Tag

Những nguồn thải ô nhiễm trong lòng phố

Môi trường 23/07/2025 23:23
aa
TTTĐ - Tại các đô thị lớn như Hà Nội, xe chạy dầu cũ như xe rác, xe hút chất thải, xe giao hàng, xe công trình… đang âm thầm gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn mỗi ngày. Việc thay thế bằng xe điện sạch hơn là bước đi cấp thiết để xây dựng đô thị xanh, văn minh và bền vững.
Đẩy mạnh liên kết vùng trong xử lý ô nhiễm các dòng sông Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Xe chở rác – nguồn gây ô nhiễm “thầm lặng”

Khi màn đêm buông xuống, người dân thành phố dần chìm vào giấc ngủ sau một ngày dài làm việc. Đó cũng là lúc các phương tiện thu gom rác bắt đầu hành trình lặng lẽ của mình. Lặng lẽ về mặt hình thức, nhưng thực chất lại mang theo những hệ lụy không nhỏ đối với môi trường sống của cư dân đô thị.

Tại khu dân cư đông đúc thuộc phường Hà Đông, Hà Nội), chị Phan Thị Minh (42 tuổi) một cư dân lâu năm chia sẻ: “Nhà tôi nằm sát con đường Trần Phú. Phía sau nhà là điểm tập kết rác tạm thời của khu dân cư. Mỗi đêm, khoảng 11 giờ, là xe chở rác lớn vào lấy rác. Tiếng động cơ diesel gầm rú vang vọng cả khu, âm thanh vọng lên từ mặt đường bê tông và lan cả vào trong nhà. Không chỉ có tiếng ồn, mà khói xả đen kịt, mùi dầu diesel, mùi rác thải... tất cả cuộn vào nhau xộc thẳng vào phòng ngủ.”

“Có đêm trời oi ả, không bật điều hòa thì phải mở cửa sổ, mà mở ra thì gần như không thở nổi. Không khí ngột ngạt, đặc quánh, có mùi lạ rất khó chịu. Con tôi có hôm ho cả đêm.” – Chị Minh nói.

Điều đáng nói là những chiếc xe rác này, phần lớn là xe tải nhỏ hoặc trung tải sử dụng động cơ diesel đã cũ thường hoạt động về đêm hoặc rạng sáng, thời điểm ít người để ý và càng khó kiểm soát chất lượng khí thải.

Chị Minh không phản đối hoạt động thu gom rác, ngược lại, chị cho rằng đó là một dịch vụ thiết yếu giúp duy trì vệ sinh đô thị. Nhưng chị mong muốn các phương tiện thu gom lạc hậu nên sớm được thay thế để đảm bảo vấn đề môi trường cho thành phố.

Những nguồn thải ô nhiễm trong lòng phố
Những chiếc xe chở rác cũ kỹ vừa mất thẩm mỹ vừa gây ô nhiễm môi trường

“Nếu thay bằng xe điện chạy êm, không xả khói thì chắc chắn giấc ngủ của hàng trăm hộ dân quanh đây sẽ ngon hơn. Không khí của thành phố trong lành hơn rất nhiều

Tình trạng như nhà chị Minh không phải là cá biệt. Ở nhiều khu dân cư nội đô như Kim Liên, Giảng Võ, Khương Đình, Thành Công các điểm tập kết rác nhỏ lẻ nằm ngay sát nhà dân. Mỗi đêm, xe chở rác vẫn đều đặn vào tận ngõ, quay đầu khó khăn, nổ máy lâu để bơm thủy lực hoặc chờ bốc xếp. Tất cả tạo nên một “mạch ô nhiễm ban đêm” mà nhiều người chỉ âm thầm chịu đựng vì cho rằng “không thể khác được”.

