Tag

Những người trẻ “hướng ngoại” nhưng thích đi chơi một mình

Nhịp sống trẻ 24/10/2022 08:00
aa
TTTĐ - Thay vì tụ tập cùng bạn bè, nhiều người trẻ đang lựa chọn làm mọi thứ một mình. Không phải vì ngại giao tiếp với mọi người, lý do mà họ đưa ra là muốn dành những khoảng thời gian để hiểu rõ bản thân, tự do, yên tĩnh cũng như làm mới các nhu cầu kết nối với xã hội…
Nhiều người trẻ đang “nằm yên”, không còn muốn phấn đấu Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung? Giới trẻ mê mẩn với “nấc thang lên thiên đường” ở Mù Cang Chải

Tạo không gian riêng cho bản thân

Tối cuối tuần, thay vì hẹn bạn bè tụ tập, Lan Anh (sinh viên năm cuối) một mình đi dạo quanh công viên gần nhà để “sạc pin tinh thần” sau một tuần đi học và làm thêm. Theo học ngành về cộng đồng, cô gái trẻ có tính cách khá cởi mở, sôi nổi và thích giao tiếp với mọi người. Dù vậy, những lúc căng thẳng, Lan Anh muốn dành thời gian cho các hoạt động một mình.

“Lúc nào có áp lực học hành hay rối ren trong cuộc sống cá nhân, mình chọn một mình đi dạo, đi ăn uống, ghé triển lãm nào đó hoặc vào rạp xem một bộ phim bất kỳ. Đó là cách mình vỗ về bản thân, hiểu chính mình hơn”, cô gái trẻ nói.

Những người trẻ “hướng ngoại” nhưng thích đi chơi một mình
Lan Anh muốn làm mọi thứ một mình để tạo không gian riêng cho bản thân

Nhớ về lần đầu đi xem phim một mình, cô gái trẻ có một cảm giác lạ lẫm, bởi trước đó cô cũng cho rằng đó là nơi nên đi theo đôi, theo nhóm. Nhưng sau vài lần, Lan Anh thấy quen và mỗi lúc nổi hứng lại đặt vé để vào rạp xem phim.

“Từ hầm gửi xe bước vào thang máy lên tầng, tới chỗ lấy vé hay khu vực ngồi chờ, mình hơi chạnh lòng vì thấy ai nấy đều có bạn đi chung. Mình cũng thấy ngại và thấy như ai cũng đang nhìn mình với ánh mắt khó hiểu. Nhưng vì cảm thấy thoải mái, mình mặc kệ và không còn để ý tới những điều đó nữa”, Lan Anh kể lại.

Còn với Minh Hằng (24 tuổi, nhân viên sự kiện), tâm trạng cô vốn vui vẻ khi đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp, nhưng lại thấy thoải mái nhất khi làm mọi thứ một mình. Hằng không từ chối các cuộc vui khi được rủ, nhưng cô hiếm khi hẹn ai đó đi chơi cùng mình.

Từ sau dịch, khi công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa nhiều hơn, tần suất tụ tập cùng mọi người của cô càng ít đi. Giải thích cho điều này, Hằng cho biết mình thường nổi hứng đi chơi bất chợt và muốn đi ngay mà ít khi lên kế hoạch trước, thế nên cô ngại rủ bạn bè vì dễ bị từ chối hoặc cảm thấy làm phiền họ.

Những người trẻ “hướng ngoại” nhưng thích đi chơi một mình
Ngày càng có nhiều người trẻ có sở thích đi chơi một mình

“Nhiều hôm không tìm được cảm hứng, mình chọn gác công việc lại, chạy một vòng xem các shop quần áo rồi về làm tiếp. Có hôm lướt điện thoại thấy quảng cáo có phim hay, mình liền lên ứng dụng đặt vé của suất chiếu phim gần nhất rồi đi xem luôn”, cô cho biết.

Chuyển ra Hà Nội sinh sống hơn một năm, Hằng đặc biệt thích cuộc sống ở đây vì dù cô có đi đâu, làm gì một mình cũng không bị ai để ý, đánh giá. Những lúc rảnh rỗi, cô thích chạy xe máy dạo quanh thành phố mà không có điểm đến nào cụ thể. Hằng coi đó là một cách “chữa lành” cho bản thân.

