Tag

Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ

Nhịp sống trẻ 28/04/2023 14:27
aa
TTTĐ - “Nam tiến” là xu hướng được nhiều người trẻ ở mọi miền đất nước hướng tới. Họ cân nhắc rời xa bố mẹ, gia đình để tìm kiếm công việc có mức thu nhập tốt và nhiều tiềm năng phát triển ở những đô thị sôi động phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương… Ngược dòng chảy đó, có những bạn trẻ lại quyết định ra Bắc lập nghiệp với khát khao tìm về giá trị đích thực của bản thân.
Người trẻ “đốt sạch tiền” mua sắm online Kỹ sư trẻ “bỏ phố” về quê trồng nho Hạ đen Nhiều người trẻ chọn đi làm xuyên kỳ nghỉ lễ

Tự hào là người “kể chuyện lịch sử”

Gần 5 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội cũng là ngần ấy thời gian Nguyễn Bảo Anh (27 tuổi, nhân sự ngành du lịch) rời xa “miền đất hứa” TP Hồ Chí Minh để lập nghiệp tại một vùng đất anh chưa bao giờ đặt chân đến trước đây.

Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi của một trường đại học tại TP Hồ Chí Minh, có lẽ, quyết định “ngược ra Bắc” lập nghiệp là điều duy nhất Bảo Anh không nhận được sự ủng hộ của bố mẹ; Nhất là khi du lịch không phải là ngành anh theo học. Bên cạnh đó, khi đặt chân ra ngoài này, mọi thứ hoàn toàn xa lạ với chàng trai sinh năm 1995.

“Lúc quyết định ra ngoài này, bố mẹ khá buồn nhưng vẫn đồng ý để mình đi. Thời điểm đầu tương đối khó khăn khi mình phải tự lập và cũng chưa quen mọi thứ nên cả nhà càng lo lắng hơn. Dần dần, mình bắt nhịp với cuộc sống nơi đây, cũng có thêm nhiều người bạn mới. Bố mẹ cũng thực sự yên tâm khi ra thăm mà thấy mình đang khỏe mạnh, vui vẻ”, Bảo Anh nói.

Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ
Hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Bảo Anh

Nói về quyết định từ bỏ một công việc với mức lương hấp dẫn trong ngành truyền thông, Bảo Anh cho biết chính niềm đam mê khám phá các vùng đất mới, bản sắc dân tộc vùng miền và được lan tỏa những điều đó đến mọi người là động lực để quyết tâm theo đuổi công việc thường được cho là lấy đi “tuổi trẻ” của nhiều người này.

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là một dịp rất đặc biệt, chàng trai 27 tuổi sẽ có chuyến hành trình dẫn tour đưa đoàn khách du lịch của Thủ đô về thăm những địa danh lịch sử gắn liền với chiến dịch Hồ Chí Minh tại quê nhà. Đây là lần thứ hai, Bảo Anh có cơ hội được dẫn một tour du lịch như thế vào chính ngày lễ kỷ niệm lớn của dân tộc.

Được thực hiện công việc đã gắn bó nhiều năm qua trong dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và cũng là một dịp để Bảo Anh tranh thủ về thăm nhà. Do vậy, niềm tự hào, xúc động là những cảm xúc mà chàng hướng dẫn viên trẻ cảm thấy rõ rệt nhất.

“Mỗi chuyến hành trình, mỗi chuyến đi, dù là trên cung đường nào, đến vùng đất nào, mình cũng luôn muốn truyền tải tới du khách những câu chuyện lịch sử về vùng đất đó, về văn hóa và con người tại điểm đến. Lịch sử của dân tộc chính là tấm danh thiếp vĩ đại mà mỗi người dân Việt Nam đều phải ghi nhớ và có trách nhiệm phát huy”, Bảo Anh bày tỏ.

Đối với chàng hướng dẫn viên du lịch điển trai, biết và hiểu lịch sử dân tộc không nhưng là một việc nên làm mà còn là trách nhiệm của mỗi người trẻ. Được đi tour trong dịp kỷ niệm đặc biệt của dân tộc, Bảo Anh càng ý thức được nhiều hơn trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn, truyền tải những câu chuyện lịch sử, những bài học quý giá mà thế hệ cha ông đã phải đánh đổi bằng xương máu tới mỗi du khách của mình.

Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ
Hướng dẫn viên Bảo Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng khách check-in tại Hà Giang

“Những ngày tháng 4, không khí hào hùng của năm nào như vẫn còn đó trong mọi ngõ ngách trên mọi miền Tổ quốc, ăn sâu vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam. Mình tự hào vì được sống trong hòa bình ngày hôm nay và luôn biết ơn những gì mà cha ông ta đã đánh đổi.

