Tag
Hà Nội:

Những việc làm thiết thực, kịp thời động viên, thu hút người tài

Tôi yêu Hà Nội 01/06/2024 14:49
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã có những chính sách nổi trội về thu hút nhân tài. Sau khi được tuyển dụng, nhiều người phát huy tài năng, trở cán bộ nòng cốt của các quận, huyện, sở, ban, ngành…
TP HCM: Trình chính sách thu hút nhân tài 2018 - 2022 Môi trường làm việc dân chủ, thân thiện giữ chân người tài

Kịp thời động viên thế hệ trẻ

Là thủ khoa xuất sắc năm 2004, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết, được tuyên dương thủ khoa xuất sắc là niềm vinh dự, tự hào. Tuy nhiên tự hào đi liền trách nhiệm, phải nỗ lực phấn đấu bởi danh hiệu thủ khoa mới chỉ là bước khởi đầu.

“Trước khi về nước, tôi đã có một công việc rất tốt ở Anh. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định trở về Việt Nam bởi tin rằng sẽ có nhiều điều kiện phát triển. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi cho rằng ngoài đãi ngỗ, thì môi trường làm việc rất quan trọng. Đó là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân tài”, GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng chia sẻ.

Nhân lực chất lượng cao
Các bạn trẻ góp ý về việc sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Là một trong 96 thủ khoa xuất sắc được vinh danh năm 2023, bạn Hoàng Hải Anh, cựu sinh viên Trường Đại học Đại Nam cảm thấy vô cùng vinh dự. Hải Anh chia sẻ: “Được thành phố Hà Nội tuyên dương; thầy cô, bạn bè, gia đình chúc mừng, tôi cảm thấy vừa tự hào, vừa xúc động. Tôi lấy đó làm động lực để tiếp tục cống hiến, trở thành một công dân có ích, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”.

Một trong những hoạt động nổi bật trong chính sách thu hút người tài của Hà Nội đó là chương trình tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố diễn ra hằng năm.

Trong Kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, cơ bản thống nhất với các quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và nội dung chủ yếu của các quy hoạch đã đề ra.

Trong đó, Bộ Chính trị kiên định quan điểm "con người là trung tâm của sự phát triển", "văn hoá và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô"…

Hoạt động này ngày càng được đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn từng giai đoạn. Qua chương trình truyền cảm hứng cho mỗi sinh viên, bạn trẻ; thể hiện sự khích lệ, quan tâm của thành phố, nhà trường, gia đình đối với việc học tập của sinh viên, con em mình.

Theo nghị quyết về chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng, phát triển Thủ đô năm 2013 của HĐND thành phố: Nếu được tuyển dụng, thủ khoa xuất sắc được hỗ trợ một lần bằng 20 tháng lương tối thiểu, sau 2 năm làm việc sẽ được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học trong nước hoặc nước ngoài, được hỗ trợ kinh phí làm khóa luận nhưng cũng phải cam kết làm việc cho thành phố 7 năm nếu hưởng mức hỗ trợ.

Ông Trần Sỹ Thanh, UVBCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, trọng dụng hiền tài là những giá trị nhân văn, là nhân tố quan trọng hình thành trí tuệ, văn hóa và sự trường tồn, phát triển của dân tộc ta.

Trong dòng chảy lịch sử, với vị trí là trung tâm học thuật lớn nhất của cả nước, Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội luôn thể hiện đặc trưng giao lưu - hội tụ - kết tinh - lan toả văn hoá và tri thức.

Phát huy truyền thống quý báu đó, trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn quan tâm, đầu tư nguồn lực để xây dựng, thực hiện hiệu quả các chính sách, giải pháp đột phá trong thu hút và trọng dụng nhân tài.

Xác định là khâu đột phá

Công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ luôn được Thành ủy Hà Nội xác định là khâu đột phá của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện bài bản, quyết liệt, có nhiều chuyển biến tích cực.

