Tag

Những chàng trai "sống đẹp" mang nhân ái cho đời

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 17/10/2023 13:35
aa
TTTĐ - Họ là những chàng trai 9X tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với nhiều hoạt động ý nghĩa: Hiến máu nhân đạo, giúp đỡ các cụ già, trẻ em, chôn cất hài nhi…, họ trở thành những tấm gương sáng, được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.
Bí quyết vượt “điểm nghẽn” của chàng trai 10X đạt 8.5 IELTS Chàng trai xứ Thanh lội ngược dòng giành ngôi vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2023

Bác sĩ trẻ 61 lần hiến tiểu cầu và máu

Lê Bá Huỳnh Đức, sinh năm 1997, là bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, luôn lấy y đức làm “kim chỉ nam” sống. Không chỉ là một bác sĩ cứu chữa bệnh nhân, anh còn hiến những giọt máu của mình cho người cần. Tính đến nay, chàng trai trẻ đã đi hiến 61 lần tiểu cầu và máu. Anh còn là thành viên trong Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Blouse Xanh”.

Đức cho biết, anh tham gia hiến máu lần đầu vào năm lớp 11, từ đó đến nay, mỗi lần bệnh viện cần máu, dù bận rộn học tập, làm việc anh đều sắp xếp tham gia. Ngay từ những ngày đầu là sinh viên, bên cạnh việc trau dồi chuyên môn, Huỳnh Đức đã tích cực tham gia nhiều hoạt động cộng đồng.

Bác sĩ trẻ Lê Bá Huỳnh Đức
Bác sĩ trẻ Lê Bá Huỳnh Đức

Chàng trai chia sẻ: “Trung tâm Huyết học và Truyền máu (khu vực miền Trung) là điểm đến yêu thích, quen thuộc của mình. Là thành viên của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, sau những giờ học chính khoá, mình đều dành thời gian đến đây. Nếu chưa đủ điều kiện hiến máu, mình đến giúp đỡ mọi người”.

Nói đến hành trình hiến máu, anh Đức kể, gần đây có một bệnh nhân bị sốt xuất huyết nặng, hôn mê sâu cần gấp tiểu cầu. Anh đã hiến tặng kịp thời. Năm 2020, khi Đức là sinh viên năm thứ 5, lúc này dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, bệnh viện hạn chế người ngoài vào, chỉ ưu tiên sinh viên ngành y vào hiến. Thời điểm đó, nguồn máu dự trữ khan hiếm, bệnh nhân không thể chờ máu hay tiểu cầu, nên cứ 2 tuần, anh chàng lại đi hiến tiểu một lần.

Nằm trong top đầu cả nước về số lần tham gia hiến máu, với chàng bác sĩ trẻ này, đó là “gia tài” mà anh dành cả thanh xuân để tích luỹ. Điều này cũng chính là niềm tự hào của Đức trên con đường y nghiệp của mình.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tâm nguyện

Trần Oai Tiên, sinh năm 1996, là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tâm nguyện (tỉnh Quảng Nam). Trong những năm qua, chàng trai trẻ đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện trong và ngoài địa phương, nhất là giúp đỡ trẻ em, các cụ già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn.

Anh Trần Oai Tiên chăm sóc cụ già
Anh Trần Oai Tiên chăm sóc cụ già

Anh Tiên đã triển khai chương trình nuôi dưỡng 30 cụ già không nơi nương tựa từ năm 2020 đến nay. Mỗi tháng, mỗi cụ được nhận từ nhóm 400 nghìn đồng, bao gồm tiền và các nhu yếu phẩm cần thiết. Anh đã trao 2 sổ tiết kiệm cho 2 hoàn cảnh kém may mắn mất cha, mẹ để lại hai đứa con nhỏ; Trao kinh phí hỗ trợ gia đình nạn nhân đuối nước.

Vào dịp Tết Nguyên đán, Trần Oai Tiên cùng nhóm thiện nguyện trao hàng trăm suất quà tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ, động viên, khích lệ các em vươn lên trong cuộc sống. Mỗi dịp đặc biệt như Tết thiếu nhi, anh chàng kết nối trao tặng xe đạp tiếp sức đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, chàng trai trẻ cùng các thành viên trong câu lạc bộ tham gia tích cực hoạt do Đoàn cấp trên tổ chức như: Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa đông – Xuân tình nguyện; Các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao do địa phương tổ chức.

Với hành trình thiện nguyện không mỏi, chàng trai 9X đã mang đến cho đời những giá trị tốt đẹp. Anh gom góp lại yêu thương, sẻ chia với cộng đồng. Hành động nhân ái của Trần Oai Tiên được lãnh đạo các cấp và người dân ghi nhận. Nhiều năm liền anh nhận được giấy khen, bằng khen của UBND từ cấp xã đến cấp tỉnh tại địa phương và tổ chức Đoàn - Hội các cấp…

Chăm lo cho những em bé

Với vai trò phụ trách nghĩa trang thai nhi An Nhi Viên (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), Lưu Thành Nguyên, sinh năm 1994, đã giám sát, quản lý tốt các hoạt động tại đây. Đồng thời, anh trực tiếp tẩm liệm, chôn cất cho hàng chục thai nhi xấu số, không có người thân được an nghỉ. Tất cả các hoạt động ở nghĩa trang thai nhi đều miễn phí.

 Lưu Thành Nguyên tặng quà em nhỏ
Lưu Thành Nguyên tặng quà em nhỏ

Trong thời gian qua, chàng trai 9X phối hợp kêu gọi và xây dựng An Nhi Viên giai đoạn 2 với mong muốn giúp chăm lo tốt hơn cho những em bé chưa kịp chào đời.

Bên cạnh đó, Nguyên luôn đi đầu trong các hoạt động, thường xuyên tham gia khảo sát, đến những vùng khó khăn để thăm, tặng quà cho bà con, trẻ em khó khăn. Nhiều ý tưởng của anh đã được triển khai và mang lại ý nghĩa thiết thực.

Anh Nguyên tổ chức chương trình “Cùng em vùng cao ăn sáng” không chỉ với mục đích giới thiệu và cho các em được thưởng thức món ăn dân gian mà còn tuyên truyền tình yêu, bảo vệ môi trường. Hoạt động đã được diễn ra trên 12 buôn, làng. “Phiên chợ xanh trẻ thơ vùng cao” đã cho các em nhỏ được mua đồ dùng thiết yếu như đồ chơi, sách vở, dụng cụ học tập, quần áo, xà phòng, kem đánh răng... với giá 0 đồng, lồng ghép các hoạt động vui chơi, giáo dục kĩ năng sống…

Ý tưởng “Rạp chiếu phim tuổi thơ” của anh cũng đã được triển khai. Đây là một chương trình thú vị mang đến cho trẻ trải nghiệm xem phim tập thể, cũng như kéo gần khoảng cách giữa các em ở thành thị và vùng khó khăn…

Đọc thêm

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Xem thêm