Là hướng dẫn viên du lịch, là một người con của thành phố mang tên Bác, mình mong muốn sẽ đóng góp sức lực của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, dù đi tới nơi đâu, đến bất cứ vùng đất nào trong dịp đặc biệt này, mình sẽ luôn tự hào mỗi khi được nhắc lại và nhớ về trang sử vàng son của dân tộc. Đó chính là nguồn động viên tinh thần to lớn để mình có thể vững tin theo đuổi đam mê”, Bảo Anh bày tỏ.

Sự quyết tâm là hành trang của tuổi trẻ

Giống như Bảo Anh, quyết định sống và làm việc tại một nơi xa quê hương với nhiều thứ mới mẻ cũng là một điều mà Lê Thị Nhật Thu (sống tại quận Đống Đa, Hà Nội, hiện tại đang làm trong lĩnh vực tài chính) chưa bao giờ nghĩ tới.

Bén duyên với Hà Nội sau khi được một người họ hàng rủ ra ngoài này chơi, cô gái sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk đã có cho mình gần 2 năm gắn bó với nhịp sống, văn hóa và con người Thủ đô.

Những ngày đầu khi mới chuyển ra Hà Nội, Nhật Thu vẫn có nhớ đó là lúc dịch bệnh COVID-19 đang khiến cho cuộc sống của mọi người đảo lộn. Thời tiết, văn hóa, nhịp sống, nỗi nhớ nhà rồi công việc mới cũng khiến cho Nhật Thu không khỏi “choáng ngợp” và gặp không ít khó khăn.

Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ
Trái với nhiều người trẻ khác, Nhật Thu quyết định “Bắc tiến” để thử thách bản thân

Nói về quyết định của mình, Nhật Thu cho biết: “Là người trẻ, Thu mong muốn được khám phá, tìm hiểu những điều mình còn chưa biết về đất nước mình. Sự thay đổi về môi trường sống cũng giúp mình có thể cảm nhận được rõ nét hơn về văn hóa các vùng miền của Việt Nam”.

Chọn Hà Nội là điểm dừng chân, cô gái trẻ dự định sẽ ở đây một thời gian để tự lập và thử thách cuộc sống xa gia đình. Những trải nghiệm sẽ giúp Nhật Thu trưởng thành nhanh trong cuộc sống, có thêm những kiến thức, kinh nghiệm để phát triển và hoàn thiện bản thân.

Trước khi đi, người thân và không ít bạn bè vẫn nói đây là một lựa chọn “điên rồ” của Thu và phản đối, nhất là khi ở ngoài này, cô gái trẻ không có bạn bè. Hà Nội cũng là nơi được đánh giá là “khó khăn” để lập nghiệp hơn, nhất là với những người trẻ vừa “chân ướt chân ráo” bước vào cuộc sống tự lập. Dù vậy, đây là một quyết định mà cô gái trẻ chưa bao giờ hối hận.

“Mình hài lòng với lựa chọn của bản thân. Những món ăn ngon, những con đường, tuyến phố, ngôi nhà cổ kính của Hà Nội đã trở thành người bạn thân quen đối với mình. Xa nhà cũng là cách giúp mình trưởng thành hơn và cho mình thấy gia đình quan trọng như thế nào khi chúng ta phải rời xa vòng tay của bố mẹ để tự lập với cuộc sống mới”, Nhật Thu nói.

Vì bận bịu với công việc cũng như khoảng cách địa lý, Nhật Thu không thể về nhà nhiều nhưng mỗi ngày lễ lớn của đất nước hay những dịp đặc biệt tại quê nhà, cô gái trẻ luôn có cho mình những cảm xúc đặc biệt.

Những người trẻ “ngược dòng chảy” theo đuổi ước mơ
Những trải nghiệm tại một nơi hoàn toàn mới giúp Nhật Thu thêm tự hào và yêu đất nước hơn

“Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay vì một số công việc nên mình không về nhà được. Mình sẽ gọi điện cho bố mẹ và bạn bè để cùng nhau kể về những câu chuyện, những kỷ niệm đã qua. Dịp lễ này cũng là lúc để mình hồi tưởng lại những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc, nhớ về ngày giải phóng Buôn Mê Thuột quê hương mình, nhớ về ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Là một người trẻ, mình ý thức được sứ mệnh cũng như trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng đất nước, phải xứng đáng với những gì mình nhận được từ sự hy sinh xương máu của ông cha. Đó chính là động lực để mình có thêm quyết tâm thực hiện những mong muốn của bản thân”, Nhật Thu chia sẻ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm