Tag

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội

Giáo dục 03/04/2023 11:49
aa
TTTĐ - Ngoài nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, các nhà trường còn quan tâm đến việc nuôi dưỡng cảm xúc tích cực trong mỗi học sinh.
Bí quyết của những tiết học hạnh phúc Trường học hạnh phúc bắt đầu từ học sinh hạnh phúc Ba Đình thí điểm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại 3 trường Khởi động dự án Trường học hạnh phúc với sự tham gia của hơn 10.000 hiệu trưởng

Những tiết học rạng rỡ niềm vui

Trong giờ học Giáo dục công dân, học sinh lớp 6A4 trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình, Hà Nội) được học bài “Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam” tích hợp với một số hoạt động gắn với nội dung chuyên đề của dự án trường học hạnh phúc.

Mở đầu là hoạt động học sinh cùng nhau hát bài hát "Thở vào, thở ra”. Nội dung bài hát cùng những động tác múa đem lại cho học sinh cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Sau đó, các em theo dõi từng nhịp thở của mình và diễn tả tâm trạng ngày hôm nay của mình qua cách giơ tay. Khởi động cho một tiết học đã giúp cô trò xích lại gần nhau trong cách biểu lộ, chia sẻ cảm xúc của mình.

Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi với những giờ học hạnh phúc
Học sinh trường THCS Nguyễn Trãi với những giờ học hạnh phúc

Tiết học tiếp diễn trôi chảy với các nội dung về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam. Trong những nghĩa vụ của công dân, từ bài tập khám phá, học sinh nhận thức được ngoài nghĩa vụ học tập, con cái trong gia đình cũng cần có trách nhiệm giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Trong giờ dạy, cô giáo đã linh hoạt, tinh tế tích hợp hướng dẫn học sinh nuôi dưỡng lòng biết ơn. Phần khám phá bài học được cô dẫn dắt rất khéo léo, làm cho học sinh trở thành trung tâm của tiết học, là người chủ động chiếm lĩnh kiến thức thông qua hệ thống bài tập phong phú, đa dạng, gần gũi với đời sống thực tế.

Điều đáng chú ý là trong suốt tiết dạy, thái độ cởi mở, ân cần, quan tâm động viên tới từng học sinh trong lớp được cô giáo bộc lộ rất tự nhiên, chân thành, làm cho mỗi học sinh không chỉ được gắn kết với bài học mà còn gắn kết với cô giáo, với bạn bè trong một không gian ngập tràn cảm xúc tích cực. Khuôn mặt của học sinh lớp 6A4 trong buổi học rạng rỡ niềm vui.

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: Thời gian gần đây, “Trường học hạnh phúc” đã trở thành một từ khóa quen thuộc của ngành Giáo dục. Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng được ngành Giáo dục rất chú trọng.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội

Đầu năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa hiệu trưởng với đại diện cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên và đại diện học sinh các lớp với chủ đề "Chung tay xây dựng trường học hạnh phúc". Qua đó, tất cả các lực lượng trong nhà trường đều có chung mục tiêu và nhận thức, xác định rõ ràng vai trò của mình trong hành trình xây dựng trường học hạnh phúc.

Nhà trường cũng đổi mới nội dung một số hoạt động như cải tạo cảnh quan của nhà trường. Trong khuôn viên trường và ở các lớp đã thêm một số tranh ảnh, cây hoa, các bài thơ tạo không gian xanh mát, tràn ngập lòng biết ơn và những cảm xúc tươi vui, tích cực.

Các thầy cô khuyến khích các lớp thiết kế sản phẩm “Cây mơ ước” hoặc “Cây cảm xúc”, để học sinh có thể ghi lại ước mơ hoặc cảm xúc của mình hàng ngày bất kể khi nào các em muốn viết và treo lên cây. Trong phòng làm việc chung của các thầy cô cũng có một cây cảm xúc như thế.

