Tag
Giao lưu - Tọa đàm gương điển hình tiên tiến do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Những “người hùng điển trai” biến điều không thể thành có thể

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 01/04/2021 12:59
aa
TTTĐ - Chia sẻ cơ duyên đến với ngành y, bác sĩ Nguyễn Việt Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương - người vẫn được bệnh nhân thường gọi là “người hùng” cho biết: Gia đình có truyền thống, ông nội là lương y, bà ngoại nguyên Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu. Cô, dì, chú, bác đều làm ngành Y, vì thế ngay từ nhỏ anh cũng có mong muốn trở thành bác sĩ.
Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh giao lưu Gương người tốt, việc tốt do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức “Người hùng thầm lặng” cho môi trường sạch đẹp

“Ông bố” của hàng ngàn em bé

Một ngày làm việc của bác sĩ Nguyễn Việt Quang (Bí thư Đoàn TN Bệnh viện Phụ sản - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia, trực thuộc bệnh viện Phụ sản Trung ương) bắt đầu từ 7 giờ sáng và thường kết thúc vào lúc 20 giờ. Đây là trung tâm chuyên chữa trị cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Nhiều ngày trong tuần anh phải làm xuyên đêm, do số lượng bệnh nhân và số ca bệnh hiếm muộn quá đông.

Bác sỹ Nguyễn Việt Quang
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang

Nhiều ngày trong tuần anh chỉ có thời gian 5 - 7 phút để nghỉ ăn trưa sau đó phải quay lại làm việc vì bệnh nhân vẫn đang xếp hàng chờ khám, chữa bệnh.

Phần lớn những bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn tới Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia là những người ở xa bệnh viện. Họ đến đây sau nhiều ngày mong mỏi chuyện con cái, cùng với đó là áp lực gia đình, dòng họ, áp lực cưới sau nhiều năm chưa có con. Vì vậy, với bác sĩ Quang và đồng nghiệp: “Chúng tôi luôn phải làm việc hết công suất. Chúng tôi xác định không có ngày nghỉ, ngay cả thứ 7 và Chủ nhật, những ngày lễ lớn (trừ Tết)”.

Ban đầu anh không theo ngành, vì là con trai cũng ngại ngùng khi học những kiến thức về sản khoa. Tuy nhiên, sau chuyến đi thực tập năm thứ 4 đại học tại vùng cao đã khiến anh thay đổi suy nghĩ. Anh phải đỡ đẻ cho một sản phụ người dân tộc thiểu số trong đêm vì lúc đó không có bác sĩ nào tại trạm.

“Khi cháu bé cất tiếng khóc chào đời, tôi cảm thấy vỡ òa trong niềm hạnh phúc với gia đình bệnh nhân. Sau lần làm bác sĩ sản “bất đắc dĩ” đó, tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về chuyên khoa sản. Cùng với những kiến thức của cha dạy, tôi quyết định đi theo chuyên khoa này”, bác sĩ Nguyễn Việt Quang nói.

Bác Sỹ Nguyễn Việt Quang trả lời nhiều câu hỏi của các bạn trẻ tại buổi Giao lưu - Toạ đàm Gương điển hình tiên tiến do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Là người trẻ nhưng bác sĩ Quang được các bác sĩ chuyên gia trong ngành vô sinh, hiếm muộn đánh giá rất cao về sự ham học hỏi và tay nghề chuyên môn. Anh còn nhận được nhiều thiện cảm của đồng nghiệp và bệnh nhân nhờ sự thân thiện, vui vẻ.

Trước câu hỏi bố anh là một bác sĩ rất nổi tiếng, được mệnh danh là "Bàn tay vàng" trong lĩnh vực sản khoa, chữa trị cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, chọn ngành Y, anh có lo ngại "cái bóng" quá lớn của người cha? Bác sĩ Nguyễn Việt Quang cảm thấy rất bất ngờ vì các bạn thanh niên tại buổi giao lưu đã “hiểu chân tơ, kẽ tóc, “nguồn gốc, xuất xứ” cả gia đình tôi”.

Anh cho biết: “Theo ngành sản phụ khoa rất áp lực, nhiều người cũng đặt câu hỏi “làm ngành giống bố có làm nên cơm cháo gì không?”. Trải qua thời gian, cọ sát trong công việc, tôi cảm nhận rất rõ niềm vui, hạnh phúc vỡ òa khi đón những em bé chào đời.

Tiếng khóc trẻ thơ và ánh mắt hạnh phúc của những ông bố, bà mẹ hiếm muộn giúp tôi quyết tâm trở thành một bác sĩ giỏi. Lúc này, mình không so sánh với bố mà so sánh với chính bản thân, mỗi ngày qua đi làm thêm được điều gì cho công việc và cho chính mình”.

Những “người hùng điển trai” biến điều không thể thành có thể
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang trả lời nhiều câu hỏi của các bạn trẻ tại buổi Giao lưu - Toạ đàm gương điển hình tiên tiến do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Bác sĩ trẻ Nguyễn Việt Quang cũng chia sẻ thêm: Trong điều trị vô sinh hiếm muộn, tinh thần lạc quan, thoái mái của bệnh nhân và người nhà đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc căng thẳng hoặc kiêng cữ quá mức tạo áp lực rất lớn, gây khó khăn trong việc mang thai em bé.

