Tag

Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống

Nông nghiệp - Nông thôn 02/09/2021 13:00
aa
TTTĐ - Đứng trước những khó khăn do đại dịch Covid-19, các cơ sở sản xuất bánh kẹo - sản phẩm OCOP truyền thống của Hà Nội đã tìm hướng đi mới để thích ứng với nhu cầu của thị trường, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Mặc dù bước đầu gặp nhiều khó khăn song theo nhận định của các đơn vị sản xuất, đây chính là “cú hích” để các doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ.
Chuẩn bị tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu sản phẩm OCOP Hướng đi hiệu quả trong mùa dịch Nhiều sản phẩm OCOP sẽ xuất hiện ở “Chợ đêm trên mây” Phát huy tiềm năng sản phẩm OCOP của Hà Nội

Từng bước thích nghi với biến đổi của thị trường

Đã từ lâu, người dân Hà Nội biết đến sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương (phố Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) bởi nó mang đậm hương vị cổ xưa của Hà thành. Những sản phẩm của Bảo Phương được bán quanh năm song nhộn nhịp nhất vẫn là dịp Tết Trung thu, thường bắt đầu từ rằm tháng Bảy đến hết thángTám Âm lịch.

Ưu thế của Bảo Phương là đã có lượng khách truyền thống ổn định. Do đó, lượng bánh được sản xuất ra đều tiêu thụ hết. Anh Phạm Hải Đăng, chủ cơ sở bánh Trung thu Bảo Phương cho hay: “Bí quyết đem lại sự hấp dẫn của Bảo Phương ở chỗ bánh hoàn toàn được làm theo phương pháp cổ truyền, không sử dụng chất bảo quản nên vẫn giữ nguyên hương vị của các nguyên liệu. Đặc biệt, trải qua nhiều thập kỷ song bánh Trung thu Bảo Phương vẫn luôn giữ các loại nhân truyền thống như đậu xanh, thập cẩm, sen… thay vì những loại nhân khác lạ như nhiều tiệm bánh mới mở”.

Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống
Xưởng làm bánh của cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương

Nét độc đáo của Bảo Phương chính là nguyên liệu làm ra sản phẩm. Nguyên liệu của bánh nướng, bánh dẻo đều chứa một lượng bột nếp nhất định để làm vỏ bánh. Chính vì vậy, đối với bánh nướng và bánh dẻo cách pha chế bột cũng như nhào nặn đều trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Tất cả các công đoạn làm bánh đều dựa theo kinh nghiệm gia truyền và của những người thợ lành nghề của tiệm bánh.

Tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP Hà Nội, cơ sở bánh Trung thu Bảo Phương có các sản phẩm: Bánh dẻo nhân đậu xanh; Bánh dẻo nhân thập cẩm; Oản đường; Bánh nướng nhân thập cẩm đạt chứng nhận 4 sao OCOP. Đó là những sản phẩm mộc mạc, dân dã không chỉ ngon mà còn mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống, cạnh tranh được với các sản phẩm bánh kẹo hiện đại trên thị trường.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để các sản phẩm bánh của Bảo Phương đến với khách hàng mà họ không phải đến tận cửa hàng trong dịp giãn cách, Bảo Phương đã có giải pháp đặt hàng online. Để việc đặt hàng được chính xác, nhanh chóng và tránh nhầm lẫn, khách hàng có thể đặt mua trên các trang thương mại điện tử, Facebook hoặc Zalo... sau đó, sẽ có người giao bánh tận nhà theo các đơn đã được đặt.

Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống
Khách mua hàng tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) tại thời điểm trước giãn cách xã hội

Anh Phạm Hải Đăng chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên Bảo Phương tham gia bán hàng trên các kênh online. Dịch bệnh, giãn cách xã hội đã vô tình trở thành “cú hích” để Bảo Phương chuyển mình, thích nghi với nền kinh tế thị trường hiện nay.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các sản phẩm, Bảo Phương sẽ đẩy mạnh tham gia Chương trình OCOP để thương hiệu đến với đông đảo khách hàng, người tiêu dùng cả nước. Một điều quan trọng nữa, chúng tôi sẽ tập trung tham gia thị trường online qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội và mở rộng đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng”.

Đem giá trị truyền thống đến gần hơn với người tiêu dùng

Cũng giống như cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã chọn các sản phẩm truyền thống, gắn với văn hóa đặc trưng của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng như: Bánh cốm, bánh phu thê, bánh pía, kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng, chè lam... để tham gia Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội. Đó là những sản phẩm mộc mạc, dân dã không chỉ ngon mà còn mang đậm nét văn hóa ẩm thực truyền thống, cạnh tranh được với các sản phẩm bánh kẹo hiện đại trên thị trường.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh cho biết: Công ty có 2 nhà máy sản xuất bánh kẹo tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Dây chuyền sản xuất hiện đại với 3 dòng sản phẩm chính: Bánh mứt kẹo truyền thống (bánh cốm, phu thê, bánh khảo...); Bánh mứt kẹo cách tân (bánh bông nhài, bánh đậu xanh tươi...); Bánh hiện đại (bánh Soggi, sandochi...) cung ứng cho chuỗi các siêu thị: BigC, Aeon, VinMart, Lotte, Co.opmart...

Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống
Các sản phẩm của Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh được chứng nhận OCOP

“Việc được công nhận sản phẩm 4 sao và 5 sao trong chương trình OCOP thành phố Hà Nội năm 2020 là bước ngoặt lớn, giúp các sản phẩm Bảo Minh được người tiêu dùng cả nước biết tới. Trên cơ sở những sản phẩm OCOP được công nhận, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh mong muốn sản phẩm không chỉ phát triển tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia để giới thiệu nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam”, ông Nguyễn Thế Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề gìn giữ nét văn hóa trong sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội, cho biết: Sản phẩm OCOP mang tính cộng đồng, địa phương nên hầu hết đều bắt nguồn, chứa đựng những nét truyền thống của cộng đồng dân cư.

Trong câu chuyện sản phẩm khi tham gia Chương trình OCOP, các chủ thể đã thể hiện được truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa của sản phẩm trong suốt chiều dài thời gian. Theo đó, những tác động của sản phẩm đến cộng đồng không chỉ dừng lại ở tạo việc làm, nâng cao thu nhập... mà còn là sự chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới người tiêu dùng trên cả nước.

Đạt tiêu chuẩn OCOP là bước tiến quan trọng để sản phẩm nông nghiệp chứng minh và khẳng định chất lượng, thương hiệu với người tiêu dùng. Chính vì vậy, xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP đang là đích đến của nhiều chủ thể sản xuất hiện nay. Để đạt được chuẩn OCOP, đòi hỏi các địa phương phải rà soát lại các tiêu chí và nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

NAM TRANG

Đọc thêm

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam Kinh tế

Hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản và xuất khẩu cả ngành nông nghiệp Việt Nam

Sáng 10/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: "Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân".
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết Nông nghiệp - Nông thôn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn và thúc đẩy liên kết

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước Nông nghiệp - Nông thôn

Sáng mai (10/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với hàng nghìn nông dân cả nước

TTTĐ - Sáng 10/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7); Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.
Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới Kinh tế

Khắc phục điểm nghẽn về thủ tục phức tạp, phân cấp chưa rõ, góp phần phát triển Nông thôn mới

TTTĐ - Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị khắc phục triệt để các “điểm nghẽn” như thủ tục phức tạp, nhiều tầng nấc, phân cấp chưa rõ trong việc thực hiện chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: 200 gian hàng tham gia triển lãm hàng công nghiệp nông thôn

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi xanh trong công nghiệp nông thôn không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội lớn để doanh nghiệp nâng chuẩn công nghệ, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp nhất chương trình mục tiêu, tránh dàn trải và kém hiệu quả

TTTĐ - Ngày 3/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu đã thảo luận tại tổ về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025 Nông nghiệp - Nông thôn

Công nghệ nông nghiệp giúp nuôi sống 10 tỷ người làm nóng Tọa đàm VinFuture 2025

TTTĐ - Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 3/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.
Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo Nông nghiệp - Nông thôn

Kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn lực, hoàn thành mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo

TTTĐ - Thảo luận tại phiên họp Quốc hội sáng 3/12, một số đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn lực, sớm hoàn thành mục tiêu cấp điện cho người dân khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Sức sống mới cho các làng nghề truyền thống của Thủ đô

TTTĐ - Giữa nhịp sống đô thị hóa nhanh và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn của nền kinh tế thị trường, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đang đứng trước yêu cầu phải tự làm mới mình để tồn tại và phát triển. Những lễ hội vinh danh làng nghề như tại Phú Xuyên cuối tháng 11/2025 không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh quá khứ, mà còn mở ra những gợi ý cho tương lai - nơi nghề truyền thống được đặt vào dòng chảy của sáng tạo, thị trường và chính sách, để tiếp tục sống, sống khỏe và đi xa.
"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống Nông nghiệp - Nông thôn

"Đòn bẩy" cho xây dựng Nông thôn mới bền vững và đáng sống

TTTĐ - Trong hành trình xây dựng Nông thôn mới của Hà Nội, nếu hạ tầng là "khung xương" thì môi trường chính là "hơi thở". Xác định tiêu chí môi trường là bài toán khó nhưng mang tính sống còn đối với chất lượng sống của người dân, thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Từ những cánh đồng "không rác thải" đến những làng quê "sáng - xanh - sạch - đẹp", bức tranh nông thôn Thủ đô đang thay da đổi thịt từng ngày, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái và nông thôn hiện đại.
Xem thêm