Tag

Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung?

Nhịp sống trẻ 23/10/2022 16:55
aa
TTTĐ - Làm nhiều việc cùng lúc đang là thói quen và xu hướng của giới trẻ. Có ý kiến cho rằng vừa làm việc, lại bật qua lại các tab trên trình duyệt, thỉnh thoảng lại lướt điện thoại cùng một lúc chứng tỏ sự chăm chỉ, không muốn bỏ lỡ công việc. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng điều đó thể hiện cho sự mất tập trung, làm việc không hiệu quả…
Nỗi lo tiền bạc cuối năm của nhiều người trẻ Phát triển văn hóa đọc không chỉ là tặng sách cho trẻ Bạn trẻ bật cười thích thú khi xem lại các đoạn trích bộ phim “Phía trước là bầu trời”

Gắn liền với công nghệ

Làm nhiều việc một lúc hay còn được gọi ngắn gọn là “đa nhiệm” thường được hiểu là việc thực thi đồng thời nhiều thao tác, nhiệm vụ mới có thể cắt ngang những việc còn dang dở. Điều khác biệt nhất của đa nhiệm so với các thế hệ trước là sự xuất hiện của các thiết bị điện tử - thứ vốn được tạo ra để đáp ứng nhu cầu “đa nhiệm”.

Ở các thế hệ trước, “đa nhiệm” thường gợi nhắc về hình ảnh những người nội trợ vừa chăm con, làm việc nhà, vừa làm việc để chăm lo toàn diện cho gia đình và hiếm khi thấy sự xuất hiện của thiết bị điện tử. Thời nay, với người trẻ dù “đa nhiệm” nhưng không thể thiếu chiếc điện thoại thông minh, laptop, tai nghe với hàng loạt tiện ích. Tất cả các thao tác liền kề nhau, hành động sau cắt ngang hành động trước và diễn ra thuần thục.

Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung?
Làm nhiều việc cùng lúc đang là xu hướng của giới trẻ hiện đại

Điển hình là hình ảnh vừa ngồi ăn uống trên bàn nhưng vẫn có đủ thời gian cúi xuống lướt điện thoại, hoặc vừa xem phim - ăn - lướt điện thoại để kiểm tra tin nhắn xem có sót gì không hay vừa giặt đồ vừa nghe nhạc vừa xem tin tức...

Nguyễn Lam Anh (24 tuổi, sống tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết cùng lúc vừa làm việc - ăn uống - lướt Facebook, trả lời tin nhắn đối với cô là chuyện bình thường. “Làm cùng một lúc nhiều việc dường như đã trở thành thói quen của mình và mình nghĩ bạn trẻ nào cũng đang ở trong tình trạng này”, Lam Anh nói.

Theo cô gái 24 tuổi, đối với thế hệ trẻ hiện đại, khi thói quen đã len lỏi vào thì chúng không còn bị nghi ngờ nữa. Điều đó không có nghĩa là mọi người không thể làm khác đi, nhưng không có lý do gì để thay đổi thói quen, nhất là việc luôn giữ cho mình trong trạng thái “bận rộn”.

“Bận rộn” hay mất tập trung?

Khi công nghệ số lên ngôi, quyển sổ tay, máy nghe nhạc, đọc báo, xem phim… tất cả gói gọn trong chiếc điện thoại thông minh. Những chiếc điện thoại trở thành công cụ để giới trẻ có thể lấy ra sử dụng ngay và luôn để giải trí, thỏa mãn trí tò mò ngay tức thì, nhưng những kiến thức vừa tiếp thu thường không giữ được lâu.

Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung?
Hải Anh thường thích làm nhiều việc cùng một lúc vì cảm giác tuyệt vời khi hoàn thành được điều gì đó

“Mình dùng điện thoại tra từ điển khi gặp từ tiếng Anh không biết trong lúc lướt điện thoại, nhưng thường quên vào những lần sau vì không vận dụng chúng thường xuyên, cũng như lấy điện thoại chụp bài giảng thì có cảm giác yên tâm đã đủ bài nhưng sau đó không bao giờ đụng đến”, Hải Anh (20 tuổi, sinh viên năm 3) nói.

Cô gái trẻ cũng cho rằng bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn khi thỏa mãn mong muốn một cách nhanh chóng, tức thì. Điều này lý giải vì sao những người trẻ như Hải Anh thường thích làm nhiều việc cùng một lúc vì cảm giác tuyệt vời khi hoàn thành được điều gì đó. Nhưng về lâu dài, Hải Anh thừa nhận làm nhiều việc một lúc khiến cô giảm sút sức tập trung.

“Ví dụ như khi xem phim, nếu bộ phim không đủ hấp dẫn, mình tin là không chỉ có mình mà nhiều người khác cũng đều muốn cầm điện thoại lên và lướt. Nhưng đôi khi, phim dở chỉ là cái cớ để chạm vào điện thoại vì sự thiếu tập trung”, Hải Anh chia sẻ.

Để giảm thiểu sự mất tập trung đó, Lan Phương (23tuổi, nhân viên thiết kế) cho biết mỗi ngày cô sẽ có kế hoạch cụ thể cho từng việc trong ngày, sau đó dành khoảng 30 phút mỗi ngày chỉ ngồi im để luyện sự tập trung.

“Mình liệt kê thứ tự ưu tiên của công việc và tiến hành theo ghi chú thì sẽ đỡ mất tập trung hơn. Sau đó, mình sẽ dành đủ thời gian giải trí để tập thói quen giờ nào việc đó”, Lan Phương nói.

Giới trẻ làm nhiều việc cùng lúc: “Bận rộn” hay đang mất tập trung?
Ranh giới giữa bận rộn và mất tập trung là rất mong manh

Còn Nam Anh (22 tuổi, sinh viên) chọn cách tắt bớt các tab về mạng xã hội khi sử dụng máy tính và dùng điện thoại để quay quá trình học của bản thân để theo dõi sự tập trung của bản thân cũng như có thêm động lực học tập. “Mình sẽ được truyền nhiều năng lượng hơn khi thấy hình ảnh tích cực học tập và làm việc của bản thân qua một thiết bị quen thuộc”, Nam Anh chia sẻ.

Cũng theo chàng trai trẻ, không phải lúc nào “đa nhiệm” cũng xấu, vì bản chất con người không thể tập trung vào một việc quá lâu. Có thể làm nhiều hơn một việc trong thế giới “đa phương tiện” ngày nay và cũng có nhiều điều cần giải quyết trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng phải đảm bảo sắp xếp công việc một cách hợp lý, ưu tiên cho sức khỏe và sự minh mẫn của bản thân.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm