Tag

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật

Xã hội 05/01/2022 11:25
aa
TTTĐ - Những ngày cuối năm, ai cũng muốn trở về nhà thật nhanh, sum họp bên gia đình. Lặng lẽ trong dòng người hối hả đó, Lò Văn Thảo, Lê Văn Trình và nhiều bạn nhỏ khác vẫn đang cặm cụi làm nến… Trong ánh mắt của các em đang ánh lên niềm vui, lòng biết ơn, hạnh phúc khi được chở che và cưu mang tại mái chùa Xuân Trạch (huyện Đông Anh, Hà Nội).
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp Thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Bé gái bị bỏ rơi được người dân địa phương kịp thời cưu mang Điểm tựa của những đứa trẻ lang thang

Nơi gặp gỡ của những số phận long đong

Vừa thoăn thoắt đổ sáp nến vào khuôn, Lò Văn Thảo (15 tuổi) vừa tâm sự rằng em là con thứ hai trong gia đình dân tộc Thái ở Lai Châu. Ở nơi đó, rất ít trẻ em được đi học, đa số đều đi làm từ khi còn nhỏ. Rời xa gia đình khi mới chỉ 13 - 14 tuổi, Thảo một mình xuống Hà Nội bươn chải kiếm sống.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Lò Văn Thảo đang thực hiện các công đoạn làm nến

Vì tuổi đời còn quá nhỏ, chưa có nhiều va vấp, công việc lại tạm bợ nên chẳng ai dám nhận Thảo vào làm. Sau một thời gian ở Hà Nội, cậu bé dân tộc Thái gặp không ít khó khăn, thử thách. Đã có thời điểm, cậu bé 15 tuổi phải vào làm giúp việc tại một quán bi-a.

“Hóa ra cuộc đời không hề đơn giản như em vẫn nghĩ. Vào thời gian cơ cực nhất, em may mắn gặp được bố Tùng - người đã giúp em từng miếng ăn, chỗ ở khi đang bơ vơ nơi đất khách quê người.

Sau một thời gian ở đây cùng bố, em được học nghề làm nến sạch tại chùa Xuân Trạch, Đông Anh. Công việc cũng đơn giản, chỉ cần học khoảng vài ngày là làm được. Bây giờ em vừa được học nghề, vừa được lĩnh lương theo sản phẩm mình làm ra”, Thảo hào hứng khoe.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, học nghề tại chùa Xuân Trạch

"Tết này em sẽ được về quê với những đồng tiền đầu tiên em kiếm được. Em sẽ mua quà Hà Nội về cho bố mẹ và mua thật nhiều đồ trang trí ngày Tết.

Sau này, học nghề xong, em sẽ về mở một xưởng nến nhỏ để có thể tự làm nến sạch bán cho mọi người. Dù bước đầu phải cạnh tranh với nhiều loại nến trên thị trường nhưng em tin, nến sạch sẽ chinh phục được khách hàng”, Thảo tự tin nói.

Niềm vui và nụ cười không chỉ đến với Thảo mà còn nở trên môi Lê Văn Trình - cậu bé 17 tuổi suýt nữa tự tử vì cảm thấy cuộc sống khắc nghiệt, bế tắc. Trình quê ở Phú Thọ xuống Hà Nội theo lời rủ của bạn và vào làm tại một quán karaoke. Do dịch bệnh phức tạp, mọi hoạt động phải ngưng lại, Trình lâm vào hoàn cảnh khó khăn, lang thang mọi nẻo đường phố xá, không định hướng, không mục tiêu.

Khi tưởng chừng mọi thứ như trở nên hoàn toàn khép lại, Trình đã thử tìm đến cái chết. Thật may mắn, khoảnh khắc ấy em đã được một số người khuyên giải và kéo lên khỏi thành cầu. Em cũng được “bố Tùng” cưu mang về chùa Xuân Trạch. Hiện tại, Trình cũng tham gia làm nến, khi rảnh thì phụ giúp mọi người rửa xe ô tô. Một thời gian nữa, khi đủ 18 tuổi, cậu bé sẽ được tạo điều kiện cho đi học nghề lái xe mà mình vẫn mong ước.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Em Lê Văn Trình

“Bố Tùng đã cưu mang, giúp em nhận ra nhiều điều. Bố Tùng và bác Trung còn cho em một cái nghề mà em chưa bao giời nghĩ tới. Sư thầy, các cô, các bác ở đây đều rất yêu thương tụi em. Mọi người cũng động viên em là tương lai của mình còn ở phía trước, không thể vì những chuyện khó khăn trước mắt mà nghĩ đến rời bỏ cuộc sống. Em thực sự cảm thấy biết ơn mọi người nhiều lắm”, Trình vừa quét sân chùa, vừa nói.