“Mình không thấy đi chơi một mình là cô đơn, ngược lại phải thường xuyên giao tiếp với người khác mới khiến mình áp lực. Đặc thù công việc phải kết nối với khách hàng, đồng nghiệp thường xuyên nên mình càng thích cho mình khoảng thời gian riêng”, Hằng bày tỏ.

Lựa chọn “không bất đắc dĩ”

Có lịch trình công việc dày đặc, không theo giờ hành chính, Xuân Bách (24 tuổi, trợ lý Marketing) rất khó sắp xếp được lịch đi chơi cùng bạn bè. Sau hai năm đi làm, anh đã quen chuyện đi ăn, đi chơi, mua sắm một mình và thoải mái với điều đó. Chàng trai trẻ coi đó đơn giản là một kiểu thói quen và những khoảng thì giờ riêng tư cho phép anh sống chậm lại.

“Mình biết có nhiều người định kiến rằng đi chơi một mình là thiếu hòa đồng hoặc giao tiếp kém, song điều đó không đúng, nhất là trong thời đại bây giờ. Bản thân mình vẫn sẵn sàng hòa vào các cuộc vui cùng bạn bè, cởi mở khi nói chuyện với người khác”, Bách nói.

Bách nhận thấy có nhiều người trẻ quanh mình cũng có xu hướng tận hưởng việc thư giãn mà không có người thân, bạn bè hay người yêu. “Từ quan điểm cá nhân, mình thấy những người như vậy thường chủ động, tự lập hơn trong cuộc sống lẫn công việc", Bách chia sẻ.

Những người trẻ “hướng ngoại” nhưng thích đi chơi một mình
Đi chơi một mình không phải là lựa chọn bất đắc dĩ của Xuân Bách

Hơn 7 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội, Hà Thu (25 tuổi, quê Thái Bình) nhiều lần tự một mình bắt xe buýt, lang thang khắp thành phố mỗi khi muốn "giết thời gian". Với Hà Thu, đây là cách giải trí của thời sinh viên, không tốn kém, hợp với sở thích khám phá khi bắt đầu cuộc sống ở nơi hoàn toàn mới.

Dần dần, Hà Thu có thêm thói quen ra quán ngồi cà phê một mình. Tự nhận bản thân là người thích tụ tập, cuộc vui nào cũng có mặt và ít khi từ chối lời rủ rê của bạn bè, Hà Thu thú nhận nhiều lúc cô vẫn thấy "ngợp" khi ở giữa đám đông và cần tới những "khoảng lặng" giúp cân bằng.

"Có những việc thích hợp để ngồi một mình như đọc sách, chạy nốt deadline. Nếu đi cùng người khác, mình khó tập trung hoàn thành và dễ bị cuốn vào cuộc trò chuyện giữa hai bên. Mình cũng không thích rủ bạn bè ra ngoài gặp gỡ mà để bạn ngồi chơi một mình, còn bản thân cắm mặt vào laptop làm việc", Hà Thu cho biết.

Những người trẻ “hướng ngoại” nhưng thích đi chơi một mình
Làm mọi thứ một mình không khiến Hà Thu cảm thấy xa cách với mọi người

Theo Hà Thu, khi còn đi học, bạn bè dễ gặp mặt, tụ tập nhưng đến khi đi làm, ai nấy đều bận rộn với lịch trình riêng nên chuyện không sắp xếp đi chơi cùng nhau được trở nên dễ hiểu. Cá nhân cô cho rằng không nên để điều đó làm lỡ mất, bỏ qua cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn của bản thân.

"Ngoài ra, gu, lựa chọn địa điểm của mỗi người một khác, cái mình hứng thú người khác lại không mấy quan tâm. Ví dụ như mình là người thích đi các chốn như chùa chiền, miếu, đền hoặc xem nhạc kịch - những thứ không có bạn bè chung sở thích. Vậy nên tự làm một mình sẽ tiện hơn", Hà Thu chia sẻ.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm