Tag

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023

Nhịp sống trẻ 08/02/2024 08:08
aa
TTTĐ - Năm 2023, mạng xã hội (MXH) tại Việt Nam "chao đảo" với nhiều cụm từ, câu nói "đi vào lòng người", trở thành tren mà "nhà nhà đều đu". Hãy cùng Tuổi trẻ Thủ đô điểm lại những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu này nhé!
Những cơn sốt trên mạng xã hội Việt Nam năm 2023

Elm

Năm 2023, một trong những thế lực nhí hot nhất MXH Hội Việt Nam chính em bé Pam - con gái đầu lòng của hot girl Salim và Hải Long. Cũng chính bởi sự nổi tiếng của cả gia đình mà những khoảnh khắc, câu nói đời thường của Pam hay Salim và thiếu gia Hải Long đều được netizen đưa lên thành trend/ câu nói viral. “Elm” là một ví dụ thành công nhất trong số đó.

Cụ thể, “elm” có nghĩa là “em” nhưng được đọc theo cách điệu đà, có ý trêu ghẹo đối phương. Từ này viral bắt nguồn từ một đoạn clip khi Salim quay lại khoảnh khắc đời thường hài hước, vui vẻ của chồng. Ông xã Salim liên tục hỏi vợ: “Ăn nhãn không elm”, “Đi chơi không elm”, “Elm đi đâu đấy elm"... và từ đó “elm” trở thành một “hệ tư tưởng” xâm chiếm MXH.

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023

Từ “elm” được Hải Long sử dụng từ cuối tháng 9 và cho tới đầu tháng 10 đã nhanh chóng viral trên MXH. Thậm chí “elm” còn từng lọt bình chọn từ khóa hot nhất trên các nền tảng mạng xã hội ở thời điểm từ 10/10 - 16/10/2023. Cho đến hiện tại, từ “elm” vẫn giữ được độ hot nhất định, trở thành ngôn từ thông dụng được nhiều người sử dụng cả trong văn nói và văn viết.

Minh chứng cho độ phủ sóng của từ “elm” có thể kể đến như có Khoảng 2.550.000 kết quả tìm kiếm “trend elm là gì” trên Google trong 0,16 giây. Đặc biệt hơn trên TikTok, hashtag #elm lên tới 203,2 triệu lượt xem, chưa kể các hashtag liên quan như #elmPam hay #elmlagi cũng được rất nhiều người tìm kiếm và sử dụng.

À lôi

"À lôi" bắt đầu được cư dân mạng biết đến rộng rãi sau khi rapper Double2T (tên thật là Bùi Xuân Trường, SN 1996) kết hợp cùng với Masew phát hành MV mang tên À Lôi. Với giai điệu bắt tai và thanh âm miền núi len lỏi trong từng câu chữ, À Lôi nhanh chóng “leo rank” thuộc nhóm từ slang được hội Gen Z mê mẩn và xâm chiếm cõi mạng vào tháng 7/2023.

Vậy “À lôi” có nghĩa là gì? Đây là câu nói cảm thán đặc trưng của người dân tộc Tày hoặc Nùng, có nghĩa là "Hả?" hay "Trời ơi". Cụm từ này được dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ trước một sự vật hay sự việc nào đó.

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023

Với phát âm thú vị lại dễ nhớ, “À lôi” nhanh chóng trở thành từ ngữ được giới trẻ quan tâm và sử dụng phổ biến với hơn 4 triệu kết quả được trả trong 0.30s khi tìm kiếm cụm từ này trên Google. Còn trên TikTok, từ “À lôi” có hơn hơn 52 triệu lượt tìm xem và hàng trăm nghìn các video sáng tạo của các vùng miền gắn hashtag “À lôi” ra đời.