Tại xưởng nến, không chỉ có Thảo, Trình mà một số em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được bố mẹ gửi gắm vào học nghề và làm sản phẩm kiếm tiền. Bên cạnh đó, xưởng nến cũng là nơi tạo việc làm cho các bạn khuyết tật của Trung tâm trẻ khuyết tật huyện Gia Lâm.

Mái nhà của yêu thương

Được biết, nhân vật mà các trẻ nơi đây gọi là “bố Tùng” cũng từng có một cuộc sống với nhiều thăng trầm, vất vả. Nếu như “bố Tùng” là người cưu mang các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thì “bác Trung” là người định hướng, giúp các em học nghề để tự nuôi sống bản thân, có ích cho xã hội.

“Bác Trung” tên đầy đủ là Khúc Thành Trung, chủ sở hữu của Công ty TNHH Du lịch và Vận tải Anh Luân. Sau khi gặp anh Tùng, có chung một suy nghĩ, hai người quyết định cùng kết hợp để tạo việc làm cho những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ, kém may mắn và cả những người khuyết tật.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Anh Khúc Thành Trung (bên phải)

“Chúng tôi đều được sư thầy trụ trì chùa Xuân Trạch cảm hoá nên mong muốn được giúp đỡ mọi người. Vì vậy, hai anh em đã mượn nhà chùa một khu riêng lập xưởng nhỏ làm nến sạch. Những bạn có sức khỏe tốt, trưởng thành sẽ sang công ty ở nội thành để học rửa xe, lái xe. Còn những bạn nhỏ không có sức khỏe tốt sẽ làm việc và học nghề tại xưởng nến.

Để nhận nuôi các cháu cũng rất khó khăn. Nhiều cháu không có giầy tờ tùy thân nên chúng tôi cũng phải làm việc với bên cơ quan chức năng để có thể hoàn tất những thủ tục nhận nuôi, giúp đỡ hay tạo việc làm. Đúng là phải thật sự yêu thương và tin tưởng lắm thì mới làm được”, anh Trung chia sẻ.

Nói về sản phẩm nến sạch, anh Trung cho biết: “Nguyên liệu làm nến 99% là bơ, an toàn cho sức khỏe cả người làm và người tiêu dùng. Khi tạo ra thương hiệu Nến bơ cúng dường - Phật Tâm Tuệ, tôi cảm thấy rất an tâm. Dù bước đầu cũng chưa tạo ra thu nhập cao nhưng dần dần, tôi mong có thể phát triển lớn hơn để tạo được việc làm cho những bạn trẻ gặp hoàn cảnh khó khăn”.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Đại đức Thích Thanh Hải - trụ trì chùa Xuân Trạch

Chùa Xuân Trạch tại xã Xuân Canh hiện tại vẫn đang trong quá trình xây dựng và phát triển. Đại đức Thích Thanh Hải, trụ trì chùa Xuân Trạch cho biết rất mong muốn được quan tâm và tạo điều kiện để ngày càng phát triển hơn. Từ đó, chùa có thể xây dựng thêm nhiều cơ sở thiện nguyện khác như khu dành cho người già neo đơn, khám chữa bệnh từ thiện, khu chăm sóc những người gặp hoàn cảnh không may.

Niềm vui của những đứa trẻ được cưu mang chốn cửa Phật
Chùa Xuân Trạch là bến đỗ bình yên cưu mang nhiều hoàn cảnh khó khăn, giúp các bạn trẻ bắt nhịp cuộc sống

Anh Khúc Thành Trung tâm sự: “Chúng tôi rất may mắn khi được gặp thầy, được phân tích những điều hay, lẽ phải để thay đổi cách nhìn về cuộc sống. Nếu không gặp thầy, tôi cũng không biết phải giúp đỡ, giáo dục các con như thế nào để trở thành người có ích cho xã hội.