Đồng hồ báo thức bất đắc dĩ

Trong một con ngõ nhỏ nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội), ngôi nhà ba tầng của vợ chồng anh Nguyễn Thành Lâm (35 tuổi) và chị Nguyễn Thị Ngọc (32 tuổi) lặng lẽ nằm cạnh một đại công trường đang thi công phần móng và tầng hầm. Tưởng như sẽ chỉ chịu tiếng ồn ngắn hạn trong một vài tuần đầu, nhưng thực tế, gia đình anh chị đã phải trải qua nhiều tháng “ăn, ngủ, làm việc” trong tiếng động cơ ầm ầm và khói bụi mù mịt.

“Cứ đúng 6 giờ sáng là xe ben, xe bồn trộn bê tông, xe tải chở vật liệu bắt đầu rầm rập tiến vào con ngõ. Xe nổ máy, lùi xe, còi báo động, tiếng va chạm từ cần cẩu, tiếng người hô hoán tất cả vang như một công trường giữa lòng khu dân cư. Không khí đặc mùi xăng dầu, bụi xi măng lẫn với khói thải từ động cơ diesel, bám khắp mọi nơi. Quần áo vừa phơi đã dính mùi khói, còn ban công và cửa kính tầng hai lau xong chưa đầy tiếng đã thấy lớp bụi bám lại,” anh Lâm chia sẻ. “Từ ngày công trình khởi công, nhà tôi gần như đóng kín cửa suốt ngày. Có hôm trời đẹp muốn mở cửa sổ lấy chút gió thì chỉ 10 phút sau là bụi đã phủ kín bếp, mùi dầu nồng đến phát ho”.

Dưới ngôi nhà ba tầng ấy, tiếng động cơ vẫn đều đặn nổ suốt ngày, có hôm xe ra vào đến tận 8–9 giờ tối. Đáng nói hơn, phần lớn các phương tiện phục vụ công trình là xe cũ chạy dầu diesel: xe ben chở đất đá, xe tải thùng kín chở gạch, sắt thép, và xe bồn trộn bê tông hoạt động liên tục, nổ máy để vận hành bơm thủy lực hoặc trộn xi măng tại chỗ.

Các xe này không chỉ gây tiếng ồn vượt mức cho phép mà còn thải ra hàng loạt khí độc như vốn là tác nhân chính gây các bệnh về hô hấp, đặc biệt với trẻ nhỏ, người già và người có tiền sử bệnh phổi.

Những nguồn thải ô nhiễm trong lòng phố
Xe chở rác thải vật liệu

“Đây không phải chuyện 1 đến 2 ngày, mà là hành trình vài tháng, có thể cả năm trời. Người dân chúng tôi không chống đối phát triển, cũng hiểu công trình là cần thiết. Tôi mong rằng những chiếc xe cũ, nổ máy to, xả khói mù mịt như vậy sẽ sớm được thay thế.

Khát vọng về thành phố xanh

Bất chấp còn những suy nghĩ về khó khăn khi chính sách thay thế xe máy xăng được thực hiện, người trẻ vẫn giữ trong mình khát vọng về một thành phố đáng sống - nơi có không khí trong lành, đường phố yên tĩnh và môi trường được cải thiện rõ rệt. Đó là động lực để họ sẵn sàng thích nghi.

Bạn trẻ Huyền My hình dung: “Nếu thành phố không còn xe xăng, không khí sẽ trong lành hơn, xe chạy êm hơn. Không còn khói từ phương tiện giao thông phả vào người giữa trời nắng 40 độ của tiết trời Hà Nội.”

Những nguồn thải ô nhiễm trong lòng phố
Hiện nhiều bạn trẻ lựa chọn phương tiện công cộng vừa an toàn vừa văn minh cho thành phố

Anh bạn Đàm Quân tin tưởng và sẵn sàng thay đổi vì một Hà Nội tốt đẹp hơn: “Không có giải pháp nào tối ưu hoàn toàn, cấm xe máy cũng chỉ là việc sớm hay muộn thôi. Để thành phố này không những xanh hơn mà còn an toàn hơn”.