Không chỉ dừng lại ở việc được sử dụng như 1 từ tiếng lóng bắt tai, dân tình còn thi nhau đu trend “À lôi” bằng cách “biến hình”. Những clip trai xinh gái đẹp hóa thân trong bộ trang phục dân tộc hàng triệu lượt xem càng khiến “À lôi” nổi đình nổi đám. Loạt sao Việt như ca sĩ Hòa Minzy, diễn viên Nhã Phương, người mẫu Minh Tú, Tộc trưởng Độ Mixi… cũng nhanh chóng "bắt trend" cho thấy sức hút của “À lôi” là không thể cưỡng lại!

Không phải là trend vụt sáng rồi vụt tắt, “À lôi” giờ đây như là câu cửa miệng của giới trẻ khi muốn cảm thán điều gì đó thật bất ngờ.

“Flex”

Năm 2023, sẽ thật thiếu sót nếu từ điển ngôn ngữ mạng của bạn chưa cập nhật “flex” - một trong những từ gây chấn động nhất MXH năm nay.

“Flex” là từ tiếng Anh, có nghĩa gốc là uốn cong. Tuy nhiên từ này lại được biết đến rộng rãi trong văn hoá rap - hiphop, được gắn liền với mục đích khoe khoang, khoe của. Cụ thể hơn, “flex” được xem là hành động mà một người khoe khoang quá lố về vật chất hay thành tựu của bản thân, đôi khi khiến người khác thấy khó chịu.

Trên MXH Việt Nam, “flex” bắt đầu phổ biến từ tháng 4/2023. Ở thời điểm đó, “flex” vẫn khiến người ta nghĩ đến những màn khoe mẽ không đáng khoe hoặc tạo cảm giác kệch cỡm. Đến tháng 7/2023, “flex” một lần nữa tạo nên địa chấn cùng với nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng”. Nhóm này được thành lập từ tháng 5/2023, ngay sau khi từ “flex” nở rộ nhưng chưa thực sự viral. Khoảng 2 tháng sau đó, một số bài đăng và bình luận của nhóm được chia sẻ lại trên TikTok, khiến nhóm được biết đến rộng rãi hơn, tăng hơn 1 triệu thành viên chỉ trong vòng 1 tuần.

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023

Đương nhiên “Flex đến hơi thở cuối cùng” được hưởng ứng như vậy là có lý do. Các bài đăng lẫn bình luận đều lan tỏa năng lượng tích cực, “flexing” nhưng không tạo cảm giác phản cảm. Thay vì “flex” sự giàu có với nhà to, xe xịn hay túi hiệu, hầu hết các bài đăng ở “Flex đến hơi thở cuối cùng” có nội dung đa dạng, thể hiện sự giỏi giang theo cách vô cùng mặn mà của chủ nhân.

Đặc biệt, nhiều người còn khiến dân tình phải trầm trồ vì quá xuất chúng như được học bổng của các đại học danh giá, làm hậu kỳ cho nhiều bộ phim nổi tiếng quốc tế, đạt thành tựu trong nhiều lĩnh vực,... Dần dần, “flex” và “Flex đến hơi thở cuối cùng” trở thành “hệ tư tưởng” của người trẻ trong năm 2023. Tại đây họ không chỉ tự tin với thành tích của bản thân, chia sẻ nỗ lực và ước mơ với cộng đồng mà còn trở thành động lực để mọi người cố gắng hơn.

Sự viral của trào lưu “flex” còn thể hiện ở kết quả tìm kiếm trên Google - gần 1,8 tỷ kết quả chỉ trong vòng 0,22 giây cho từ khoá “flex”. Nhiều người nổi tiếng ở các lĩnh vực cũng hào hứng tham gia, bình luận và chia sẻ các bài đăng.

“Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta”

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến “Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta” (thường được gọi ngắn gọi là lửa hận thù) trong danh sách cụm từ/câu nói viral năm 2023. Bởi lẽ không chỉ hot hòn họt trong nước mà câu hát này còn vươn tầm thế giới, từng khiến cộng đồng fan BlackPink quốc tế tò mò.

Theo đó người tạo nên trend này là một nhân vật cực kỳ quen thuộc - Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy và fan cứng của nhóm nhạc BlackPink. Vậy nên tháng 3/2023, khi Jisoo ra mắt ca khúc Flower thì đến tháng 4/2023, Tiểu Vy đã đăng clip hát lại bằng lời Việt. Trong đó 2 câu điệp khúc được chú ý nhiều nhất là “Lửa hận thù đốt cháy ký ức hai ta. Tôi không sao, chắc anh cũng như vậy mà”.

Ảnh: Yannews
Ảnh: Yannews

Mặc mọi câu hát đều lạc tông lệch nhịp nhưng cũng chính vì sự lệch tông này mà clip này viral khắp nơi trên MXH, thậm chí nhắc đến “lửa hận thù” là người ta sẽ nghĩ đến Tiểu Vy. Bản thân nàng Hậu cũng không ngại mang ca khúc này trình diễn ở một số sân khấu phù hợp, góp phần tạo nên sự nổi tiếng của câu nói.

Đỉnh điểm của sự viral là đến cuối tháng 7/2023 khi BlackPink về Việt Nam và Jisoo trình diễn Flower, Blinks Việt đã có màn fanchant kỳ lạ với “lửa hận thù”. Chính Jisoo cũng phải bày tỏ sự khó hiểu khi thấy fan vừa hát vừa cười. Sau đó những clip ghi lại cảnh tượng fanchant đã khiến fan quốc tế tò mò, đặt ra hàng loạt câu hỏi thắc mắc trên các nền tảng MXH.

Sự viral của “lửa hận thù” còn thể hiện ở kết quả tìm kiếm trên Google - hơn 2,5 triệu kết quả tìm kiếm cho từ khoá “lửa hận thù”. Riêng clip gốc của Hoa hậu Tiểu Vy có hơn 5 triệu lượt xem và vô số lượt reup, chia sẻ.

"Pressing" và "thoát pressing"

Nếu có “flex” trong danh sách cụm từ của năm 2023 thì cũng không thể bỏ qua “pressing” và “thoát pressing”. Có thể dùng tình huống sau đây để giải thích mối liên hệ mật thiết giữa 2 từ này: người A đang “flex”, người B không thích nên “pressing”, người A lách được đợt tấn công này thì đó là “thoát pressing”.

Được biết “pressing” là từ tiếng Anh, có nghĩa gốc là ép, ấn vật gì đó và được sử dụng chủ yếu trong bóng đá. Đây là chiến thuật mà toàn đội tạo áp lực lên đối phương để lấy bóng. Ngược lại, “thoát pressing” là cách thoát ra khi bị đối phương gây áp lực. Những cầu thủ có thể thoát pressing thường có kỹ thuật cá nhân, qua người tốt.

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023
Ảnh" HwangLong

Năm 2023, cùng với nở rộ của “flex”, “pressing” cũng được ứng dụng rộng rãi. Vì sự song hành này mà “pressing” - “thoát pressing” cũng được nhắc đến nhiều cùng thời điểm viral của “flex”, khoảng tháng 4 - 7/2023.

Trong cuộc sống hàng ngày, “pressing” cũng được sử dụng với ý nghĩa gây áp lực. Khi ai đó đang dùng lý lẽ và luận điểm để gây áp lực lên đối phương thì có thể gọi là “pressing”. Và người bị “pressing” luồn lách, vượt qua những áp lực này để giành thế chủ động thì chính là “thoát pressing”.

Trên MXH, cộng đồng mạng còn lan truyền “cẩm nang thoát pressing” từ những màn đối đáp của một ký giả chuyên về bóng đá với dân tình. Chưa dừng lại đó, một số fanpage cũng được lập ra để đăng tải những pha “thoát pressing” mượt mà của ký giả này. Từ đây “thoát pressing” ngày càng phổ biến và trở thành “kỹ năng sinh tồn”, meme giải trí của cư dân mạng.

Có nhiều cái chưa muốn nói đâu

Có nhiều lý do để một cụm từ, tiếng lóng viral trên MXH. Đôi khi là vì cách viết đặc biệt hay từ ngữ mới mẻ, đôi khi lại bởi tình huống xuất hiện cụm từ này hài hước. “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” thuộc nhóm thứ 2.

