Tag

Những công nhân “tiền tỷ”…

Nhịp sống trẻ 01/05/2022 09:47
aa
TTTĐ - Đại dịch COVID-19 qua đi, cả nước đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất phục hồi kinh tế. Góp phần vào mục tiêu chung đó, nhiều công nhân trẻ vượt khó, sáng tạo trong công việc, tăng thu nhập cho bản thân đóng góp cho sự phát triển phồn vinh đất nước.
Khai mạc “Tháng công nhân” năm 2022 với nhiều hoạt động thiết thực Dấu ấn Công đoàn TP HCM: Công nhân ở đâu, Công đoàn ở đó

Công nhân giỏi Thủ đô…

Hơn 10 năm gắn bó với Công ty TNHH Yamaha Motor Electronics Việt Nam cũng là bằng đó thời gian chị Ngô Thị Hằng Thúy nỗ lực, bồi đắp tình yêu cho công việc. Làm việc ở vị trí kiểm định chất lượng sản phẩm đòi hỏi chị Thúy không chỉ cẩn thận, tỉ mỉ mà phải có cả kiến thức bao quát. Vì thế, chị quyết định vừa làm vừa theo học trung cấp nghề.

Càng gắn bó chị Thúy càng dành nhiều tình yêu cho công việc. Trong đó, nhiều năm liền chị được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, chị có nhiều cải tiến ưu tú được Công ty đánh giá mức S (đặc biệt). Trong đó, chị cùng các công nhân khác cải tiến thành công việc đo hàng.

Chị Ngô Thị Hằng Thúy
Chị Ngô Thị Hằng Thúy

Theo chị Thúy, mỗi lần đo sản phẩm, công nhân đều phải quay bằng tay đến mấy trăm vòng. Việc này rất tốn thời gian, công sức nên chị đã tìm cách khắc phục. Sau thời gian mày mò, nghiên cứu chị đã cải tiến thành công. Giờ đây, công nhân chỉ cần thực hiện một lần quay là có thể hoàn thành toàn bộ quá trình đo hàng.

Trước đó, chị Thúy cùng với các công nhân khác đã cải tiến lắp sensor tạo thuận lợi trong công việc. “Mỗi lần sản phẩm vào lò quay nếu không có người tháo dỡ nó sẽ tiếp tục quay thêm vòng thứ hai. Điều này gây ra tình trạng sản phẩm bị lỗi, hỏng. Trong khi công nhân phải đảm nhiệm nhiều việc khác nhau nên đôi lúc quên tháo dỡ. Vì vậy, chúng mình đã tìm cách khắc phục, tiết kiệm chi phí, tránh thiệt hại cho công ty”, chị Thúy chia sẻ

Chị Thúy cho biết thêm, quá trình làm việc, gặp khó ở đâu, chị luôn trăn trở tìm cách khắc phục để đạt hiệu quả công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, chị tìm tòi học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn. Vì thế, chị được đánh giá xuất sắc về việc sử dụng máy đo kỹ thuật phức tạp cao, công nghệ mới, sử dụng thành thạo và lập trình các chương trình đo tự động, giảm thiểu thời gian thao tác. Chị cũng là một trong những đại diện của công ty tham gia các cuộc thi dành cho công nhân của Tập đoàn Yamaha.

Sự nỗ lực, sáng tạo của chị Thúy đã được ghi nhận với giải thưởng “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022.

“Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 khiến công nhân gặp nhiều khó khăn, công ty mình cũng bị ảnh hưởng. Giờ đây, dịch bệnh đã được kiểm soát, mình sẽ cố gắng làm việc tốt hơn nữa góp phần vào sự phát triển của công ty và đất nước”, chị Thúy tâm sự.

Luyện đôi tay vàng và tình yêu nghề

Anh Vũ Văn Ngọc cùng con gái
Anh Vũ Văn Ngọc cùng con gái

Nỗ lực làm việc và dành nhiều tình yêu cho nghề cũng giúp anh Vũ Văn Ngọc, công nhân Công ty TNHH Sản xuất Dịch vụ và Thương mại sản phẩm da LADODA gặt hái nhiều trái ngọt. Anh Ngọc được mệnh danh là người có đôi bàn tay vàng bởi giành rất nhiều giải cao trong hội thi “Bàn tay vàng” ngành may da do công ty tổ chức hàng năm.

Anh Ngọc cho biết: “Trước đó, mình chưa từng nghĩ sẽ trở thành một thợ may. Tuy nhiên, qua giới thiệu của một người thân trong gia đình, mình bén duyên với công ty và gắn bó đến bây giờ đã được 18 năm”.

