Tag

Nỗ lực “nâng chất” lực lượng lao động

Xã hội 01/05/2023 07:00
aa
TTTĐ - Chăm lo cho lợi ích công nhân, người lao động chính là chăm lo cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp và cả đất nước. Vì thế, thời gian qua, các đơn vị, địa phương, công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai những hoạt động thiết thực ý nghĩa theo tinh thần "quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn".
Nhanh chóng giải quyết nhu cầu cấp bách về nhà ở cho công nhân Phát huy vai trò “cầu nối” của các sàn giao dịch việc làm vệ tinh Người lao động là tài sản chính của doanh nghiệp

Kịp thời quan tâm, chia sẻ khó khăn

Chị Lê Thị Phương Thảo (kế toán tại Công ty TNHH Co-well Châu Á, trụ sở tại quận Cầu Giấy) sinh ra ở Yên Bái nhưng lại chọn Hà Nội là nơi làm việc và sinh sống. Năm người trong gia đình chị hiện đang thuê phòng trọ nằm trong con ngõ sâu của phố Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Mọi sinh hoạt, chi phí trong gia đình đều trông vào thu nhập hơn 10 triệu đồng mỗi tháng của chị Thảo. Không may mắn, chị Thảo phát hiện mình bị bệnh ung thư vòm họng nên thường xuyên phải đi thăm khám, thuốc thang. Cuộc sống càng thêm khó khăn khi hai con nhỏ của chị sức khỏe yếu, thường ốm đau. Cháu nhỏ một tuổi bị bệnh tim bẩm sinh, phải phẫu thuật ngay khi vừa chào đời.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh thăm và tặng quà chị Lê Thị Phương Thảo, đoàn viên Công đoàn Công ty Co-Well Châu Á
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh thăm và tặng quà chị Lê Thị Phương Thảo, đoàn viên Công đoàn Công ty Co-Well Châu Á

Đồng cảnh ngộ, cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Liên, giáo viên trường Tiểu học Nam Trung Yên (Cầu Giấy) cũng rất khó khăn bởi hai vợ chồng đều mắc bệnh ung thư. Chồng ung thư tuyến giáp, còn chị bị ung thư vú. Mặc dù vẫn đang phải điều trị nhưng hai vợ chồng chị Liên vẫn cố gắng tham gia giảng dạy và hoạt động trong trường. Để thuận lợi cho việc điều trị, đi dạy và đưa đón con nhỏ, gia đình chị phải thuê nhà gần trường.

Sẻ chia khó khăn của các nữ công nhân, mới đây, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh đã tới nhà thăm, động viên và kịp thời gửi tặng gia đình các chị những phần quà ý nghĩa của Công đoàn Thủ đô gồm 3 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc quạt và 1 túi quà; Tổng trị giá 4 triệu đồng.

Ngoài ra, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà cũng đã trao tặng cho 2 nữ đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất 1 triệu đồng. Những món quà này là sự động viên, chia sẻ, hỗ trợ kịp thời cho các nữ đoàn viên công đoàn, giúp họ bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Nâng cao chất lượng đời sống tinh thần

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, các đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tích cực nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tăng cường sự gắn bó của người lao động với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Điển hình như điểm sinh hoạt văn hóa tại Công ty TNHH Giày Trường Xuân (cụm công nghiệp Cam Thượng, huyện Ba Vì) khánh thành từ tháng 7/2022. Gần một năm qua, nơi đây trở thành điểm đến quen thuộc của gần 600 cán bộ, công nhân viên công ty, nhất là 200 lao động là người dân tộc thiểu số và công nhân người địa phương khác đang sinh hoạt và ăn ở thường xuyên tại đây. Điểm sinh hoạt văn hóa có các trang, thiết bị khá phong phú như loa, tủ sách, lưới vợt cầu lông, bàn bóng bàn... đã giúp công nhân công ty tích cực tham gia thể thao nâng cao sức khỏe, giao lưu văn hóa văn nghệ, đọc sách báo, xem thời sự sau những giờ làm việc.

Nỗ lực “nâng chất” lực lượng lao động
Sân chơi cầu lông dành cho cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Nicotex

Tương tự, tại Công ty Cổ phần Nicotex (quận Long Biên), từ đề xuất của Công đoàn công ty, điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại trụ sở công ty đã được đầu tư trang, thiết bị, cơ sở vật chất trị giá 150 triệu đồng. Mỗi năm, Công đoàn công ty cũng tham mưu Ban Tổng Giám đốc đầu tư, hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng để duy trì, đầu tư trang thiết bị phục vụ người lao động rèn luyện thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa.

Được biết, LĐLĐ TP Hà Nội hiện đang duy trì hoạt động 35 cụm văn hóa nghệ thuật, 92 “Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân” và 54 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.

Theo kế hoạch, năm 2023 sẽ có 6 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân được triển khai. Các điểm này sẽ được thực hiện theo ba mô hình gồm: Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại đơn vị, doanh nghiệp; Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp tập trung; Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân tại khu dân cư. Mỗi điểm sinh hoạt văn hóa công nhân xây dựng mới, thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí 90 triệu đồng.

Phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

Nhằm thực hiện tốt chế độ chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp tới công nhân, viên chức, lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và LĐLĐ TP Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021 - 2025. Sau hai năm thực hiện, chương trình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, có ý nghĩa thiết thực đối với quyền, lợi ích của người lao động trên địa bàn.

Điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm ngày càng tốt hơn
Điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm ngày càng tốt hơn

Đáng chú ý, thực hiện đề án "Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025", hai bên đã triển khai hiệu quả các nội dung như: Hoạt động hỗ trợ cơ chế ba bên về quan hệ lao động tại địa phương nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao sự hiểu biết của các bên trong quan hệ lao động, từ đó thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong hạn chế tranh chấp lao động và đình công.

Các đơn vị cũng đã tổ chức 30 lớp tập huấn cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở về kỹ năng, phương pháp thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và tham gia xây dựng nội quy lao động tại các doanh nghiệp chưa có Công đoàn cơ sở; 6 lớp về quy trình công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở theo phương thức mới. Đến nay, thành phố đã có 3.602 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở ký kết thỏa ước lao động tập thể (đạt 73,45%), với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với các quy định của pháp luật.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân, trong năm 2021 và 2022, LĐLĐ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng với các cơ quan liên quan đã kiểm tra 200 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố, thu hồi gần 32 tỷ đồng tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội. Sở cũng đã phối hợp chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan công an xem xét, xử lý hình sự hơn 30 doanh nghiệp cố tình nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhờ vậy, điều kiện làm việc của người lao động được quan tâm ngày càng tốt hơn, ngăn ngừa những tổn thất về tính mạng, sức khỏe người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thời gian tới, công tác phối hợp chăm lo cho người lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được tăng cường, tất cả vì mục tiêu bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ đó, phát triển lực lượng công nhân lao động của Thủ đô tăng cả về số lượng, chất lượng, đồng thời nâng cao trình độ, đời sống của người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần Môi trường

Từ chiều 4/7, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 4/7, tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn và khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Xem thêm