Mong rằng, trong tương lai, mái chùa yên bình Xuân Trạch tại huyện Đông Anh sẽ ngày càng phát triển, có thể gặp gỡ và giúp đỡ thêm được nhiều hoàn cảnh khó khăn, làm nhiều công tác thiện nguyện hơn nữa".

Đại đức Thích Thanh Hải, trụ trì chùa Xuân Trạch, Đông Anh:

"Việc thiện vốn có sẵn ở mỗi con người, ai cũng có, chỉ có điều là gặp nhân duyên nào thì con người ta có thể nhận ra và thực hiện được. Theo giáo lý nhà Phật có 3 điều là nhân, duyên và quả. Bất kỳ ai, hoàn cảnh nào mà có nhân duyên với đạo Phật, nhân duyên với nhà chùa, chúng tôi đều tiếp nhận, cưu mang.

Tôi mong sẽ có một môi trường thật tốt để sinh hoạt Phật pháp, làm các hoạt động thiện nguyện, tạo thêm nhiều việc tốt cho cộng đồng, xã hội và con người. Càng có thêm nhiều trẻ em, người khuyết tật hay người gặp hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thì việc thiện sẽ ngày càng được nhân lên, xã hội sẽ thay đổi tích cực và cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn".

Nội thất Hoà Phát thay đổi thương hiệu thành Nội thất The One Nội thất Hoà Phát thay đổi thương hiệu thành Nội thất The One
Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội
Cùng PRIME sẻ chia thịnh vượng Cùng PRIME sẻ chia thịnh vượng

Đọc thêm

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất ký hợp đồng với đăng kiểm viên hưởng án treo

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề nghị Sở Nội vụ kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới, nhằm tránh nguy cơ ùn tắc đăng kiểm trên địa bàn dịp cuối năm.
Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội đã chủ động từ sớm, từ xa trong phòng, chống bão số 3

TTTĐ - Toàn bộ hệ thống chính trị từ TP đến cấp cơ sở, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã tiếp tục chủ động chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn phụ trách.
Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc Xã hội

Chung tay xoa dịu đau thương cho người dân Tây Bắc

TTTĐ - Trong hai ngày 27 -28/9/2024, Chương trình “Hướng về đồng bào vùng bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc” đã trực tiếp trao 1.000 phần quà cho người dân các tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đồng thời hỗ trợ xây sửa 8 căn nhà, mỗi căn nhà 10 triệu đồng. Tổng trị giá quà tặng, nhu yếu phẩm và hỗ trợ xây sửa nhà là hơn 1 tỷ đồng.
Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường phối hợp trong khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP cần tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện gói chính sách khắc phục hậu quả bão số 3, nhất là tập trung khôi phục sản xuất để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân và thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ...
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường Muôn mặt cuộc sống

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 “tiếp bước" em đến trường

TTTĐ - Ông Trần Ngọc Hưởng - Đảng ủy viên, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (NĐVT4) vừa cùng lãnh đạo UBND huyện, Hội khuyến học huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)... trao tận tay các suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường năm 2024" tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tổng giá trị ủng hộ của nhà máy đợt này là 25 triệu đồng.
Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng ủng hộ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Sáng 27/9, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng, Hội LHTN Việt Nam và Công an thành phố tổ chức chương trình trao tặng kinh phí ủng hộ tới 16 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng do cơn bão số 3 (Yagi).
Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp các ngả đường Hà Nội đều được trang trí cờ, hoa, băng rôn rực rỡ.
Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận thêm hơn 2,4 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp tục tiếp nhận sự ủng hộ của 6 cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024” Xã hội

Tôn vinh những hình ảnh đẹp qua “Khoảnh khắc Báo chí 2024”

TTTĐ - Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" nhằm tôn vinh những khoảnh khắc đẹp trong tác phẩm ảnh báo chí 2024, gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Hội đồng giám khảo sẽ chọn lựa 50 tác phẩm nổi bật để trao giải.
“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Xem thêm