Sau khi đặt phôi, bạn hay quan niệm bạn đang mang thai như mọi bà mẹ bình thường. Tâm lý thoải mái và niềm tin vào các bác sĩ, tin vào chính khả năng làm mẹ của mình sẽ khiến các ca hiếm muộn điều trị thành công.

Xuất phát từ điều này, nên tôi và tất cả các bác sĩ tại trung tâm hỗ trợ sinh sản đều nhắc mình phải thật thoải mái, phải biết tạo ra sự lạc quan trong ánh mắt, nụ cười khi gặp bệnh nhân, giúp các ông bố, bà mẹ tin tưởng ở khả năng làm bố mẹ của các gia đình hiếm muộn”.

Vẻ đẹp nằm ở sự khỏe mạnh và năng lượng sống

Anh Vũ Đình Hoan
Anh Vũ Đình Hoan

Tham gia chương trình Giao lưu - Tọa đàm gương điển hình tiên tiến do báo Tuổi trẻ Thủ đô, Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội, Quận đoàn Hoàn Kiếm tổ chức còn có doanh nhân Vũ Đình Hoan, CEO của chuỗi thể thao trong nhà Gym Max.

Anh Vũ Đình Hoan kể: “Hồi bé, tôi gầy yếu, luôn trong tình trạng phải đi bệnh viện. Lúc đó điều mong muốn duy nhất của tôi là khỏe mạnh và to lớn để không ốm, không bị bắt nạt bởi bạn bè. Tôi luôn nghĩ về hình ảnh từ bố của tôi là một chiến sĩ quân đội. Ông rất khỏe, cơ bắp rắn rỏi bởi bao năm rèn luyện lao động. Đó là động lực thôi thúc tôi hàng ngày hàng ngày để thoát ra cảnh ốm yếu đó.

Tôi bắt đầu tự tập tại nhà bằng những quả tạ xi măng do chính tay mình tự chế. Khi vài năm có kết quả thì môn tập thể hình trở thành đam mê. Tôi không còn ốm vặt hay đi bệnh viện nữa. Lúc này tôi lại hướng đến mục tiêu lớn hơn là khỏe rồi phải đẹp. Để đẹp tôi phải tập chăm hơn, bài bản hơn, học hỏi nhiều hơn. Tôi bất chấp hoàn cảnh khó khăn, hàng ngày vừa đi làm thêm để vừa học, vừa có chút tiền ăn theo đuổi mục tiêu của mình”.

Những “người hùng điển trai” biến điều không thể thành có thể

Từ chàng trai nặng 42 kg, ốm yếu và trên người chằng chịt các vết mổ, sau mấy năm luyện tập anh đã sở hữu thân hình vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn. “Tôi đồng thời tạm biệt luôn những trận ốm đau, mệt mỏi”, anh Hoan cho biết.

Anh Hoan cho rằng, theo quan điểm cá nhân mẫu người phụ nữ đẹp là người có sức khoẻ cả tâm hồn và thể chất, đồng thời với đó là sự tự tin. “Vì chúng ta cũng biết, phải có sức khỏe mới có thể làm bất cứ việc gì mình mong muốn; Có phẩm hạnh tốt, biết đối xử tử tế với tất cả mọi người xung quanh. Cái này tạo nên vẻ đẹp tâm hồn cực kỳ quyến rũ. Phụ nữ đẹp còn cần phải có tư duy, hiểu chuyện, để có thể theo kịp thời đại; Thêm vào đó phải biết làm đẹp và chăm sóc nhan sắc cho bản thân, gia đình, tổ ấm của chính mình...

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp với niềm đam mê, anh Hoan nói: Các bạn cần đặt mục tiêu và theo đuổi kế hoạch đề ra. Bạn cũng đừng quên nguyên tắc khởi nghiệp “phải biết cắt lỗ” để không chùn bước trước khó khăn, kiên trì, sáng tạo, không ngừng tìm tòi hướng đi mới nhằm chèo lái doanh nghiệp làm ăn phát đạt.

Anh Vũ Đình Hoan tại Gương điển hình tiên tiến do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức
Anh Vũ Đình Hoan tại buổi Giao lưu - Toạ đàm Gương điển hình tiên tiến do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Ngoài việc là ông chủ của chuỗi phòng tập Gym Max, Vũ Đình Hoan còn là CEO của các cửa hàng cung cấp đồ tập, phụ kiện và đồ bảo hộ cho môn Gym. Anh cũng vừa mở thêm lĩnh vực kinh doanh mới về lĩnh vực thực phẩm phục vụ sức khỏe cho người tăng, giảm cân.

Tại buổi giao lưu, bác sĩ trẻ Nguyễn Việt Quang chia sẻ lại kỷ niệm đặc biệt khi anh giúp một cặp vợ chồng lấy nhau 24 năm mà không có con. Anh đã trực tiếp chữa trị và tạo ra “phép màu” khi cặp vợ chồng này chào đón 2 em bé.

“Cũng như nhiều gia đình khác, bé trai được bố đẻ đặt tên Việt Quang trùng với tên bác sĩ. Khi đến chữa bệnh, nhiều người đã nói với tôi, nếu đẻ con trai sẽ đặt tên Việt Quang, mong sau này làm nghề y như bác sĩ. Với tôi đó là niềm hạnh phúc rất lớn trong nghề ”, bác sĩ Quang nói.

Những “người hùng điển trai” biến điều không thể thành có thể
Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh giao lưu Gương người tốt, việc tốt do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh giao lưu Gương người tốt, việc tốt do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức

Đọc thêm

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Xem thêm