi đầu tiên nhưng cô Nguyễn Thị Thương Huyền - giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Lê Hồng Phong (quận Hà Đông, Hà Nội) thấy rõ sự khác biệt của dạy học sách giáo khoa mới so với chương trình cũ.

Lựa chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục, cô Thương Huyền cho biết: Sách giáo khoa bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới và kế thừa những ưu điểm của các bộ sách trước đó.

"Bộ sách với cách tổ chức các môn học tạo không gian mở, sáng tạo và linh hoạt cho thầy cô và học trò thông qua các hoạt động, trò chơi, cách tổ chức lớp học.

Với chương trình mới, học sinh được chủ động nắm bắt kiến thức thông qua các hoạt động, vì thế học sinh chủ động, tích cực học tập, không khí lớp học sôi nổi, từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn. Các em rất vui vẻ, thích thú học tập", cô Huyền nhận xét.

Học sinh hứng thú hơn, tích cực hơn cũng là nhận định của cô Thủy – trường Tiểu học Tràng An. Theo cô Thủy, cốt lõi của chương trình giáo dục phổ thông mới nằm ở phương pháp giảng dạy. Thay vì là người nói như trước đây thì giờ giáo viên sẽ là người nghe các em nói và làm.

Vì thế, sách chỉ là điều kiện cần, sự linh hoạt, chủ động sáng tạo của giáo viên mới là điều kiện đủ để mỗi tiết học theo chương trình mới thực sự đạt hiệu quả.

Chính vì vậy, cô Thủy cho rằng, chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải chủ động trong việc tìm hiêu bộ sách nguồn tài liệu đồng thời phải huy động vốn kinh nghiệm để có thể làm sao phát huy tốt nhất, tiếp cận nhanh nhất với những đổi mới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã Giáo dục

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách giáo dục cấp xã

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 413/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025 Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2025 du học Anh: Sự kiện Chuẩn bị hành trang lên đường 2025

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2025.
Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Xem thêm