Thủ khoa Thủ đô
Các bạn Thủ khoa của thành phố Hà Nội được tuyên dương

Trong đó, công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng, tiến hành đúng quy định, đã đi vào nền nếp, có chất lượng tốt. Kết quả công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy và bầu Ban Chấp hành của Đại hội các cấp ủy trực thuộc qua các thời kỳ đã khẳng định, công tác quy hoạch cán bộ của Thành ủy được chuẩn bị kỹ, chủ động, dân chủ và có chất lượng tốt, đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu hợp lý, đặc biệt là tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tăng cao so với các nhiệm kỳ trước.

Thành phố Hà Nội luôn có những chương trình, kế hoạch cụ thể để đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu niên trong việc phát triển bản thân. Điển hình như tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), nhiệm kỳ 2020 - 2025, có 84 đồng chí được quy hoạch Ban Chấp hành Ðảng bộ quận, trong đó tỷ lệ nữ đạt 52%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 20%; 23 đồng chí được quy hoạch Ban Thường vụ, tỷ lệ nữ đạt 35%, cán bộ trẻ đạt 22%.

Ðối với cấp phường, Ban Thường vụ Quận ủy đã phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, cụ thể: Quy hoạch cấp ủy đối với 500 đồng chí, trong đó tỷ lệ nữ đạt 55%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 40%; Quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý đối với 365 đồng chí, trong đó tỷ lệ nữ đạt 52%, tỷ lệ cán bộ trẻ đạt 21,6%.

Tại quận Long Biên, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung chỉ đạo việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ Đoàn, quy hoạch cán bộ trẻ, mà đối tượng chủ yếu là cán bộ Đoàn. Nhiệm kỳ 2020-2025 đã có 63 lượt cán bộ Đoàn được quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy phường; 24 lượt cán bộ Đoàn được quy hoạch chức danh lãnh đạo phường, diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý…

Từ khi thành lập quận đến nay, các đồng chí Thường trực Quận đoàn Long Biên đều được luân chuyển, kinh qua vị trí lãnh đạo chủ chốt các phòng, ngành của quận, của phường. Không chỉ Long Biên, Thường trực các Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy của Hà Nội luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện chuẩn hóa, rà soát, bổ sung quy hoạch đối tượng là cán bộ Đoàn.

Sau 21 năm đến nay, Hà Nội đã có 2.156 thủ khoa được tuyên dương và ghi danh vào sổ vàng của thành phố. Để thu hút thủ khoa vào làm việc tại các cơ quan của thành phố Hà Nội, nhiều chính sách ưu đã được thực hiện...

Đọc thêm

Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc Tôi yêu Hà Nội

Cung Thiếu nhi Hà Nội có Tân Giám đốc

TTTĐ - Chiều 5/6 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ban Thường vụ Thành đoàn công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Cung Thiếu nhi tới đồng chí Dương Minh Đức và công bố các quyết định của Ban Thường vụ Thành đoàn về công tác cán bộ.
Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Tôi yêu Hà Nội

Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có điều quy định: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đưa nội dung mới này vào luật tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nguồn nhân lực và khát khao thu hút nhân tài của Hà Nội.
Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi) Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết, yêu mến Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Giáo dục thế hệ trẻ hiểu biết, yêu mến Thủ đô

TTTĐ - Ngày 11/5, Cụm hội 3, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam quận Đống Đa tổ chức cuộc thi "Tự hào thanh niên Thủ đô" tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tới toàn thể đoàn viên, thanh niên trong cụm.
"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" Tôi yêu Hà Nội

"Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ"

TTTĐ - Chương trình giáo dục mang tên "Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ" vừa được tổ chức tại trường Tiểu học Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội). Đây là sự kiện do nhóm sinh viên K41A1, chuyên ngành Truyền thông Marketing, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đảm nhận.
Ngắm đường Phan Đình Phùng trải thảm lá vàng Nhịp sống trẻ

Ngắm đường Phan Đình Phùng trải thảm lá vàng

TTTĐ - Cứ đến tháng 4 hằng năm, những hàng cây sấu hai bên đường Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, TP Hà Nội) lại đến mùa thay lá. Những chiếc lá rơi nhuộm vàng cả một đoạn đường dài đã tạo nên một nét đẹp lãng mạn độc đáo.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Xem thêm