Nỗ lực cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp thuận lợi nhất
Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp Tăng cường tuyên truyền về kết quả 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội |
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn khảo sát thực tế tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm |
Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.
Hà Nội đã bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính
Trước khi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã đến khảo sát thực tế tại bộ phận "một cửa" của UBND quận Hoàn Kiếm và nghe lãnh đạo quận trao đổi về tình hình triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Phản ánh khó khăn, vướng mắc và việc triển khai đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa".
Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng, từ năm 2021 đến quý I/2023, UBND thành phố đã ban hành 71 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó ban hành danh mục 1.661 thủ tục hành chính, thay thế 204 thủ tục hành chính, bãi bỏ 1.584 thủ tục hành chính. Tính đến ngày 24/5/2023, UBND thành phố đã ban hành 14 quyết định, công bố 87 thủ tục hành chính nội bộ.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc |
Tính từ năm 2021 đến quý I/2023, Hà Nội tiếp nhận hơn 8 triệu hồ sơ; đã giải quyết trước hạn, đúng hạn hơn 7,9 triệu hồ sơ (đạt 99,8%). Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đến hết năm 2022, thành phố cơ bản hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trong Đề án 06/Chính phủ (Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 - đạt 100%).
Thành phố đã ban hành các quyết định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo các ngành, lĩnh vực, bảo đảm thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo hướng “Cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”. Đến nay, thành phố đã ban hành quyết định ủy quyền 531/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 86,06%; đã ban hành quy trình nội bộ 485/617 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 78,6%.
Tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh, việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên đã góp phần cắt giảm các quy định thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố.
Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ mong muốn UBND thành phố Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa cải cách quy định thủ tục hành chính; Triển khai đổi mới trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, trong đó quan tâm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính… để phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi nhất.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc |
Hà Nội tăng cường phân cấp, ủy quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính; tập trung rà soát, tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm.
“Là địa phương được chọn làm điểm, Hà Nội cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 về thể chế, hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, dữ liệu và nguồn lực theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan sơ kết thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cũng đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực theo quy định; Nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. TP thực hiện nghiêm túc việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, ký số văn bản điện tử và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác và khẳng định, Hà Nội sẽ nỗ lực hết sức, nhanh nhất trong công tác cải cách hành chính để thực sự hướng đến nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.