Cuối năm 2022, trên MXH bất ngờ lan truyền đoạn clip một nam thanh niên đang say sưa hát đám cưới vào điệp khúc “Hòa bình ơi tình yêu em…” của bài hát Tình em biển rộng sông dài thì bị bạn phá đám, phải hát lại. Ngay lúc này, anh chàng bực mình mắng từ trên sân khấu vọng xuống: “Mày có nhiều cái tao chưa muốn nói đâu!” khiến mọi người cười ồ lên.

Ở thời điểm đó, clip đã được chia sẻ lên mạng nhưng chưa thực sự viral. Phải đến tháng 10/2023, khi clip này một lần nữa được đăng tải lên TikTok đã khiến cư dân mạng chú ý, trở thành caption “cửa miệng” của nhiều người.

Những cụm từ được tìm kiếm hàng đầu MXH Việt Nam năm 2023

Sau khi được lan truyền rộng rãi, “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” cũng được sử dụng với sắc thái hài hước nhiều hơn là tức giận, bất bình. Minh họa cho câu nói này là tình huống dưới đây.

Nhỏ bạn thân: *Quay lại với bồ cũ sau n lần chia tay*

Tui: Mày có nhiều cái tao chưa muốn nói đâu!!!

Ngoài ra, hội “con sen” còn biến thể câu nói này thành “Có nhiều cái kao (tao) chưa muốn nói đâu” để ghi chú thích cho những clip trêu ngươi thú cưng của mình. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến câu nói trở nên viral hơn.

Sức hút của “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” cũng được chứng minh qua các con số. Trên Google, khi tìm kiếm câu nói này đã thu về khoảng 202.000.000 kết quả trong 0,38 giây. Trên TikTok, clip gốc “Có nhiều cái chưa muốn nói đâu” đang có hơn 3 triệu lượt xem, nhiều video có nội dung xoay quanh câu nói này cũng đạt hàng triệu lượt xem.

Bên cạnh những cụm từ kể trên, những "Chúng mình có nhau", "Xịt keo", "Over hợp"... đã giúp MXH Việt Nam năm 2023 thực sự bùng nổ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn Nhịp sống trẻ

“Chiến sĩ áo vàng” tiếp lửa cho sĩ tử vượt vũ môn

TTTĐ - Đồng hành cùng các sĩ tử trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT), Công an thành phố (CATP) Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa “Tiếp sức mùa thi”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trao từng chai nước, khăn lạnh cho sĩ tử, đảm bảo an toàn giao thông… tại các điểm thi đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.
Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô sát cánh cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong 3 ngày từ 26 - 28/6/2024, Cung Thanh niên Hà Nội, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Thủ đô đã phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả nhiều hoạt động “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà thí sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhằm hỗ trợ, động viên, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thi cử cho các em; giúp sĩ tử giải tỏa những căng thẳng, lo âu trong kỳ thi.
Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới Camera 360 trẻ

Thi sáng tác sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề “Rẻo cao hạnh phúc” là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về bình đẳng giới.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Bên nhau, mình là nhà Camera 360 trẻ

Bên nhau, mình là nhà

TTTĐ - Chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội Gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức, có chủ đề “Bên nhau, mình là nhà”.
Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những "bóng hồng áo xanh" đồng hành cùng sĩ tử

TTTĐ - Trong những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, màu áo xanh tình nguyện đã phủ kín các điểm thi. Các nữ tình nguyện viên không quản ngại nắng nóng hay mưa dầm, luôn tươi cười rạng rỡ tiếp sức cho các sĩ tử.
Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Dương đồng hành cùng sĩ tử "vượt vũ môn"

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang diễn ra, thời điểm này, các đội hình tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" trên địa bàn tỉnh Hải Dương đang triển khai mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi, góp phần để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao nhất.
Xem thêm