Yêu công việc, anh Ngọc tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua do công ty phát động. Hàng năm, anh đều có nhiều sáng kiến, cải tiến máy các chi tiết sản phẩm. Trong đó, sáng kiến làm dụng cụ gá lắp trong sản xuất của anh Ngọc được đánh giá rất cao vì góp phần làm tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Những sáng kiến khác của anh Ngọc như máy quai (túi, cặp sách) trên bàn hay may hình bán nguyệt cũng được đánh giá rất cao vì tạo sự thuận lợi, mang đến những sản phẩm đẹp mắt.

Theo anh Ngọc, nếu bạn thực sự yêu nghề sẽ luôn để tâm đến công việc. Khi đó, những sáng kiến, sáng tạo sẽ đến một cách rất tự nhiên. Đó cũng là động lực thôi thúc bạn làm việc tốt hơn. Với kiến thức, kỹ năng rèn luyện được anh Ngọc tận tình hướng dẫn kèm cặp tay nghề cho công nhân bậc thấp và công nhân mới tuyển dụng để cùng tiến bộ, làm việc tốt hơn.

Không chỉ nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2020-2021 anh Ngọc còn được vinh danh “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2022.

Anh Ngọc tâm niệm, luôn cố gắng làm việc thật tốt để mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng là cách đóng góp thiết thực nhất cho đất nước.

Làm lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp

Anh Đặng Văn Hào
Anh Đặng Văn Hào

Hơn 300 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng là bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của anh Đặng Quang Hào, công nhân Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam.

Tốt nghiệp trung học phổ thông dù rất muốn đi học như các bạn nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh Hào phải đi làm thêm phụ giúp bố mẹ. Sau hơn một năm trải qua nhiều công việc khác nhau, anh vẫn chưa thấy việc nào phù hợp với bản thân.

Cơ duyên đến, khi anh Hào được anh trai giới thiệu và đã nộp hồ sơ vào Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam. Anh được tuyển dụng và bố trí làm việc ở bộ phận kho. Đây là công việc đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ rất cao. Bởi chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình giao nhận hàng sẽ phải trả giá không những bằng giá trị kinh tế, việc làm mà còn là uy tín của công ty.

Vượt qua những khó khăn anh Hào sớm làm chủ được công việc. Xác định được những khâu dễ nhầm lẫn nhất trong quá trình giao hàng, anh Hào đã đề xuất xây dựng một bộ tiêu chuẩn công việc để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, anh diễn giải chi tiết từng việc nhỏ như: Trước khi chuẩn bị lấy hàng phải làm gì? Khi lấy phải kiểm tra như thế nào? Làm phiếu xuất hàng ra sao?... Nhờ vậy, những năm qua, anh Hào chưa từng để xảy ra một lỗi nhỏ trong công việc.

Không chỉ trách nhiệm, anh Hào còn tích cực tham gia các phong trào thi đua cải tiến trong lao động sản xuất. Bảng thành tích anh có được là hơn 300 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

“Với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của công ty, mình luôn quan sát tỉ mỉ từng khâu, trang thiết bị trong công việc để có các giải pháp hiệu quả hơn. Mình cũng đặt mục tiêu cho bản thân phải luôn có sự sáng tạo trong lao động”, anh Hào chia sẻ.

Một trong những cải tiến mà anh Hào ấn tượng nhất là phương pháp giảm chi phí vận chuyển. Thay vì chỉ sử dụng một loại xe, anh đã đề xuất sử dụng 2 loại xe có trọng tải khác nhau, phù hợp với từng đơn hàng, nhờ vậy đã giúp công ty giảm chi phí mỗi tháng trên 80 triệu đồng.

Các giải pháp giúp giảm điện năng, cân bằng line (chuyền sản xuất), chỉ dẫn địa lý để xe vận chuyển đúng tuyến, đảm bảo thời gian vận tải... cũng được đánh giá rất cao. Bên cạnh những cải tiến mang lại hiệu quả kinh tế, anh Hào còn có nhiều cải tiến về an toàn lao động như việc thiết lập bố trí cảnh báo nguy hiểm, thiết lập quy trình vận hành điện...

Theo anh Hào, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, giờ là lúc mọi người, nhất là công nhân trẻ cần nỗ lực lao động để góp phần khôi phục kinh tế. “Bản thân mình sẽ cố gắng duy trì, phát huy những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tạo thuận lợi trong công việc, góp phần phát triển công ty”, anh Hào tâm sự.

Đọc thêm

Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Xem thêm