Với quyết tâm cao của chính quyền và người dân, quá trình chuyển đổi phương tiện xanh có thể trở thành cú hích để Hà Nội tiến gần hơn đến một tương lai trong lành – nơi mà mỗi người dân đều cảm nhận được lợi ích thiết thực từ một thành phố bền vững.

Hương Giang

Đọc thêm

Phục hồi rừng - chiến lược bền vững bảo vệ Việt Nam trước bão lũ Môi trường

Phục hồi rừng - chiến lược bền vững bảo vệ Việt Nam trước bão lũ

TTTĐ - Trong 3 tháng qua, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng gần 62.000 cây gỗ lớn cho 6 khu rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam và đặc biệt mở ra địa bàn trồng rừng mới tại rừng phòng hộ Biển Tây (Cà Mau). Hoạt động trồng và phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn, rừng phòng hộ có vai trò quan trọng góp phần giảm thiệt hại thiên tai, bão lũ khắp Việt Nam. Chương trình có sự chung tay góp sức của 11 doanh nghiệp và hơn 300 nhóm, cá nhân.
Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù Môi trường

Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày và đêm 9/12, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm đặc khu Hoàng Sa); vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây đặc khu Trường Sa); vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau gió Đông Bắc cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 3,0-5,0m.
Bắc Bộ rét về đêm và sáng Môi trường

Bắc Bộ rét về đêm và sáng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đêm 8/12, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm đặc khu Trường Sa), vùng biển từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Tây Ninh thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường trong năm 2026 Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường trong năm 2026

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch bảo vệ môi trường năm 2026 nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, kiểm soát ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa.
Miền Bắc rét vào ban đêm, miền Nam mưa dông Môi trường

Miền Bắc rét vào ban đêm, miền Nam mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 8/12 dự báo Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm về đêm và sáng, trong khi Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, kèm nguy cơ lốc, sét và gió giật mạnh.
Lâm Đồng oằn mình với lũ kép, thiệt hại ước tính 1.400 tỷ đồng Môi trường

Lâm Đồng oằn mình với lũ kép, thiệt hại ước tính 1.400 tỷ đồng

TTTĐ – Chưa kịp gượng dậy sau trận lũ lịch sử cuối tháng 11, Lâm Đồng lại tiếp tục oằn mình trong đợt thiên tai mới. Toàn bộ hệ thống chính trị đang khẩn trương huy động tối đa lực lượng theo phương châm "4 tại chỗ", tập trung vào việc sơ tán dân, cứu trợ và khẩn trương khắc phục hạ tầng giao thông bị tàn phá.
Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm Môi trường

Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày và đêm 6/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc khiến trời rét về đêm và sáng sớm trong khi khu vực Trung Bộ và Nam Bộ xuất hiện mưa rào và dông cục bộ.
Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ Môi trường

Cần xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ

Chiều 5/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng (dự án chống ngập lụt của TP HCM và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu).
Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp Môi trường

Hà Nội lấy ý kiến rộng rãi về đề án vùng phát thải thấp

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và UBND các phường trong khu vực Vành đai 1 để xây dựng Đề án vùng phát thải thấp. Đề án sẽ được lấy ý kiến rộng rãi; rà soát hiện trạng; đồng thời nghiên cứu các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng tuyến phố, từng khu dân cư.
Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô Môi trường

Hành động quyết liệt vì "lá phổi xanh" của Thủ đô

TTTĐ - Trong tiến trình phát triển trở thành một siêu đô thị năng động và hiện đại, Hà Nội đang phải đối mặt với thách thức không nhỏ về ô nhiễm không khí. Không né tránh thực tại, với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao nhất trước sức khỏe Nhân dân, thành phố đã và đang triển khai chiến lược tổng thể, "dài hơi" với hàng loạt giải pháp quyết liệt. Từ "xanh hóa" giao thông, kiểm soát nguồn phát thải đến ứng dụng công nghệ số, Thủ đô Hà Nội đang nỗ lực từng ngày để tìm lại bầu trời trong xanh.
Xem thêm