Trường học hạnh phúc bắt đầu từ học sinh hạnh phúc
Làm sao để học sinh được đảm bảo an toàn, được động viên, khuyến khích, khi học online và được tạo điều kiện đến trường, học tập, vui chơi, được yêu thương, tôn trọng, tham gia hoạt động giáo dục; tham gia công tác xã hội phù hợp với lứa tuổi… đó là những trăn trở của cô Nguyễn Thanh Huyền, hiệu trưởng trường THCS Phan Đình Giót.
Theo cô Huyền, trường học hạnh phúc là ngôi trường mà ở đó giáo viên hạnh phúc và học sinh được phát triển toàn diện, trở thành chính mình, trong một môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.
Tiết mục ca nhạc của học sinh trường THCS Phan Đình Giót (Thanh Xuân) nhân ngày khai giảng (Ảnh tư liệu) |
Nghĩ là làm, cô Huyền đã bắt tay vào thay đổi ngay tại ngôi trường của mình với phương châm hướng đến ba tiêu chí cốt lõi để xây dựng một trường học hạnh phúc, đó là “yêu thương”, “an toàn”, và “tôn trọng”. Để việc xây dựng trường học hạnh phúc không còn là khẩu hiệu, các thầy cô giáo trường THCS Phan Đình Giót đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường học tập thân thiện, gần gũi, nơi ấy thầy cô không chỉ được lao động, cống hiến hết mình mà học trò hào hứng đến lớp, yêu mến thầy cô, quý trọng bạn bè.
Trường THCS Phan Đình Giót sở hữu một đội ngũ giáo viên chất lượng cao với 80% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong các tiết học các thầy cô luôn ứng dụng CNTT, những phương pháp dạy học đổi mới. Học sinh được thỏa sức sáng tạo trong giờ học và giáo viên luôn sát sao để đảm bảo các em được an toàn…
Bên cạnh việc chú trong xây dựng cơ sở vật chất, cô giáo Nguyễn Thanh Huyền cùng tập thể Ban giám hiệu cũng không ngừng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy.
“Mục đích lớn nhất của trường học hạnh phúc là làm cho học sinh được hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường trở thành những ngày vui, ý nghĩa. Hàng tháng nhà trường đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề giáo dục kĩ năng sống như: Sử dụng mạng xã hội thông minh, Giáo dục lòng biết ơn, Làm bạn cùng con…
Ngoài ra, nhà trường định kì tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức online và offline. Thông qua các hoạt động đó, học sinh cảm thấy yêu quý thiên nhiên, cuộc sống, trân trọng thầy cô và gắn kết tình cảm bạn bè”, cô Huyền cho biết.
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường THCS Phan Đình Giót (Ảnh tư liệu) |
Nếu như yếu tố cơ sở vật chất và nhân lực là điều kiện “cần” thì yếu tố chăm sóc tinh thần lại là điều kiện “đủ” để xây dựng trường học hạnh phúc. Chính sự chăm sóc tận tình chu đáo của các thầy cô mới là mạch ngầm để bồi đắp, nuôi dưỡng lòng yêu trường, yêu lớp trong học trò. Để làm được điều đó, nhà trường đã xây dựng phòng Tư vấn học đường, mỗi câu chuyện đều được thầy cô lắng nghe, chia sẻ, giữ bí mật. Thầy cô giống như người bạn, người mẹ của các con.
Tinh thần xây dựng trường học hạnh phúc được bắt nguồn từ những lớp học hạnh phúc. Các thầy cô giáo trường THCS Phan Đình Giót quyết tâm là những người vun đắp yêu thương, gìn giữ sự an toàn và tạo lập sự tôn trọng với mỗi học sinh để trường Phan Đình Giót thực sự là một ngôi trường hạnh phúc.