Mỗi sự sáng tạo đều được tôn trọng

Bà Bùi Thị Nhiệm, chuyên viên Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội, điều phối viên dự án trường học hạnh phúc trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: Dự án trường học hạnh phúc được triển khai với sự tư vấn của GS Hà Vĩnh Thọ - Chủ tịch Học viện Eaurasia về hạnh phúc và an sinh cùng sự đồng hành của nhóm dự án.

Mục tiêu của dự án là đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên thông qua việc hỗ trợ phát triển một khung lý thuyết rõ ràng cùng phương pháp thực hành thực tế nhằm xây dựng Trường học hạnh phúc. Dự án tập trung trau dồi cho các thầy cô kiến thức và năng lực thực hành 3 thành tố của sự quan tâm: Tự quan tâm; Quan tâm đến người khác và xã hội; Quan tâm đến môi trường và hành tinh.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội
Các thầy cô đã nhận thức sâu sắc trường học hạnh phúc là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự an toàn và ấm áp, yêu thương

Ở những bước đi đầu tiên thực hiện dự án, GS Hà Vĩnh Thọ cùng nhóm dự án đã đến thăm, làm việc, khảo sát đối với các thầy cô giáo, học sinh trường THCS Nguyễn Trãi cùng một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các thầy cô cán bộ quản lí và giáo viên nòng cốt đã được tham gia tập huấn về nhiều nội dung xoay quanh trường học hạnh phúc.

Hiện nay, các thầy cô đã bước đầu triển khai các kĩ năng được tập huấn áp dụng trong công việc quản lí, giảng dạy, giáo dục, tiếp tục tham gia các buổi học tập trực tuyến. Trong quá trình triển khai, các thầy cô đã nhận thức sâu sắc rằng trường học hạnh phúc hiểu một cách đơn giản, đó là khi mỗi học sinh cảm nhận được sự an toàn và ấm áp, yêu thương.

Hạnh phúc có khi rất giản dị, một lời hỏi thăm, nhắn nhủ, động viên của bạn bè; Một lời phê, nhận xét chính xác, chân tình của thầy cô; Một giờ giảng hay, một buổi ngoại khóa hấp dẫn; Một không gian dễ chịu, ấm áp; Mỗi sự cố gắng của cá nhân đều được ghi nhận; Mỗi sự sáng tạo đều được tôn trọng.

Những tiết học hạnh phúc của học sinh Hà Nội
Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ chính mỗi giáo viên

Xây dựng trường học hạnh phúc bắt đầu từ chính mỗi giáo viên. Bản thân mỗi giáo viên phải là những người hạnh phúc, biết nhận diện và quản lý được cảm xúc, quan tâm đến bản thân, quan tâm đến người khác, quan tâm đến môi trường tự nhiên. Cảm nhận được hạnh phúc khi giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục, mỗi giáo viên sẽ lan tỏa được năng lực tích cực đến các em học sinh và ngược lại.

Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: "Những tiết học tích hợp với các nội dung giáo dục “Tự quan tâm, quan tâm tới người khác và xã hội, quan tâm tới môi trường và hành tinh” sẽ tiếp tục được nghiên cứu, thí điểm triển khai, đúc rút kinh nghiệm và vận dụng hợp lý nhằm gia tăng cảm xúc hạnh phúc trong mỗi giờ dạy ở trường trong thời gian tới.

Sau học kì I năm học 2022-2023, các nội dung giáo dục về xây dựng trường học hạnh phúc được triển khai tích hợp trong hầu hết các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể. Sang học kì II, kế hoạch của nhà trường là đem hạnh phúc vào trong từng tiết dạy, làm cho thầy cô và học sinh cùng nhân lên niềm hạnh phúc mỗi ngày".

Đọc thêm

Nhiều điểm mới ở liên hoan ban nhạc học sinh phổ thông Hà Nội Giáo dục

Nhiều điểm mới ở liên hoan ban nhạc học sinh phổ thông Hà Nội

TTTĐ - Hệ thống âm thanh, ánh sáng được đầu tư công phu hơn, đa dạng đối tượng và nhiều đội thi hơn, cơ cấu giải thưởng tăng lên… là những điểm mới đáng lưu ý ở Liên hoan ban, nhóm nhạc học sinh phổ thông Hà Nội lần thứ II năm 2025.
Giai đoạn "vàng" giúp học sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Giai đoạn "vàng" giúp học sinh vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Tại buổi Đối thoại, tư vấn, tuyển sinh năm 2025, Thạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Giám Đốc Trung tâm Luyện thi Tâm Chí Tài cho biết: Nỗi lo lớn nhất của học sinh trước kỳ thi là sợ thi trượt và chọn sai ngành nghề. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là học sinh cần giữ được sự tỉnh táo, thay vì lo lắng.
Đại học Luật – Đại học Huế nhận Huân chương Lao động hạng Ba Giáo dục

Đại học Luật – Đại học Huế nhận Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2015 - 2025), 68 năm hình thành và phát triển (1957 - 2025), trường Đại học Luật - Đại học Huế đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
6 điểm đăng ký thi tốt nghiệp cho thí sinh học chương trình cũ Giáo dục

6 điểm đăng ký thi tốt nghiệp cho thí sinh học chương trình cũ

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã bố trí 6 điểm tiếp nhận phiếu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dành cho thí sinh theo học chương trình cũ (Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
Bước chạy yêu thương gây quỹ “Sưởi ấm con chữ vùng cao” Giáo dục

Bước chạy yêu thương gây quỹ “Sưởi ấm con chữ vùng cao”

TTTĐ - Ngày 13/4, Hệ thống giáo dục Everest Schools đã tổ chức hoạt động thể thao Everest Family Day 2025 với sự tham gia của gần 1.200 vận động viên không chuyên, bao gồm học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Bật mí chiến thuật "thi là đỗ" cùng chuyên gia tuyển sinh Giáo dục

Bật mí chiến thuật "thi là đỗ" cùng chuyên gia tuyển sinh

TTTĐ - Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, “cuộc đua lớn” mang tên kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học sẽ chính thức bắt đầu. Đặc biệt, kỳ thi năm nay có nhiều điều mới khi được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một chương trình được xem là “lột xác” cả về cách dạy lẫn cách đánh giá học sinh. Các chuyên gia đã bật mí làm thế nào để "thi là đỗ".
Bỏ hình thức xét tuyển sớm: Gen Z làm gì để không... lạc đường? Giáo dục

Bỏ hình thức xét tuyển sớm: Gen Z làm gì để không... lạc đường?

TTTĐ - Việc Bộ GD&ĐT chính thức bỏ hình thức xét tuyển sớm trong kỳ tuyển sinh 2025 đang khiến nhiều học sinh lớp 12 hoang mang, lo lắng. Theo các chuyên gia, thay đổi này không làm giảm cơ hội vào đại học mà còn giúp thí sinh tập trung hơn cho kỳ thi tốt nghiệp, đây là yếu tố then chốt quyết định cánh cửa đại học.
6 điểm tiếp nhận đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ Giáo dục

6 điểm tiếp nhận đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ

TTTĐ - Từ ngày 21 đến 28/4, thí sinh chưa tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước có thể đến 6 địa điểm ở Hà Nội để đăng ký thi.
Thắp sáng đam mê ngoại ngữ cho học sinh từ bậc Tiểu học Giáo dục

Thắp sáng đam mê ngoại ngữ cho học sinh từ bậc Tiểu học

TTTĐ - Sáng 12/4, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Chương trình do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với tổ chức giáo dục Language Link Việt Nam tổ chức.
Hành trang lý tưởng cho xu hướng nghề nghiệp tương lai Giáo dục

Hành trang lý tưởng cho xu hướng nghề nghiệp tương lai

TTTĐ - Tại chương trình "Đối thoại, tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025". Các chuyên gia cho rằng, thành công hay không do nỗ lực bản thân của mỗi học sinh. Điều quan trọng, các em phải hiểu thế mạnh bản thân để chọn nghề đúng đắn.
Xem thêm